ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 134/KH-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 22 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ
CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019-2030” TẠI TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI
ĐOẠN 2021-2030
Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg
ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia
về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030”; Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
“Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019 - 2030” tại tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2030, cụ thể như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG
1. Đối tượng áp dụng
a) Cán bộ trong các cơ quan nhà nước.
b) Công chức trong các cơ quan của Đảng
Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện;
công chức xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp xã).
c) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp
công lập.
2. Không áp dụng đối với các đối
tượng sau
a) Công chức, viên chức có trình độ
chuyên môn ngoại ngữ được bố trí vị trí việc làm theo dõi công tác ngoại vụ hoặc
các vị trí việc làm yêu cầu trình độ chuyên môn ngoại ngữ.
b) Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2021 đến hết năm 2030.
II. YÊU CẦU
1. Việc
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
bảo đảm phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà
nước và nhu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị;
2. Thực
hiện có chất lượng, hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho
cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm huy động, phát huy tối đa năng lực các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy ngoại ngữ của
tỉnh để phục vụ thực hiện Đề án;
3. Tăng
cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng cán bộ, công chức,
viên chức và bản thân cán bộ, công chức, viên chức trong việc đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ;
4. Đẩy mạnh
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, gắn việc học ngoại ngữ đi đối với thực
hành, sử dụng ngoại ngữ thường xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ hoặc
trong hoạt động đối ngoại.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn ngạch
công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản
lý; vị trí việc làm và khung năng lực ngoại ngữ theo quy định, có phẩm chất,
năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý và có khả
năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc, làm việc được trong môi trường
quốc tế.
2. Mục
tiêu cụ thể
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề
án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo các giai đoạn sau:
a) Giai đoạn năm 2021 - 2025:
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phấn đấu đến hết năm 2025:
- 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp
huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương
đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- 60% viên chức và 50% viên chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- 20% cán bộ, công chức cấp xã và 15%
cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại các địa bàn hoặc lĩnh
vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy
định.
b) Giai đoạn năm 2026 - 2030:
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực
ngoại ngữ cả về số lượng và chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
phấn đấu mục tiêu đến hết năm 2030:
- 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp
huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và
tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo
quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
- 70% viên chức và 60% viên chức giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và
ngoại ngữ chuyên ngành.
- 30% cán bộ, công chức cấp xã và 25%
cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tại các địa bàn hoặc lĩnh vực
có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định
và ngoại ngữ chuyên ngành.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
a) Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo
của Đảng và Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ; các nội
dung mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán
bộ công chức giai đoạn 2021-2030 để đẩy mạnh việc học tập ngoại ngữ trong đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý
trong việc thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ để đáp ứng
yêu cầu công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế; nâng cao ý thức của mỗi
người trong việc tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ, cập nhập thông tin,
kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu hội nhập.
c) Nêu cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong việc xác định
nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng hàng năm; cử cán bộ, công chức,
viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ gắn với
yêu cầu công việc, phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình.
Khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đề cao tinh thần học và tự học,
tích cực, chủ động tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để
không ngừng nâng cao năng lực và khả năng làm việc, thích ứng với môi trường
làm việc quốc tế.
2. Rà soát, hoàn
thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tích cực
học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc được trong
môi trường quốc tế; khuyến khích các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín tham
gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a) Có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ về
thời gian, kinh phí; tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và bản
thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa chọn hình thức, nội dung
chương trình đào tạo, bồi dưỡng (học ngoài giờ làm việc, học trực tuyến, học
từ xa...) phù hợp, đảm bảo chất lượng, tạo tính chủ động, linh hoạt cho người
học.
b) Tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích,
thu hút các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước có năng lực, uy tín
tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; thu hút và lựa chọn đội ngũ giáo viên,
giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm tham gia giảng dạy
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
3. Rà soát thực
trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ để
làm căn cứ xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng
nhu cầu và yêu cầu theo từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị
trí việc làm
Sau khi xây dựng Kế hoạch tổng thể
giai đoạn 2021 - 2030, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh tiến
hành rà soát thực trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý để
làm căn cứ xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng nội dung chương trình, từng lĩnh
vực công tác và vị trí việc làm.
4. Nâng cao chất
lượng tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh
a) Xây dựng đội ngũ giảng viên ngoại
ngữ Trường Đại học Phạm Văn Đồng có cơ cấu hợp lý, có trình độ và có kinh nghiệm,
có khả năng tham gia giảng dạy; liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong
và ngoài nước có năng lực, uy tín tham gia sát hạch, đánh giá các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức.
b) Rà soát, hoàn thiện về cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để giảng
dạy, học tập, sát hạch trình độ ngoại ngữ.
c) Tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ trực tuyến (online) bảo đảm phù hợp với điều kiện, môi trường
làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
5. Thực hiện kiểm
tra, đánh giá năng lực trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức theo tiếp cận chuẩn quốc tế. Tăng cường quản lý chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng
a) Tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực
ngoại ngữ làm cơ sở tổ chức bồi dưỡng lại, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ
của cán bộ, công chức, viên chức. Kiểm tra việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo
khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và các chứng chỉ theo các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức tại
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức thi, đánh
giá năng lực.
b) Tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực
ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức gắn với thi tuyển, bổ nhiệm chức
danh lãnh đạo, quản lý; thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề
nghiệp viên chức bảo đảm tương ứng giữa trình độ, năng lực và khả năng sử dụng
ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và hội nhập quốc tế.
6. Hợp tác quốc tế
và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ
a) Đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các
tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác đầu tư,
cung cấp dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức.
b) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng
ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ với
nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường quốc
tế.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Từ nguồn
ngân sách nhà nước được bố trí cho các cơ quan, đơn vị, địa phương theo phân cấp
ngân sách hiện hành.
2. Từ nguồn
kinh phí tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập hoặc của đối tượng được cử đi
đào tạo, bồi dưỡng và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban
ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
và triển khai các nội dung Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên chức và các
đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, đặc biệt là đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý về vai trò, sự cần
thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi
công vụ, hoạt động nghề nghiệp và làm việc trong môi trường quốc tế.
b) Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu của
Kế hoạch này, chủ động tiến hành rà soát thực trạng năng lực, trình độ ngoại ngữ;
tổng hợp số lượng cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý phải bồi
dưỡng ngoại ngữ để xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện giai đoạn và
hàng năm, đảm bảo đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch này, báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) kết quả thực hiện.
Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị
thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cử cán bộ, công chức, viên chức thuộc
thẩm quyền quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng ngoại ngữ đảm bảo
đạt được mục tiêu theo Kế hoạch này tại cơ quan, đơn vị.
c) Có cơ chế khuyến khích, tạo điều
kiện để cán bộ, công chức, viên chức chủ động, tích cực tham gia các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng ngoại ngữ, đặc biệt ưu tiên các
trường hợp cử đi học ngoài giờ hành chính, sử dụng kinh phí xã hội hóa.
d) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố trình Hội đồng nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định
bố trí kinh phí thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức
khối huyện theo khả năng cân đối ngân sách.
2. Sở Nội
vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị tham mưu triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo về nội dung, tiến độ
và mục tiêu của Đề án.
b) Tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đưa các nội dung đào tạo,
bồi dưỡng ngoại ngữ vào Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
hàng năm của tỉnh, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để thực hiện.
c) Chủ trì lựa chọn cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng để thực hiện liên kết đào tạo, tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh theo
khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam và lựa chọn cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục
và Đào tạo công nhận là đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng
Anh theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam đối với cán bộ, công chức, viên
chức trên địa bàn tỉnh.
d) Đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng
hợp kết quả thực hiện Đề án; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
đ) Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình
triển khai thực hiện.
3. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Hướng dẫn quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ
và xác nhận trình độ ngoại ngữ tương đương theo các chương trình đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm đảm bảo
đúng quy định.
b) Phối hợp với các tổ chức, đơn vị
thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiên cứu, đề xuất lựa chọn chương
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ theo hướng dẫn của
Bộ Giáo dục và Đào tạo (bao gồm cả đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến online)
theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi
nhiệm vụ công vụ.
c) Phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng để thực hiện liên kết đào tạo, tổ chức các lớp bồi dưỡng
tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam và đề xuất cơ sở đào tạo
được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi và cấp
chứng chỉ tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam đối với cán bộ,
công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
d) Rà soát, thống kê thực trạng năng
lực, trình độ ngoại ngữ của công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
đ) Tham mưu, đề xuất các quy định về
cơ chế, chính sách đối với đội ngũ giảng viên, giáo viên tham gia đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh (nếu có).
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán do Sở Nội vụ xây dựng,
tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định bố trí kinh phí thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức,
viên chức khối tỉnh theo khả năng cân đối ngân sách.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức
và tính chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức
trong triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ (b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, CBTH;
- Lưu: VT, NCvi698.
|
CHỦ
TỊCH
Đặng Văn Minh
|