ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12609/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày
01 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 286-KH/TU NGÀY 16/7/2019 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY
10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ
Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT); Kế hoạch số 286-KH/TU ngày
16/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Kết luận số
49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; UBND tỉnh Đồng Nai ban
hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục nâng
cao về nhận thức của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân về mục đích, ý
nghĩa của học tập suốt đời, xây dựng XHHT. Từ đó, tích cực tham gia xây dựng
XHHT bằng các nội dung và hình thức phù hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội,
bảo đảm an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người
dân.
b) Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Chỉ thị 11-CT/TW ngày 30/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X);
Thông tri số 22-TT/TU ngày 21/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; Chỉ
thị số 02/2008/CT-TTg ngày 08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
c) Tăng cường
sự quản lý của chính quyền, các cơ quan chức năng và sự tham gia của toàn xã hội
về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời,
đẩy mạnh công tác vận động, phát triển hội viên, huy động các nguồn lực xã hội
tham gia vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh, từng bước xây dựng
được các mô hình học tập trong xã hội.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức
quán triệt, triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể
nhân dân trong tỉnh thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng; Thông tri số 22-TT/TU
ngày 21/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong
điều kiện thực hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế.
b) Tiếp tục triển
khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 -
2020”; Kế hoạch số 3111/KH-UBND ngày 24/4/2013 của
UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn
2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gắn
với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các
mục tiêu đến năm 2020 của Kế hoạch số 3111/KH-UBND ngày 24/4/2013 của UBND tỉnh
về việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020”
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với những nội dung cụ thể như sau:
a) Xóa mù chữ và
phổ cập giáo dục
- Trên 99% người
trong độ tuổi từ 15 đến 60 và trên 99,5% người trong độ tuổi từ 15 đến 35 biết
chữ.
Bảo đảm tỷ lệ biết
chữ cân bằng giữa nam và nữ; ưu tiên xóa mù chữ ở những vùng khó khăn cho phụ nữ,
trẻ em gái, người dân tộc thiểu số.
- Trên 90% số người
mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại.
- 100% đơn vị
hành chính cấp xã, cấp huyện củng cố vững chắc kết quả chống mù chữ, kết
quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục trung học
cơ sở.
b) Nâng cao trình
độ tin học, ngoại ngữ
- 100% cán bộ,
công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng
công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.
- 40% cán bộ,
công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 20% có trình độ bậc 3.
- Hằng năm, tiếp
tục tăng tỷ lệ công nhân lao động có kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ đáp
ứng nhu cầu công việc và giao lưu văn hóa.
c) Nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm
vụ tốt hơn
- Đối với cán bộ,
công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện:
+ Tiếp tục duy
trì 100% được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định.
+ 100% cán bộ,
công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng
theo chương trình quy định.
+ 90% thực hiện
chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng năm.
- Đối với cán bộ,
công chức cấp xã:
+ Tiếp tục duy trì 100% được bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc.
+ 95% có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định.
+ 85% thực hiện
chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng năm.
- Đối với lao động
nông thôn:
70% tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ
năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các trung tâm văn
hóa thể thao - học tập cộng đồng, trung tâm học tập cộng đồng.
- Đối với công nhân lao động:
+ 90% công nhân lao động tại các khu chế xuất,
khu công nghiệp có trình độ học vấn trung học phổ thông hoặc tương đương; tiếp
tục tăng tỷ lệ công nhân lao động có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn;
phấn đấu 95% công nhân qua đào tạo nghề.
d) Hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống
cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn
Hằng năm, tăng dần tỷ lệ học sinh, sinh viên và
người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống để xây dựng
cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Trong đó, phấn đấu 50%
học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục.
2. Tiếp tục quán triệt ý nghĩa, tầm quan
trọng và sự cần thiết của việc xây dựng XHHT, động viên khuyến khích
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tự giác học
tập, cập nhật kiến thức mới để nâng cao năng lực thực tế, bổ sung
những kiến thức cần thiết phục vụ lao động sản xuất, công tác đem
lại lợi ích thiết thực cho bản thân, gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp, xã hội. Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 231/QĐ-TTg ngày 13/02/2015 của Thủ tướng
Chính phủ và Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai về “Ban hành
Bộ tiêu chí và trình tự đăng ký, xét duyệt, công nhận các danh hiệu “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016 -
2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”. Đảm bảo các mục tiêu cụ thể như sau:
- 100% cán bộ Mặt trận,
các đoàn thể, cán bộ và hội viên Hội Khuyến học các cấp được quán
triệt tập huấn nâng cao nhận thức về XHHT, học tập suốt đời và các
mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, đơn vị.
- 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia
đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học
tập”; 60% cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% cơ quan,
đơn vị, trường học được công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập”. Đối với vùng
sâu, vùng xa các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước
a) Đẩy mạnh việc quán triệt chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
XHHT đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân. Duy trì
và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT
là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân
các cấp, trước hết là người đứng đầu các đơn vị, tổ chức.
b) Phát huy và quy định rõ trách nhiệm của cán bộ,
công chức, viên chức trong việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, Thông tri số 22-TT/TU gắn với việc đánh giá kết quả
công tác hàng năm. Các đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo
giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW, Thông tri số 22-TT/TU và Đề án
“Xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020” của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu mỗi đơn vị,
cán bộ, công chức, viên chức và gia đình của cán bộ, công chức, viên chức trở
thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong
việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân.
2. Đẩy mạnh và đổi mới công
tác tuyên truyền về việc xây dựng XHHT
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực
hiện Đề án “Truyền thông về xây dựng XHHT” và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà
văn hóa, câu lạc bộ” trên địa bàn tỉnh. Gắn việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt
động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ tại các địa phương.
b) Tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời hằng năm bằng
các hình thức và hoạt động phong phú với các chủ đề cụ thể để thu hút các tầng
lớp nhân dân tham gia học tập.
c) Các lực lượng xã hội, các cơ quan thông tin,
Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai chủ động phối hợp Hội Khuyến
học tỉnh, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các tầng lớp
nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang... Về
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng XHHT; khuyến khích toàn dân tham gia học tập, nâng
cao trình độ về mọi mặt, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài; kịp thời biểu dương gương sáng tự học, tự học thành tài để lập thân,
lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và chất
lượng, hiệu quả công việc, góp phần phát triển bền vững.
d) Hội Khuyến học các cấp tổ chức tuyên dương,
khen thưởng các đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng XHHT; xây dựng các mô hình học tập và xét tặng các danh hiệu
cá nhân, tập thể học tập.
3. Phát huy vai trò của các
tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội, động
viên, khuyến khích, tạo điều kiện để mọi người tham gia học tập
a) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo động viên đoàn viên, hội viên
tích cực tham gia xây dựng XHHT, gắn kết các chương trình, các cuộc vận động,
các phong trào thi đua đã và đang được triển khai với công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng XHHT; đặc biệt gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”, với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”.
b) Liên Đoàn lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên
hiệp Phụ nữ tỉnh... tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động
các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp về chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng XHHT; triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động
học tập suốt đời cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh;
khuyến khích toàn dân tham gia học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chú ý vận
động các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia nhiều hơn công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng XHHT; tích cực, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện
các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT theo tinh thần xã hội hóa
giáo dục. Đồng thời, đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT vào kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chương trình công tác, kế hoạch hàng năm của
mỗi đơn vị, địa phương. Gắn kết các chương trình, các cuộc vận động, các phong
trào thi đua đã và đang được triển khai với công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng XHHT, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến
tài, xây dựng XHHT.
c) Hội Khuyến học các cấp tiếp tục phát huy vai
trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp, thúc đẩy phong trào khuyến học,
khuyến tài, xây dựng XHHT, xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” trong các cơ quan,
trường học, bệnh viện, doanh nghiệp... và trong lực lượng vũ trang. Đồng thời,
xây dựng kế hoạch tiếp tục củng cố và phát triển sâu rộng tổ chức Hội Khuyến học,
đặc biệt quan tâm đến phát triển Hội ở cơ sở, làm nòng cốt triển khai thực hiện
các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Triển khai hiệu quả Kế hoạch
Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
dân cư” trên địa bàn tỉnh. Phối hợp ngành giáo dục tham mưu cấp ủy, chính quyền
các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác giáo dục và công tác
khuyến học; phối hợp việc xây dựng XHHT, phong trào học tập suốt đời với chủ
trương tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị
quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).
4. Phát triển tổ chức, nâng
cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập
a) Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong hệ thống
chính trị thực hiện nghiêm chế độ đào tạo, bồi dưỡng định kỳ theo chức danh, vị
trí công việc đã quy định. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng nghề nghiệp cho công nhân, người lao động trong các lĩnh vực kinh tế - xã
hội nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, nhất
là công nhân trong các khu công nghiệp.
b) Củng cố và phát triển các tổ chức hội khuyến
học ở các cộng đồng dân cư; phát triển tổ chức khuyến học trong các cơ quan,
doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và trong lực lượng vũ trang... tạo nên
phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi và rộng khắp
trong toàn tỉnh, gắn kết các tiêu chí công nhận các mô hình học tập, công dân học
tập, gia đình học tập, đơn vị học tập với việc công nhận các mô hình văn hóa, với
các danh hiệu thi đua.
c) Phát huy, sử dụng có hiệu quả các thiết chế
giáo dục ngoài nhà trường, các thiết chế văn hóa ở cơ sở theo hướng chú trọng
các hoạt động học tập; củng cố các cơ sở tiếp nhận chương trình đào tạo từ xa,
mở rộng các chuyên ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của các đối tượng
người học, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người dân. Hoàn thiện hệ thống giáo
dục quốc dân theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng XHHT. Gắn kết
và liên thông giữa giáo dục chính quy với giáo dục thường xuyên; giữa giáo dục
nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
d) Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy
và học, phương pháp đánh giá trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, dạy nghề
phù hợp với các quy định hiện hành.
đ) Chú trọng phát triển đào tạo từ xa theo hướng
coi trọng chất lượng và hiệu quả phù hợp với xu thế phát triển giáo dục trên thế
giới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học; củng cố
và phát triển các điểm truy cập thông tin khoa học công nghệ tại các Trung tâm
Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng và Trung tâm học tập cộng đồng; hỗ trợ cho
người học có thể học từ xa, tự học, tạo điều kiện thuận lợi cho người học có thể
học tập suốt đời.
5. Tiếp tục xóa mù chữ cho
người lớn, thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động
a) Nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ cho người
lớn gắn với công tác phổ cập nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, nhất
là đối với người dân tộc thiểu số và phụ nữ. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
học tập, củng cố kết quả xóa mù chữ, chống tái mù để mọi người, mọi lứa tuổi đều
có quyền học tập, học tập suốt đời phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân, với
yêu cầu phát triển của địa phương, đất nước.
b) Nghiêm túc thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng
bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh
phù hợp với đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Khuyến khích cán bộ, công
chức cấp xã học ngoại ngữ; cán bộ công tác tại vùng có đông đồng bào dân tộc biết
tiếng dân tộc. Nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, phải đổi mới
chương trình, tài liệu giảng dạy, nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng
kỷ năng nghề nghiệp cho công nhân, người lao động trong các lĩnh vực kinh tế -
xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ, lao động năng động, sáng tạo
trong điều kiện nền kinh tế số hiện nay. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng, hiệu quả đào
tạo nghề và kỹ năng sống cho người lao động.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng công dân học tập, đơn vị học tập
a) Tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích, tôn
vinh các tập thể, cá nhân đóng góp các nguồn lực cho giáo dục, cho công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ kinh
phí để củng cố, phát triển bền vững các Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng
đồng và Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; tạo thuận lợi cho các trung
tâm tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT thật sự hiệu quả đồng
thời thực hiện đầy đủ chế độ chi ngân sách của Trung ương, của tỉnh đã ban hành
về lĩnh vực khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT.
b) Từng bước tổ chức xây dựng các mô hình học tập
theo các bộ tiêu chí được Chính phủ phê duyệt. Thực hiện tốt chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ
sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Bổ sung, hoàn thiện chính
sách ưu đãi đối với những tài năng trẻ trong học sinh, sinh viên để đào tạo, bồi
dưỡng nhân tài phục vụ công cuộc phát triển đất nước.
7. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu
trong hệ thống chính trị về việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X); Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng (khóa XII)
a) Định kỳ tháng 6 và cuối năm, các cơ quan, đơn
vị phải kiểm tra, đánh giá việc chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
XHHT của địa phương, đơn vị.
b) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức,
cá nhân làm tốt; kiểm điểm, phê bình, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân thiếu
tinh thần trách nhiệm, xem nhẹ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
Tăng cường sự phối hợp thường xuyên giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị
trong việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm chung
Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan
có trách nhiệm:
a) Triển khai thực hiện kế hoạch lồng ghép với
các Kế hoạch, Đề án, Dự án, các chương trình mục tiêu liên quan đang triển khai
thực hiện của từng đơn vị.
b) Tổ chức tuyên dương, khen thưởng các đơn vị
và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
XHHT; xây dựng các mô hình học tập và xét tặng các danh hiệu cá nhân, tập thể học
tập.
c) Đưa nội dung công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng XHHT vào các chương trình, kế hoạch hoạt động, thi đua hằng năm và từng
giai đoạn; xây dựng bộ phận làm đầu mối quản lý về công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng XHHT.
d) Xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ
đáp ứng yêu cầu công tác của đơn vị.
2. Trách nhiệm cụ thể
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ động phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai
thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của ngành giáo dục và đào tạo theo quy
định.
- Chủ trì triển khai kế hoạch thực hiện Đề án
“Xóa mù chữ giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp Hội Khuyến học tỉnh và các sở,
ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, UBND
các huyện, thành phố tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số
3111/KH-UBND ngày 24/4/2013 của UBND tỉnh.
- Phối hợp Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các địa
phương tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời hằng năm bằng các hình thức và hoạt động
phong phú với các chủ đề cụ thể để thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia học tập;
rà soát lại việc thực hiện Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 04/8/2016 của
UBND tỉnh; Thông tư số 44/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
Quy định đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.
- Phối hợp Hội Khuyến học tỉnh, Sở Văn hóa - Thể
thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến tổ chức
và hoạt động của các trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng và trung
tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chính quy và giáo dục
thường xuyên chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tổ chức các lớp học
linh hoạt đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động.
- Tổ chức các hoạt động nghiên cứu, học tập kinh
nghiệm các mô hình về khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT.
- Phụ trách nhóm đối tượng xóa mù chữ và phổ cập
giáo dục theo mục tiêu của Kế hoạch.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì triển khai và báo cáo đánh giá kết quả
thực hiện Đề án “Hỗ trợ cho người lao động nông thôn, những người hết tuổi lao
động, người nội trợ, người khuyết tật có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan
và các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp; mở rộng các hình thức dạy nghề trong các doanh nghiệp, công ty, dạy nghề
gắn với sản xuất và dạy nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dạy
nghề kết hợp với dạy văn hóa để nâng cao trình độ học vấn cho người lao động tại
các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
- Phụ trách nhóm đối tượng những người hết tuổi
lao động, người nội trợ, người khuyết tật theo mục tiêu của Kế hoạch; phối hợp
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách nhóm đối tượng lao động nông
thôn theo mục tiêu của kế hoạch.
c) Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan
triển khai và báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động
học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội
Khuyến học tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 139/NQ-HĐND của
HĐND tỉnh về việc quy định về tổ chức nhân sự và chế độ hỗ trợ đối với Trung
tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng cấp xã; nhà văn hóa - khu thể thao ấp
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
d) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan
triển khai và báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Truyền thông về xây dựng
xã hội học tập”.
- Chỉ đạo các cơ quan phát thanh, truyền hình,
báo chí tổ chức tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT.
đ) Sở Khoa học và Công nghệ
- Biên soạn, số hóa tài liệu điện tử, tạo lập cơ
sở dữ liệu về thông tin khoa học và công nghệ và tạo liên kết truy suất dữ liệu
trên hệ thống 148 trang thông tin điện tử (website) xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai, đáp ứng nhu cầu cần gì học nấy của mọi đối tượng người dân
và phục vụ cho nội dung khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT.
- Tổ chức cung cấp thông tin các sự kiện, tài liệu,
hoạt động khoa học và công nghệ trong và ngoài nước nói chung, trên địa bàn tỉnh
nói riêng thông qua các ấn phẩm khoa học và công nghê như: Bản tin Kiến thức
khoa học và công nghệ phục vụ nông thôn mới; Bản tin Khoa học và Công nghệ; Bản
tin Khoa học ứng dụng.
- Chỉ đạo khai thác có hiệu quả các điểm truy cập
thông tin công nghệ tại các địa phương, đáp ứng nhu cầu cần gì học nấy của mọi
đối tượng người dân.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì biên soạn tài liệu về lĩnh vực nông
nghiệp và phát triển nông thôn liên quan đến nội dung khuyến học, khuyến tài
xây dựng XHHT.
- Giới thiệu báo cáo viên cho các trung tâm học
tập cộng đồng tổ chức các lớp học về nông nghiệp, nông thôn.
f) Sở Nội vụ
Phụ trách nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên
chức theo mục tiêu của Kế hoạch.
g) Sở Tài chính
- Bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan
hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, đầu tư đối với các hoạt động của Kế hoạch;
phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp UBND các huyện, thành phố rà soát việc
chi ngân sách cho công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT.
h) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở,
ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu, thẩm định trình UBND tỉnh về khả
năng cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện Kế hoạch theo quy định của
pháp luật về đầu tư công.
i) Báo Đồng Nai, Đài phát thanh - Truyền hình
Đồng Nai
Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan
xây dựng chuyên mục tuyên truyền nội dung và kết quả khuyến học, khuyến tài xây
dựng XHHT, qua đó vận động người dân học tập thường xuyên, suốt đời, tận dụng mọi
cơ hội học tập để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần phát triển
quê hương, đất nước.
k) Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi, chức năng quản lý của
ngành được học tập suốt đời.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có
liên quan Biên soạn tài liệu học tập cho mọi tầng lớp nhân dân về các lĩnh vực
theo chức năng và nhiệm vụ của từng ngành.
l) UBND các huyện, thành phố
- Triển khai thực hiện Kế hoạch hàng năm và từng
giai đoạn phù hợp với chiến lược kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa
phương; hỗ trợ ngân sách cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
- Rà soát việc thực hiện chế độ chính sách cho
công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT theo quy định tại các phường, xã,
thị trấn. Chỉ đạo bổ sung nhiệm vụ xây dựng XHHT của Tổ nhân dân theo tinh thần
Quyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 05/7/2005 của UBND tỉnh Đồng Nai.
- Xây dựng kế hoạch tổng kết việc thực hiện Quyết
định số 46/2006/QĐ-UBND của UBND tỉnh và tổ chức đại hội tuyên dương các mô
hình học tập tiêu biểu của địa phương vào năm 2020.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch của các sở, ban,
ngành liên quan đến nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa
bàn.
- Chỉ đạo cơ quan phát thanh truyền hình xây dựng
chuyên mục tuyên truyền về xây dựng XHHT.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Đoàn thể của tỉnh và các tổ chức thành viên, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
tham gia tuyền truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia học tập; đưa nội
dung khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT vào phong trào “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa”.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
- Phụ trách nhóm đối tượng công nhân lao động
theo mục tiêu của Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan
triển khai và báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động
học tập suốt đời cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo,
động viên, theo dõi việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ người lao động trong
các doanh nghiệp; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp học để nâng
cao trình độ học vấn cho người lao động theo mục tiêu của Kế hoạch.
- Quy định trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của
các tổ chức và cá nhân, cơ chế tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ
chức, doanh nghiệp đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
c) Tỉnh Đoàn Đồng Nai
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động truyên truyền
về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT cho các đoàn viên, thanh
niên.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các
phong trào cho thanh niên; vận động gây quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó
khăn tham gia học tập.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động truyên truyền
về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong các phong trào, cuộc vận
động của phụ nữ.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền,
vận động phụ nữ, trẻ em gái tham gia học tập để nâng cao trình độ học vấn.
- Vận động gây quỹ, cấp học bổng cho đối tượng
người học có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.
đ) Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan
triển khai và báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học
tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư” trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa -
Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến tổ chức
và hoạt động của các trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng và trung
tâm học tập cộng đồng.
- Tổ chức tuyên truyền về công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng XHHT thông qua phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến
học, phát động phong trào xây dựng đơn vị học tập, cộng đồng học tập. Phối hợp
các tổ chức, các lực lượng xã hội vận động người dân tích cực tham gia công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
- Chủ trì tổ chức đánh giá, công nhận các mô
hình học tập theo quy định.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các
địa phương tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời hằng năm bằng các hình thức và hoạt
động phong phú với các chủ đề cụ thể để thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia
học tập.
- Phối hợp các cơ quan củng cố tổ chức, nâng cao
chất lượng hoạt động của hội Khuyến học các cấp. Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành tham mưu tổng kết thực hiện Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND UBND ngày
04/8/2016 của UBND tỉnh và đại hội biểu dương mô hình học tập tiêu biểu cấp tỉnh.
e. Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu Giáo chức tỉnh,
Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Người Cao tuổi tỉnh phối hợp các đơn vị liên
quan triển khai nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng XHHT phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch
số 286-KH/TU ngày 16/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; UBND tỉnh đề nghị các sở,
ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch tổ chức triển khai thực hiện theo quy định; định kỳ 06 tháng và năm báo
cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo) trước
ngày 05 của kỳ báo cáo. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc
và tổng hợp kết quả thực hiện của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, định
kỳ 06 tháng và năm tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực
hiện trước ngày 15 của kỳ báo cáo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hòa Hiệp
|