ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
18 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN, NGHỊ QUYẾT CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÁC CẤP, CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ, NHẤT
LÀ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU ĐỦ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ UY TÍN, NGANG TẦM NHIỆM VỤ ĐẾN NĂM
2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU
ngày 04/7/2023 và Nghị quyết số 116- NQ/TU ngày 04/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người
đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đến năm 2025 và định
hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án số 08-ĐA/TU; Nghị quyết số
116-NQ/TU), UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức quán triệt sâu sắc
và thực hiện nghiêm túc Đề án số 08- ĐA/TU, Nghị quyết số 116-NQ/TU, nhận thức
rõ thực trạng công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ; nắm vững mục tiêu, quan điểm,
nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Đề án, Nghị quyết để triển khai, tổ chức thực hiện
hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa các quan điểm,
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Đề án số 08- ĐA/TU và Nghị quyết số
116-NQ/TU, phù hợp với thực tiễn trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện Nghị quyết
phải bám sát với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số
19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các nghị quyết, quyết định,
quy định, đề án, kế hoạch, chương trình hành động khác của tỉnh về công tác cán
bộ.
- Xác định rõ nhiệm vụ cụ thể
đối với từng cơ quan, đơn vị, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đổi mới
công tác cán bộ và xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ; định kỳ hoặc đột xuất kiểm
tra, thanh tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án số 08- ĐA/TU, Nghị quyết số
116-NQ/TU và các Nghị quyết của Trung ương liên quan.
II. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức nhất là đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp có tư tưởng
chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có kiến thức, kỹ năng công tác; có
khát vọng, có tư duy đổi mới, sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách
nhiệm, gắn bó với nhân dân; có phong cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học, dám
đương đầu với khó khăn, thử thách, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi
ích chung; có cơ cấu, số lượng hợp lý, đảm bảo tính kế thừa, sự chuyển tiếp
liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh Lạng Sơn
phát triển nhanh, bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đến năm 2025
- Về chủ trương, chính sách:
triển khai đồng bộ các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; quy định
cụ thể về trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu nhằm đổi mới công tác cán bộ,
kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền.
- Về trình độ chuyên môn:
30% cán bộ, công chức cấp phòng có trình độ sau đại học; 80% cán bộ cấp xã có
trình độ đại học trở lên;
- Về bồi dưỡng quản lý nhà
nước, kiến thức quốc phòng, an ninh, ngoại ngữ, tin học: 30% cán bộ lãnh đạo sở,
ngành và tương đương được bồi dưỡng chương trình chuyên viên cao cấp; 70% cán bộ
lãnh đạo cấp phòng được bồi dưỡng chương trình chuyên viên chính; 100% cán bộ
xã được chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, kỹ năng công tác;
100% cán bộ, công chức đạt chuẩn ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn chức danh,
vị trí việc làm.
2.2. Đến năm 2030
- Về trình độ chuyên môn:
30% cán bộ, công chức cấp phòng có trình độ sau đại học; 100% cán bộ chủ chốt
và 95% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ đại học trở lên;
- Về bồi dưỡng quản lý nhà
nước, kiến thức quốc phòng, an ninh, ngoại ngữ, tin học: 40% cán bộ lãnh đạo sở,
ngành và tương đương được bồi dưỡng chương trình chuyên viên cao cấp; 90% cán bộ
lãnh đạo cấp phòng được bồi dưỡng chương trình chuyên viên chính; 100% cán bộ
xã được chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, kỹ năng công tác;
100% cán bộ, công chức đạt chuẩn ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn chức danh,
vị trí việc làm.
III. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức,
lối sống, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất
là người đứng đầu
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả về quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng gắn với tổng kết thực
tiễn, nghiên cứu lý luận, tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Đa dạng hóa phương pháp, hình thức trong chuẩn bị và tổ chức các hội nghị, tập
huấn, giao ban, sinh hoạt chi bộ. Tăng cường tổ chức các hoạt động về nguồn để
giáo dục truyền thống cách mạng đến cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt việc biểu
dương và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt
trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tạo
sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
nghiêm túc thực hiện chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị và cập nhật kiến
thức mới cho cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với tiếp
tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII, XIII về xây dựng,
chỉnh đốn Đảng.
Tăng cường quán triệt, tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng
đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh đến năm 2025 và đến năm 2030, nhất là chủ
trương xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ theo chỉ tiêu đã xác định để các cơ quan,
đơn vị thống nhất nhận thức và hành động, kiên trì, quyết tâm thực hiện bảo đảm
chỉ tiêu đề ra.
Tiếp tục thực hiện nghiêm
các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng
đầu phải nghiêm túc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng,
lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ hằng năm làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ,
công chức, viên chức.
2. Quán
triệt, triển khai, cụ thể hóa, hoàn thiện, đồng bộ, thống nhất các nghị quyết,
quy định về công tác cán bộ
Tiếp tục chỉ đạo tổ chức
nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị,
quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cán bộ và công tác cán
bộ. Phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết, quy chế, quy định, quy
trình công tác cán bộ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, định hướng cho cán
bộ phấn đấu, rèn luyện.
Thực hiện công khai, minh bạch
thông tin trong công tác quy hoạch cán bộ, đánh giá cán bộ, trong đề bạt, bổ
nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật cán bộ để cán bộ, đảng viên và Nhân
dân tham gia giám sát.
Cơ quan, đơn vị các cấp phải
chủ động rà soát, bổ sung, cụ thể hóa, ban hành đầy đủ các văn bản, quy định,
hướng dẫn về công tác cán bộ, đồng bộ với quy định của Trung ương, của tỉnh
theo đúng thẩm quyền và phù hợp đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị.
3. Thực
hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, trong đó tập trung thực hiện một số
giải pháp đột phá trong công tác cán bộ
3.1. Tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ
Triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác đánh giá
cán bộ; tiếp tục triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn giai đoạn
2021 - 2025 theo Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Công tác đánh giá cán bộ phải
toàn diện, chặt chẽ, thực chất, khách quan, nhiều chiều, đặc biệt là đánh giá
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chú trọng kỹ năng công tác, chất lượng,
hiệu quả thực hiện công việc được giao.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn
chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ theo từng chức danh cụ thể; rà soát, hoàn
thiện quy trình đánh giá cán bộ bảo đảm chặt chẽ, đánh giá sát, đúng kết quả thực
hiện nhiệm vụ của cán bộ; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện
nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Lấy kết quả đánh giá hằng năm của cán bộ
làm cơ sở để thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ
nhiệm, luân chuyển, giới thiệu cán bộ ứng cử.
Tổ chức tổng kết kết quả triển
khai thí điểm việc đánh giá cán bộ hằng tháng tại một số cơ quan, đơn vị. Trên
cơ sở kết quả thực hiện, tổ chức rà soát lại quy trình, các tiêu chí đánh giá,
nghiên cứu xây dựng phần mềm đánh giá cán bộ nhằm đảm bảo khoa học, chặt chẽ,
khách quan, dân chủ, công bằng, minh bạch trong đánh giá cán bộ.
3.2. Đổi mới, nâng cao
chất lượng công tác quy hoạch cán bộ
Nghiêm túc thực hiện quy định
của Trung ương, hướng dẫn của tỉnh về công tác quy hoạch cán bộ; thực hiện tốt
công tác đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch. Xây dựng quy hoạch cán bộ
nhiệm kỳ 2025 - 2030 (2026 - 2031) phải bảo đảm chất lượng, có cơ cấu họp lý, số
lượng phù hợp, nhất là cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ; gắn quy hoạch với chuẩn bị
nguồn nhân sự cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2025 -
2030 (2026 - 2031);
Các sở, ban, ngành xây dựng
kế hoạch bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ trẻ để bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản
lý cấp phòng tại cơ quan, đơn vị là nguồn để bổ nhiệm cán bộ giữ chức danh diện
Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý theo kế hoạch đề ra.
Kịp thời thực hiện rà soát,
điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không
còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn, không có triển vọng phát triển, đồng thời bổ sung
nhân tố mới, có triển vọng phát triển từ nguồn nhân sự tại chỗ và từ nơi khác,
thực hiện tốt phương châm "động" và "mở" trong quy hoạch,
tránh quy hoạch khép kín, cục bộ.
3.3. Đẩy mạnh, nâng
cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Tập trung triển khai bảo đảm
đạt các chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Kế hoạch số 08-KH/TU, ngày
13/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo
Quyết định số 498/QĐ- UBND ngày 09/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn.
Đổi mới, đa dạng hóa các loại
hình đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng quản
lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học đối với cán bộ trong quy hoạch, bảo đảm 100% cán
bộ trong quy hoạch được đào tạo bồi dưỡng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức
danh quy hoạch.
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu
khoa học, tổng kết thực tiễn và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy
và học. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên
trách, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi.
Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy, học tập cho các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh.
Nghiên cứu thành lập cơ sở
giáo dục đại học theo phương án thành lập phân hiệu của 01 trường đại học trên
cơ sở trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn hiện tại để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn
nhân lực nói chung và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói riêng của tỉnh
trong thời gian tới.
3.4. Đổi mới, nâng cao
công tác tuyển dụng công chức, viên chức
Tổ chức triển khai xây dựng,
hoàn thành phê duyệt Đề án vị trí việc làm làm cơ sở để tuyển dụng, bố trí và
quản lý cán bộ, công chức, viên chức, trong đó xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức,
viên chức để khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu, bất hợp lý trong cơ cấu
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Việc tuyển dụng và tiếp nhận
cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự xuất phát từ nhu cầu công việc thực tế
của cơ quan, đơn vị, phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm và chỉ tiêu,
biên chế được giao. Đổi mới hình thức, nội dung và quy trình tuyển dụng công chức,
viên chức phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin
vào tất cả các khâu của công tác tuyển dụng; bảo đảm quá trình tuyên dụng công
chức, viên chức được diễn ra khách quan, công khai minh bạch, có thể tuyển chọn
được người có trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
3.5. Nâng cao chất lượng
công tác bổ nhiệm, điều động, giới thiệu cán bộ ứng cử; thực hiện nghiêm túc miễn
nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước
Thực hiện nghiêm túc, đúng
quy trình, đúng tiêu chuẩn, điều kiện trong đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ
ứng cử, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ. Người đứng đầu và cá nhân có
thẩm quyền chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về nội dung đề xuất,
thẩm định, quyết định trong công tác cán bộ.
Khi xem xét điều động, bổ
nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử phải bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ
đạo, không phá vỡ tính tổng thể của quy hoạch, bảo đảm số lượng, chất lượng,
tiêu chuẩn, cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc theo yêu cầu trước mắt và lâu
dài về xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh.
Đổi mới công tác đề bạt bổ
nhiệm cán bộ, nghiên cứu thí điểm thực hiện quy trình thi tuyển cán bộ lãnh đạo,
quản lý; cán bộ được xem xét giới thiệu báo cáo chương trình hành động của cá
nhân trước khi thực hiện lấy phiếu giới thiệu nhân sự theo quy định; thí điểm
thực hiện người đứng đầu cơ quan, đơn vị giới thiệu, đề nghị bổ nhiệm đối với cấp
phó (thực hiện khi có hướng dẫn của Trung ương).
Quan tâm bố trí cán bộ trẻ,
nữ có tài năng đảm nhiệm các nhiệm vụ, chức vụ quan trọng, phù hợp trong hệ thống
chính trị nhằm nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong các cơ quan lãnh đạo,
quản lý các cấp, các ngành. Tạo bước đột phá trong việc bố trí, sử dụng cán bộ
trẻ, cán bộ nữ trong độ tuổi thanh niên ở tất cả các cấp, coi đây là một nội
dung quan trọng về công tác cán bộ của tỉnh để lựa chọn đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý cho tương lai.
Chỉ thực hiện bổ nhiệm cán bộ
từ 40 tuổi trở lên khi đã rà soát hết nguồn nhân sự tại chỗ và nguồn nhân sự
nơi khác tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, hoặc có nguồn cán bộ trẻ nhưng
nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong khi nhu cầu thực sự bức thiết cần
phải bổ nhiệm ngay để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hoặc đối với các sở, ngành đặc
thù về chức năng, nhiệm vụ cần bổ nhiệm tại chỗ.
Thực hiện nghiêm quy định của
Đảng về lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý theo
quy định. Khuyến khích cán bộ từ chức khi có khuyết điểm; kiên quyết sàng lọc,
kịp thời thay thế cán bộ bị kỷ luật, cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút
mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm; kiên trì thực hiện phương
châm “có vào, có ra, có lên, có xuống” trong công tác cán bộ. Xử lý
nghiêm theo quy định những tập thể, cá nhân vi phạm các quy định về công tác
cán bộ, kể cả đối với cán bộ đã thôi chức, nghỉ hưu. Thực hiện bố trí đôi với
cán bộ sau khi bị kỷ luật theo đúng tinh thần chỉ đạo, kết luận của Trung ương.
3.6. Đẩy mạnh công tác
luân chuyển cán bộ
Các cơ quan, đơn vị các cấp
căn cứ vào quy hoạch cán bộ xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ, bố trí, sắp xếp
đối với cán bộ sau luân chuyển giai đoạn 2025 và những năm tiếp theo bảo đảm thời
gian theo quy định; ưu tiên lựa chọn những đồng chí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, có
triển vọng phát triển luân chuyển về cơ sở để tạo nguồn cán bộ lâu dài; đẩy mạnh
thực hiện luân chuyển giữa các sở, ban, ngành với cấp huyện, giữa các huyện,
thành phố.
Thực hiện đồng bộ, hài hòa
giữa luân chuyển cán bộ với điều động, bổ nhiệm cán bộ; giữa nguồn cán bộ tại
chỗ và nguồn cán bộ từ nơi khác gắn với thực hiện chủ trương chủ tịch ủy ban
nhân dân cấp huyện không phải người địa phương; khuyến khích thực hiện luân
chuyển đối với các chức danh khác và luân chuyển để bố trí chủ tịch ủy ban nhân
dân cấp xã không là người địa phương; tăng cường cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi) về
làm phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
3.7. Thực hiện tốt chế
độ, chính sách đối với cán bộ; nghiên cứu, ban hành một số chế độ, chính sách
riêng, phù hợp với điều kiện của tỉnh
Triển khai thực hiện kịp thời,
đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ theo quy định của Đảng và Nhà nước, đồng
thời dành nguồn lực phù hợp để ban hành và thực hiện chính sách riêng của tỉnh
đối với cán bộ.
Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
phục vụ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan tỉnh, nhà ở tập thể ở các cơ
quan huyện và các trường học ở vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn.
Nghiên cứu, xem xét xây dựng
chế độ, chính sách đối với cán bộ luân chuyển phù hợp với điều kiện của tỉnh,
trong đó cần dành nguồn lực để bố trí nhà ở công vụ, hỗ trợ tiền nhà ở những
nơi không bố trí được chỗ ở, hỗ trợ đi lại, sinh hoạt phí, nhất là ở địa bàn
khó khăn; được bảo lưu bảo lưu chế độ, phụ cấp trách nhiệm chức danh cán bộ trước
khi luân chuyển nếu chức danh luân chuyển có chế độ, phụ cấp trách nhiệm thấp
hơn để cán bộ được luân chuyển yên tâm công tác.
Tổ chức thực hiện tốt chính
sách hỗ trợ, khuyến khích đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo
sau đại học; chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại
tỉnh; nghiên cứu ban hành chính sách khuyến khích đối với cán bộ nghỉ hưu trước
tuổi để thực hiện thuận lợi trong bố trí sắp xếp cán bộ; rà soát, điều chỉnh
chính sách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ.
Nghiên cứu ban hành một số
chính sách mới như: Khuyến khích đối với cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích
chung; chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ; hỗ trợ đối
với cán bộ ở cơ sở, những người hoạt động ở thôn, tổ dân phố khi được cử tham
gia các bồi dưỡng lớp kỹ năng, nghiệp vụ.
4. Tăng
cường kiểm tra, giám sát công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ; nâng cao chất lượng
công tác bảo vệ chính trị nội bộ
Chú trọng kiểm tra, giám sát
cán bộ trong việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương, thực hiện
cam kết tu dưỡng, rèn luyện; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và một số
lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như: Quản lý tài nguyên, đất đai; sử dụng ngân
sách, tài sản công; đầu tư, xây dựng... Thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở giúp
cán bộ nhận diện nguy cơ, không mắc sai lầm, kịp thời khắc phục khuyết điểm.
Kiên quyết xử lý sai phạm đối
với tập thể, cá nhân; khi phát hiện tổ chức, cá nhân có vi phạm phải tiến hành
kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời, không có
"vùng cấm". Đồng thời, bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột
phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Tăng cường công tác bảo vệ
chính trị nội bộ. Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, thẩm định, thẩm tra xác minh
làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.
Triển khai thực hiện có hiệu
quả nghị quyết và quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân công lãnh đạo, quản
lý các cấp phụ trách, theo dõi, hỗ trợ xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố.
5. Tập
trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu có phẩm chất,
năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ
- Cơ cấu, sắp xếp lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh theo vị trí việc làm, bảo đảm đúng
người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học của tỉnh; thực
hiện tốt chính sách thu hút cán bộ khoa học và chuyên gia trên các lĩnh vực
khoa học công nghệ, kinh tế, thương mại, dịch vụ về công tác. Tiếp tục triển
khai thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất
sắc, cán bộ khoa học trẻ về công tác tại tỉnh.
Thực hiện việc giao nhiệm vụ
trọng tâm hằng năm riêng cho người đứng đầu gắn với việc giao nhiệm vụ cho cơ
quan, đơn vị. Công tác đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá
nhân người đứng đầu gắn với kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức, cơ quan, đơn vị
được giao phụ trách, nhất là kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan,
đơn vị và của cá nhân người đúng đầu được cấp có thẩm quyền giao, trong đó xếp
loại của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị không cao hơn mức xếp loại của
tổ chức, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách; mức xếp loại của cấp phó gắn với
đánh giá, xếp loại lĩnh vực, mảng phụ trách, xếp loại của các phòng, đơn vị được
giao phụ trách.
6. Thực
hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức
Thực hiện nghiêm túc các kết
luận, chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày
25/10/2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.
Tiếp tục thực hiện rà soát sắp
xếp tổ chức bên trong của các sở, ban, ngành, sắp xếp lại phòng, ban, chi cục,
trung tâm thuộc sở, ban, ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện theo hướng tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định
chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quy trình công tác, quy trình thực hiện
công việc khoa học, công khai, minh bạch.
Tiếp tục thực hiện tinh giản
5% công chức và 10% viên chức, gắn cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức theo tinh thần Kết luận số 28-KL/TW, ngày 21/02/2022, Kết luận số
40-KL/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý
biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026. Các cơ quan, đơn vị hoàn
thành việc xây dựng đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm
cơ sở cho việc thực hiện có hiệu quả công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử
dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức bảo đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý.
Xây dựng và trình Trung ương
phê duyệt phương án điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính mở rộng thành phố Lạng
Sơn theo hướng sáp nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, dân số và đơn vị hành
chính cấp xã của huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn. Tiếp tục rà soát, sáp nhập
đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định.
7. Kiểm
soát quyền lực trong công tác cán bộ, ngăn chặn, đẩy lùi chạy chức, chạy quyền;
xây dựng cơ chế để khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích
chung
Tiếp tục quán triệt, tuyên
truyền, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy định số 205-QĐ/TW, ngày
23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và
chống chạy chức, chạy quyền. Thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với
ràng buộc trách nhiệm và kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra,
giám sát, thanh tra chuyên đề, đột xuất của cấp trên đối với cấp dưới. Xử lý kịp
thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của
Nhà nước; lạm dụng, lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi vi phạm trong
công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho việc chạy chức, chạy quyền.
Cụ thể hóa Kết luận số
14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ
cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, tạo cơ sở cho cán bộ phát huy năng
lực, trí tuệ, đề xuất đổi mới, sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển
chung của tỉnh trong thời gian tới.
8. Xây dựng
cơ quan tham mưu và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ
Thường xuyên củng cố, kiện
toàn cơ quan tham mưu và đội ngũ làm công tác cán bộ thật sự trong sạch, vững mạnh,
chuyên nghiệp; xây dựng mô hình tổ chức, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ các cấp theo hướng giảm đầu mối, tránh chồng
chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Xây dựng đội ngũ cán bộ làm
công tác tổ chức cán bộ “Trung thành, trung thực, gương mẫu, trong sáng, tinh
thông, chuyên nghiệp”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới; đặc biệt coi
trọng lựa chọn, bố trí cán bộ đứng đầu cơ quan tổ chức, cán bộ các cấp; kiên
quyết loại bỏ các hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ.
Sử dụng có hiệu quả phần mềm
quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về tổ
chức bộ máy, biên chế của tỉnh. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý hồ sơ cán bộ làm cơ sở để khai thác, thẩm định, phục vụ công tác
đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
1.1. Tham mưu rà soát, sửa đổi,
bổ sung, ban hành các quy chế, quy định nhằm cụ thể hóa các Nghị quyết, Chỉ thị
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, xây dựng và quản
lý đội ngũ cán bộ trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp
với tình hình thực tế và theo hướng dẫn của Trung ương.
1.2. Trên cơ sở chỉ đạo của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai đánh giá cán bộ hằng tháng tại một số cơ quan,
đơn vị, nghiên cứu, đề xuất tổ chức rà soát lại quy trình, các tiêu chí đánh
giá; xây dựng phần mềm đánh giá cán bộ nhằm đảm bảo khoa học, chặt chẽ, khách
quan, dân chủ, công bằng, minh bạch trong đánh giá cán bộ.
1.3. Theo dõi, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả Quyết định số 11/2023/QĐ-UBND ngày
07/6/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy,
biên chế và cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý, kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn.
1.4. Tham mưu tỉnh xây dựng
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm, theo giai đoạn; tiếp tục tham mưu công
tác đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
các cấp về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ
tương ứng với tiêu chuẩn của từng chức danh; Tổ chức thực hiện tốt chính sách hỗ
trợ, khuyến khích đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại
học; chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh;
1.5. Tổ chức thẩm định,
trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức
hành chính và trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh theo quy định;
hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng đề án vị trí việc làm theo
quy định; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị
1.6. Nghiên cứu tham mưu đề
xuất đổi mới hình thức, nội dung và quy trình tuyển dụng công chức, viên chức
phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả
các khâu của công tác tuyển dụng; tổ chức thí điểm thực hiện quy trình thi tuyển
cán bộ lãnh đạo, quản lý; thí điểm thực hiện người đứng đầu cơ quan, đơn vị giới
thiệu, đề nghị bổ nhiệm đối với cấp phó (thực hiện khi có hướng dẫn của Trung
ương).
1.7. Nghiên cứu, tham mưu
xây dựng một số chính sách như: chính sách đối với cán bộ luân chuyển phù hợp với
điều kiện của tỉnh; chính sách khuyến khích đối với cán bộ nghỉ hưu trước tuổi,…
1.8. Định kỳ, đột xuất thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện công tác tổ chức cán bộ ở các cơ quan, đơn vị theo
thẩm quyền phân cấp.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tham mưu UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ, tin học
cho cán bộ các cấp.
3. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ tổ chức thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán
bộ theo kế hoạch thanh tra được phê duyệt hoặc thanh tra đột xuất khi có chỉ đạo.
4. Sở Tư pháp
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh và Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đưa nội dung phổ biến,
giáo dục chính sách pháp luật có liên quan về công tác tổ chức, cán bộ vào kế
hoạch triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến hằng năm của tỉnh. Phối hợp với
các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật có liên
quan về công tác tổ chức, cán bộ.
5. Sở Thông tin và truyền
thông
Chủ trì phối hợp với các cơ
quan liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận xã
hội, các ngành, các cấp trong triển khai thực hiện Đề án số 08- ĐA/TU và Nghị
quyết số 116-NQ/TU và Kế hoạch này.
6. Các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thành phố:
6.1. Tổ chức tuyên truyền
quán triệt, phổ biến về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, Nghị quyết của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản
lý, nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ
đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch đến toàn thể cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động.
6.2. Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị đảm bảo
thiết thực, hiệu quả.
6.3. UBND cấp huyện chỉ đạo,
hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Đề án, Nghị quyết của Tỉnh ủy
và Kế hoạch theo quy định.
7. Chế độ thông tin, báo
cáo
7.1. Báo cáo kết quả hằng nằm:
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả gửi Sở Nội vụ tổng
hợp trước ngày 15/11 hằng năm.
7.2. Sở Nội vụ tham mưu UBND
tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện
trước ngày 15/12 hằng năm.
7.3. Báo cáo sơ kết, tổng kết
thực hiện Đề án, Nghị quyết: thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo
cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh uỷ;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh,
các phòng: NC, TH, HC-QT, TTTT;
- Lưu: VT, NC (TPT)
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|