ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 101/KH-UBND
|
Sơn La,
ngày 04
tháng
4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 04/NQ-CP NGÀY 10/01/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH
PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành ban hành
Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy
mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước địa bàn tỉnh, với các nội dung
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp,
phân quyền nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm
giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với
UBND các huyện, thành phố và giữa UBND cấp huyện với UBND các xã, phường, thị
trấn gắn với hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật đầy đủ, đồng bộ thống nhất,
kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính
đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động,
sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng
đầu; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực
hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, góp
phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân.
2. Yêu cầu
2.1. Cụ thể hóa quan điểm, chủ trương,
chính sách của Đảng, Quốc hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh và hoàn thiện cơ
chế phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh phù hợp với
các quy định của pháp luật; bảo đảm UBND tỉnh quản lý nhà nước thống nhất,
thông suốt.
2.2. Kế thừa và phát huy hiệu quả các
quy định hợp lý về phân cấp quản lý nhà nước giữa UBND tỉnh với các sở, ban,
ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với UBND các huyện, thành phố và giữa
UBND cấp huyện với UBND các xã, phường, thị trấn; tiếp tục đổi mới và hoàn thiện
các quy định của pháp luật để đẩy mạnh phân cấp nhằm phát huy tính chủ động,
sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực
phát triển của địa phương, đặc biệt là các địa phương có khả năng tự bảo đảm
ngân sách, có vị trí, vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
2.3. Đẩy mạnh phân cấp phải đi đôi với bảo đảm
cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù hợp với
điều kiện, đặc điểm nông thôn, đô thị và yêu cầu quản lý nhà nước đối với
ngành, lĩnh vực; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành, lĩnh vực với quản lý
theo lãnh thổ, bảo đảm một
việc không quá 02 cấp hành chính quản lý.
2.4. Gắn việc phân định thẩm quyền,
trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo
đảm việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn
các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện.
2.5. Đẩy mạnh, hoàn thiện cơ chế kiểm
soát quyền lực giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước đi đôi với tăng cường
thanh tra, kiểm tra,
giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu,
tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, bảo đảm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật trong điều kiện đẩy mạnh
phân cấp quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
Căn cứ các nội dung về đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền trong quản lý nhà nước tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ; kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong phân cấp, phân quyền
trên địa bàn trong thời gian qua, việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thời
gian tới cần tập
trung triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như
sau:
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền sâu rộng về các nội dung của Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
trong hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị để đạt được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước theo mục tiêu Nghị
quyết đề ra.
2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn
thiện các quy định của pháp luật theo ngành, lĩnh vực, theo hướng đẩy mạnh phân
cấp xác định rõ trách nhiệm giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành; giữa UBND tỉnh,
các sở, ban, ngành với UBND các huyện, thành phố và giữa UBND cấp huyện với
UBND các xã, phường, thị trấn bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật (các
nội dung định hướng phân cấp, phân quyền theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022).
3. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn
thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các cơ
quan, đơn vị và địa phương gắn phân cấp với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên bảo đảm các nguồn lực
đẩy nhanh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, phấn đấu năm 2022 đạt
100% các thủ tục đủ điều kiện đạt mức độ 4, nâng cao chất lượng công vụ, công
chức và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính
trị trong tình hình mới, nhất là việc tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong thực thi công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu,
trong đó:
a) Rà soát lại tổ chức bộ máy, vị trí
việc làm, điều chỉnh số lượng biên chế cho phù hợp để thực hiện có hiệu quả các
quy định về phân cấp trong quản lý nhà nước, bảo đảm chuyển giao nhiệm vụ gắn với
chuyển giao tổ chức bộ máy và biên chế; tránh trùng chéo về chức năng, nhiệm vụ
và bảo đảm không có việc nào là không có cơ quan quản lý, một việc chỉ do một
cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp, phân
quyền.
b) Bố trí đủ các nguồn lực và điều kiện
cần thiết khác để các cơ quan, tổ chức sau khi được sắp xếp, kiện toàn có đủ điều
kiện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bảo đảm phù hợp với quy định
của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).
c) Tiếp tục rà soát và đơn giản hóa thủ
tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, đặc biệt là các thủ tục
hành chính liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp
huyện, cấp xã, bảo đảm thực hiện “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và
trả kết quả tại Trung tâm”.
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ
công.
3. Hoàn thiện các quy định về quy hoạch,
tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật, cơ chế
kiểm soát giá, phí đối với các dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở
đó, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được
giao; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, loại bỏ các thủ tục thỏa thuận, chấp thuận,
xin ý kiến, cho phép của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được
quản lý trên cơ sở quy hoạch và xác định rõ tiêu chuẩn, quy chuẩn tiêu chí, điều
kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật và đã được phân cấp, phân quyền quản lý.
4. Hoàn thiện các quy định của pháp luật
đề thể chế hóa các chủ trương của Đảng, nhà nước về xây dựng cơ chế, chính sách
đặc thù áp dụng đối với một số địa phương và đẩy mạnh phân cấp nhiều hơn cho
các địa phương tự cân đối ngân sách đề phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm
trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo
động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (nếu có).
5. Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát và kiểm soát quyền lực đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc
thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, trong đó:
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra đối với các nội dung quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực để kịp thời nắm
bắt các vướng mắc, khó khăn và xử lý các vi phạm trong quá trình tổ chức thực
hiện các quy định về phân cấp trong quản lý nhà nước.
b) Tăng cường kiểm soát quyền lực, bảo
đảm thẩm quyền đi đôi với trách
nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm giải trình trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ
được phân cấp.
6. Định kỳ hàng năm đánh giá nội dung
phân cấp để kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp
với điều kiện thực tế, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước đặt
ra trong từng giai đoạn đối với từng ngành, lĩnh vực.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành
1.1. Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP
ngày 10/01/2022 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật theo ngành,
lĩnh vực tham mưu UBND tỉnh:
a) Đề xuất, kiến nghị với Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và bộ quản lý ngành, lĩnh vực các nội dung cần phân cấp,
phân quyền quản lý phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của tỉnh.
b) Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
phân cấp, phân quyền giai đoạn 2016-2021; đề xuất phân cấp, phân quyền các nội
dung quản lý nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực tham mưu trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2022-2026, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) chậm nhất ngày 30/4/2022 (có đề cương báo
cáo gửi kèm theo).
1.2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế các văn bản pháp luật cụ thể hóa các nội dung phân cấp theo quy định.
1.3. Chịu trách nhiệm trước pháp luật
và cơ quan nhà nước cấp trên trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được
phân cấp; rà soát lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, xác định số lượng biên
chế phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên
chế theo quy định của Đảng và của pháp luật.
1.4. Thường xuyên rà soát đánh giá lại
các nội dung đã phân cấp cho đơn vị, địa phương và đề xuất hoặc ban hành văn bản
theo thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định hiện
hành.
1.5. Thường xuyên rà soát, tham mưu
UBND tỉnh hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh việc phân cấp quản lý nhà nước
giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với
UBND cấp huyện, UBND cấp xã phù hợp với mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc, nội
dung phân cấp theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ và tình
hình thực tế của địa phương.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
2.1. Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-CP
ngày 10/01/2022 của Chính phủ; các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, tình
hình thực tiễn của địa phương đề xuất với UBND tỉnh; các sở, ban, ngành các nội
dung cần phân cấp, phân quyền quản lý.
2.2. Thường xuyên rà soát, đẩy mạnh việc
phân cấp quản lý nhà nước giữa UBND cấp huyện với UBND cấp xã phù hợp với mục
tiêu, quan điểm, nguyên tắc, nội dung phân cấp theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ, Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương.
2.3. Chịu trách nhiệm trước pháp luật
và cơ quan nhà nước cấp trên đối với những nhiệm vụ được phân cấp quản lý nhà
nước và những nội dung phân cấp cho UBND cấp xã.
3. Sở Nội vụ
3.1. Theo dõi, đôn đốc việc triển khai
thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổng hợp
tình hình, kết quả triển khai thực hiện phân cấp quản lý nhà nước theo ngành,
lĩnh vực trên địa bàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
3.2. Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây
dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên
môn thuộc UBND cấp tỉnh, trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi ban hành Quyết
định và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
trong quản lý nhà nước. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ)
để xem xét, giải
quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
-
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC, Hiệp(10b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|