BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN TỔ CHỨC
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 21-HD/BTCTW
|
Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2019
|
HƯỚNG DẪN
KIỂM ĐIỂM, ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG HẰNG NĂM ĐỐI VỚI TỔ CHỨC ĐẢNG,
ĐẢNG VIÊN VÀ TẬP THỂ, CÁ NHÂN CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CẤP
Thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị, Ban Tổ chức
Trung ương hướng dẫn việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất
lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh
đạo, quản lý các cấp như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiểm
điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm để các cấp
ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa
lại mình, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế,
khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; làm căn cứ
để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo,
sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
2. Trong
kiểm điểm phải khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng
không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; phải nhận diện, xác định rõ những biểu
hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” để sửa chữa, khắc phục; lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở
để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh
kiểm điểm của tập thể. Thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng
sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả;
gắn đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và với kết quả thực
hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.
3. Các cấp
ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu
và từng cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp
loại chất lượng hằng năm. Cấp ủy cấp trên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm khách quan, toàn diện, thực
chất.
II. NỘI DUNG
A. KIỂM ĐIỂM TỰ PHÊ
BÌNH VÀ PHÊ BÌNH
1. Đối tượng kiểm
điểm
1.1. Tập thể
a) Ở Trung ương
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương
Đảng; ban thường vụ đảng ủy trực thuộc Trung ương, đảng đoàn, ban cán sự đảng,
tập thể lãnh đạo các ban đảng ở Trung ương.
- Tập thể thường trực Hội đồng Dân tộc;
thường trực các Ủy ban của Quốc hội, tập thể lãnh đạo các cơ quan thuộc Ủy ban
Thường vụ Quốc hội.
- Tập thể lãnh đạo: Văn phòng Chủ tịch
nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội; các đơn vị sự nghiệp ở Trung
ương (Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình
Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện
Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam,
Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản
Chính trị quốc gia - Sự thật); các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương; các tập đoàn kinh tế,
tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước.
- Tập thể lãnh đạo, quản lý khác ở
các ban, bộ, ngành do cấp ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Trung ương
quy định.
b) Ở địa phương
- Ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp
huyện và tương đương; cấp ủy cơ sở; đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo
các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện.
- Tập thể lãnh đạo, quản lý khác ở cấp
tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở do tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương quy định.
1.2. Cá nhân
- Đảng viên trong toàn Đảng (trừ đảng
viên được miễn công tác và sinh hoạt đảng, đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt đảng).
Đối với cấp ủy viên bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy thì vẫn phải kiểm điểm.
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
2. Nơi kiểm điểm
2.2. Đối với tập thể
Tập thể lãnh đạo, quản lý ở cấp nào
thực hiện kiểm điểm ở cấp đó. Kết hợp kiểm điểm tập thể
lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị với kiểm điểm đảng đoàn, ban cán sự đảng; với
ban thường vụ đảng ủy của cơ quan, đơn vị (nếu các thành viên lãnh đạo đều
trong ban thường vụ).
2.2. Đối với cá nhân
- Đảng viên kiểm điểm ở chi bộ nơi
sinh hoạt.
- Đối với đảng viên giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý ngoài kiểm điểm ở chi bộ nơi sinh hoạt còn thực hiện kiểm điểm như
sau:
+ Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng kiểm điểm trước tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trước
tập thể lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị mà mình là thành viên.
+ Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương kiểm điểm trước ban thường
vụ cấp Ủy mà mình tham gia; ban cán sự đảng, đảng đoàn hoặc tập thể lãnh đạo,
quản lý cơ quan, đơn vị mà mình là thành viên.
+ Các đồng chí ủy viên ban cán sự đảng,
đảng đoàn, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lãnh đạo các
tổ chức, cơ quan, đơn vị ở Trung ương kiểm điểm trước ban cán sự đảng, đảng
đoàn, tập thể lãnh đạo, quản lý các tổ chức, cơ quan, đơn vị mà mình là thành
viên.
+ Các đồng chí ủy viên ban thường vụ
cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương kiểm điểm trước tập thể ban thường vụ;
trước tập thể lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị mà mình là thành viên. Các đồng
chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương kiểm điểm
trước tập thể lãnh đạo, quản lý tổ chức, cơ quan, đơn vị nơi làm việc.
+ Các đồng chí cấp ủy viên cơ sở kiểm
điểm trước tập thể ban chấp hành và tập thể lãnh đạo nơi mình là thành viên.
Đảng viên giữ từ ba chức vụ lãnh đạo,
quản lý trở lên, ngoài kiểm điểm ở các nơi nêu trên, có thể kiểm điểm ở nơi
khác (nếu cần) do cấp có thẩm quyền quyết định.
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nơi thực
hiện chế độ thủ trưởng thì kiểm điểm trước hội nghị cán bộ chủ chốt hoặc toàn
thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị nơi làm việc.
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa là đảng
viên thì kiểm điểm ở tập thể lãnh đạo, quản lý mà mình là thành viên.
- Nơi kiểm điểm của cán bộ lãnh đạo,
quản lý khác ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở do tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy
trực thuộc Trung ương quy định.
3. Nội dung kiểm
điểm
3.1. Đối với tập thể lãnh đạo,
quản lý
- Việc quán triệt, tổ chức thực hiện
các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị
quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của cấp trên.
- Kết quả thực hiện các chương trình,
kế hoạch công tác năm của địa phương, cơ quan, đơn vị; các chỉ tiêu, nhiệm vụ
do cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt trong năm được lượng hóa bằng sản phẩm (nếu
có).
- Việc thực hiện nguyên tắc tập trung
dân chủ và các quy định, quy chế làm việc.
- Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi
những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng
phí.
- Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện
công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và thi đua, khen thưởng.
- Kết quả khắc phục những hạn chế,
khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở kỳ kiểm điểm
trước.
- Những vấn đề được gợi ý kiểm điểm
(nếu có).
Khi kiểm điểm phải làm rõ trách nhiệm
của tập thể và mỗi thành viên, nhất là người đứng đầu trong từng hạn chế, khuyết
điểm của tập thể và đề ra biện pháp khắc phục có tính khả thi.
3.2. Đối với đảng viên và cán bộ
lãnh đạo, quản lý
a) Kiểm điểm đảng viên
- Về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo
đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc:
+ Tư tưởng chính trị: Trung thành với
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp
hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc học tập các nghị quyết, chỉ
thị, tham gia các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản lĩnh chính trị, nhân
sinh quan cách mạng.
+ Phẩm chất đạo đức, lối sống: Kết quả
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc giữ gìn đạo
đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người
đảng viên và quan hệ mật thiết với nhân dân; tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp
thu sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực; ý thức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị và giữ gìn đoàn
kết nội bộ.
+ Ý thức tổ chức kỷ luật: Việc chấp
hành sự phân công của tổ chức; thực hiện quy định về những điều đảng viên không
được làm và các nội quy, quy chế của địa phương, cơ quan,
đơn vị; các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng và đóng đảng phí theo quy định;
trách nhiệm nêu gương của đảng viên; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân và
thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú.
+ Tác phong, lề lối làm việc: Năng động,
sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp làm việc khoa học,
dân chủ, đúng nguyên tắc; tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng
chí, đồng nghiệp.
+ Liên hệ 27 biểu hiện về suy thoái
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ.
- Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ:
+ Việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên,
quyền hạn và trách nhiệm đối với các chức vụ công tác (đảng, chính quyền, đoàn
thể) theo quy định.
+ Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm
vụ được giao trong năm được lượng hóa bằng sản phẩm cụ thể.
+ Trách nhiệm cá nhân liên quan đến kết
quả, hạn chế, khuyết điểm ở lĩnh vực, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do
mình phụ trách.
- Việc thực hiện cam kết tu dưỡng,
rèn luyện, phấn đấu hằng năm.
- Kết quả khắc phục những hạn chế,
khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước.
- Những vấn đề được gợi ý kiểm điểm
(nếu có).
Đối với đảng viên là công chức,
viên chức và những người khác hưởng lương từ ngân sách nhà nước: Khi kiểm điểm cần đi sâu làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu
quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách
nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân.
b) Kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý
Ngoài những nội dung nêu tại khoản a)
trên đây, còn phải kiểm điểm sâu sắc các nội dung sau:
- Kết quả lãnh đạo, quản lý, điều
hành, trách nhiệm của cá nhân trong tham gia cùng tập thể lãnh đạo và tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức, cán bộ của địa phương, cơ
quan, đơn vị; quan hệ, phối hợp với cấp ủy và tập thể lãnh
đạo, quản lý; thái độ công tâm, khách quan; việc quy tụ, đoàn kết nội bộ và sự
tín nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng.
- Ý thức đấu tranh phòng, chống quan
liêu, tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi. Việc kê khai tài sản, thu nhập theo
quy định; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên,
người lao động. Trách nhiệm nêu gương theo quy định của Trung ương và cấp ủy
các cấp.
4. Các bước tiến
hành
4.1. Chuẩn bị kiểm điểm
a) Chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của
tập thể, cá nhân
- Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng,
lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập
thể theo Mẫu 01 và lấy ý kiến đóng góp của tổ chức,
cá nhân có liên quan theo quy định của cấp có thẩm quyền. Dự thảo báo cáo kiểm
điểm gửi trước cho các thành viên tham gia hội nghị kiểm điểm ít nhất 03 ngày
làm việc.
- Mỗi cá nhân làm một bản tự kiểm điểm
theo Mẫu 02.
b) Gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư gợi ý kiểm
điểm đối với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương và cán
bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; cấp ủy, tổ chức đảng gợi ý kiểm
điểm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý (nếu cần).
- Ban tổ chức cấp ủy hoặc cơ quan
tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền về những tập
thể, cá nhân cần gợi ý và nội dung kiểm điểm.
4.2. Tổ chức kiểm điểm
- Kiểm điểm đảng viên và tập thể, cá
nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý hằng năm được tiến hành vào dịp cuối năm. Kiểm điểm
tập thể trước, cá nhân sau, người đứng đầu trước, cấp phó và các thành viên
sau. Cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện kiểm điểm sau khi các tập thể lãnh đạo, quản
lý của chính quyền, chuyên môn, đoàn thể đã hoàn thành kiểm điểm. Những chi bộ
có tổ đảng thì có thể kiểm điểm đảng viên ở tổ đảng, sau đó tổ đảng báo cáo kết
quả với chi bộ.
- Người đứng đầu hoặc người được ủy
quyền trình bày báo cáo kiểm điểm của tập thể; từng thành
viên trong tập thể tham gia góp ý và làm rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân đối với
những ưu, khuyết điểm của tập thể. Người đứng đầu tổng hợp,
kết luận từng nội dung tiếp thu để hoàn thiện báo cáo.
- Cá nhân trình bày bản tự kiểm điểm;
từng thành viên trong tập thể góp ý, phê bình; người chủ trì kết luận những ưu,
khuyết điểm của từng cá nhân; cá nhân tiếp thu, hoàn thiện bản tự kiểm điểm.
Khi kiểm điểm người đứng đầu thì phân công đồng chí cấp
phó chủ trì. Đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở nơi nào thực hiện kiểm
điểm sâu về chức trách, nhiệm vụ được giao ở nơi đó, ở chi bộ tập trung kiểm điểm
việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên.
- Cấp ủy cấp trên xây dựng kế hoạch,
lập các đoàn công tác dự, chỉ đạo kiểm điểm ở những nơi có gợi ý kiểm điểm và
phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban tham mưu, giúp việc của cấp ủy dự, chỉ đạo
và tổng hợp kết quả kiểm điểm ở cấp ủy, tổ chức đảng, tập
thể lãnh đạo, quản lý cấp dưới báo cáo cấp ủy.
- Thời gian tổ chức kiểm điểm của tập
thể, cá nhân ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tối
thiểu từ 02 đến 03 ngày, những nơi được Bộ Chính trị, Ban Bí thư gợi ý kiểm điểm
tối thiểu từ 03 đến 04 ngày. Đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo, quản
lý trực thuộc Trung ương tối thiểu từ 01 đến 02 ngày, những nơi được Bộ Chính
trị, Ban Bí thư gợi ý kiểm điểm tối thiểu từ 02 đến 03 ngày. Các tỉnh ủy, thành
ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương quy định thời gian kiểm điểm đối với tập thể,
cá nhân thuộc quyền quản lý.
B. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI
CHẤT LƯỢNG
Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức
đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý hằng năm được thực
hiện trên cơ sở kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình
và tiến hành ngay sau khi kết thúc kiểm điểm.
1. Đánh giá, xếp
loại chất lượng tổ chức đảng
1.1. Đối tượng
- Đảng bộ huyện, quận, thị xã, thành
phố trực thuộc tỉnh; đảng bộ cấp trên trực tiếp tổ chức cơ sở đảng (sau đây gọi
chung là cấp huyện).
- Đảng bộ cơ sở (bao gồm cả đảng bộ
cơ sở mà đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở) và chi bộ cơ sở.
- Đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc
đảng ủy cơ sở do các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương hướng dẫn.
1.2. Khung tiêu chí đánh giá
a) Các tiêu chí về xây dựng Đảng,
xây dựng hệ thống chính trị
- Công tác chính trị tư tưởng: Tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh;
quán triệt, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh. Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, đột
xuất trong công tác chính trị tư tưởng theo sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Nắm
bắt kịp thời tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; định hướng
tư tưởng đối với đảng viên.
- Công tác tổ chức, cán bộ và xây
dựng đảng bộ, chi bộ: Kết
quả thực hiện công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ. Việc
thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, quy chế làm việc
của cấp ủy gắn với xây dựng đoàn kết nội bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo và
nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên
và bí thư chi bộ; quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên và kết nạp đảng
viên mới; giới thiệu đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với
chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú. Kết quả xây dựng, nhân rộng
các điển hình tiên tiến; củng cố tổ chức đảng và giúp đỡ, giáo dục đảng viên
không hoàn thành nhiệm vụ.
- Lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội: Lãnh đạo xây dựng các tổ chức vững mạnh; phát huy hiệu lực, hiệu quả
quản lý của chính quyền, xem xét, giải quyết những vấn đề nảy sinh ở địa
phương, cơ quan, đơn vị; kết quả phối hợp công tác; phát
huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn
dân; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội.
- Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ
luật đảng: Kết quả thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám
sát của cấp ủy và công tác tự kiểm tra, giám sát của đảng bộ, chi bộ. Công tác
phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn thư khiếu
nại, tố cáo; phát hiện, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
b) Các tiêu chí về kết quả thực hiện
nhiệm vụ được giao trong năm (được lượng hóa cụ thể)
- Việc cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm để thực hiện nhiệm vụ được
giao.
- Kết quả lãnh đạo thực hiện các chỉ
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa
phương, cơ quan, đơn vị.
- Kết quả đánh giá, xếp loại chính
quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
cùng cấp và các tổ chức đảng trực thuộc.
c) Kết quả khắc phục những hạn chế,
yếu kém đã được chỉ ra
1.3. Khung tiêu chuẩn các mức
chất lượng
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Là đảng bộ (chi bộ) có nhiều thành tích nổi bật, có đổi mới sáng tạo; khẳng định vị thế, vai
trò hàng đầu, điển hình để các tổ chức đảng khác học tập, noi theo.
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện
chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết
quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an
ninh được cấp có thẩm quyền giao đều đánh giá đạt cấp độ “Xuất sắc”, những tiêu
chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “Tốt” trở lên.
- Đối với đảng bộ phải có 100% số tổ
chức đảng trực thuộc được xếp loại chất lượng “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên,
trong đó có từ 80% được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
Đối với chi bộ phải có 100% đảng viên được xếp loại chất lượng “Hoàn thành nhiệm
vụ” trở lên, trong đó có từ 80% được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm
vụ” trở lên.
- Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
số lượng tổ chức đảng được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt
quá 20% số tổ chức đảng cùng cấp trực thuộc được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm
vụ” của từng đảng bộ.
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện
chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết
quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an
ninh được cấp có thẩm quyền giao đều đánh giá đạt cấp độ “Tốt” trở lên, những
tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “Trung bình” trở lên.
- Đối với đảng bộ phải có 100% số tổ
chức đảng trực thuộc được xếp loại chất lượng “Hoàn thành
nhiệm vụ” trở lên, trong đó có từ 50% được xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt
nhiệm vụ” trở lên. Đối với chi bộ phải có 100% đảng viên được xếp loại chất lượng
“Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên, trong đó có từ 50% được xếp loại chất lượng
“Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
- Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp được xếp loại chất lượng “Hoàn thành
nhiệm vụ” trở lên.
c) Hoàn thành nhiệm vụ
- Các tiêu chí đều đánh giá đạt cấp độ
“Trung bình” trở lên.
- Tổ chức đảng không bị xử lý kỷ luật
(trừ trường hợp bị xử lý kỷ luật nhưng tự phát hiện và khắc
phục xong hậu quả).
d) Không hoàn thành nhiệm vụ
Là đảng bộ (chi bộ) không đạt mức
“Hoàn thành nhiệm vụ” hoặc thuộc một trong các trường hợp
sau:
- Chỉ hoàn thành dưới 50% số chỉ tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được cấp có thẩm quyền
giao (trừ trường hợp bất khả kháng) hoặc các chương trình,
kế hoạch về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của đảng bộ ở mức kém.
- Có từ 02 tổ chức trong các tổ chức:
Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp xếp loại chất lượng
“Không hoàn thành nhiệm vụ”.
- Tổ chức đảng bị xử lý kỷ luật.
- Đảng bộ có trên 20% số tổ chức đảng
trực thuộc xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ”, chi bộ cơ sở có trên 20% số đảng
viên xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ”.
1.4. Trách nhiệm, thẩm quyền
a) Đối với đánh giá, xếp loại đảng
bộ cấp huyện
- Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng
ủy trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh)
chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng
các đảng bộ trực thuộc.
- Cấp ủy cấp huyện tự đánh giá, xếp
loại chất lượng đảng bộ mình.
b) Đối với đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng
- Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện chủ
trì tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng các
đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc.
- Cấp ủy cơ sở (chi bộ nơi không có
chi ủy) tự đánh giá, xếp loại chất lượng đảng bộ, chi bộ mình.
1.5. Cách thức thực hiện
Bước 1: Tự đánh giá, xếp loại chất lượng
Căn cứ 4 cấp độ (xuất sắc, tốt, trung
bình, kém) của từng tiêu chí đánh giá đã được cấp ủy cấp tỉnh cụ thể hóa và
tiêu chuẩn mức chất lượng đã được quy định cho từng loại hình tổ chức đảng, ban
thường vụ cấp ủy, chi ủy đối với chi bộ (chi bộ nơi không có chi ủy) tự đánh
giá, xếp loại như sau:
- Phân tích kết quả đạt được để tự xếp
từng tiêu chí đánh giá theo cấp độ “Xuất sắc” hoặc “Tốt” hoặc “Trung bình” hoặc
“Kém” vào ô tương ứng trong Mẫu 01.
- Căn cứ kết quả tự đánh giá trong Mẫu 01, hội nghị ban chấp hành đảng bộ (chi bộ) thảo
luận, biểu quyết bằng phiếu kín để xác định mức xếp loại chất lượng của đảng bộ,
chi bộ theo 01 trong 04 mức (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm
vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ), báo cáo cấp ủy cấp trên.
Bước 2:
Các chủ thể tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng
a) Đối với đánh giá, xếp loại đảng
bộ cấp huyện
Ban tổ chức cấp ủy cấp tỉnh sau khi tổng
hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá, gửi lấy ý kiến đánh
giá, xếp loại của các chủ thể liên quan ở cấp tỉnh (đối tượng, nội dung lấy ý
kiến do cấp ủy cấp tỉnh quy định).
b) Đối
với đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng
Ban tổ chức cấp ủy cấp huyện sau khi
tổng hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá, gửi lấy ý kiến
đánh giá, xếp loại của các chủ thể liên quan ở cấp huyện (đối tượng, nội dung lấy
ý kiến do cấp ủy cấp tỉnh quy định).
Bước 3:
Quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng
Ban tổ chức cấp ủy có thẩm quyền chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan tổng hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá và kết quả
tham gia đánh giá của các chủ thể để báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh (đối
với đánh giá, xếp loại chất lượng đảng bộ cấp huyện), ban thường vụ cấp ủy cấp
huyện (đối với đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng) xem xét, quyết
định xếp loại chất lượng đối với các tổ chức đảng trực thuộc.
2. Đánh giá, xếp
loại chất lượng đảng viên
2.1. Đối tượng
Đảng viên trong toàn Đảng (trừ đảng
viên được miễn công tác và sinh hoạt, đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt đảng). Đối
với cấp ủy viên bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy vẫn phải đánh giá, xếp loại chất
lượng.
2.2. Khung tiêu chí đánh giá
a) Về tư tưởng chính trị; phẩm chất,
đạo đức, lối sống; ý
thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc
- Tư tưởng chính trị: Trung thành với
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp
hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc học tập
các nghị quyết, chỉ thị, tham gia các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản
lĩnh chính trị, nhân sinh quan cách mạng.
- Phẩm chất đạo đức, lối sống: Kết quả
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc giữ gìn đạo
đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người
đảng viên và quan hệ mật thiết với nhân dân; tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp
thu sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực; ý thức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị và giữ gìn đoàn
kết nội bộ.
- Ý thức tổ chức kỷ luật: Việc chấp
hành sự phân công của tổ chức; thực hiện quy định về những điều đảng viên không
được làm và các nội quy, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị; các nguyên tắc,
chế độ sinh hoạt đảng, đóng đảng phí theo quy định; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ
công dân và thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú;
trách nhiệm nêu gương của đảng viên.
- Tác phong, lề lối làm việc: Năng động,
sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp làm việc khoa học,
dân chủ, đúng nguyên tắc; tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng
chí, đồng nghiệp.
- Kết quả đấu tranh phòng, chống các
biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân (nếu có).
b) Về kết quả thực hiện chức
trách, nhiệm vụ được giao
- Việc thực hiện chức trách, quyền hạn
theo quy định (đảng, chính quyền, đoàn thể).
- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm
vụ được giao trong năm được lượng hóa bằng sản phẩm. Đối với đảng viên là cán bộ,
công chức, viên chức cần làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực
hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự
chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân...
- Kết quả đánh giá, xếp loại các tổ
chức, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý trực tiếp; kết quả đánh
giá tín nhiệm định kỳ (nếu có).
c) Việc thực hiện cam kết tu dưỡng,
rèn luyện, phấn đấu hằng năm
d) Kết quả khắc phục những hạn chế,
khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc
được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước
đ) Kết quả kiểm điểm theo gợi ý
của cấp có thẩm quyền (nếu có)
2.3. Khung tiêu chuẩn các mức
chất lượng
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Là đảng viên thực sự tiêu biểu về
năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, luôn đi đầu về đổi mới sáng tạo, có sản
phẩm cụ thể lượng hóa được, có nhiều thành tích nổi bật trong công tác được các
đảng viên khác học tập, noi theo.
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện
nhiệm vụ chính trị được giao đều đánh giá đạt cấp độ “Xuất
sắc”; các tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “Tốt” trở lên.
- Đảng viên là cán bộ, công chức,
viên chức phải được xếp loại cán bộ, công chức, viên chức “Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ”.
Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
số lượng đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá
20% số đảng viên được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trong từng tổ chức cơ
sở đảng.
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện
nhiệm vụ chính trị được giao đều đánh giá đạt cấp độ “Tốt” trở lên; những tiêu
chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “Trung bình” trở lên.
- Đảng viên là cán bộ, công chức,
viên chức phải được xếp loại cán bộ, công chức, viên chức “Hoàn thành tốt nhiệm
vụ” trở lên.
c) Hoàn thành nhiệm vụ
- Các tiêu chí cơ bản được đánh giá đạt
cấp độ “Trung bình” trở lên.
- Đảng viên là cán bộ, công chức,
viên chức phải được xếp loại cán bộ, công chức, viên chức “Hoàn thành nhiệm vụ”
trở lên.
d) Không hoàn thành nhiệm vụ
Là đảng viên không đạt mức “Hoàn
thành nhiệm vụ” hoặc thuộc một trong các trường hợp sau:
- Cấp có thẩm quyền kết luận đánh giá có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
- Chỉ hoàn thành dưới 50% chỉ tiêu,
nhiệm vụ được giao trong năm.
- Đảng viên là cán bộ, công chức,
viên chức xếp loại ở mức “Không hoàn thành nhiệm vụ”.
- Đảng viên bị thi hành kỷ luật trong
năm (một vi phạm bị xử lý kỷ luật chỉ tính một lần khi xếp loại).
2.4. Trách nhiệm, thẩm quyền
- Đảng ủy cơ sở, chi bộ cơ sở chủ trì
tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định mức xếp loại chất lượng đảng viên.
- Từng đảng viên tự đánh giá, xếp loại
chất lượng.
2.5. Cách thức thực hiện
Bước 1: Tự
đánh giá, xếp loại chất lượng
Căn cứ các tiêu chí đánh giá, tiêu
chuẩn mức chất lượng được quy định cụ thể cho từng đối tượng, đảng viên tự phân
tích chất lượng (xác định cấp độ “Xuất sắc”, “Tốt”, “Trung bình”, “Kém” cho từng
tiêu chí đánh giá cụ thể) và xem xét, tự nhận mức chất lượng trong Mẫu 02; báo cáo trước chi bộ trong cuộc họp kiểm điểm,
đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm.
Bước 2: Quyết
định xếp loại chất lượng đối với đảng viên
- Chi ủy (bí thư chi bộ nơi không có
chi ủy) tổng hợp mức tự xếp loại của đảng viên; ý kiến nhận
xét của chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi đảng viên cư trú để đề xuất mức xếp loại của
từng đảng viên. Chi bộ tiến hành thảo luận mức xếp loại do chi ủy (bí thư chi bộ
nơi không có chi ủy) đề xuất trước khi tiến hành bỏ phiếu.
- Chi ủy (bí thư chi bộ nơi không có
chi ủy) tổ chức để đảng viên bỏ phiếu đề xuất mức xếp loại đối với từng đảng
viên của chi bộ; sau đó, tổng hợp kết quả, đề xuất mức xếp
loại chất lượng đối với từng đảng viên để báo cáo đảng ủy cơ sở.
- Bộ phận giúp việc cấp ủy tổng hợp, thẩm định báo cáo của các chi bộ trực thuộc để đảng ủy cơ sở xem xét
quyết định xếp loại chất lượng đảng viên. Đối với chi bộ cơ sở do chi bộ quyết
định xếp loại chất lượng đảng viên.
3. Đánh giá, xếp
loại chất lượng tập thể lãnh đạo, quản lý
3.1. Đối tượng
- Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện; cấp
ủy cơ sở.
- Các đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp
tỉnh; tập thể lãnh đạo các cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp
tỉnh, cấp huyện và các tập thể lãnh đạo, quản lý khác do các tỉnh ủy, thành ủy,
đảng ủy trực thuộc Trung ương quyết định và hướng dẫn.
3.2. Khung tiêu chí đánh giá
ban thường vụ cấp ủy cấp huyện; cấp ủy cơ sở
a) Về xây dựng tập thể lãnh đạo,
quản lý
- Việc thực hiện nguyên tắc tập trung
dân chủ, tự phê bình và phê bình; quy chế làm việc; xây dựng đoàn kết nội bộ.
- Trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan,
đơn vị.
b) Về kết quả thực hiện nhiệm vụ
được giao trong năm
- Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo công
tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.
- Việc cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm.
- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được cấp có thẩm quyền
giao, phê duyệt và được lượng hóa bằng sản phẩm (nếu có).
- Kết quả đánh giá, xếp loại các tổ
chức, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý trực tiếp.
c) Kết quả khắc phục những hạn chế,
yếu kém đã được chỉ ra
3.3. Khung tiêu chuẩn các mức
chất lượng
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Là tập thể đoàn kết, có phẩm chất,
năng lực, uy tín, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện
nhiệm vụ chính trị của tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị; có đổi mới sáng tạo,
có sản phẩm cụ thể; tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học,
công nghệ trong công tác; xây dựng đơn vị phát triển toàn
diện, giữ vị trí hàng đầu trong địa phương, ngành, lĩnh vực.
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện
chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết
quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an
ninh được cấp có thẩm quyền giao đều đánh giá đạt cấp độ “Xuất sắc”, những tiêu
chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “Tốt” trở lên.
Cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định số lượng tập thể lãnh đạo, quản lý được xếp loại “Hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% số được xếp loại “Hoàn thành tốt
nhiệm vụ” theo từng đối tượng tập thể lãnh đạo, quản lý trực thuộc cấp tỉnh hoặc
cấp huyện. Mức xếp loại chất lượng của tập thể lãnh đạo, quản lý không được cao
hơn mức xếp loại của tổ chức, cơ quan, đơn vị.
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Các tiêu chí về kết quả thực hiện
chương trình, kế hoạch công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; kết
quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an
ninh được cấp có thẩm quyền giao đều đánh giá đạt cấp độ “Tốt” trở lên, những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ “Trung bình” trở
lên.
- Không có thành viên của tập thể lãnh
đạo, quản lý bị xử lý kỷ luật.
c) Hoàn thành nhiệm vụ
- Các tiêu chí cơ bản được đánh giá đạt
cấp độ “Trung bình” trở lên.
- Tập thể lãnh đạo, quản lý không bị
xử lý kỷ luật (trừ trường hợp bị xử lý kỷ luật nhưng tự
phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
d) Không hoàn thành nhiệm vụ
Là tập thể không đạt mức “Hoàn thành
nhiệm vụ” hoặc thuộc một trong các trường hợp sau:
- Cấp có thẩm quyền kết luận mất đoàn
kết nội bộ hoặc có thành viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
- Địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị
trực tiếp lãnh đạo, quản lý chỉ hoàn thành dưới 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp
có thẩm quyền giao, phê duyệt, các chỉ tiêu chủ yếu không đạt 100% (trừ trường
hợp bất khả kháng).
- Tập thể lãnh đạo, quản lý bị xử lý
kỷ luật.
- Có thành viên của tập thể lãnh đạo,
quản lý bị xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên (một vi phạm bị xử lý kỷ luật chỉ
tính một lần khi xếp loại).
3.4. Trách nhiệm, thẩm quyền
a) Đánh giá, xếp loại ban thường vụ
cấp ủy cấp huyện
- Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng
ủy trực thuộc Trung ương chủ trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định xếp
loại chất lượng các ban thường vụ cấp ủy cấp huyện.
- Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện tự
đánh giá, xếp loại chất lượng.
b) Đánh giá, xếp loại cấp ủy cơ sở
- Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện chủ
trì, tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định xếp loại chất lượng các cấp ủy cơ
sở trực thuộc.
- Đảng ủy, chi bộ cơ sở tự đánh giá,
xếp loại chất lượng.
3.5. Cách thức thực
hiện
Bước 1: Tự
đánh giá, xếp loại chất lượng
Căn cứ các tiêu chí đánh giá, tiêu
chuẩn mức chất lượng được quy định cụ thể cho từng loại hình đối tượng, tập thể
lãnh đạo, quản lý tự phân tích chất lượng (xác định các cấp độ “Xuất sắc”, “Tốt”,
“Trung bình”, “Kém” cho từng tiêu chí đánh giá cụ thể); xem xét, tự nhận mức chất
lượng trong Mẫu 01 và báo cáo cấp ủy có thẩm quyền.
Bước 2:
Các chủ thể tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng
a) Đối với đánh giá, xếp loại ban
thường vụ cấp ủy cấp huyện
Ban tổ chức cấp ủy cấp tỉnh sau khi tổng
hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá, gửi lấy ý kiến đánh
giá, xếp loại chất lượng của các chủ thể liên quan ở cấp tỉnh (đối tượng, nội
dung lấy ý kiến do cấp ủy cấp tỉnh quy định).
b) Đối với đánh giá, xếp loại cấp ủy
cơ sở
Ban tổ chức cấp ủy cấp huyện sau khi
tổng hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá, gửi lấy ý kiến
đánh giá, xếp loại chất lượng của các chủ thể liên quan ở cấp huyện (đối tượng,
nội dung lấy ý kiến do cấp ủy cấp tỉnh quy định).
Bước 3:
Quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng
Ban tổ chức cấp ủy có thẩm quyền chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng hợp, thẩm định kết quả tự đánh giá và kết quả tham gia đánh giá của các
chủ thể để báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh (đối với đánh giá, xếp loại chất
lượng ban thường vụ cấp ủy cấp huyện), ban thường vụ cấp ủy cấp huyện (đối với
đánh giá, xếp loại chất lượng cấp ủy cơ sở) xem xét, quyết định xếp loại chất
lượng.
4. Đánh giá, xếp
loại cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp
- Thực hiện theo Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, định
hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Bổ sung vào
tiêu chí đánh giá, xếp loại về: tinh thần đổi mới sáng tạo, cải cách thủ tục
hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ và có sản phẩm cụ thể lượng hóa được;
trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ
chốt các cấp.
- Sau khi hoàn thành đánh giá, xếp loại
chất lượng tổ chức, tập thể, cá nhân ở địa phương, cơ quan, đơn vị thì đánh
giá, xếp loại chất lượng người đứng đầu. Mức xếp loại của người đứng đầu không
được cao hơn mức xếp loại của tập thể lãnh đạo, quản lý, tổ chức, cơ quan, đơn
vị do mình đứng đầu.
- Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý được xếp loại “Hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% số được xếp loại “Hoàn thành tốt
nhiệm vụ” theo chức danh tương đương ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực.
5. Khen thưởng tổ
chức đảng, đảng viên
- Đối với tổ chức đảng: Các cấp ủy lựa
chọn những tổ chức đảng được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” để xét
khen thưởng đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu trong năm; 5 năm
liền.
- Đối với đảng viên: Các cấp ủy lựa
chọn những đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” để xét khen
thưởng đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong năm; 5 năm liền.
6. Một số điểm
lưu ý trong đánh giá, xếp loại chất lượng
- Hằng năm, các tổ chức, cơ quan, đơn
vị giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể (hoặc xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị
quyết, chương trình, kế hoạch) đối với từng tập thể, cá nhân thuộc quyền quản
lý để làm căn cứ kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng.
- Tập thể, cá nhân phải hoàn thành việc
kiểm điểm mới được đánh giá, xếp loại chất lượng. Cá nhân vắng
mặt hoặc chưa được đánh giá, xếp loại chất lượng thì phải tổ chức đánh giá, xếp
loại chất lượng trong thời gian sớm nhất.
- Đánh giá, xếp
loại chất lượng tập thể cấp dưới trước, cấp trên sau; tập thể lãnh đạo, quản lý
trước, cá nhân thành viên sau. Đảng viên là công chức, viên chức thực hiện đánh
giá, xếp loại chất lượng sau khi có kết quả đánh giá, xếp loại công chức, viên
chức. Những người đảm nhiệm nhiều chức vụ công tác, phải kiểm điểm ở nhiều nơi
mà có sự khác nhau khi biểu quyết mức chất lượng ở mỗi nơi thì cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định mức chất lượng.
- Cấp có thẩm quyền thông báo kết quả
đánh giá, xếp loại chất lượng tới đối tượng đánh giá và tập thể, cá nhân trực
tiếp quản lý, sử dụng đối tượng đánh giá.
- Tập thể, cá nhân đã được xếp loại
chất lượng, nhưng sau đó phát hiện có khuyết điểm hoặc không đảm bảo điều kiện
của mức chất lượng đã xếp loại thì hủy bỏ kết quả và xếp loại lại.
- Không đánh giá, xếp loại chất lượng
đối với tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo, quản lý mới thành lập chưa đủ 06
tháng, đảng viên mới kết nạp chưa đủ 06 tháng, nhưng vẫn phải kiểm điểm đảng
viên tính từ ngày kết nạp vào Đảng. Đảng viên nghỉ ốm tổng
thời gian trong năm từ 03 tháng trở lên thì không xếp loại đạt mức “Hoàn thành
tốt nhiệm vụ” trở lên; đảng viên nghỉ thai sản thì kết quả xếp loại chất lượng
trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian làm việc thực tế của năm
đó.
- Đảng viên khi chuyển công tác thì
chi bộ nơi tiếp nhận có trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng. Đối với trường
hợp có thời gian công tác ở chi bộ, cơ quan, đơn vị cũ từ
06 tháng trở lên thì phải lấy ý kiến nhận xét của chi bộ nơi chuyển đi.
- Đảng viên sinh hoạt tạm thời được
đánh giá, xếp loại chất lượng ở chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt chính thức. Trước
khi đánh giá, xếp loại chất lượng, đảng viên sinh hoạt tạm thời lấy nhận xét của
của chi bộ nơi sinh hoạt tạm thời nộp cho chi bộ nơi sinh hoạt chính thức để
làm căn cứ đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên.
- Trường hợp cá nhân chuyển đến là
người đứng đầu mà không liên quan đến mức xếp loại của tổ chức, cơ quan, đơn vị
mới thì không áp dụng quy định “Mức xếp loại của người đứng đầu không được cao
hơn mức xếp loại của tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình đứng đầu”.
- Đối với đảng viên vi phạm kỷ luật ở
tổ chức đảng nơi công tác trước đó nhưng bị xử lý kỷ luật và thi hành kỷ luật ở
tổ chức đảng mới chuyển đến thì tính vào kết quả đánh giá, xếp loại của tổ chức
đảng nơi xảy ra vi phạm.
- Những nơi có dưới 05 tổ chức đảng;
05 tập thể lãnh đạo, quản lý; 05 đảng viên; 05 cán bộ lãnh đạo, quản lý xếp loại
“Hoàn thành tốt nhiệm vụ” thì chọn 01 tổ chức đảng; 01 tập
thể lãnh đạo, quản lý; 01 đảng viên; 01 cán bộ lãnh đạo, quản lý xếp loại “Hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ” nếu đủ điều kiện.
- Ở những nơi có điều kiện nên tổ chức
đánh giá theo tháng, quý, 06 tháng; có thể thí điểm các phương pháp đánh giá
phù hợp, có hiệu quả và đảm bảo kết quả thực chất hơn.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về
việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng
hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị và Hướng dẫn
này, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện
một số nội dung chủ yếu sau:
- Hướng dẫn việc nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” và cụ thể hóa nội dung kiểm điểm cho phù hợp với từng đối tượng
tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý và từng đối tượng đảng viên, nhất là
đối với đảng viên hưu trí không tham gia công tác tại địa
phương.
- Cụ thể hóa tiêu chí đánh giá; định
lượng hóa mức độ đạt được (theo 04 cấp độ: xuất sắc, tốt, trung bình, kém) của
từng tiêu chí cụ thể và tiêu chuẩn từng mức chất lượng (hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ);
xác định cụ thể đối tượng, nội dung lấy ý kiến của các chủ thể liên quan ở cấp
trên, xây dựng, hoàn thiện các biểu mẫu, trình tự, thủ tục cho phù hợp với từng
loại hình tổ chức đảng, đối tượng đảng viên, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo,
quản lý và đặc điểm, tình hình địa phương, lĩnh vực, ngành.
- Chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể chính trị - xã hội và thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức, cơ quan, đơn vị, công
chức, viên chức hằng năm để bảo đảm đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng,
đảng viên, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý thực chất.
- Hằng năm, chủ động xây dựng kế hoạch
kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân ở cấp mình, đồng thời
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cấp dưới đảm bảo đúng mục
đích, yêu cầu và tiến độ đề ra. Chú trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm;
kịp thời đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm; tập trung củng cố các
tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý và giúp đỡ đảng viên không hoàn thành
nhiệm vụ.
2. Hồ sơ
kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng của tập thể, cá
nhân được quản lý theo quy định. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
Trung ương gửi hồ sơ kiểm điểm của tập thể, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị,
Ban Bí thư quản lý và báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá,
xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo,
quản lý về Ban Tổ chức Trung ương trước ngày 15 tháng 3 năm sau.
Hướng dẫn này thay thế Hướng dẫn số
16-HD/BTCTW, ngày 24/9/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá,
xếp loại hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cấp
ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ban Tổ chức
Trung ương.
Nơi nhận:
- Bộ Chính trị, Ban Bí
thư (để báo cáo),
- Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng đoàn, ban cán sự đảng, cơ quan, ban đảng ở Trung ương,
- Đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Ban tổ chức của các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các vụ, cục, đơn vị thuộc Ban TCTW,
- Lưu VP, Vụ CSĐ, ĐV.
|
K/T TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Thanh Bình
|
|
Mẫu 01-HD KĐ.ĐG 2019
|
ĐẢNG BỘ …
… (Tập thể kiểm điểm)
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
|
….., ngày … tháng … năm …
|
|
|
|
BÁO CÁO KIỂM ĐIỂM TẬP THỂ
Năm
...
Căn cứ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương (cơ quan, đơn vị); tập thể... kiểm điểm với các nội dung chủ yếu sau:
I. Ưu điểm, kết quả đạt được
1. Việc quán triệt, tổ chức thực hiện
các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị
quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của cấp trên; xây dựng và tổ chức thực hiện
các chương trình, kế hoạch công tác của tập thể.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc □ Tốt
□ Trung bình □ Kém
2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt
công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị trong năm; kết quả thực hiện các chỉ
tiêu, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt trong năm.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc □ Tốt
□ Trung bình □ Kém
3. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định, quy chế làm việc.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc
□ Tốt □ Trung
bình □ Kém
4. Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi
những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng
phí.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc
□ Tốt □ Trung
bình □ Kém
5. Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện
công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và thi đua, khen thưởng.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc
□ Tốt □ Trung
bình □ Kém
II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên
nhân
- Hạn chế, khuyết điểm (theo 05 nội
dung nêu trên).
- Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm.
III. Kết quả khắc phục những
hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các
kỳ kiểm điểm trước
Kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm
(đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những
khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc
□ Tốt □ Trung
bình □ Kém
IV. Giải trình những vấn đề được gợi
ý kiểm điểm (nếu có)
Giải trình từng vấn đề được gợi ý kiểm
điểm, nêu nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với từng vấn
đề được gợi ý kiểm điểm.
V. Trách nhiệm của tập thể, cá
nhân
Về những hạn chế, khuyết điểm trong
thực hiện nhiệm vụ chính trị; nguyên tắc tập trung dân chủ; các quy định, quy
chế làm việc; công tác tổ chức, cán bộ; quản lý đảng viên; đổi mới phương thức
lãnh đạo; các biện pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kết quả xử
lý sai phạm đối với tập thể, cá nhân...
VI. Phương hướng, biện pháp khắc
phục hạn chế, khuyết điểm
VII. Đề nghị xếp loại mức chất lượng:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ
|
T/M TẬP THỂ
LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
|
Mẫu 02-HD KĐ.ĐG 2019
|
ĐẢNG BỘ ………..
Chi bộ: ……………
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
|
….., ngày … tháng … năm …
|
|
|
|
BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN
Năm
….
Họ và tên:………………………………………….. Ngày sinh: ………………………………..
Chức vụ Đảng: ……………………………………………………………………………………
Chức vụ chính quyền: ……………………………………………………………………………
Chức vụ đoàn thể: ………………………………………………………………………………..
Đơn vị công tác: …………………………………………………………………………………..
Chi bộ ………………………………………………………………………………………………
I. Ưu điểm, kết quả đạt được
1. Về tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; ý thức
tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc:
- Về tư tưởng chính trị.
- Về phẩm chất đạo đức, lối sống.
- Về ý thức tổ chức kỷ luật.
- Về tác phong, lề lối làm việc.
- Việc đấu tranh phòng, chống những
biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” của cá nhân. (Đối chiếu với 27 biểu hiện, cá nhân tự nhận diện)
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc
□ Tốt □ Trung
bình □ Kém
2. Về thực hiện chức trách, nhiệm
vụ được giao
- Việc thực hiện chức trách, quyền hạn
theo quy định (đảng, chính quyền, đoàn thể).
- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm
vụ được giao trong năm.
- Trách nhiệm cá nhân liên quan đến kết
quả, hạn chế, khuyết điểm ở lĩnh vực, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị do
mình phụ trách.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc
□ Tốt □ Trung
bình □ Kém
3. Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm
II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên
nhân
1. Hạn chế, khuyết điểm (theo 03 nội
dung nêu trên).
2. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm.
III. Kết quả khắc phục những hạn
chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ
kiểm điểm trước
Kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm
(đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những
khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của cá nhân.
Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:
□ Xuất sắc
□ Tốt □ Trung
bình □ Kém
IV. Giải trình những vấn đề được gợi
ý kiểm điểm (nếu có)
Giải trình từng vấn đề được gợi ý kiểm
điểm, nêu nguyên nhân, xác định trách nhiệm của cá nhân đối với từng vấn đề được
gợi ý kiểm điểm.
V. Làm rõ trách nhiệm của cá nhân
đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có)
VI. Phương hướng, biện pháp khắc
phục hạn chế, khuyết điểm
VII. Tự nhận mức xếp loại chất lượng
1. Xếp loại cán bộ, công chức, viên
chức:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ
2. Xếp loại đảng viên:
□ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
□ Hoàn thành tốt nhiệm vụ
□ Hoàn thành nhiệm vụ
□ Không hoàn thành nhiệm vụ
|
NGƯỜI TỰ KIỂM
ĐIỂM
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Đánh giá, xếp loại chất lượng cán
bộ, công chức, viên chức
- Nhận xét, đánh giá của người quản
lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức:
………………………………………………………………………………………………………
- Mức xếp loại chất lượng công chức,
viên chức: …………………………………………….
|
THỦ TRƯỞNG CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Đánh giá, xếp loại chất lượng đảng
viên
- Nhận xét, đánh giá của chi ủy: ………………………………………………………………….
- Chi bộ đề xuất xếp loại mức chất lượng:
………………………………………………………
|
T/M CHI ỦY (CHI
BỘ)
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên)
|
- Đảng ủy, chi ủy cơ sở xếp loại mức
chất lượng: ………………………………………………
|
T/M ĐẢNG ỦY
(CHI ỦY)
(Xác lập thời điểm, ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|