ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
32/2011/CT-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 28 tháng 12 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, CHẾ BIẾN
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Trong thời gian qua, hoạt động
khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn thành phố đã góp phần đáng kể vào
việc đẩy nhanh tốc độ thi công các công trình hạ tầng, công trình trọng điểm
của quốc gia và thành phố; giải quyết một phần việc làm cho người lao động nơi
có khoáng sản nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế như: công nghệ, thiết bị khai
thác lạc hậu; năng lực, kinh nghiệm tổ chức khai thác không tốt, gây lãng phí
tài nguyên và ô nhiễm môi trường, cá biệt có trường hợp đã để xảy ra mất an
toàn trong thi công khai thác; tình trạng tranh chấp, khai thác trái phép vẫn
còn xảy ra ở một số nơi nhưng chưa được các ngành chức năng và chính quyền địa
phương ngăn chặn kịp thời gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
Nhằm tăng cường hiệu lực công tác
quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, chế biến; sử dụng hợp lý, tiết
kiệm tài nguyên khoáng sản; bảo vệ môi trường; tuân thủ quy hoạch hoạt động
khoáng sản, ngăn chặn và chấn chỉnh tình trạng khai thác và sử dụng vật liệu nổ trái phép, đưa hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố
theo đúng quy định của pháp luật, khắc phục các tồn tại nêu trên; Ủy ban nhân
dân thành phố yêu cầu các Sở, ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố thực hiện một
số nhiệm vụ chủ yếu như sau:
1. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
Tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản phù hợp với quy hoạch đã
được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua và Ủy ban nhân dân thành phố công bố
tại Quyết định số 1411/QĐ-UBND ngày 23/8/2010; phối hợp với các Sở, ngành hướng
dẫn các tổ chức đã được cấp phép hoạt động khoáng sản hoàn thành các thủ tục
sau cấp phép để đảm bảo tiến độ của dự án.
Chủ trì, phối hợp
với các ngành, địa phương có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hoạt động khai thác khoáng
sản; đối với những mỏ có nguy cơ mất an toàn đối với người và thiết bị, chưa
thực hiện đầy đủ quy định của giấy phép khai thác khoáng sản thì yêu cầu phải
thực hiện đầy đủ các điều kiện quy định mới được phép tiếp tục khai thác.
Rà soát, đề nghị
Ủy ban nhân dân thành phố ra thông báo thu hồi: Giấy phép khai thác khoáng sản
đã hết hạn, Giấy phép khai thác của các tổ chức sau một năm được cấp, không đưa
mỏ vào hoạt động mà không có lý do chính đáng; yêu cầu các chủ giấy phép đã hết
hạn phải cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện việc đóng cửa mỏ theo Dự án
đầu tư, Báo cáo đánh giá tác động môi trường/ Bản cam kết bảo vệ môi trường, Dự
án cải tạo phục hồi môi trường, Đề án đóng cửa mỏ đã được phê duyệt/xác nhận;
xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình chậm trễ, không tuân thủ các quy
định của Luật Khoáng sản và quy định của Giấy phép đã được cấp; xây dựng quy
chế phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản.
2. Sở Công Thương:
Chủ trì, phối hợp
với các ngành chức năng có liên quan xây dựng Quy chế quy định về việc kinh
doanh, sử dụng, bảo quản, vận chuyển và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp; quyền
và nghĩa vụ của tổ chức tham gia hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn
thành phố.
Chủ trì công tác
kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật tại các doanh
nghiệp có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
3. Sở Xây dựng:
Thực hiện tốt
công tác tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố trong lĩnh vực quản lý nhà nước
về vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng trên địa bàn thành phố và
công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác khoáng sản làm
vật liệu xây dựng theo quy định.
4. Sở Lao động-
Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan tổ chức việc điều tra các vụ tai nạn lao động trong
hoạt động khoáng sản xảy ra trên địa bàn; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử
dụng lao động trong hoạt động khoáng sản thực hiện khai báo, kiểm tra, lập biên
bản, thống kê và báo cáo về tai nạn lao động.
Phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm các đơn vị có hành
vi vi phạm về an toàn- vệ sinh lao động trong hoạt động khoáng sản.
5. Sở Tài chính:
Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố thố thông
qua các quy định về thu phí, lệ phí đối với lĩnh vực khoáng sản; kiểm tra việc
quản lý, sử dụng phí và lệ phí thu tự hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản;
chủ trì và phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua bảng giá thuế tài nguyên
và phí bảo vệ môi trường trên địa bàn theo quy định của pháp luật; bố trí kinh
phí cho công tác quy hoạch, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.
6. Cục Thuế nhà
nước thành phố:
Tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố ban hành hướng dẫn thu thuế chuyển nhượng quyền thăm dò,
khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định; tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra chống thất thu các loại thuế, phí; xử lý nghiêm các hành vi gian lận
đối với việc nộp thuế, phí trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
7. Bộ Chỉ huy
Quân sự Hải Phòng:
Phối hợp chặt chẽ
với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị
đóng quân trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý theo thẩm quyền các
hành vi khai thác khoáng sản vi phạm quy hoạch khu vực dành riêng cho mục đích
quốc phòng- an ninh.
8. Công an thành
phố:
Tăng cường công
tác phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường trong hoạt động
khai thác, chế biến khoáng sản, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm
môi trường, sử dụng vật liệu nổ và khai thác khoáng sản trái phép; chỉ đạo công
an các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra tại các khu vực có tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
9. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện:
Tăng cường chỉ
đạo việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, có biện pháp mạnh để xử
lý dứt điểm các khu vực xảy ra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trái
phép; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ theo quy định của
các tổ chức hoạt động khoáng sản; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan
có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức được phép cấp giấy
phép hoạt động khoáng sản nhưng chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định
của pháp luật và của Giấy phép được cấp.
Thực hiện tốt
công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tài nguyên khoáng sản,
đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn.
Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện về việc để xảy ra và không
kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn quản lý.
10. Các tổ chức
hoạt động khoáng sản:
Chỉ được tiến
hành khai thác, chế biến khoáng sản sau khi đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ
theo quy định của Luật Khoáng sản, quy định tại Giấy phép và pháp luật khác có
liên quan; tuân thủ đầy đủ quy định về sử dụng lao động như ký hợp đồng lao
động, chế độ bảo hiểm xã hội, trang bị đầy đủ bảo hộ an toàn lao động; thực
hiện đầy đủ các nghĩa vụ và kê khai, nộp các loại thuế, phí, lệ phí theo quy
định.
Khai thác, chế
biến khoáng sản theo đúng thiết kế mỏ đã được phê duyệt; tích cực áp dụng các
công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi
trường. Thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường khi mỏ hết
hạn, mỏ bị thu hồi. Khuyến khích các tổ chức đầu tư thiết bị công nghệ tiên
tiến nhằm nâng cao chất lượng, giá trị khoáng sản.
Ủy ban nhân dân
thành phố yêu cầu các Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành liên quan; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, quận và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo
cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết.
Chỉ thị này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Dương Anh Điền
|