UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
27/CT-UBND
|
Quảng
Nam, ngày 26 tháng 11 năm 2015
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU
NẠI, TỐ CÁO
Thời
gian qua, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố trong tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, ở một
số địa phương, đơn vị công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn
tồn tại những hạn chế, thiếu sót cần tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục như: trách
nhiệm cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải
quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị cơ
sở chưa quan tâm đến việc tiếp công dân; một số vụ việc chậm được giải quyết
hoặc giải quyết chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định; việc ban hành quyết định giải quyết ở một số vụ
việc còn chậm; sự phối hợp giữa các
cơ quan chức năng có việc, có lúc chưa chặt chẽ dẫn đến tình hình công dân bức
xúc đến các cơ quan của tỉnh và gửi đơn thư vượt cấp tăng lên so với các năm
trước.
Để
khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện tốt Luật Tiếp
công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện các
nội dung sau:
1.
Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
-
Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo,
công tác tiếp công dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
- Rà
soát, xác định rõ các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, đông người
ở từng địa bàn, theo lĩnh vực, trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho từng cơ quan
chịu trách nhiệm chính, cơ quan phối hợp, thủ trưởng các đơn vị có kế hoạch cụ
thể, phân công lãnh đạo để giải quyết dứt điểm từng
vụ việc. Chủ động giải quyết kịp thời các tình huống khiếu nại, tố cáo phức
tạp, đông người không để phát sinh thành "điểm nóng" đảm bảo giữ ổn
định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, đơn vị.
-
Nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo
quy định tại Luật Tiếp công dân; công khai lịch, địa điểm tiếp công dân định kỳ
trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách thường xuyên để người dân
biết, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; tăng cường công tác đối thoại, hòa
giải, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, chấp hành nghiêm
các quy định pháp luật; thực hiện chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm
công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư theo quy định.
-
Những địa phương khi triển khai các dự án đầu tư phải thu hồi đất, cần dự báo
tình hình phát sinh khiếu kiện có thể xảy ra; tuân thủ quy trình công khai các
chế độ chính sách liên quan và có phương án thích hợp tổ chức tiếp công dân để
giải thích kịp thời những phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
2.
Thanh tra tỉnh:
- Chủ
trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tăng cường công tác thanh tra trách
nhiệm Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm uốn nắn, chấn chỉnh
kịp thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn việc giải quyết đơn thư, tiếp công
dân của các huyện, thị xã, thành phố theo đúng quy định.
-
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
cho cán bộ và nhân dân phải được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình
thức, ưu tiên tập trung vào những khu vực đang và sẽ triển khai các dự án đầu
tư.
-
Cùng Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tham mưu Chủ
tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền, trong đó chú
ý sớm tham mưu giải quyết những vụ việc khiếu nại liên quan đến công tác đền
bù, giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh; thực hiện
việc đối thoại giải quyết khiếu nại với công dân theo ủy quyền tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh.
3.
Công an tỉnh:
- Chỉ
đạo các Phòng chức năng và Công an cấp huyện nắm chắc tình hình an ninh trật tự
nơi có tiềm ẩn, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vượt cấp.
Chủ động tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng
cấp chỉ đạo kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp. Tăng cường các
biện pháp xử lý những đối tượng lợi dụng quyền dân chủ, xúi giục, gây rối,
chống người thi hành công vụ.
-
Phối hợp và bố trí lực lượng chức năng tham gia thường xuyên vào các ngày tiếp
công dân định kỳ của Lãnh đạo tỉnh.
4.
Ban Tiếp công dân tỉnh:
-
Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội
chính Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Công
an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc trao đổi thông
tin giữa các đơn vị nhằm phân loại xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố
cáo theo đúng thẩm quyền.
- Chủ
trì, phối hợp với Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện tốt Quyết định số 2911/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của UBND
tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Trong đó, lưu ý khi có đoàn đông người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với tính chất phức tạp phải báo cáo ngay Chủ
tịch UBND tỉnh để kịp thời
phân công Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo xử
lý.
5.
Lãnh đạo tỉnh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh) thực hiện việc tiếp công dân định kỳ
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (số 06 Trần Hưng Đạo, thành phố Tam Kỳ) vào các
ngày 01, 10 và 20 hằng tháng, nếu lịch tiếp công dân định kỳ trùng vào ngày nghỉ,
ngày lễ thì tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp theo; thực hiện việc tiếp công dân đột xuất
khi có yêu cầu.
6. Đề
nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị các cấp chỉ đạo phân công trách
nhiệm, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để thành viên của tổ chức mình chấp hành tốt các quy định về
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
7. Đề
nghị Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Cổng thông tin điện
tử tỉnh đăng tải, phát thanh thường xuyên nội dung Chỉ thị này; hằng tuần đăng
tải, phát thanh các ngày tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo tỉnh để nhân dân
biết.
Giao
Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực
hiện Chỉ thị này./.