CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM, TẬP TRUNG XỬ LÝ CÁC “ĐIỂM NGHẼN” TRONG GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH
NGHIỆP
Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính,
cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố đã có một số chuyển biến, bước đầu
đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp là trung
tâm để phục vụ. Tuy nhiên, việc thực hiện còn một số “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới
chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối
việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của Thành phố còn
chưa cao.
Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế được xác định như:
(1) Việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của Thành phố với nhau và với
các Bộ, ngành chủ quản còn hạn chế, thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, chưa có sự kết
nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các Hệ thống chuyên ngành trong quá trình
thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; (2) Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính sau khi đi vào vận hành từ ngày 11/4/2023 đến nay
còn chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định (3)
Việc phát huy vai trò của cải cách, tiềm năng của cơ sở dữ liệu cũng như việc
huy động sự tham gia, giám sát, đánh giá của người dân, doanh nghiệp trong quá
trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công còn hạn chế; (4) Chưa
phát huy được nhân tố con người trong thực hiện đổi mới, chuyển đổi số gắn với
thực hiện thủ tục hành chính.
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn
chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung
cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Chuyển
đổi số của Thành phố năm 2023, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:
1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã khẩn
trương, nghiêm túc chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm
vụ sau:
a) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm
trước Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ
chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện
thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong
đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm đồng thời là một căn cứ
để đánh giá năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và là một trong các yếu tố
xem xét khi thực hiện phê duyệt biên chế và bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị
thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
b) Chịu trách nhiệm thực hiện công khai thủ tục
hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các hình thức
công khai theo quy định; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công
khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết
tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc
gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
c) Chủ động tăng cường các hình thức, biện pháp đảm
bảo hoàn thành chỉ tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài
chính (đặc biệt là lĩnh vực đất đai, hộ tịch,...); mở rộng việc thanh toán
không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa (Qrcode, chuyển khoản,...).
d) Tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số
45/2020/NĐ-CP , Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP , gắn
việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong
quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
đ) Thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối
thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến
nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể,
rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
e) Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ
chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức,
viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg
ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan
đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức
có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ,
giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng
chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định pháp
luật về đánh giá, xếp loại chất lượng và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên
chức.
g) Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong các
Chương trình, Kế hoạch công nghệ thông tin
2. Giao giám đốc, thủ trưởng các Sở
và cơ quan tương đương sở:
a) Tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu
quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu
trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch
vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính của Thành phố (theo Quyết định số 4239/QĐ-UBND ngày 24/8/2023 của
UBND Thành phố), đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của Thành phố được tích hợp
với Cổng dịch vụ công Quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023.
b) Thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc trình Chủ tịch
UBND Thành phố các Quyết định công bố thủ tục hành chính theo đúng thời hạn quy
định; không để xảy ra chậm muộn trong việc công bố thủ tục hành chính trên Cơ sở
dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
c) Tập trung hướng dẫn, phối hợp các đơn vị triển
khai các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực phụ trách theo nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
64/KH-UBND ngày 01/3/2023 và Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 17/9/2023 về Chuyển đổi
số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
bảo đảm hoàn thành theo tiến độ chỉ đạo.
d) Tập trung rà soát, hoàn thành việc trình công bố
quy trình nội bộ, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước,
giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan, đơn vị,
UBND các cấp; chủ trì, phối hợp với sơ, ngành, cơ quan liên quan kịp thời xem
xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của UBND các cấp về các
vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý.
đ) Là đơn vị đầu mối liên hệ, làm việc với các Bộ,
ngành chủ quản và chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng
UBND Thành phố rà soát, kiến nghị đề xuất việc kết nối, tích hợp, đồng bộ thông
tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố đối với các dịch vụ công, thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền thực hiện của các đơn vị do các bộ, ngành triển
khai cung cấp trên môi trường mạng; hoàn thành và báo cáo UBND Thành phố trước
ngày 30/10/2023.
3. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền
thông:
a) Khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của Thành phố theo thời hạn đã giao; kiên quyết không để kéo dài
tình trạng Hệ thống không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm
vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của
Thành phố; đặc biệt đảm bảo việc thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ
sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng Dịch vụ công quốc gia,
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, trong đó trước
ngày 15/12/2023 hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của
tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố
với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia.
b) Chỉ đạo tập trung phối hợp với Văn phòng UBND
Thành phố, các sở ngành có liên quan trong việc thực hiện “Thi đua nước
rút 60 ngày, đêm” triển khai thực hiện Quyết định số 4239/QĐ-UBND ngày
24/8/2023 của UBND Thành phố, bắt đầu từ ngày 15/10/2023, đảm bảo Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đáp ứng các yêu cầu kỹ
thuật, kết nối theo quy định phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành, dịch
vụ công trực tuyến.
c) Tham mưu UBND Thành phố việc đôn đốc, kiểm tra
các sở, ngành, UBND các cấp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các Kế
hoạch, Chương trình Chuyển đổi số; đảm bảo việc hoàn thành mục tiêu ‘‘Năm dữ liệu
số“ của Thành phố.
4. Sở Nội vụ:
a) Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh các tiêu chí
thành phần trong Bộ chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan tương đương
sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội (Quyết định số
4190/QĐ-UBND ngày 22/8/2023) theo hướng tăng tỷ số điểm đối với công tác cải
cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
b) Thực hiện tham mưu kịp thời UBND Thành phố việc
động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác
cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến: tham mưu, đề xuất các cơ
chế, chính sách hỗ trợ, động viên đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận
Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố;
5. Văn phòng UBND Thành phố
a) Tham mưu UBND Thành phố trong việc thực hiện thủ
tục hành chính, dịch vụ công bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả;
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở chuyên ngành khẩn trương điện
tử hóa quy trình nội bộ giải quyết TTHC tại cơ quan Văn phòng UBND Thành phố;
khẩn trương kết nối liên thông giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố
với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung của Thành phố: hoàn
thành trước ngày 30/10/2023.
b) Chủ trì theo dõi tình hình, tiến độ tổ chức triển
khai thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” triển khai thực hiện
Quyết định số 4239/QĐ-UBND ngày 24/8/2023 của UBND Thành phố; kiểm soát chặt chẽ
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của sở, ngành; hàng tuần giao ban kiểm điểm
kết quả thực hiện, có văn bản tổng hợp, đôn đốc các sở, ngành việc thực hiện
các nội dung nhiệm vụ liên quan. Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả: trước
ngày 15/12/2023.
c) Hàng tháng, tham mưu UBND Thành phố việc công
khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện
thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử
trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, Cổng Thông tin điện tử
Thành phố.
d) Tham mưu UBND Thành phố làm việc với Văn phòng
Chính phủ việc đồng bộ dữ liệu trong việc thực hiện TTHC trên Hệ thống của
Thành phố; Tổ chức các buổi làm việc và kiến nghị, tổng hợp các vấn đề khó
khăn, vướng mắc để báo cáo Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan kịp thời
tháo gỡ.
đ) Tham mưu, giúp UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Tổ công tác CCTTHC;
- Văn phòng Chính phủ;
- TT: Thành ủy, HĐND TP;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND TP;
- Đài PTTHHN, các Báo: HNM, KTĐT;
- VPUBTP: CVP, các PCVP,
các phòng: KSTTHC, TH, KGVX; HCTC,
Trung tâm TTĐT;
- Lưu: VT, KSTTHC(Nga)
|
CHỦ TỊCH
Trần Sỹ Thanh
|