|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
15/CT-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Bình Dương
|
|
Người ký:
|
Võ Văn Minh
|
Ngày ban hành:
|
11/08/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Bình Dương, ngày
11 tháng 8 năm 2023
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CẢI CÁCH THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH VÀ XỬ LÝ HIỆU QUẢ CÁC VƯỚNG MẮC LIÊN QUAN ĐẾN CẤP PHIẾU LÝ LỊCH
TƯ PHÁP
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch
tư pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và Công văn số
1696/BTP- TTLLTPQG ngày 28/4/2023 của Bộ Tư pháp về việc phối hợp tăng cường hiệu
quả công tác lý lịch tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung chỉ
đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và
trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch
tư pháp• về quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư
pháp; hướng dẫn cụ thể nhằm hạn chế tối đa tình trạng yêu cầu người dân nộp Phiếu
lý lịch tư pháp phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính trong
ngành, lĩnh vực quản lý; hạn chế tình trạng các cơ quan, đơn vị, tổ chức yêu cầu
cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đặc biệt là Phiếu lý lịch tư pháp số 2 trong những
trường hợp không thực sự cần thiết; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng và tự
ý yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp của thuộc phạm vi quản lý nộp Phiếu lý lịch tư
pháp; thực hiện tốt việc bảo đảm giữ bí mật thông tin lý lịch tư pháp theo quy
định.
- Rà soát các quy định, thủ tục hành chính liên
quan đến Phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý của mình để đề xuất
cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục
hành chính. Chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy
định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp, không yêu cầu cán bộ,
công chức, viên chức, người dân phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp; có các giải
pháp phù hợp, hiệu quả ngăn chặn tình trạng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp
gây khó khăn, phát sinh chi phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng yêu cầu
cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đúng quy định pháp luật gây khó khăn, phát
sinh chi phí cho người dân.
2. Sở Tư pháp
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để tham mưu,
đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các giải pháp thực hiện nghiêm, đồng bộ,
hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận
động và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch
tư pháp và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg
ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Thực hiện chặt chẽ quy trình cấp Phiếu lý lịch tư
pháp, giải quyết kịp thời yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân, tổ chức
trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc
gia, Bộ Tư pháp; Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả Thông
tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTCBCA-BQP ngày 10/5/2012 của Bộ Tư
pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp; Quyết định số 1118/QĐ-UBND ngày 16/5/2014 của UBND tỉnh
về Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tra cứu, xác minh, trao đổi, cung
cấp và rà soát thông tin lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đặc biệt
là các thông tin về án tích, tránh tình trạng kéo dài thời gian xác minh, gây bức
xúc cho người dân. Xử lý, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công
tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính nhằm đảm bảo cung cấp
dịch vụ công trực tuyến hiệu quả; tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá và hoàn
thiện kịp thời quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch
tư pháp để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đảm bảo nhân lực,
kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác lý lịch tư pháp; sử dụng,
bố trí công chức có đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện thủ tục
hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp; phân công nhân sự một cửa tại Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đúng quy
định.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm
Hành chính công tỉnh)
- Tiếp tục bố trí, sắp xếp việc thực hiện tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đáp ứng
nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục bố trí các trang thiết bị phục vụ hoạt động
tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của công chức, viên chức
thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đầy đủ, đảm bảo yêu cầu
giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; bố trí
khu vực hướng dẫn, thực hiện dịch vụ công trực tuyến phù hợp yêu cầu nói chung
và thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp Phiếu lý lịch tư pháp nói riêng.
- Phối hợp truyền thông, tuyên truyền đến người dân
việc đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID; hướng dẫn thực hiện dịch vụ
công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính của tỉnh; hướng dẫn người dân sử dụng các trang thiết bị
công nghệ thông tin phục vụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán kinh phí của Sở Tư pháp thực hiện
các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác lý lịch tư pháp và khả năng cân đối
ngân sách, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực
hiện cho phù hợp.
5. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp bố trí nhân lực,
điều kiện làm việc đáp ứng yêu cầu của công tác lý lịch tư pháp bảo đảm theo
quy định và phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống
thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn,
khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư
pháp và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg
ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc kết nối,
chia sẻ, cơ sở dữ liệu, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến lý lịch tư
pháp. Nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đáp ứng
yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp trong
công tác lý lịch tư pháp.
- Chỉ đạo Bưu điện tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ
quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để cung ứng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải
quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà khu người dân có nhu cầu.
7. Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Tiếp tục phối hợp thực hiện và chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở Tư pháp trong việc trao đổi,
cung cấp thông tin lý lịch tư pháp và xác minh điều kiện đương nhiên xóa án
tích theo quy định và Quyết định số 1118/QĐ-UBND ngày 16/5/2014 của UBND tỉnh về
Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp
và rà soát thông tin lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể
chính trị - xã hội, các Hội tổ chức quán triệt, tuyên truyền vận động các đoàn
viên, hội viên chấp hành tốt Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng
Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan; hạn chế thấp nhất việc lạm dụng
yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp để gây khó khăn cho các tổ chức, cá
nhân.
Trên đây là Chỉ thị Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính và xử lý hiệu quả các vướng mắc liên quan đến cấp Phiếu lý lịch tư
pháp; Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương quán triệt và tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ tổng
hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, NC, Công báo, Website tỉnh;
- Lưu: VT, HKSTT
|
CHỦ TỊCH
Võ Văn Minh
|
• Cơ quan tiến
hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều
tra, truy tố, xét xử. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị -
xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý
nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác
xã.
Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2023 về tăng cường cải cách thủ tục hành chính và xử lý hiệu quả các vướng mắc liên quan đến cấp phiếu lý lịch tư pháp do tỉnh Bình Dương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 11/08/2023 về tăng cường cải cách thủ tục hành chính và xử lý hiệu quả các vướng mắc liên quan đến cấp phiếu lý lịch tư pháp do tỉnh Bình Dương ban hành
442
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|