ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
12 tháng 09 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TẬP TRUNG THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM
THEO CHỈ THỊ SỐ 07/CT-TTG NGÀY 22/5/2013 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày
22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính, nhà nước giai đoạn 2011-2020, ý kiến kết luận của Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành
chính và cải cách chế độ công vụ, công chức theo Thông báo số 305/TB-VPCP ngày
28/8/2013 của Văn phòng Chính phủ; đồng thời xét tình hình thực hiện công tác cải
cách hành chính trên địa bàn tỉnh thời gian qua và yêu cầu nhiệm vụ trong thời
gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, cơ quan ngành dọc tại tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
1. Tăng cường trách
nhiệm và nâng cao nhận thức về cải cách hành chính
a) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương, các cơ quan ngành dọc của Trung ương tại tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Chương trình cải
cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2020 và các quy định, chỉ đạo
có liên quan của ngành cấp trên đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Xác định rõ kết
quả cụ thể phải đạt được, những nhiệm vụ phải thực hiện gắn với trách nhiệm của
từng đơn vị, tổ chức, bộ phận và cá nhân chủ trì thực hiện trong kế hoạch cải
cách hành chính hàng năm. Phải bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách để thực
hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính hàng năm theo kế hoạch.
Kết quả cải cách hành chính hàng năm
của cơ quan, đơn vị, địa phương là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn
thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, địa phương và là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét
danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân. Người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, địa phương còn phải chịu trách nhiệm về kết quả công tác cải
cách hành chính của các tổ chức, đơn vị, bộ phận trực thuộc khi thực hiện đánh
giá các nội dung trên.
b) Căn cứ Đề án tuyên truyền cải cách
hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2012 - 2015, xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch thực
hiện cụ thể để quán triệt toàn diện, sâu sắc về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cải
cách hành chính của Chính phủ, của tỉnh và của cơ quan, đơn vị; làm cho mỗi cán
bộ, công chức, viên chức hiểu rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, cách thức tham gia cải
cách hành chính gắn với chuyên môn được giao, tránh trường hợp quán triệt chung
chung, thiếu cụ thể.
Tăng cường và nâng cao chất lượng
tuyên truyền cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp
nhân dân theo Đề án tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn
2012 - 2015. Tiến hành khảo sát để nắm nhu cầu thông tin của người dân và doanh
nghiệp thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý, qua đó chủ động cung cấp kịp thời, đầy
đủ các thông tin mà người dân, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu bằng nhiều
hình thức; từng bước minh bạch hóa và công khai hóa toàn bộ thông tin về hoạt động
quản lý, cung cấp dịch vụ công theo quy định pháp luật.
Song song với việc tổ chức tiếp nhận
các kiến nghị, phản ánh thông qua trang (cổng) thông tin điện tử và tiếp nhận
kiến nghị bằng văn bản, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường,
Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương
binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Hải quan và UBND các
huyện, thị xã, thành phố định kỳ tổ chức đối thoại trực tiếp để tiếp nhận, xử
lý các vướng mắc, kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về
cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, kể cả các hành vi nhũng nhiễu, phiền
hà, chậm trễ của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức.
Sau khi đối thoại, phải có văn bản chỉ
đạo xử lý rõ ràng, cụ thể, thông báo đến tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị
và báo cáo cơ quan cấp trên; cần thiết thì thông báo công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Kiểm tra xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, bộ phận đã được phân công nhưng không chấp hành hoặc chậm trễ,
làm không đúng chỉ đạo. Đối với vấn đề vượt quá thẩm quyền phải nhanh chóng báo
cáo, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền hoặc gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh.
2. Nâng cao năng lực
tham mưu cải cách hành chính
Các Sở, ngành, địa phương rà soát, bố
trí công chức chuyên trách cải cách hành chính theo Đề án kiện toàn tổ chức,
cán bộ tham mưu giúp việc về cải cách hành chính ban hành theo Quyết định số
595/QĐ-UBND ngày 05/3/2013 của UBND tỉnh. Công chức chuyên trách cải cách hành
chính phải đủ kiến thức, năng lực, chủ động, sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm
cao; cần rà soát ngay để điều chỉnh phân công cho phù hợp.
Khẩn trương quy định cụ thể chức
trách, nhiệm vụ của công chức chuyên trách cải cách hành chính; xây dựng quy chế
phối hợp tham mưu, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính giữa tổ chức,
công chức chuyên trách cải cách hành chính với các cơ quan, đơn vị, tổ chức
liên quan. Xây dựng vị trí việc làm công chức, viên chức chuyên trách cải cách
hành chính trong Đề án vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị, địa phương (trừ các
cơ quan ngành dọc của Trung ương) gửi Sở Nội vụ thẩm định.
3. Tăng cường kiểm
tra khắc phục các hạn chế, xử lý triệt để các vi phạm trong công tác cải cách
hành chính:
Các Sở, ngành, địa phương cần tăng cường
và nâng cao hiệu quả kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính của
các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi hoặc lĩnh vực quản lý.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải
cách hành chính hàng năm và tiến hành kiểm tra ít nhất 30% số cơ quan, đơn vị,
tổ chức trực thuộc; chú trọng kiểm tra các lĩnh vực, các đơn vị gây nhiều bức
xúc trong dư luận nhân dân; gắn kiểm tra theo kế hoạch với kiểm tra đột xuất
cho đến khi giải quyết dứt điểm các hạn chế, vi phạm. Kết quả kiểm tra, xử lý
vi phạm và kiến nghị, đề xuất phải được báo cáo kịp thời (ngay sau khi có kết
quả kiểm tra, không nhất thiết phải chờ báo cáo định kỳ) cho UBND tỉnh và các
cơ quan liên quan để tổng hợp, nghiên cứu giải quyết.
4. Tăng cường kỷ luật,
kỷ cương hành chính và hiệu quả phối hợp thực hiện nhiệm vụ
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, địa phương rà soát lại Quy chế làm việc của UBND tỉnh để
tham mưu bổ sung, hoàn thiện theo hướng quy định rõ trách nhiệm, nguyên tắc và
cơ chế phối hợp, thời hạn xử lý và trả kết quả xử lý đối với từng loại công việc
cụ thể thuộc trách nhiệm của các phòng chuyên môn và các chuyên viên tổng hợp
thuộc Văn phòng UBND tỉnh.
Hàng tháng, Văn phòng UBND tỉnh tổng
hợp danh mục các công việc chậm trễ và báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý đối với
các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện. Các Sở, ngành, địa phương kịp
thời tổng hợp, báo cáo Văn phòng UBND tỉnh các cơ quan, đơn vị phối hợp chậm trễ
để công bố trong danh mục trên, đồng thời tổ chức thực hiện nội dung này tại cơ
quan, đơn vị.
5. Về giải pháp thực
hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm
a) Đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn
thiện các quy định, chính sách, đổi mới cơ chế phối hợp trong quản lý và điều
hành:
Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa,
Thể thao và Du lịch và Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong theo chức năng tiến
hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định, chính sách hiện hành của
tỉnh trên các lĩnh vực: đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, xã hội hóa hoạt động dịch
vụ sự nghiệp công, nông nghiệp và phát triển nông thôn, dịch vụ du lịch, kinh tế
biển,... Căn cứ kết quả rà soát, có báo cáo đánh giá cụ thể tình hình, kết quả
thực hiện; nêu rõ những điểm còn phù hợp, những điểm còn bất cập hoặc chưa phù
hợp với quy định của Trung ương và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất
cụ thể phương án xử lý. Các báo cáo này gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất
ngày 31/10/2013.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định kết quả rà soát của các Sở,
ngành nêu trên, tổng hợp và xây dựng Kế hoạch triển khai sửa đổi, bổ sung các
quy định, chính sách, trình UBND tỉnh đúng thời gian quy định tại Kế hoạch cải
cách hành chính năm 2013 tỉnh Khánh Hòa; báo cáo UBND tỉnh xử lý trách nhiệm
các cơ quan chậm trễ hoặc không thực hiện. Đồng thời, khẩn trương tham mưu UBND
tỉnh việc triển khai thực hiện Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 06/8/2013 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cải cách cơ chế phối hợp trong quản lý và điều
hành kinh tế vĩ mô.
b) Về cải cách thủ tục hành chính:
- Các Sở, ngành, địa phương tiếp tục
triển khai mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là rà soát,
đánh giá quy trình giải quyết, các hồ sơ, biểu mẫu, các loại tờ khai của từng
thủ tục và cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính. Thông qua đó, xác định
những điểm chưa hợp lý, các giấy tờ trùng lắp, không cần thiết và đề xuất cụ thể
phương án đơn giản hóa quy trình, hồ sơ thủ tục, điều chỉnh hợp lý hóa việc phối
hợp giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan, các cấp hành chính liên
quan. Báo cáo kết quả rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa năm 2013 gửi về
UBND tỉnh (đồng gửi Sở Tư pháp tổng hợp, chủ trì thẩm định) theo đúng tiến độ Kế
hoạch số 696/KH-UBND ngày 05/02/2013 của UBND tỉnh.
Từ năm 2014, Sở Tư pháp tham mưu UBND
tỉnh xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh,
trong đó xác định rõ mục tiêu, lĩnh vực thủ tục trọng điểm phải rà soát, đơn giản
hóa, xác định cụ thể trách nhiệm thực hiện, kinh phí và giải pháp thực hiện;
báo cáo kết quả rà soát và phương án đơn giản hóa định kỳ hàng quý.
- Sở Tư pháp chủ trì hoàn thiện cơ sở
dữ liệu gốc về thủ tục hành chính của tỉnh và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, cập nhật ngay các thủ tục
hành chính được sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới. Sở Thông tin và Truyền thông
xây dựng kế hoạch triển khai kết nối cơ sở dữ liệu gốc về thủ tục hành chính
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh tới trang (hoặc cổng) thông tin điện tử của
các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; hướng dẫn các Sở, ngành,
địa phương điều chỉnh, cập nhật kịp thời cơ sở dữ liệu của Bộ phần mềm một cửa
điện tử khi thủ tục hành chính có thay đổi.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở
Nội vụ hướng dẫn việc phân công tổ chức, công chức tham mưu kiểm soát thủ tục
hành chính tại các Sở, ngành, địa phương.
c) Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh
triển khai Đề án cải cách chế độ công vụ, công chức theo đúng quy định. Trong
đó, tập trung một số trọng tâm sau:
- Chủ trì hướng dẫn và tham mưu UBND
tỉnh thẩm định vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, đáp ứng yêu cầu
đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của
Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
- Lựa chọn và áp dụng các mô hình, giải
pháp, cách làm mới để nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, viên chức;
- Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh
đạo, quản lý cấp phòng theo hướng cạnh tranh công khai, công bằng để chọn được
người có đạo đức, tài năng trong hoạt động công vụ, bảo đảm Đảng lãnh đạo công
tác cán bộ;
- Đổi mới nội dung, chương trình và
phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng khoa học,
hiện đại, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng công việc gắn với yêu cầu của vị trí việc
làm và nhu cầu thực tế của cán bộ, công chức, viên chức.
- Đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ,
công chức, viên chức; nghiên cứu để áp dụng các phương pháp kiểm soát công việc
theo vị trí việc làm.
d) Sở Thông tin và Truyền thông khẩn
trương hoàn thành việc triển khai, cài đặt Bộ phần mềm một cửa điện tử cho các
cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc đối tượng được triển khai theo kế hoạch của
năm 2013; nhanh chóng tổ chức đào tạo chuyển giao để các Bộ phận một cửa hiện đại
đi vào vận hành đúng tiến độ quy định. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án ứng
dụng công nghệ thông tin đã được phê duyệt.
Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc
triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/UBND ngày 31/7/2013 của UBND tỉnh về việc
tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan hành chính
nhà nước tỉnh Khánh Hòa. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ
quan liên quan tham mưu kết nối, hình thành Mạng thông tin hành chính điện tử
và Hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu, biểu mẫu, chỉ tiêu báo cáo phục vụ
chỉ đạo, điều hành theo sự triển khai của Văn phòng Chính phủ.
đ) Các Sở, ngành, địa phương đã cài đặt,
vận hành Bộ phần mềm một cửa điện tử theo Đề án một cửa liên thông theo hướng
hiện đại, Dự án Hệ thống kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính, Dự án Tin học
hóa một số dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 phải công bố rộng rãi,
thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang (cổng)
thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị về danh mục các thủ tục hành chính được
tiếp nhận, giải quyết trực tuyến từ mức độ 3 trở lên. Đồng thời, thông báo hướng
dẫn cụ thể cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp cách thức truy cập, tải biểu
mẫu, soạn thảo hồ sơ, gửi hồ sơ qua mạng tin học và nhận kết quả giải quyết đối
với các thủ tục này; ban hành quy trình tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả kết
quả để kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm thời hạn quy định.
e) Căn cứ Chương trình cải cách hành
chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2020 và các quy định, chỉ đạo có liên
quan; trên cơ sở đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách hành
chính năm 2013 và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố lập dự kiến nhiệm vụ cải cách hành chính trọng
tâm của năm 2014 và kinh phí thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số
2960/STC-HCSN ngày 02/8/2013 của Sở Tài chính, gửi Sở Nội vụ trước ngày
20/9/2013 để tổng hợp. Các Sở: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền
thông, Khoa học và Công nghệ đề xuất các nhiệm vụ, dự án, đề án cải cách hành
chính 2014 của tỉnh do cơ quan mình chủ trì và dự kiến kinh phí thực hiện, gửi
Sở Nội vụ trước ngày 30/9/2013 để tổng hợp, dự thảo Kế hoạch cải cách hành
chính năm 2014 của tỉnh.
Dự toán kinh phí thực hiện công tác cải
cách hành chính nêu trên đồng thời gửi cho cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp
trong dự toán ngân sách năm 2014 theo phân cấp ngân sách, trình cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt theo đúng thời hạn quy định. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
hướng dẫn các tổ chức, đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện có hiệu quả nội
dung này.
6. Giao Sở Nội vụ
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, đơn
vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo KH;
- Trung tâm Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, ĐL, LT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Chiến Thắng
|