HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 110-HĐBT
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 10 năm 1981
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁN BỘ CHO CẤP HUYỆN VÀ CƠ SỞ
Để đáp ứng yêu cầu xây dựng huyện
và kiện toàn cấp huyện và cơ sở góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế địa
phương, đặc biệt là phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Hội
đồng Bộ trưởng yêu cầu các Bộ, Tổng cục và Uỷ ban Nhân đân các tỉnh, thành phố
khẩn trương tăng cường cán bộ cho cấp huyện và cơ sở theo nội dung sau đây:
I. YÊU CẦU
TĂNG CƯỜNG CÁN BỘ CHO CẤP HUYỆN VÀ CƠ SỞ:
a. Việc tăng cường cán bộ cho
huyện và cơ sở phải nhằm đáp ứng đúng yêu cầu về phát triển kinh tế, văn hóa,
tăng cường cơ sở chính trị, tăng cường an ninh, quốc phòng... ở từng vùng khác
nhau. Riêng về kinh tế, phải căn cứ quy hoạch phát triển sản xuất nông, lầm,
ngư nghiệp và cơ cấu kinh tế ở từng huyện mà bố trí những cán bộ có kiến thức
và năng lực thích hợp, đã kinh qua thực tiễn, để giúp huyện và cơ sở một cách
thiết thực, có hiệu quả.
b. Về nguồn cán bộ tăng cường
cho huyện và cơ sở, phải chú ý cả ba mặt:
- Sử dụng tốt lực lượng cán bộ
hiện có ở các địa phương;
- Điều động cán bộ từ các ngành
trung ương và tỉnh, thành phố về;
- Biện pháp cơ bản và lâu dài là
phải sớm có quy hoạch và kế hoạch đào tạo cán bộ tại chỗ.
c. Từ nay đến tháng 6 năm 1982
phải giải quyết cơ bản đủ số cán bộ quản lý, cán bộ kinh tế, kỹ thuật, giáo dục,
y tế cho huyện và cơ sở; trọng điểm là đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam -
bộ, Tây Nguyên và biên giới phía Bắc.
II. KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN
1. Tất cả các cơ quan quản lý
ngành ở trung ương đều chó trách nhiệm xem xét yêu cầu của ngành mình ở huyện
và cơ sở, có kế hoạch điều động cán bộ của ngành ở cơ quan trung ương và các cơ
sở trực thuộc trung ương, đồng thời bàn với các tỉnh rút bớt cán bộ ở các cơ
quan trực thuộc tỉnh về tăng cường cho huyện và cơ sở.
Cần rút kinh nghiệm việc điều động
cán bộ và việc sử dụng số cán bộ được điều động trước đây, để có kế hoạch bổ
khuyết và làm tốt đợt điều động sắp tới.
2. Các tỉnh phải có kế hoạch rút
bớt cán bộ của tỉnh về tăng cường cho huyện và cơ sở cùng với cán bộ điều từ
trung ương về.
Theo sự hướng dẫn của các Bộ, Tổng
cục, các tỉnh, thành phố cần xây dựng gấp quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ cho huyện và cơ sở. Nơi đã có kế hoạch thì tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh
và đẩy mạnh thực hiện.
Để đào tạo cán bộ cho các địa
phương, từ nay trong việc tuyển sinh vào các trường đại học và trung học chuyên
nghiệp, sẽ tuyển chọn người tại địa phương là chính (kể cả người nơi khác đến
làm ăn lâu dài ở địa phương) để tiện phân phối, sử dụng cán bộ sau khi tốt nghiệp
ra trường, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm công tác, gắn bó với địa
phương.
3. Các bộ điều động từ miền xuôi
lên miền núi, từ miền Bắc vào miền Nam, cần bố trí ổn định lâu dài. Các ngành,
các địa phương phải vận động giúp đỡ cán bộ đưa gia đình đi theo để tạo điều kiện
yên tâm công tác.
Những cán bộ sức khoẻ giảm sút
nhiều hoặc gia đình có nhiều khó khăn không khắc phục được, thì được chuyển
vùng theo kế chế độ như giáo viện miền xuôi lên công tác miền núi trong quyết định
số 47-TTg ngày 7/2/1980 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Các tỉnh được tăng cường cán
bộ có trách nhiệm bồi dưỡng cho số cán bộ được điều động đến về những nghị quyết
của trung ương Đảng và Chính phủ, về đường lối, chính sách phát triển kinh tế,
về tình hình và nhiệm vụ của địa phương.
5. Để có điều kiện tiếp nhận cán
bộ mới có trình độ, năng lực của cấp trên điều về, Uỷ ban Nhân dân huyện cần có
kế hoạch kiện toàn tổ chức, tinh giảm biên chế các cơ quan xung quanh huyện. Một
mặt, có biện pháp giải quyết số cán bộ thiếu năng lực, đau ốm, thoái hoá, biến
chất; mặt khác, đưa đi đào tạo số cán bộ, nhân viên còn trẻ, bản chất tốt nhưng
thiếu trình độ văn hoá và chuyên môn để bổ sung cho đội ngũ cán bộ của địa
phương sau này. Huyện nào do tiếp nhận số cán bộ của trên điều về mà biên chế của
huyện tăng lên quá mức quy định thì Uỷ ban Nhân dân tỉnh xem xét để điều chỉnh
giữa các huyện trong phạm vi tổng biên chế của tỉnh; trường hợp thật cần thiết
mới báo cáo lên Hội đồng Bộ trưởng xin tăng biên chế.
III. BỔ SUNG
MỘT SỐ CHÍNH SÁCH, CHẾ ĐỘ ĐỐI VỚI CÁN BỘ ĐƯỢC ĐIỀU ĐỘNG VỀ TĂNG CƯỜNG CHO HUYỆN
VÀ CƠ SỞ.
Để tạo điều kiện cho cán bộ khắc
phục một phần khó khăn về đời sống, yên tâm công tác, Hội đồng Bộ trưởng quyết
định bổ sung một số chính sách, chế độ như sau:
1. Đặt khoản phụ cấp khuyến
khích đối với cán bộ được điều động, tuỳ theo nơi công tác:
a. Cán bộ ở các cơ quan trung
ương hoặc ở các tỉnh, thành phố khác được điều động về:
- Tăng cường cho các cơ quan ở
huyện và cơ sở ở miền núi, ở miền Nam, ở hải đảo, được phụ cấp khuyến khích từ
40% đến 50% lương chính, mức cụ thể từng nơi do Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố
quyết định.
- Tăng cường cho các cơ quan trực
thuộc Uỷ ban Nhân dân các tỉnh miền núi, hoặc các tỉnh phía Nam, được phụ cấp
khuyến khích từ 20% đến 30% lương chính, mức cụ thể từng nơi do Uỷ ban Nhân dân
tỉnh, thành phố quyết định.
b. Cán bộ các cơ quan tỉnh điều
động về tăng cường cho huyện và cơ sở trong tỉnh hoặc huyện được phụ cấp khuyến
khích từ 20 đến 30% lương chính, mức cụ thể từng nơi do Uỷ ban Nhân dân tỉnh,
thành phố quyết định.
c. Cán bộ điều động về tăng cường
cho hợp tác xã, tập đoàn sản xuất, ngoài phụ cấp khuyến khích nói trên do Nhà
nước đài thọ, còn được hưởng thêm phần thù lao lao động hoặc phần thưởng tăng
năng suất do hợp tác xã, tập đoàn sản xuất đài thọ, tuỳ theo quy định cụ thể của
hợp tác xã, tập đoàn sản xuất.
Những cán bộ được điều động theo
yêu cầu công tác trước khi ban hành chỉ thị này, cũng được hưởng phụ cấp khuyễn
khích từ khi ban hành chỉ thị này.
Chế độ phụ cấp khuyến khích này
được thi hành từ nay đến khi cải tiến chế độ tiền lương.
2. Cán bộ ở các cơ quan trung
ương hoặc ở các tỉnh, thành phố khác, điều động tăng cường cho các tỉnh miền
núi hoặc các tỉnh phía Nam, còn được hưởng một số chế độ sau đây:
a. Được trợ cấp lần đầu đủ mua một
số đồ dùng cần thiết ở cửa hàng thương nghiệp quốc doanh theo thời giá ở địa
phương, bao gồm 1 chăn chiên, 1 áo ấm (cán bộ tăng cường cho miền núi thì được
mua chăn bông, áo bông), 1 màn cá nhân, 1 áo mưa. Nếu không có hiện vật hoặc
cán bộ yêu cầu thì được cấp bằng tiền. Những thứ dùng bằng vải thì không phải nộp
phiếu vải.
b. Được bố trí nhà ở theo tiêu
chuẩn như cán bộ ở địa phương. Nếu địa phương không có nhà hoặc cán bộ muốn làm
nhà riêng thì được cấp đất, mua vật liệu xây dựng, và giúp đỡ những thứ cần thiết,
tuỳ theo khả năng của địa phương.
c. Được nghỉ phép hàng năm 20
ngày, không kể thời gian đi đường. Trong thời gian đi đường, được cấp tiền tàu
xe và các khản phụ cấp khác như đi công tác.
đ. Học sinh mới tốt nghiệp ra
trường, được hưởng ngay 100% lương của cấp bậc ra trường.
e. Cha, mẹ đôi bên vợ, chồng và
con của cán bộ cùng đi thì ngoài các chính sách đã có còn được hưởng các chế độ
như sau:
- Mỗi người được trợ cấp 100 đồng
để mua những đồ dùng cần thiết;
- Được cấp một lần tiền tàu xe,
tiền ăn đường, cước phí hành lý theo giá cả hiện hành;
- Được giúp đỡ tìm việc làm; nếu
đủ tiêu chuẩn thì được ưu tiên tuyển dụng vào lực lượng lao động của Nhà nước.
Các chế độ quy định trong chỉ thị
này thay thế cho chế độ phụ cấp khuyến khích, chế độ trợ cấp lần đầu, chế độ
giúp đỡ cán bộ di chuyển gia đình đã ban hành trong các quyết định số 429-CP
ngày 5-12-1979, số 82-CP ngày 12-3-1980, số 254-CP ngày 16-6-1981 của Hội đồng
Chính phủ.
Các ngành, các cấp cần giáo dục
động viên cán bộ đề cao tinh thần cách mạng, ý chí phấn đấu, khắc phục khó
khăn, hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời thực hiện tốt chính sách sử dụng, chính sách
đãi ngộ vật chất và tinh thần đối với cán bộ.
Ban tổ chức Chính phủ có trách
nhiệm giúp Hội đồng Bộ trưởng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thi hành chỉ thị
này và thường xuyên báo cáo Thường vụ Hội đồng Bộ trưởng.
Bộ Nông nghiệp hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc việc tăng cường cán bộ cho các nông trường, hợp tác xã và tập đoàn
sản xất nông nghiệp.