ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Quảng Nam, ngày
06 tháng 6 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH (PAR INDEX), CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH
(PAPI), CHỈ SỐ HÀI LÒNG VỀ SỰ PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH (SIPAS), CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CẤP TỈNH (PCI)
Thời
gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã được các cấp, các
ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành
chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Song, so với yêu cầu đặt ra thì kết quả thực hiện công tác CCHC của tỉnh
còn chậm. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ
hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)
từ năm 2018 đến năm 2021 luôn nằm trong nhóm các địa phương trung bình cả nước,
(đặc biệt năm 2022, Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS nằm trong nhóm 6 tỉnh thấp
nhất cả nước); Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) liên tục tụt giảm 03 năm
liên tiếp.
Nguyên
nhân chủ yếu của những hạn chế là do sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp, nhất là người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa thực sự
quyết liệt, sâu sát; tính tiên phong, năng động của lãnh đạo các ngành, các cấp
chưa cao; sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong tham mưu chưa tốt, có việc
còn đùn đẩy, né tránh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách ở
cơ sở còn hạn chế; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức rõ
vai trò và tầm quan trọng của công tác CCHC, thiếu ý thức trách nhiệm và tinh
thần phục vụ Nhân dân; chưa ràng buộc trách nhiệm và xử lý nghiêm các cơ quan,
tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, phiền hà, gây khó khăn cho người dân,
doanh nghiệp; cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư cho CCHC còn hạn chế.
Để đẩy
mạnh thực hiện công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh
và nâng cao các chỉ số đánh giá quản trị công của tỉnh trong thời gian đến, Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao
nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về
mục đích của việc cải thiện chỉ số liên quan đến công tác CCHC đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xác định việc cải thiện môi trường đầu tư,
kinh doanh, cải thiện các chỉ số trên là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính
trị tỉnh, đồng thời là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong
công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương,
đơn vị; cải thiện và nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS,
PAPI, PCI là nhiệm vụ cấp bách trong năm 2023 và các năm tiếp theo.
2. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của
công tác CCHC và các chỉ số nêu trên đến người dân, tổ chức và hiệp hội doanh
nghiệp. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hiệp hội doanh
nghiệp trong công tác thông tin tuyên truyền về CCHC và các chỉ số nêu trên để
việc tham gia, giám sát thực hiện được đồng bộ, hiệu quả.
3. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp
lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hiệu quả công tác CCHC, quyết liệt xử
lý cán bộ, công chức vi phạm, gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua,
khen thưởng, quy hoạch, đề bạt cán bộ; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh về việc chỉ đạo, điều hành CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Khuyến khích, phát huy tính năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm của
cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương… trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
4. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao của từng Sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, rà soát đối chiếu nội dung, tiêu chí, tiêu
chí thành phần các chỉ số nêu trên để đề ra giải pháp khắc phục, thực hiện nhằm
cải thiện điểm số, nâng cao thứ hạng từng chỉ số cho năm 2023 và những năm tiếp
theo, cụ thể:
a) Đối
với Chỉ số PAR INDEX, SIPAS
- Chỉ
số PAR INDEX: tập trung rà soát những hạn chế, khó khăn, điểm nghẽn để đưa ra
các giải pháp khắc phục ngay trong công tác CCHC; nhất là các lĩnh vực, tiêu
chí, tiêu chí thành phần: cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công,
xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; kết quả lấy phiếu
điều tra xã hội học đội ngũ lãnh đạo cán bộ, công chức của tỉnh đánh giá công
tác CCHC tỉnh Quảng Nam...
- Chỉ
số SIPAS: xử lý linh hoạt trong việc tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt là những thời điểm
hồ sơ tăng đột biến, không rập khuôn, máy móc, đẩy việc chờ đợi, khó khăn về
phía người dân. Những thời điểm hồ sơ nhiều, tồn đọng thì phải tăng cường ngay
cán bộ, công chức để xử lý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thái độ ứng
xử trong thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức trong giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức triển khai thường xuyên công tác thông
tin tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận giải quyết
TTHC đối với cơ quan hành chính nhà nước.
- Kết
quả thực hiện và những tồn tại hạn chế ở những tiêu chí mất điểm, dẫn đến giảm
bậc năm 2022 theo đánh giá của Trung ương đối với tỉnh của chỉ số (PAR INDEX)
và chỉ số (SIPAS) được phân tích cụ thể trong Báo cáo số 225/BC-SNV ngày
21/4/2023 của Sở Nội vụ.
b) Đối
với Chỉ số PCI
- Tập
trung khắc phục các tiêu chí thành phần giảm điểm, giảm bậc, đó là: tiêu chí
Đào tạo lao động, Cạnh tranh bình đẳng, Chi phí thời gian, Chi phí không chính
thức, Thiết chế pháp lý.
- Kết
quả thực hiện và những tồn tại hạn chế ở những tiêu chí thành phần giảm điểm,
giảm bậc năm 2022 theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI) của chỉ số (PCI) được phân tích cụ thể trong Báo cáo số 163/BC-SKHĐT
ngày 18/4/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
c) Đối
với Chỉ số PAPI
- Tập
trung khắc phục các chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm trung bình thấp, đó là:
tham gia của người dân cấp cơ sở; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ
tục hành chính công; Quản trị điện tử và quản trị môi trường.
- Kết
quả thực hiện và những tồn tại hạn chế ở các chỉ số nội dung trong nhóm đạt điểm
trung bình thấp theo đánh giá của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP)
phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam của chỉ số (PAPI) được phân tích cụ thể trong Báo cáo số 229/BC-SNV
ngày 24/4/2023 của Sở Nội vụ.
5. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a)
Quan tâm hơn nữa công tác sắp xếp, bố trí, điều động cán bộ, công chức, nhất là
đối với cán bộ, công chức cấp xã phụ trách công tác CCHC ở địa phương để đảm bảo
tính liên tục, kế thừa trong thực hiện nhiệm vụ được giao; công tác rà soát,
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ thực tiễn của địa phương.
b) Chỉ
đạo Chủ tịch UBND cấp xã triển khai các giải pháp khắc phục đầy đủ, kịp thời
các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC đã được chỉ ra trong kết quả công bố,
xếp hạng Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI đảm bảo phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện
để uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để
tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
- Phối
hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng cấp tổ chức
tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức thích hợp về các chủ trương, chính
sách pháp luật liên quan đến đời sống Nhân dân.
-
Tuyên truyền đến người dân đầy đủ, kịp thời những quy định về bầu cử đại biểu
Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Trưởng thôn/Tổ trưởng Tổ
dân phố.
-
Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các thông tin về thu hồi đất, giá đất
và các văn bản quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến người dân, các khoản
thu, chi ngân sách của cấp xã, danh sách hộ nghèo, công tác bảo vệ môi trường,
nguồn nước với nhiều hình thức đa dạng để người dân biết, giám sát, ...; thực
hiện xét duyệt danh sách hộ nghèo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục,
đúng đối tượng.
- Thực
hiện tốt hơn nữa cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của
cá nhân, tổ chức. Niêm yết công khai TTHC và thông tin phản ánh, kiến nghị về
quy định hành chính theo quy định. Bố trí vị trí đặt bảng công khai thuận tiện
để người dân dễ thấy, dễ theo dõi. Thay mới, bổ sung khi các văn bản công khai
bị hỏng, cũ nát, thiếu.
- Giải
quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Nhân dân; tổ chức hội nghị
trao đổi, đối thoại với Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra
nhân dân, Ban Đầu tư giám sát của cộng đồng gắn với phong trào xây dựng nông
thôn mới; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các mô hình tự quản, tự
phòng...
6. Sở Tư pháp
a) Tiếp
tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung, hoạt
động của công tác theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm liên
ngành của tỉnh hằng năm theo đúng quy định pháp luật.
b)
Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát các văn
bản thuộc phạm vi quản lý để kịp thời xử lý kết quả rà soát theo đúng trình tự
quy định. Tham mưu UBND tỉnh kịp thời công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật
hết hiệu lực, ngưng hiệu lực theo đúng quy định.
c)
Tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền để kịp thời phát hiện ra các văn bản có dấu hiệu
trái pháp luật báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Đôn
đốc các cơ quan, đơn vị địa phương có liên quan nhanh chóng xử lý các văn bản
có dấu hiệu trái pháp luật theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
d)
Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để đảm
bảo tính khả thi, đồng bộ, thống nhất của văn bản với hệ thống pháp luật hiện
hành.
7. Văn phòng UBND tỉnh
a)
Tham mưu UBND tỉnh tổng hợp, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ
được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo
quy định.
b)
Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông trong giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam, Bộ
phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chấn chỉnh
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công bố, công khai TTHC, kết
quả giải quyết TTHC chưa đúng quy định, việc giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn,
không xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trường hợp giải quyết hồ sơ thủ
tục hành chính trễ hạn.... Thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục
hành chính đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục phát huy, duy trì, nâng cao hiệu
quả triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện điểm số đối với các tiêu chí,
tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực phụ trách.
8. Sở Tài chính
a)
Tăng cường công tác thanh tra công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính,
ngân sách nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh,
xử lý hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định pháp
luật.
b) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu thực hiện lộ trình
hàng năm nâng cao mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập (từ đơn vị
do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên lên đơn vị tự
đảm bảo một phần chi hoạt động thường xuyên; từ đơn vị tự đảm bảo một phần chi
hoạt động thường xuyên lên đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường
xuyên; từ đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên lên đơn vị tự đảm
bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên và chi đầu tư) nhằm giảm chi trực tiếp
ngân sách cho đơn vị sự nghiệp theo quy định.
c)
Tăng cường tuyên truyền, công khai kết quả thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị; hiệu quả của việc quản lý,
sử dụng tài sản công; hiệu quả của việc thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng kinh
phí quản lý hành chính và hiệu quả của việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn
vị sự nghiệp công lập, nhằm cải thiện kết quả đánh giá tác động của cải cách đến
quản lý tài chính công trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo.
d)
Theo dõi, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành thực hiện thu ngân
sách tỉnh theo chỉ tiêu được giao hằng năm; tham mưu UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc
các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các kiến nghị sau thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước tài chính, ngân sách. Đồng thời, rà soát,
theo dõi, tham mưu UBND tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản thuộc thẩm quyền của tỉnh
về quản lý, sử dụng tài sản công theo đúng quy định.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Tiếp
tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC. Tăng cường phối hợp
với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, kịp
thời về kết quả thực hiện toàn diện các lĩnh vực trong công tác CCHC trên các
phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp điều
kiện, thực tiễn của địa phương.
b)
Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên cơ sở hợp nhất Cổng
Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh, đảm bảo đáp ứng đầy
đủ các tiêu chuẩn, kỹ thuật đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi để người
dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận thông tin, giải quyết hồ sơ trực tuyến; góp phần
duy trì, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
c) Tiếp
tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch
đầu tư vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch được phê duyệt
trong năm 2023.
b) Chủ
động, tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp
thành lập mới và nâng mức thu hút đầu tư của tỉnh đạt tỷ lệ theo kế hoạch được
giao năm 2023.
c)
Thường xuyên rà soát, tổng hợp kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế
- xã hội trên địa bàn tỉnh, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải pháp chỉ đạo thực
hiện kịp thời, đảm bảo đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh
giao năm 2023.
d)
Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo,
điều hành về công tác cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh
của tỉnh; chủ trì tham mưu theo dõi Chỉ số PCI. Đồng thời, tổng hợp, đôn đốc thực
hiện các nhiệm vụ cải thiện Chỉ số PCI, báo cáo kết quả định kỳ hoặc đột xuất để
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
a)
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đơn vị, tuyên truyền sâu rộng đến
đội ngũ công chức, viên chức của ngành để nâng cao trách nhiệm trong giải quyết
TTHC, có giải pháp cải thiện chỉ số về công khai minh bạch, tiếp cận dịch vụ
trên lĩnh vực đất đai của tỉnh; phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra
các hình thức công khai minh bạch về kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, khung giá
đất, các quy định chính sách liên quan đến đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (kể
cả các quy định, chính sách điều chỉnh, bổ sung).
b)
Tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ môi trường. Tập trung giải quyết khiếu nại,
tố cáo liên quan đến khiếu kiện đất đai.
12. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Tăng
cường hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong thực hiện quy trình rà soát, xét
duyệt công khai, minh bạch danh sách các hộ nghèo và giải quyết chế độ chính
sách đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo đúng đối tượng, địa bàn thụ hưởng chính
sách theo quy định.
13. Sở Y tế
Triển
khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; thường xuyên kiểm
tra, chỉ đạo thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch
vụ công về y tế; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức
trong thực hiện nhiệm vụ; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm
đạo đức nghề nghiệp.
14. Sở Giáo dục và Đào tạo
Triển
khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công
lập; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người
dân đối với các dịch vụ công giáo dục; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ
công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm,
học thêm, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm đạo đức nghề
nghiệp.
15. Thanh tra tỉnh
Tăng
cường tham mưu UBND tỉnh triển khai đầy đủ, kịp thời các giải pháp tích cực chủ
động trong thực hiện phòng chống tham nhũng tại các cơ quan đơn vị, địa phương;
tham mưu thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
16. Công an tỉnh
Tham
mưu thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm,
phòng chống ma túy; nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc” góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn
dân cư.
17. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối
hợp với các đơn vị, địa phương đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về
chính sách bảo hiểm y tế trong nhân dân để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo
hiểm y tế.
18. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam
Đẩy mạnh
và đổi mới hình thức tuyên truyền đối với các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Trong đó, tập trung
tuyên truyền quyền, trách nhiệm và lợi ích thiết thực đối với người dân để dân
biết, dân bàn và dân kiểm tra… nhằm thu hút sự chú ý, lắng nghe, quan tâm, tìm
hiểu của người dân.
19. Bưu điện tỉnh
Phối
hợp với Sở Nội vụ triển khai điều tra xã hội học năm 2023; chỉ đạo Bưu điện các
huyện, thị xã, thành phố rà soát, rút kinh nghiệm về việc thực hiện phát, thu
phiếu điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức ở địa
phương; nhắc nhở, xử lý đối với những điều tra viên đã có vi phạm.
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
a) Chỉ
đạo trong hệ thống tổ chức Mặt trận ở địa phương phối hợp với chính quyền cùng
cấp có kế hoạch tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ về nội dung, ý nghĩa của các Chỉ
số: PAR INDEX, SIPAS và PAPI.
b)
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân
chủ ở cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia
góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217- QĐ/TW, Quyết
định số 218-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
c) Hướng
dẫn Mặt trận Tổ quốc cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp có giải pháp nâng cao chất
lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.
d) Phối
hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, Hội Cựu chiến binh tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ
CCHC của tỉnh trong đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, trong tổ chức,
tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức tham gia giám sát, phản hồi ý kiến về
chất lượng Dịch vụ công.
c) Chỉ
đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung về Chỉ số PAR
INDEX, Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAPI đến người dân; thực hiện đúng, đủ các nội
dung công khai; phát huy dân chủ, tạo môi trường, điều kiện để người dân thực
hiện tốt các quyền được biết, được bàn, được tham gia ý kiến, được giám sát, được
quyết định, j đối với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
21. Sở Nội vụ
a) Rà
soát, kiểm tra và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy và
kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn tỉnh, các phòng chuyên
môn cấp huyện; kết quả thực hiện cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành
chính trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham mưu giải pháp khắc phục đối với các cơ
quan, đơn vị chưa sắp xếp tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ theo
quy định của Chính phủ và các cơ quan, đơn vị có cơ cấu số lượng lãnh đạo vượt
quá số lượng quy định.
b)
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành
chính của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ
biến đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước về công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, về việc đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước đến toàn thể cán bộ, công chức,
viên chức thuộc phạm vi quản lý biết để đánh giá đúng tính hợp lý trong việc sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và trong việc phân cấp thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa tỉnh và huyện.
d)
Tăng cường hơn nữa việc công khai, minh bạch trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm
công chức, viên chức; thường xuyên kiểm tra và tham mưu xử lý kịp thời các trường
hợp tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức; trường hợp công
chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân trong phối hợp, xử lý công
việc. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, xây dựng
kế hoạch đào tạo - bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của
công chức trong phối hợp tham mưu xử lý công việc được giao.
đ) Tiếp
tục tham mưu UBND tỉnh đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, thực hiện
việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn các Sở,
Ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác bổ nhiệm
vị trí lãnh đạo cấp phòng và tương đương tuân thủ đúng quy trình, tiêu chuẩn và
cơ cấu số lượng theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các
văn bản hướng dẫn thi hành; tham mưu xác định cơ cấu công chức, viên chức theo
vị trí việc làm; tuyển dụng và bố trí, sử dụng công chức, viên chức; công tác
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã theo đúng quy định;
tham mưu thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ phân cấp quản lý nhà nước thuộc
phạm vi quản lý đúng quy định.
e)
Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo,
điều hành về công tác CCHC của tỉnh; thực hiện đo lường sự hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; cải thiện,
nâng cao điểm số Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI. Đồng thời, tổng hợp,
đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, báo cáo kết quả cải cách
hành chính định kỳ hoặc đột xuất để UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
g) Chủ
trì theo dõi, tham mưu giải pháp nâng cao điểm số đối với các Chỉ
số
PAR INDEX, SIPAS, PAPI.
f)
Theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh cùng kỳ với báo cáo 6 tháng, hằng năm về thực hiện nhiệm vụ CCHC của tỉnh.
Yêu cầu
các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực
hiện; trong quá trình thực hiện Chỉ thị này nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ)
để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT TU, TT
HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo CCHC&CĐS tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Các Huyện, Thị, Thành ủy;
- UBND các huyện, TC, TP;
- UBMTTQ VN các huyện, TX, TP;
- Đài PTTH QN; Báo Quảng Nam;
- CPVP;
- Lưu: VT, NCKS.
I:\Dropbox\CÔNG2023\CHITHI\NV\0506-Chỉ thị các chỉ số.docx
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|