ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Thái Bình, ngày
26 tháng 7 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT
VÀ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự tham mưu, triển khai tích cực của
các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương công tác xây dựng, hoàn thiện hệ
thống pháp luật và thi hành pháp luật đạt được kết quả quan trọng. Công tác ban
hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, kịp thời cụ
thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và chủ trương, định hướng
của Tỉnh ủy; đảm bảo hiệu quả trong thi hành pháp luật trên các lĩnh vực, đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,
giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt
được vẫn còn một số hạn chế như: Công tác xây dựng văn bản quy định chi tiết luật,
nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lệnh,
quyết định của Chủ tịch nước, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng
Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ vẫn còn chưa đảm
bảo thời gian quy định; một số cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản chưa tuân thủ
nghiêm túc trình tự, thủ tục trong quá trình soạn thảo, ban hành theo quy định;
việc tổ chức thi hành pháp luật ở một số nơi còn lúng túng; ý thức chấp hành
pháp luật của một số cán bộ, công chức, viên chức và trong một bộ phận nhân dân
còn hạn chế. Những tồn tại, bất cập nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân;
trong đó chủ yếu là do các giải pháp trong xây dựng và thi hành pháp luật chưa
được phát huy đầy đủ, hiệu quả; nhận thức về vị trí, vai trò của hoạt động xây
dựng và thi hành pháp luật của một số cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên
chức còn hạn chế; đội ngũ cán bộ, công chức tham gia hoạt động xây dựng pháp luật
và tổ chức thi hành pháp luật còn thiếu về số lượng, một bộ phận còn phải kiêm
nhiệm, năng lực chưa tương xứng với yêu cầu công việc; cơ chế phân công, trách
nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chưa thật sự chặt chẽ, hiệu quả.
Để khắc phục các hạn chế nêu trên và
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 43/CT-TTG ngày 11 tháng 12 năm 2020
của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ
thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các
sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả một số nội dung sau:
a) Nâng cao nhận thức về vị trí, vai
trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; xác
định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; gắn kết việc xây dựng pháp luật với tăng cường hiệu
quả thi hành pháp luật; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật của
sở, ban, ngành, địa phương mình.
b) Bám sát chủ trương, đường lối của
Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và yêu cầu thực tiễn để chủ
động đề xuất các lĩnh vực cần ưu tiên trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật và thi hành pháp luật theo những nội dung định hướng trong
các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, văn kiện Đại
hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy về từng lĩnh vực
cụ thể. Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân cấp mình ban hành thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý để kịp
thời phát hiện, xử lý hoặc đề xuất xử lý những quy định trái pháp luật, mâu thuẫn,
chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với thực tiễn nhằm thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Chú trọng xây dựng, hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật theo phân cấp về tổ chức, bộ máy, bảo đảm tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
c) Thực hiện nghiêm túc quy trình xây
dựng, ban hành nghị quyết, quyết định của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các
cấp theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 và các
văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công
tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về chất lượng, thời gian trình các dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân tỉnh theo lĩnh vực của sở, ngành mình quản lý.
d) Bố trí cán bộ, công chức có năng lực
làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại,
đáp ứng các yêu cầu công việc được giao; tạo điều kiện cho
đội ngũ này thường xuyên tham gia đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, chuyên
môn nghiệp vụ.
đ) Phân công rõ trách nhiệm của từng
đơn vị, cá nhân trong nghiên cứu xây dựng, đề xuất chính sách và soạn thảo,
trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Khắc phục triệt để tình trạng
chậm tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết
luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định của Chính
phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ. Kết quả của hoạt động này được xem xét là một
trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là tiêu chuẩn xét các
danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên
quan, nhất là người đứng đầu. Chú trọng kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên
quyết xử lý theo thẩm quyền các hành vi “tham nhũng, trục lợi chính sách”.
e) Phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định
rõ trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm
của người đứng đầu trong công tác tổ chức thi hành pháp luật.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật;
tăng cường thiết chế theo dõi và đánh giá tình hình thi hành pháp luật để đề xuất
các giải pháp thực thi hiệu quả; phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các
hành vi vi phạm pháp luật; đối với các vụ việc vi phạm trong tổ chức thi hành
pháp luật, thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và có biện pháp xử lý kiên quyết,
triệt để, đúng pháp luật.
g) Tăng cường năng lực phản ứng chính
sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chú trọng đối thoại với
doanh nghiệp, người dân về những vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách,
pháp luật.
h) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình
hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý của cấp, ngành mình theo quy định.
i) Chú trọng phổ biến, tuyên truyền
chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển
biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật và
tuân thủ pháp luật; không ngừng đổi mới phương pháp, tăng cường nguồn lực cho
công tác này, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là khâu đầu vào
trong tổ chức thi hành pháp luật.
k) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, nhằm đảm bảo tiến độ,
nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả thi
hành pháp luật.
2. Sở Tư pháp
a) Tiếp tục phát huy vai trò cơ quan
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong quản lý nhà nước về công tác xây dựng
và thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật; tăng cường đôn đốc, hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc xây dựng, kiểm tra, rà soát, xử lý
văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý.
b) Tập trung nguồn lực bảo đảm tiến độ,
chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; không thẩm định những dự thảo
quyết định, dự thảo nghị quyết chưa đủ điều kiện, thủ tục theo quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 và các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan; theo dõi sát việc tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định
và có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm
định của cơ quan chủ trì soạn thảo.
c) Tăng cường công tác kiểm tra văn bản
quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các
văn bản trái pháp luật.
d) Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh
giá tình hình thi hành pháp luật của các sở, ban, ngành, địa phương để kiến nghị
các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành
pháp luật.
đ) Tăng cường hướng dẫn về chuyên
môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế
của các sở, ngành, địa phương.
3. Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xử lý các vấn đề, nội dung trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
còn có ý kiến khác nhau và tiếp thu ý kiến thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, rút
ngắn thời gian trình, ban hành văn bản.
b) Bố trí các phiên họp Ủy ban nhân
dân tỉnh thường kỳ một cách hợp lý để dành nhiều thời gian cho Ủy ban nhân dân
tỉnh thảo luận các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
4. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu, tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, pháp chế đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ được giao.
5. Sở Tài chính: Tham mưu bố trí kinh phí thực hiện công tác xây dựng pháp luật và thi
hành pháp luật trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
6. Tổ chức thực
hiện
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành của
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực
hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ
thị này và kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những vướng mắc phát
sinh, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Khắc Thận
|