UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Đông Hà, ngày 24
tháng 6 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI, LỤT,
BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2010
Thực hiện Chỉ thị số 808/CT-TTg
ngày 07/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về công tác Phòng, chống thiên tai, lụt,
bão và Tìm kiếm cứu nạn năm 2010; Để chủ động triển khai các biện pháp phòng,
chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người
và tài sản của nhân dân và Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy
PCLB & TKCN tỉnh; các Sở, Ban ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội,
UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số việc sau đây:
1. Tổ chức tổng
kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác Phòng, chống thiên tai, lụt, bão và Tìm
kiếm cứu nạn năm 2009 và xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ phòng, chống, cứu hộ, cứu
nạn và giảm nhẹ thiên tai, lụt, bão năm 2010 phù hợp với từng địa phương, từng
ngành trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp, những việc làm tốt đồng thời làm rỏ
nguyên nhân những hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục kịp thời ngay trước
mùa mưa bão năm 2010.
2. Khẩn trương
củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB & TKCN ở các cấp, các ngành theo hướng
gọn, mạnh theo Nghị định số 14/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010 của Chính phủ Quy định
về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của Ban Chỉ đạo PCLB Trung
ương, Ban Chỉ huy PCLB & TKCN các Bộ ngành và địa phương; Phân công trách
nhiệm và địa bàn cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy để thực hiện công tác kiểm
tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện việc phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn
theo kế hoạch và các phương án đề ra.
3. Tiếp tục
triển khai chương trình, kế hoạch hành động thực hiện chiến lược Quốc gia
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của tỉnh tại Quyết định số
38/2008/QĐ-UBND ngày 28/11/2008 và Kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp tỉnh
Quảng Trị tại Quyết định số 05/2010/QĐ-UBND ngày 11/3/2010 của UBND tỉnh. Xác định
phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng là nhiệm vụ thường
xuyên, là nội dung quan trọng phải được lồng ghép trong nội dung các đề án, dự
án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các ngành, lĩnh vực và địa
phương.
4. Quán triệt
phương châm “Chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và
hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính” trên cơ sở phát huy tốt, có hiệu
quả phương châm “4 tại chỗ” hợp lý. Các Sở, Ban ngành, Đoàn thể, chính quyền
các địa phương rà soát lại phương án phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn
thật cụ thể; phải có kế hoạch phối hợp chặt chẽ các lực lượng, chỉ đạo kịp thời
đồng bộ để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác Phòng, chống lụt, bão và giảm
nhẹ thiên tai. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để không ngừng nâng
cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai cho mọi cấp, mọi ngành, mọi
người dân. Khắc phục bệnh chủ quan và cách làm đại khái, thiếu sâu sát, thiếu cụ
thể và kém hiệu quả dẫn đến hậu quả khôn lường.
5. Củng cố hệ
thống dự báo, cảnh báo, mạng lưới thông tin liên lạc từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo
thông tin 2 chiều luôn luôn thông suốt trong mọi tình huống và nắm thông tin
báo cáo kịp thời theo quy định để xử lý có hiệu quả khi có các tình huống,
thiên tai xảy ra. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban được quy định tại Quyết
định số 103/QĐ-PCLBTW ngày 04/6/2009 của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương về trực
ban phòng, chống lụt, bão của Văn phòng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, Văn phòng
Ban Chỉ huy PCLB & TKCN các cấp, các ngành trong mùa lụt, bão.
6. Ban Chỉ huy
PCLB & TKCN tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh: Kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ
công tác Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm
2010; Kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2010; Chỉ huy, chỉ đạo, điều hành, xử lý kịp
thời, có hiệu quả với thiên tai, lụt, bão xảy ra.
7. UBND, Ban
Chỉ huy PCLB & TKCN các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm:
7.1. Theo dõi chặt chẽ tình
hình diễn biến của thiên tai, lụt, bão; Chủ động tổ chức việc phòng ngừa (Chằng,
chống nhà cửa, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, dự trữ lương thực, thực phẩm,
...) trước khi thiên tai xảy ra nhằm kịp thời ứng phó có hiệu quả trong và sau
thiên tai.
7.2. Phân công trách nhiệm và
phân cấp quản lý nhà nước về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn
cho cấp xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị. Kiểm tra, rà soát, xác định
cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư phòng, chống lụt, bão và các
trang bị, phương tiện thiết yếu phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn hiện có trên
địa bàn; trên cơ sở đó có kế hoạch bổ sung nhằm đảm bảo đủ cơ số cần thiết để
có thể huy động kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra. Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm chủ động huy động các nguồn lực của địa phương
theo quy định để làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc
phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn.
7.3. Sắp xếp, bố trí dân cư tại
chỗ cho vùng thường xuyên bị ngập lụt sâu; Chủ động di dời những hộ dân đang sống
ở vùng nguy hiểm (Vùng ngập sâu, vùng ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ xảy
ra lũ quét, triều cường, sạt lở, sụt lún đất) đến nơi định cư mới, an toàn; Trường
hợp chưa tổ chức tái định cư lâu dài cho người dân, các địa phương phải xây dựng
phương án và cụ thể hoá việc tổ chức phòng tránh, sơ tán người và tài sản ở những
vùng nguy hiểm đến vị trí an toàn tại chỗ hoặc khu tạm trú; thường xuyên nắm bắt
tình hình diễn biến của thiên tai để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến
các xã, phường, thôn, bản để người dân biết, chủ động đối phó; kiên quyết sơ
tán dân đến nơi an toàn khi thời tiết nguy hiểm nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất
thiệt hại về người.
7.4. Các huyện ven biển có
phương án kiểm tra và kế hoạch chi tiết để chủ động trong việc nắm bắt và thông
tin đối với các tàu thuyền ra khơi và trở về khi có bão và áp thấp nhiệt đới xảy
ra nhất là tàu đánh bắt xa bờ, trung bờ để có biện pháp đảm bảo an toàn cho
tàu, thuyền và ngư dân; xây dựng phương án cụ thể để đối phó với các tình huống
bất lợi nhất khi có bão, lũ và triều cường cùng xảy ra, giúp nhân dân chủ động
phòng, tránh để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.
7.5. Các địa phương có hồ đập,
đê điều thủy lợi phải phối hợp với cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, phát hiện
các dấu hiệu hư hỏng để có kế hoạch sữa chữa xong trước mùa lụt, bão, đảm bảo
an toàn công trình và đảm bảo an toàn cho các khu vực dân cư ở hạ lưu.
7.6. Các huyện, thị xã, thành
phố phải có kế hoạch dự trữ lương thực (gạo, mỳ ăn liền, dầu thắp, …) và các
nhu yếu phẩm khác để cứu trợ cho nhân dân khi cần thiết; Chủ động sử dụng ngân
sách địa phương và các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng, chống và khắc
phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân đồng thời phải
quan tâm, hỗ trợ, kiên quyết không được để người dân nào vùng thiên tai bị đói;
Đối với nhân dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, mỗi hộ phải dự trữ lương thực
và các mặt hàng thiết yếu đủ dùng từ 10 - 15 ngày.
7.7 Các địa phương có điều kiện
cần tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng làm công tác phòng, chống lụt,
bão và tìm kiếm cứu nạn; Chủ động xây dựng phương án huy động lực lượng, phương
tiện trên địa bàn đối phó và khắc phục lụt, bão ở những nơi trọng điểm để rút
kinh nghiệm ứng dụng rộng rãi các nơi khác.
8. Các Sở, ban
ngành, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm:
8.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chỉ đạo toàn ngành phối hợp với
các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình đê điều, hồ
chứa thuộc chức năng quản lý của ngành, có kế hoạch gia cố, tu bổ xong trước
mùa bão, lụt. Đối với các công trình thuỷ lợi đang thi công, chỉ đạo các đơn vị
xây dựng tiến độ thi công vượt lũ nhằm đảm bảo an toàn trong mọi tình huống xẩy
ra. Đối với các hồ chứa, ngành Nông nghiệp và PTNT cần xây dựng quy trình vận
hành nhằm đảm bảo tốt 2 nhiệm vụ chính, đó là: An toàn công trình trong mọi
tình huống và tích nước phục vụ sản xuất. Chủ động làm việc với Sở Công thương,
Công ty Thuỷ điện Quảng Trị để báo cáo UBND tỉnh điều hành phòng lũ và điều tiết
các hồ chứa thuỷ điện trên địa bàn tỉnh đúng quy định, đảm bảo an toàn công
trình và dân cư hạ lưu.
- Chỉ đạo các địa phương xây dựng
phương án bảo vệ sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch sản xuất nông nghiệp,
nuôi trồng thuỷ sản xong trước mùa mưa bão để hạn chế tổn thất do lụt, bão gây
ra; có phương án chuẩn bị giống, cây con phục vụ nhân dân sau lụt bão; có kế hoạch
chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm phát sinh do lụt, bão.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
phối hợp với các huyện ven biển, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tổ chức quản lý chặt
chẽ số lượng tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển, đặc biệt là khi có
thiên tai xảy ra; Thực hiện đăng ký, đăng kiểm và chỉ đạo các địa phương tổ chức
đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền đánh bắt hải sản theo phân cấp; Ban hành quy định
và lộ trình bắt buộc tàu thuyền đánh bắt hải sản phải trang bị máy thu phát trực
canh; Đẩy nhanh tiến độ thi công các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền
đã được bố trí vốn; Phổ biến kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong các khu tránh
trú bão.
8.2. Trung tâm Khí tượng
thủy văn tỉnh cần phối hợp với Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia,
Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Trung Trung bộ, Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB &
TKCN tỉnh để tăng thời lượng dự báo, cảnh báo sớm khả năng xuất hiện và diễn biến
của các tình huống bất thường, phức tạp của thời tiết, khí hậu để phục vụ công
tác chỉ đạo phòng, chống của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh.
8.3. Bộ Chỉ huy bộ đội Biên
phòng tỉnh là cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển: Có trách nhiệm phối
hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT, Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh
và các huyện ven biển lập phương án nắm bắt, theo dõi và thông tin hai chiều kịp
thời các phương tiện đánh bắt trên biển; Lập phương án cứu hộ, cứu nạn các
phương tiện trên biển khi có sự cố về người và phương tiện xảy ra; Báo cáo thường
xuyên về Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh để nắm thông tin tham mưu cho UBND tỉnh
về công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.
8.4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sư đoàn 968, Hội Chử thập đỏ tỉnh,
… xây dựng các phương án bố trí, chuẩn bị lực lượng, phương tiện cần thiết để sẵn
sàng tham gia giúp đở dân sơ tán, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn
cấp về lũ, bão và công tác tìm kiếm cứu nạn để bảo vệ tính mạng, tài sản của
nhân dân.
8.5. Công an tỉnh phối hợp với
chính quyền các địa phương và các ngành liên quan có phương án đảm bảo trật tự,
an ninh, an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt bão xảy ra; Huy động lực lượng,
phương tiện phối hợp với các lực lượng khác để tham gia cứu hộ, cứu nạn giúp
nhân dân hạn chế tổn thất do lụt bão gây ra.
8.6. Sở Giao thông vận tải chỉ
đạo toàn ngành lập phương án, kế hoạch bố trí vật tư dự phòng ở những vùng trọng
điểm trên các tuyến giao thông chính; Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần
thiết để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời khi các công trình cầu, đường và
các công trình giao thông khác bị hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt trong
mùa mưa bão, đặc biệt là các tuyến đường giao thông chính, quan trọng như Quốc
lộ 1A, Quốc lộ 9, Đường Hồ Chí Minh và an toàn đối với các tuyến đường khác
trên địa bàn tỉnh; Chỉ đạo tiến độ thi công các công trình bảo đảm an toàn vượt
lũ; Xây dựng các phương án phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể; Chỉ đạo
thực hiện các biện pháp quản lý, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông
vận tải trên biển, trên sông khi có bão, lũ.
8.7. Sở Thông tin & Truyền
thông chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành có phương án cụ thể, chi tiết đảm bảo cho
mạng thông tin phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh luôn
thông suốt trong mọi tình huống, đặc biệt là khi có thiên tai, lụt, bão đang xảy
ra.
8.8. Sở Y tế có kế hoạch chỉ đạo
toàn ngành chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế để cấp cứu
khi thiên tai xảy ra và phòng chống dịch bệnh cho nhân dân, kịp thời dập tắt
các ổ dịch bệnh, làm sạch môi trường, hướng dẫn nhân dân làm sạch nguồn nước
sinh hoạt sau lụt, bão.
8.9. Sở Công thương có kế hoạch
chỉ đạo các doanh nghiệp dự trữ và cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho các vùng
sâu, vùng xa trước mùa lụt, bão, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân khi
thiên tai xảy ra.
Sở Công thương phối hợp với Sở
Nông nghiệp & PTNT, Sở Tài nguyên & Môi trường, các Công ty Thuỷ điện
trên địa bàn tỉnh, các địa phương có hồ chứa Thuỷ điện và các cơ quan có liên
quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ
chứa Thuỷ điện; Chỉ đạo tổ chức vận hành các hồ chứa Thuỷ điện theo quy trình
đã được phê duyệt, đảm bảo tham gia điều tiết phòng lũ cho hạ lưu và an toàn
công trình.
8.10. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội phối hợp với các lực lượng khác (Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Quảng Trị, Hội chử thập đỏ tỉnh, thanh niên tình nguyện,...) triển khai tốt
công tác cứu trợ cho nhân dân bằng các nguồn trợ cấp đột xuất khi có thiên tai,
lụt, bão xảy ra.
8.11. Các cơ quan thông tin đại
chúng cần theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai lụt, bão; tăng cường
thời lượng thông tin về tình hình diễn biến thiên tai, các chủ trương, mệnh lệnh,
chỉ thị chỉ đạo công tác Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Trung
ương và địa phương.
8.12. Các Sở, cơ quan ban ngành
khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo làm tốt công tác
phòng, chống lụt, bão của ngành, đơn vị mình. Ngoài ra, phải có kế hoạch,
phương án sẳn sàng về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết
để cùng phối hợp ứng cứu, cứu hộ khi có lệnh điều động của Trưởng ban Ban Chỉ
huy PCLB & TKCN tỉnh.
8.13. Văn phòng UBND tỉnh phối
hợp với Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh, tổ chức theo dõi và báo cáo
tình hình diễn biến của lũ, bão và thiệt hại do lũ, bão gây ra về Thường vụ Tỉnh
ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh, Văn phòng Chính phủ,
Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn,
Trung tâm PCLB Miền Trung - Tây Nguyên và các Bộ ngành liên quan để kịp phục vụ
công tác chỉ đạo của tỉnh và Trung ương.
Nhận được chỉ thị này, yêu cầu
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban ngành, Đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh
có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị và báo cáo kết quả về
UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo PCLB TW (b/c);
- UBQG Tìm kiếm cứu nạn (b/c);
- Trung tâm PCLB Miền trung và Tây Nguyên (b/c);
- T.vụ Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh(b/c);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- BCH PCLB & TKCN các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể;
- VP Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT;
-Thành viên BCH.PCLB&TKCN tỉnh;
- Chánh, PVP, các CV;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Cường
|