THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
808/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 06 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI, LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU
NẠN NĂM 2010
Từ đầu năm 2010, thiên tai diễn biến
bất thường, hạn hán kéo dài trên diện rộng, sạt lở đất, lũ quét, lốc xoáy, mưa
đá ở các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ gây thiệt hại về người
và tài sản. Dự báo năm 2010, thời tiết có xu hướng cực đoan, số cơn bão hoạt động
trên biển Đông ở mức xấp xỉ năm 2009, nhiệt độ trung bình cả năm cao, nắng nóng
gay gắt, mưa cục bộ lớn, đỉnh lũ các sông khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có xu
thế lớn.
Để chủ động triển khai các biện
pháp phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt
hại về người và tài sản của nhân dân và nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn,
các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực
hiện tốt một số việc sau đây:
1. Các Bộ, ngành
và địa phương củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Chỉ huy phòng chống lụt bão và
tìm kiếm cứu nạn các cấp từ Trung ương đến địa phương theo Nghị định số
14/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung
ương, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành
và địa phương.
Tiếp tục triển khai Chương trình
hành động thực hiện Chiến lược phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020,
chủ động lồng ghép các nhiệm vụ phòng, tránh thiên tai, biến đổi khí hậu, nước
biển dâng vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Bộ, ngành, địa
phương. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình
thiên tai và biện pháp phòng, tránh; bổ túc kiến thức, phổ biến kinh nghiệm
trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão cho các cán bộ mới được bổ nhiệm
phụ trách lĩnh vực này.
2. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Chủ động di dời những hộ dân
đang sống ở vùng nguy hiểm (vùng thường xuyên bị ngập sâu, vùng có nguy cơ cao
xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở) đến nơi định cư mới an toàn; trường hợp chưa tổ
chức tái định cư lâu dài cho dân, phải có phương án cụ thể, bố trí lực lượng,
phương tiện sẵn sàng thực hiện việc sơ tán dân khi thiên tai xảy ra. Bố trí
lãnh đạo, cán bộ chuyên môn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai công
tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão ở những vùng trọng điểm. Thực hiện tốt
phương châm 4 tại chỗ, chủ động dự trữ lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm đến
từng thôn, xã, đặc biệt những vùng thường xuyên bị chia cắt khi có mưa lũ, bố
trí thiết bị, phương tiện, vật tư và kinh phí dự phòng đến cấp huyện. Khẩn
trương khắc phục hậu quả bão, lũ, tu bổ, khôi phục các công trình thiết yếu bị
hư hỏng năm 2009 để sẵn sàng đối phó với bão, lũ năm 2010. Chủ động huy động
các nguồn lực của địa phương theo quy định để làm tốt công tác phòng, chống và
khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.
b) Các tỉnh, thành phố có đê chỉ đạo
kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện tu bổ nâng cấp, duy tu bảo dưỡng đê sông,
xây dựng kè, cống và các công trình bảo vệ đê trên địa bàn đảm bảo hoàn thành
đúng thời hạn, kịp đưa công trình vào vận hành chống lũ, bão năm 2010. Xác định
trọng điểm, lập phương án bảo vệ trọng điểm, phương án huy động lực lượng, vật
tư, phương tiện cứu hộ đê khi xảy ra sự cố.
c) Các tỉnh, thành phố ven biển đẩy
nhanh tiến độ thực hiện Chương trình củng cố, nâng cấp đê biển theo kế hoạch vốn
được giao; đảm bảo những đoạn đê biển xung yếu được củng cố, nâng cấp trước mùa
mưa bão năm 2010; tổ chức quản lý, đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền đánh bắt hải sản
theo phân cấp; phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển kiểm tra chặt chẽ
việc trang bị thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh và thiết bị đảm bảo an
toàn trên các tàu thuyền theo quy định; khi có bão, áp thấp nhiệt đới, nắm chắc
số lượng tàu thuyền và ngư dân của địa phương mình đang hoạt động trên biển,
trên sông để hướng dẫn di chuyển đến nơi tránh, trú bão an toàn.
d) Các tỉnh miền núi, trung du tổ
chức thực hiện các biện pháp cảnh báo ở những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ
quét, sạt lở đất, trang bị phương tiện thông tin liên lạc, truyền tin tới các
thôn, bản để phục vụ cảnh báo và triển khai tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống
khẩn cấp xảy ra. Chủ động di dời những hộ dân đang sinh sống ở những vùng có
nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi định cư mới an toàn.
đ) Các địa phương có hồ chứa nước:
thực hiện kiểm tra mức độ an toàn của các hồ chứa trên địa bàn, xây dựng phương
án đảm bảo an toàn cho các công trình đầu mối và dân cư vùng hạ lưu, bố trí lực
lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ đập khi có sự cố; Phối hợp, chỉ đạo vận hành
hồ chứa trên địa bàn theo quy trình vận hành được phê duyệt, trường hợp quy
trình chưa phù hợp thì kiến nghị sửa đổi, khai thác hiệu quả đa mục tiêu của
các hồ chứa, đặc biệt tham gia cắt giảm lũ cho hạ lưu và duy trì dòng chảy
trong mùa kiệt.
e) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố, phối hợp với các Bộ, ngành liên
quan xây dựng phương án cụ thể phòng chống lũ, bão, an toàn đê điều, đặc biệt
chống ngập úng do mưa lớn, đảm bảo tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1000 năm
Thăng Long – Hà Nội.
3. Ban Chỉ đạo
phòng, chống lụt, bão Trung ương:
a) Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm
kiếm Cứu nạn thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra việc triển khai công tác
chuẩn bị phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2010 của các địa phương,
đặc biệt là kiểm tra việc chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, bố
trí vật tư, phương tiện, nhu yếu phẩm theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức tập
huấn về kỹ thuật chuyên môn phòng, chống lụt, bão cho lực lượng chuyên trách và
cán bộ cấp huyện. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo.
b) Triển khai thực hiện Quy chế báo
tin động đất, cảnh báo sóng thần và Quy chế phòng, chống động đất, sóng thần;
phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức diễn tập phòng, chống
thiên tai.
4. Ủy ban Quốc gia
Tìm kiếm cứu nạn: Chủ động kiểm tra số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư phục
vụ tìm kiếm, cứu nạn hiện có ở các trung tâm vùng, các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương. Trình Thủ tướng Chính phủ xuất, cấp, trang bị kịp thời các phương
tiện, trang thiết bị thiết yếu cho các Bộ, ngành, địa phương trước mùa mưa, bão
để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, thảm họa. Tiếp tục triển khai
các dự án mua sắm, đóng mới phương tiện phục vụ tìm kiếm cứu nạn để bổ sung đủ
số lượng cho dự trữ quốc gia, phù hợp với yêu cầu tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn
trong điều kiện sóng, gió lớn. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương
liên quan tổ chức luyện tập các phương án tìm kiếm cứu nạn.
5. Bộ Quốc phòng:
a) Chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị lực
lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ: ứng cứu các tình huống khẩn
cấp về lụt, bão; thực hiện tìm kiếm, cứu nạn và tham gia cứu hộ đê, đập khi có
sự cố xảy ra; thực hiện nhiệm vụ phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng để đảm
bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội; giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả thiên
tai, lụt, bão bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực trong phòng, chống và khắc
phục hậu quả do thiên tai.
b) Chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên
phòng phối hợp với chính quyền địa phương ven biển kiểm tra chặt chẽ việc trang
bị các thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt
động trên biển theo quy định; khi có bão, áp thấp nhiệt đới trên biển, phối hợp
với Đài thông tin Duyên hải nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng
dẫn di chuyển đến nơi an toàn và phục vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra sự cố.
6. Bộ Công an xây
dựng phương án cụ thể đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tại,
lụt, bão xảy ra; chỉ đạo các lực lượng của ngành phối hợp với lực lượng quân đội
và chính quyền địa phương thực hiện việc sơ tán dân khẩn cấp khỏi những vùng
nguy hiểm, tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.
7. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
a) Kiểm tra, đôn đốc các địa phương
khẩn trương hoàn thành việc tu bổ, củng cố đê điều, hồ đập.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc,
các địa phương: rà soát quy trình vận hành các hồ chứa nước thuộc phạm vi quản
lý của Bộ; xây dựng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; quản lý chặt chẽ
số lượng tàu thuyền, tiếp tục thực hiện đăng ký, đăng kiểm và chỉ đạo các địa
phương tổ chức đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền đánh bắt hải sản theo phân cấp; đẩy
nhanh tiến độ thi công các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đã được bố
trí vốn, phổ biến kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong các khu tránh trú bão,
không để tàu thuyền bị chìm trong khi neo đậu.
8. Bộ Giao thông vận
tải:
a) Chuẩn bị phương tiện, lực lượng
đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống khi xảy ra thiên tai, lụt,
bão, bố trí vật tư dự phòng ở những vùng trọng điểm trên các tuyến giao thông
chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến cảng, … bị
thiên tai làm hư hỏng; xây dựng các phương án phân luồng giao thông cho từng địa
bàn cụ thể.
b) Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng phục
vụ việc sơ tán dân khi thực hiện phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng để bảo
vệ an toàn cho Thủ đô Hà Nội; tham gia khắc phục các sự cố lớn về đê điều, hồ đập
khi có lệnh.
c) Chỉ đạo thực hiện các biện pháp
quản lý, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông vận tải trên biển, trên
sông khi có bão, lũ.
9. Bộ Tài nguyên
và Môi trường:
a) Khẩn trương hoàn thành việc xây
dựng các quy trình vận hành liên hồ chứa, ưu tiên xây dựng trước cho các hồ
trên các lưu vực sông lớn, các sông thuộc khu vực miền Trung.
b) Chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy
văn quốc gia tổ chức tốt công tác dự báo, phát các bản tin dự báo, cảnh báo về
áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, cải tiến nội dung, hình thức cung cấp thông tin dự
báo phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận; theo dõi, quan trắc, dự báo sớm lưu
lượng lũ về các hồ chứa phục vụ chỉ đạo vận hành phòng, chống lũ có hiệu quả.
c) Phối hợp với Viện Vật lý địa cầu
tiếp nhận thông tin về động đất, sóng thần, cảnh báo kịp thời cho các Bộ, ngành
và địa phương để triển khai các biện pháp phòng tránh.
10. Bộ Thông tin
và Truyền thông
a) Xây dựng phương án cụ thể đảm bảo
mạng thông tin phục vụ phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn thông suốt
trong mọi tình huống, đặc biệt là các đường truyền kết nối giữa các Bộ, ngành
và địa phương với hệ thống các Đài thông tin duyên hải, hệ thống thông tin của
Bộ đội Biên phòng phục vụ công tác nắm tàu thuyền trên biển và thực hiện tìm kiếm
cứu nạn; bố trí mạng thông tin chuyên dùng phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác
phòng, chống thiên tai.
b) Chỉ đạo Đài Truyền hình kỹ thuật
số VTC thực hiện, đảm bảo nội dung chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức
về phòng, tránh thiên tai trên kênh truyền hình VTC14.
11. Bộ Công
Thương: Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với chính quyền các địa
phương có hồ thủy điện và cơ quan liên quan hoàn thiện quy trình vận hành các hồ
chứa thủy điện; tổ chức vận hành các hồ chứa theo quy trình đã được phê duyệt,
đảm bảo tham gia điều tiết phòng lũ cho hạ lưu và an toàn cho công trình; thực
hiện dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết, đặc biệt là mì ăn liền, lương
khô, nước uống đóng chai, xăng dầu sẵn sàng cung cấp cho vùng bị thiên tai, lụt,
bão khi có yêu cầu.
12. Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng phối
hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, Ban Chỉ đạo phòng, chống
lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan liên quan
thực hiện đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình diễn biến của thiên tai, lụt,
bão và những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão
Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đến các Bộ, ngành và địa phương;
tiếp tục thực hiện các chương trình phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của
cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng, tránh.
13. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối, bố trí ngân sách dự phòng để hỗ trợ các Bộ,
ngành và địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt, bão; ưu
tiên nguồn vốn kế hoạch cho các dự án cấp bách phục vụ phòng, chống thiên tai,
tìm kiếm cứu nạn.
14. Các Bộ, ngành
theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công
tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do
thiên tai, lụt, bão trong phạm vi Bộ, ngành mình; đồng thời phải chuẩn bị sẵn
sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia việc phòng, chống
thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,
Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia
Tìm kiếm cứu nạn.
15. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức,
chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các PTTg Chính phủ;
- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Ủy ban Quốc gia TKCN, Ban Chỉ đạo PCLBTW;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ: TH, KTTH, ĐP, KGVX, NC;
- Lưu: VT, KTN (5).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Hoàng Trung Hải
|