|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
08/2008/CT-BXD
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Xây dựng
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Hồng Quân
|
Ngày ban hành:
|
17/11/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
08/2008/CT-BXD
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 11 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH VÀ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG, ĐẢM BẢO SỰ PHÁT TRIỂN ỔN ĐỊNH VÀ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG
ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ XÂY DỰNG
Thực hiện nhiệm vụ
kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2008, cùng với nền kinh tế
cả nước, các doanh nghiệp thuộc ngành Xây dựng đã phải đối mặt với nhiều khó
khăn, thách thức lớn do những biến động phức tạp, khó lường của nền kinh tế thế
giới và trong nước; song với sự chỉ đạo sát sao của Bộ và nỗ lực, phấn đấu quyết
liệt của các đơn vị trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra ngay từ
đầu năm, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ vẫn đạt tốc độ tăng
trưởng khá.
Trong 10 tháng đầu
năm 2008, giá trị sản xuất kinh doanh đạt 82,1% kế hoạch năm, tăng 24,4% so với
cùng kỳ năm 2007; giá trị thực hiện đầu tư đạt xấp xỉ 70% kế hoạch năm, tiến độ
thực hiện của các dự án trọng điểm nhìn chung được đảm bảo, đặc biệt trong lĩnh
vực sản xuất, đầu tư xi măng, các đơn vị đã khẩn trương, tập trung huy động mọi
nguồn lực để hoàn thành các dự án, sớm đưa vào hoạt động trong năm 2008 và 2009
nhằm đảm bảo kế hoạch huy động công suất theo Quy hoạch, góp phần bình ổn thị
trường xi măng.
Bên cạnh những kết
quả đạt được, hiệu quả sản xuất kinh doanh của một số đơn vị đạt thấp, nhất là
trong lĩnh vực xây lắp; tình hình tài chính còn khó khăn; việc rà soát, đánh giá
hiệu quả đầu tư các dự án còn chậm trễ, nặng về hình thức và hiệu quả chưa cao,
tiến độ thực hiện của một số dự án bị chậm đã gây lãng phí, làm giảm hiệu quả đầu
tư; công tác quản trị doanh nghiệp vẫn còn một số bất cập, tồn tại; một số đơn
vị chưa thực sự quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu và xây dựng Chiến lược
phát triển toàn diện, lâu dài; mô hình tổ chức quản lý và việc cử người đại diện
phần vốn nhà nước của Tổng công ty tại các doanh nghiệp khác ở một số đơn vị
còn mang tính hình thức, chưa thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ nên chưa phát
huy được tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp này; vẫn còn
tình trạng một người đại diện tham gia kiêm nghiệm quản lý, điều hành cùng một
lúc tại nhiều doanh nghiệp.
Nhằm hoàn thành tốt
nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2008; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu
quả sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, đảm bảo sự phát triển ổn định và
tăng trưởng bền vững của các đơn vị thuộc Bộ trong năm 2009 và hoàn thành kế hoạch
05 năm 2006 - 2010, Bộ trưởng Xây dựng chỉ thị Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng
giám đốc các Tổng công ty, Giám đốc các Công ty độc lập và Thủ trưởng các đơn vị
thuộc Bộ Xây dựng tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây
:
1.
Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại các Chỉ thị của Bộ
trưởng Bộ Xây dựng: số 03/2008/CT-BXD ngày 31/3/2008 về một số giải pháp triển
khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển và kế hoạch ngân
sách nhà nước năm 2008 của Bộ Xây dựng; số 06/2008/CT-BXD ngày 08/5/2008 về việc
triển khai thực hiện các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng.
2.
Thực hiện nghiêm việc rà soát, cắt giảm các khoản đầu tư, các dự án kém hiệu quả
hoặc chưa cần thiết để tập trung vốn cho các dự án công trình quan trọng, có khả
năng sớm mang lại hiệu quả, hoàn thành trong năm 2008 - 2009, nhất là các dự án
trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (điện, xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng...);
tiết kiệm tối đa chi phí để nâng cao hiệu quả đầu tư và sức cạnh tranh.
Tập trung chỉ đạo
hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu
tư cho các dự án; đồng thời đẩy nhanh việc phê duyệt, điều chỉnh dự toán, tổng
mức đầu tư các dự án gắn với việc áp dụng các biện pháp khắc phục những tổn thất
do ngừng hoặc giãn tiến độ thi công những công trình đang đầu tư để vừa đẩy
nhanh tiến độ, vừa giảm thất thoát, lãng phí.
3.
Tập trung giải quyết hàng tồn kho, ứ đọng, sản phẩm dở dang, đẩy mạnh tiêu thụ,
thu hồi vốn; thực hiện việc rà soát, phân loại, đối chiếu các khoản nợ, từ đó
có các giải pháp cụ thể kiểm soát và thanh toán nợ kịp thời nhằm đẩy nhanh tốc
độ luân chuyển vốn. Phải coi việc đôn đốc thanh toán nợ, nhất là những khoản nợ
xấu là một trong những giải pháp vừa có tính cấp thiết trước mắt, vừa mang tính
thường xuyên, lâu dài, đảm bảo cho việc sử dụng vốn tiết kiệm và có hiệu quả; kịp
thời báo cáo Bộ tình hình công nợ các công trình, dự án trọng điểm hiện có vướng
mắc về thủ tục thanh toán để có hướng xem xét, giải quyết.
4.
Thực hiện chế độ kiểm toán, đánh giá, minh bạch tài chính doanh nghiệp; không để
xảy ra các vụ việc tiêu cực. Kiểm soát chặt chẽ việc huy động vốn thông qua việc
phát hành chứng khoán của các Công ty nhà nước hoặc Công ty cổ phần có vốn nhà
nước; việc phát hành chứng khoán huy động vốn phải có phương án đảm bảo vốn huy
động sử dụng có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phải báo cáo để được
Bộ chấp thuận trước khi triển khai thực hiện.
Trường hợp các
Công ty nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước khi phát hành chứng khoán để huy
động vốn trên thị trường chứng khoán phải báo cáo bằng văn bản gửi về Bộ Xây dựng
(Vụ Kế hoạch - Tài chính) và Bộ Tài chính (Cục Tài chính doanh nghiệp, Uỷ ban
Chứng khoán nhà nước) để xem xét, bố trí lịch đấu giá cho phù hợp với tình hình
chung của thị trường.
5.
Tập trung rà soát, xây dựng Chiến lược đầu tư, phát triển toàn diện để nâng cao
hiệu quả hoạt động; ưu tiên phát triển, đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh
chính, mũi nhọn, có lợi thế cạnh tranh và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Vốn cho yêu cầu của sản xuất kinh doanh chính phải chiếm tỷ trọng lớn trong tổng
số vốn hiện có của doanh nghiệp.
Về đầu tư của các
doanh nghiệp vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán phải được cân
nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo hiệu quả, trình Bộ xem xét để báo cáo Thủ tướng Chính phủ
chấp thuận trước khi thực hiện.
6.
Tiếp tục hoàn thiện, đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp phù hợp với mô
hình Công ty mẹ - Công ty con; cải cách các thủ tục hành chính để nâng cao tính
tự chủ, năng động của các doanh nghiệp thành viên :
6.1. Hoàn thiện
Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị, ban Kiểm soát Tổng công ty; trong đó
xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng uỷ viên Hội đồng
quản trị, từng thành viên Ban Kiểm soát; đồng thời xác định rõ mối quan hệ giữa
Hội đồng quản trị, ban Kiểm soát với Ban Tổng giám đốc và bộ máy giúp việc của
Tổng công ty. Trên cơ sở đó, theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện của
các tổ chức và thành viên tham gia quản lý, điều hành của Tổng công ty.
6.2. Hoàn thiện
Quy chế hoạt động của người quản lý phần vốn của Tổng công ty tại các doanh
nghiệp khác phù hợp với các quy định của pháp luật và điều kiện quản lý kinh
doanh của Tổng công ty. Trong Quy chế cần phải làm rõ được các tiêu chuẩn của
người đại diện; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ cụ thể của
từng người đại diện tương ứng với từng vị trí được giao. Đặc biệt quan tâm đến
chế độ báo cáo của người đại diện tại doanh nghiệp khác.
6.3. Khẩn trương
rà soát, lập phương án và tổ chức thực hiện việc cử người đại diện phần vốn nhà
nước của Tổng công ty vào tất cả các doanh nghiệp có vốn góp của mình theo hướng
:
- Chấm dứt tình trạng
cử Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng
giám đốc, Kế toán trưởng Tổng công ty làm người đại diện tại các doanh nghiệp
thành viên khi cổ phần hoá; trường hợp thực sự cần thiết, chỉ cử người đại diện
tại các doanh nghiệp cổ phần mới thành lập khi có dự án đầu tư của Tổng công ty
đồng thời phải báo cáo Bộ trước khi triển khai thực hiện.
- Việc lựa chọn, cử
người đại diện và việc lựa chọn mô hình quản lý doanh nghiệp theo mô hình Chủ tịch
Hội đồng quản trị kiêm hay không kiêm Tổng giám đốc (Giám đốc) Công ty cổ phần
phải đảm bảo nguyên tắc: tạo sự chủ động cho doanh nghiệp và người đại diện;
xác định rõ được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm cụ thể của người đại
diện; gắn được quyền lợi, trách nhiệm của người đại diện với hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp. Tùy theo qui mô, vị trí, vai trò của doanh nghiệp khác trong
Tổng công ty mà quyết định số lượng người cử làm đại diện ở mức cần thiết. Việc
giao số vốn quản lý cho từng người đại diện phải phù hợp, tương xứng với chức
danh được bổ nhiệm, giao theo tỷ lệ (%) trong tổng số vốn góp của Tổng công ty
tại doanh nghiệp để ổn định trách nhiệm khi doanh nghiệp có sự thay đổi mức vốn
điều lệ. Tăng cường cử người đại diện hoạt động chuyên trách và hạn chế cử người
đại diện hoạt động kiêm nhiệm.
- Người đại diện
được cử phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước và của Bộ Xây dựng,
đáp ứng được yêu cầu của công tác quản trị doanh nghiệp. Mỗi cán bộ không được
giao kiêm nhiệm làm người đại diện ở quá 3 doanh nghiệp.
Các đơn vị phải
hoàn thành việc rà soát và lập phương án cử người đại diện phần vốn nhà nước của
Tổng công ty tại các doanh nghiệp khác, báo cáo kết quả về Thường trực Ban Đổi
mới và phát triển doanh nghiệp Bộ Xây dựng (Vụ Tổ chức cán bộ) trước ngày
15/12/2008.
6.4. Tổ chức định
kỳ việc đánh giá hiệu quả quản lý vốn đầu tư của Tổng công ty ở doanh nghiệp
khác đối với những cán bộ được cử làm đại diện; xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ được cử làm đại diện để phát triển các cán bộ có
năng lực thực sự, tạo nguồn cán bộ để tham gia các chức danh quản lý khác khi
có nhu cầu. Kịp thời thay thế những cán bộ không đủ năng lực, không đáp ứng được
yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
6.5. Rà soát danh
sách các doanh nghiệp đã cổ phần hóa, có đủ điều kiện là Công ty đại chúng để
chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp này đăng ký với Uỷ
ban Chứng khoán nhà nước và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật đối
với loại hình Công ty này.
7.
Cùng với việc tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh
doanh, đầu tư phát triển năm 2008, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ
phải rà soát, xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh
doanh, đầu tư phát triển và kế hoạch ngân sách năm 2009 cho đơn vị mình và các
giải pháp để thực hiện, trong đó nhiệm vụ trọng tâm của năm 2009 là: chủ động
phòng ngừa suy giảm, đảm bảo phát triển bền vững với mức tăng trưởng cao hơn tốc
độ tăng trưởng bình quân của Ngành công nghiệp và xây dựng cả nước mà Nghị quyết
của Quốc hội đã đề ra.
Các chỉ tiêu kế hoạch
năm 2009 của đơn vị phải đảm bảo tính khả thi, kế thừa những mặt mạnh, những mặt
đã làm được của năm 2008 và những năm trước đó cùng các giải pháp nhằm tạo ra sự
chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp
và các sản phẩm, dịch vụ; đặc biệt chú ý đến các chỉ tiêu lợi nhuận/doanh thu,
lợi nhuận/vốn.
Về kế hoạch đầu tư
phát triển: phù hợp với khả năng huy động, cân đối các nguồn lực để triển khai
thực hiện; tập trung vốn và nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án sắp hoàn
thành, có khả năng mang lại hiệu quả cao, nhất là trong lĩnh vực sản xuất công
nghiệp (điện, xi măng, vật liệu xây dựng...). Đặc biệt phải lưu ý kiểm soát chặt
chẽ và đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các nhà máy xi măng để sớm đưa vào
hoạt động, tăng nguồn cung cho thị trường, đảm bảo việc huy động công suất theo
Quy hoạch.
8.
Về tổ chức thực hiện:
Giao Vụ Kế hoạch -
Tài chính là đầu mối tổng hợp; các Vụ : Tổ chức cán bộ, Kinh tế xây dựng, Quản
lý hoạt động xây dựng theo chức năng được giao, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và
báo cáo Lãnh đạo Bộ kết quả thực hiện Chỉ thị này.
Chủ tịch Hội đồng
quản trị, Tổng giám đốc các Tổng công ty; Giám đốc các Công ty độc lập, Chánh
Văn phòng Bộ và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Ban Chỉ đạo ĐM & PTDN;
- VPCP (Vụ ĐMDN);
- Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Công đoàn XDVN;
- Các đơn vị, DN thuộc Bộ XD;
- Các Cục, Vụ, VP, Thanh tra Bộ;
- Các TV Ban ĐM & PTDN Bộ XD;
- Lưu VP, KHTC, TCCB, PC
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Quân
|
Chỉ thị 08/2008/CT-BXD về thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo sự phát triển ổn định và tăng trưởng bền vững đối với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 08/2008/CT-BXD ngày 17/11/2008 về thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo sự phát triển ổn định và tăng trưởng bền vững đối với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành
5.159
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|