ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Hải Phòng, ngày 04 tháng 02 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG
PHÁP LUẬT VÀ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI
PHÒNG
Trong thời gian qua, công tác xây
dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn
thành phố Hải Phòng đã có nhiều chuyển biến tích cực, thành phố đã ban hành
được nhiều cơ chế, chính sách đặc thù về an sinh xã hội, góp phần vào sự phát
triển kinh tế xã hội chung của thành phố. Các văn bản quy phạm pháp luật của
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố được ban hành theo đúng trình tự,
thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật của thành phố đã được rà soát thường xuyên, kịp thời sửa
đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ, hướng tới việc hạn chế sự chồng chéo, mâu
thuẫn giữa các văn bản quy phạm pháp luật do thành phố ban hành.
Tuy nhiên, công tác xây dựng và thi
hành pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Tiến độ xây dựng và ban hành văn
bản quy phạm pháp luật còn chậm, còn tình trạng xin lùi, hoãn sau khi Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt giao nhiệm vụ; việc đánh giá tác động
của một số chính sách khi trình ban hành chưa kỹ, còn mang tính hình thức; việc
tổ chức thi hành pháp luật còn có sai phạm, chưa đồng bộ, trách nhiệm chưa rõ
ràng, đặc biệt việc tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù của thành
phố sau khi ban hành còn chậm, lúng túng trong thực hiện tại một số cơ quan,
địa phương... Nguyên nhân chủ yếu của các hạn chế, bất cập nêu trên là lãnh đạo
một số sở, ngành, địa phương chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác
xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật; sự phối hợp giữa các cơ
quan chưa chặt chẽ, thường xuyên; cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực
hiện còn thiếu về số lượng, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu để thực hiện nhiệm
vụ.
Thực hiện Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày
11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa
bàn thành phố như sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành
thành phố
- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai
trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp
luật; xác định xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật là nhiệm vụ
trọng tâm, ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất xây
dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố trong phạm
vi lĩnh vực quản lý được Trung ương giao quy định chi tiết hoặc sửa đổi, bổ
sung, thay thế, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với quy định
của pháp luật hiện hành, tình hình thực tiễn của thành phố.
- Quan tâm đến chất lượng các dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thực hiện đánh giá chính sách kỹ càng, đảm
bảo hiệu quả, khả thi và dự liệu được các tình huống phát sinh trong quá trình
tổ chức thực hiện chính sách; các dự thảo có nội dung mới, phức tạp cần nghiên
cứu lập Đề án cụ thể để bảo đảm nguồn lực thực hiện. Nâng cao tính dự báo, bảo
đảm tính ổn định, hạn chế tình trạng xin lùi, hoãn việc thực hiện các nhiệm vụ
xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý của
ngành. Trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền kế
hoạch tổ chức thi hành văn bản pháp luật mới do Trung ương hoặc thành phố ban
hành và theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc tổ chức thi hành pháp luật, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp
thời các hành vi vi phạm pháp luật.
- Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến
nghị về khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật hoặc báo cáo cơ quan có
thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ trong thực tiễn thi hành pháp luật.
2. Sở Tư pháp
- Phát huy vai trò là cơ quan tham
mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị; tích cực hướng dẫn, định hướng các sở, ban,
ngành tiếp tục đổi mới phương pháp tổ chức xây dựng, trình ban hành văn bản quy
phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ
chức thi hành pháp luật.
- Tập trung nguồn lực nâng cao chất
lượng công tác thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, kiên quyết
không thẩm định các dự thảo không đảm bảo chất lượng, hồ sơ thủ tục chưa đúng
theo quy định hiện hành. Có giải pháp đảm bảo thẩm định các tiêu chí về tính
khả thi của dự thảo, chi phí tuân thủ pháp luật, tính tương thích với các quy
định của pháp luật quốc tế.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát
và theo dõi thi hành pháp luật theo chuyên đề, lĩnh vực, tập trung kiến nghị xử
lý kịp thời các văn bản trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, gây khó khăn,
cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố kiểm soát chặt chẽ các đề nghị về xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật cũng như đề xuất lùi, hoãn việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan
chủ trì, đảm bảo tiến độ, chất lượng văn bản ban hành.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành
phố
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
tham mưu, đề xuất lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì thảo luận, nghe
báo cáo hoặc tổ chức hội thảo góp ý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp
luật quan trọng, phức tạp, các văn bản có quy định cơ chế, chính sách đặc thù
của thành phố để nâng cao chất lượng nội dung văn bản, tính hiệu quả của chính
sách ngay từ giai đoạn soạn thảo.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ
trì soạn thảo, cơ quan thẩm định văn bản trong việc tiếp thu ý kiến thành viên
Ủy ban nhân dân thành phố, từng bước hoàn thiện dự thảo và rút ngắn thời gian
trình ban hành.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp
trong việc đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét lùi, hoãn tiến độ
thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành.
4. Sở Tài chính
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập dự
toán và bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật, kiểm tra, rà soát hệ hóa văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành
pháp luật theo quy quan tâm bố trí kinh phí theo cơ chế lập Đề án đối với các
dự thảo văn bản có nội dung phức tạp, quy định các cơ chế,
chính sách mới, đặc thù hoặc có liên quan đến nhiều ngành,
lĩnh vực hoặc có phạm vi, đối tượng điều chỉnh rộng.
5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận, huyện
- Tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức
thi hành pháp luật, đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm và hiệu quả tại địa
phương; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức đủ năng lực, trình độ thi hành pháp luật; kịp thời kiến nghị,
phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật.
- Khi phát sinh nhu cầu từ thực tiễn,
chủ động nghiên cứu, đề xuất và phối hợp với các sở, ngành để trình thành phố
ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, yêu cầu quản lý của thành phố đảm bảo
phù hợp thực tiễn địa phương.
- Tích cực, chủ động phối hợp tham
gia công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do các sở, ban, ngành chủ trì
soạn thảo, góp ý xây dựng nội dung văn bản phù hợp với yêu cầu thực tế quản lý
của địa phương.
Thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc
thực hiện Chỉ thị này, báo cáo kết quả thực hiện (khi có yêu cầu) qua Sở Tư
pháp để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TTTU, TTHĐND TP;
- CT, PCT TT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành TP;
- UBND các quận, huyện;
- Phòng: NC&KTGS;
- CV: NC2;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tùng
|