ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/CT-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 24 tháng 5 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT
VÀ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Trong thời gian qua, công tác xây dựng
và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan,
đơn vị và địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện; đã kịp thời cụ thể hóa các nội
dung văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, xây dựng hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật của địa phương đạt chất lượng, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ
và có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc
phòng ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng,
ban hành và thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương vẫn còn những hạn
chế, bất cập; việc xây dựng văn bản quy định chi tiết nội dung được Quốc hội
giao trong luật chưa thực hiện đúng tiến độ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
của địa phương thiếu tính đồng bộ, tính ổn định chưa cao; vẫn còn trường hợp
văn bản mới ban hành nhưng đã đề nghị sửa đổi, bổ sung; một số chính sách hỗ trợ
khi được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua thực hiện còn lúng túng, hiệu quả
chưa cao.
Những hạn chế, bất cập nêu trên xuất
phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do việc chấp hành kỷ luật, kỷ
cương và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, công chức chưa
nghiêm; một số cơ quan, đơn vị chưa nắm vững quy trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật; quy trình xây dựng chính sách và đánh giá tác động chính sách; công
tác phối hợp lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đối tượng
chịu sự tác động trực tiếp trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
còn hình thức, chưa được chú trọng; cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị chưa thật chặt chẽ, hiệu quả.
Để khắc phục những hạn chế, bất cập
trong công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao chất
lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ trong tình hình mới. Đồng thời, để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị
số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng
công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi
hành pháp luật; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các
sở, ban ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Nghiêm túc triển khai thực hiện nội
dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp được giao thuộc thẩm quyền của địa phương tại Chỉ thị số
43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao nhận thức về vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp
luật; xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong
công tác lãnh đạo và chỉ đạo, điều hành; gắn kết việc xây dựng pháp luật với
tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật. Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh và Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng
pháp luật của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND tỉnh khi văn bản do đơn vị tham mưu soạn thảo, ban hành có nội
dung trái pháp luật.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
công tác xây dựng pháp luật; phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân
trong công tác xây dựng, đề xuất chính sách và soạn thảo, trình dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật. Kết quả của hoạt động này được xem xét là một trong các
tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là tiêu chuẩn xét các danh hiệu
thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan, nhất là
người đứng đầu. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xác định
rõ cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Thường xuyên
thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thi hành pháp luật để phát hiện và xử lý
nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; Thủ trưởng các sở, ban
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp
thời và có biện pháp xử lý kiên quyết, đảm bảo đúng pháp
luật.
c) Tuân thủ đúng quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020). Đặc biệt, phải nâng cao
chất lượng nội dung các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến,
hợp pháp và thống nhất với hệ thống pháp luật của Trung
ương và địa phương; thực hiện đúng thời gian trình các dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh; chú trọng việc tổng
kết thi hành pháp luật, đề xuất và đánh giá nội dung của
chính sách phải phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và đi vào cuộc sống. Nghiêm
túc tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp trước khi
trình UBND tỉnh hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đối với những dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật có nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp
pháp của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; cơ quan chủ trì
soạn thảo phải tổ chức lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn
bản để làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện dự thảo.
d) Khi được giao xây dựng văn bản quy
định chi tiết nội dung được giao trong các Luật được Quốc hội thông qua: Thủ
trưởng các sở, ban ngành tỉnh phải tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tham
mưu khẩn trương xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo chất
lượng, tiến độ đã giao và thời hạn trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh để có hiệu lực
cùng với thời điểm có hiệu lực của các Luật. Hạn chế và khắc phục tình trạng chậm
ban hành văn bản được giao quy định chi tiết trong các Luật.
đ) Đổi mới hoạt động tuyên truyền, phổ
biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước,
tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu
pháp luật và tuân thủ pháp luật. Thay đổi phương pháp và tăng cường nguồn lực
cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống
chính trị, là khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật; thường xuyên tổ chức
việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chú trọng
đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong quá trình thực
thi chính sách pháp luật. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra và
rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý những
quy định mâu thuẫn, chồng chéo, nội dung trái pháp luật hoặc không còn phù hợp
với thực tiễn để tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế.
2. Giám đốc Sở Tư
pháp
a) Tiếp tục phát huy vai trò là cơ
quan tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác xây dựng, hoàn thiện
hệ thống pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật; phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan, đơn vị và địa phương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm
tăng cường công tác xây dựng và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh
hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật của các sở, ban ngành
và địa phương để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị các biện pháp xử lý
phù hợp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật.
b) Nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định
các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, không tổ chức thẩm định đối với những hồ
sơ, dự thảo văn bản chưa đủ điều kiện hoặc chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa
đổi, bổ sung năm 2020); theo dõi việc tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định
đối với dự thảo văn bản; có ý kiến với UBND tỉnh về kết quả tiếp thu, giải
trình ý kiến thẩm định của cơ quan chủ trì soạn thảo.
c) Thường xuyên đôn đốc và hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát và xử
lý văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý; tham mưu, trình Chủ tịch
UBND tỉnh ban hành các kế hoạch kiểm ứa, xử lý và rà soát văn bản quy phạm pháp
luật theo chuyên đề, lĩnh vực và tổ chức thực hiện bảo đảm tính bao quát, toàn
diện. Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật để kịp
thời phát hiện, xử lý các văn bản ban hành có nội dung trái pháp luật.
d) Hướng dẫn và kiểm tra các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện nhiệm vụ công tác theo dõi
tình hình thi hành pháp luật tại địa phương; kiến nghị với UBND tỉnh để xử lý kết
quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật, pháp chế của các sở, ban ngành và UBND cấp huyện.
3. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh
a) Đẩy nhanh tiến độ trình UBND tỉnh
các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo Quy chế làm việc của UBND tỉnh; chủ
trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban ngành liên quan để xử lý các vấn đề,
nội dung còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Không tiếp nhận, xử lý trình UBND tỉnh đối với các hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật chưa đủ điều kiện, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật; đề xuất, xem xét xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo, thẩm định trong trường hợp văn bản không
đảm bảo về chất lượng, chậm tiến độ.
b) Tham mưu bố trí các phiên họp UBND
tỉnh theo quy định để dành nhiều thời gian cho các thành viên UBND tỉnh thảo luận,
cho ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; nghe báo cáo về việc xây
dựng văn bản quy định chi tiết văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước
cấp trên ở địa phương.
4. Giám đốc Sở Nội
vụ
Phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban ngành của tỉnh tiếp tục tham mưu cho
UBND tỉnh củng cố kiện toàn, đổi mới về tổ chức, bộ máy, biên chế và nâng cao
trình độ của người làm công tác pháp chế, xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu
công việc, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.
5. Giám đốc Sở
Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách địa phương tham
mưu cho UBND tỉnh cân đối kinh phí để thực hiện công tác xây dựng, hoàn thiện
pháp luật và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố
a) Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm
2020) và các văn bản có liên quan theo thẩm quyền được giao; chỉ đạo triển
khai công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại địa
phương; tăng cường các giải pháp để tổ chức theo dõi thi hành pháp luật, bảo đảm
pháp luật được thực hiện nghiêm và có hiệu quả ở địa phương. Đồng thời, xem xét
xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, người đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản
có nội dung trái pháp luật sau khi có kết luận kiểm tra của cơ quan, người có
thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo Phòng Tư pháp thực hiện tốt
trách nhiệm làm đầu mối giúp UBND cấp huyện trong công tác xây dựng, hoàn thiện
hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; hướng dẫn, kiểm
tra chuyên môn nghiệp vụ về công tác tư pháp ở cấp xã. Kiện toàn đội ngũ công
chức Phòng Tư pháp và công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã đảm bảo đủ số lượng,
có năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt công tác tham mưu
về văn bản.
c) Tăng cường hiệu quả công tác kiểm
tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo,
thống kê về công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản
quy phạm pháp luật theo quy định. Đồng thời, bố trí kinh phí đảm bảo đầy đủ, kịp
thời cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật tại
địa phương.
7. Tổ chức thực
hiện
a) Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Chỉ thị này.
b) Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này
và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình, kết quả tổ chức
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(báo cáo);
- Bộ Tư pháp (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, các phòng Ng/cứu, CB;
- Lưu: VT, NC.huy240
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|