ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/CT-UBND
|
Lào
Cai, ngày 04 tháng 4 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÀO CAI
Trong những năm qua, công tác quản lý
Nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã từng
bước đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực cho
sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Tuy nhiên, qua các đợt thanh,
kiểm tra về hoạt động VLNCN cho thấy: vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp có
sử dụng VLNCN vi phạm trong quá trình lưu thông, bảo quản, sử dụng VLNCN; nhiều
nơi sử dụng VLNCN chưa tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy phạm pháp luật về VLNCN,
dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người lao động, thất thoát vật liệu nổ, sử dụng
vật liệu nổ trái phép.... Một trong những nguyên nhân của tồn tại nêu trên là
do sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ; ý thức, trách nhiệm của
các đơn vị, doanh nghiệp có hoạt động VLNCN chưa cao, chưa thực hiện tốt các
quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VLNCN.
Để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những
tồn tại trong các hoạt động có liên quan đến VLNCN nêu trên, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về VLNCN trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các
nội dung sau:
1. Sở Công Thương
- Tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn kịp
thời các quy định của pháp luật liên quan đến VLNCN cho các tổ chức, cá nhân hoạt
động trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác thẩm định các nội dung kỹ thuật của Hồ sơ xin cấp phép sử dụng VLNCN, đặc
biệt lưu ý soát xét kỹ các nội dung liên quan đến khu vực nổ mìn (trong đó xác
định rõ khu vực nổ mìn, ranh giới an toàn, vị trí các công trình liên
quan,...); kiểm tra thực địa khu vực sử dụng VLNCN; giám sát, kiểm tra chặt chẽ
về số lượng và các điều kiện của người Chỉ huy nổ mìn, thợ mìn và những người
làm việc liên quan đến VLNCN.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh,
đề xuất cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy phép đối với các trường hợp vi phạm.
- Chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế,
kiểm tra công tác nghiệm thu công trình kho chứa VLNCN dạng cố định trước khi
đưa vào sử dụng. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra kết cấu đối với
kho lưu động và thống nhất địa điểm cho phép đặt kho đảm bảo các điều kiện về
an toàn, an ninh.
- Thường xuyên phối hợp tổ chức mở
các khóa huấn luyện, đào tạo cho những người tiếp xúc với VLNCN.
2. Công an tỉnh
- Phối hợp với các cơ quan thông tin đại
chúng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý Vũ khí - Vật liệu nổ
- Công cụ hỗ trợ để người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan nêu cao ý thức
chấp hành pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở
Công Thương, các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát
chặt chẽ hoạt động VLNCN. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ làm tốt công tác nắm bắt
địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý nghiêm các hành vi tàng
trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VLNCN và thông báo cho Sở Công Thương.
- Tăng cường công tác kiểm tra thực
hiện, duy trì các điều kiện về an ninh trật tự đối với các đơn vị doanh nghiệp
hoạt động VLNCN. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra kết cấu đối
với kho lưu động và thống nhất địa điểm cho phép đặt kho đảm bảo các điều kiện
về an toàn, an ninh.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm
duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn phòng chống cháy nổ đối với kho VLNCN trước khi xây dựng và đưa vào sử dụng
theo luật định.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố
trong tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực
có hoạt động VLNCN.
3. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
hướng dẫn kịp thời các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động liên
quan đến nhiệm vụ quản lý của ngành cho các tổ chức hoạt động VLNCN trên địa
bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với Sở Công
Thương trong công tác thanh, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các hoạt động của tổ
chức, cá nhân có hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh.
4. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng
tăng cường công tác nắm bắt tình hình sử dụng VLNCN tại địa phương; phối hợp với
các sở, ban, ngành của tỉnh thanh, kiểm tra và giải quyết các vấn đề liên quan
đến VLNCN; xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi
phạm pháp luật trong hoạt động VLNCN; huy động các lực lượng trên địa bàn để
ngăn chặn, giải tỏa các tụ điểm bảo quản, sử dụng VLNCN trái phép.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước; phát hiện, ngăn chặn và
báo cáo kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động VLNCN cho UBND huyện,
thành phố và các cơ quan chức năng liên quan.
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra tình
trạng sử dụng VLNCN trái phép trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý và không
kịp thời báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước.
5. Các đơn vị sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp
- Chỉ được mua VLNCN đã có trong danh
mục VLNCN Việt Nam từ các doanh nghiệp kinh doanh VLNCN hợp pháp. VLNCN thừa, sử
dụng không hết phải bán lại cho tổ chức kinh doanh VLNCN hợp pháp.
- Thực hiện việc bổ nhiệm chỉ huy nổ
mìn và thực hiện đầy đủ các quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về kỹ thuật
an toàn trong sử dụng VLNCN khi tiến hành nổ mìn.
- Lập thiết kế, phương án nổ mìn phù
hợp với quy mô sản xuất, điều kiện tự nhiên, điều kiện xã hội nơi nổ mìn; quy định
cụ thể trong thiết kế, phương án nổ mìn các biện pháp an toàn, bảo vệ canh gác
chống xâm nhập trái phép khu vực nổ mìn; thủ tục cảnh báo, khởi nổ; thủ tục bảo
quản và thủ tục giám sát việc tiêu thụ, tiêu hủy VLNCN tại nơi nổ mìn và các nội
dung khác theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
- Lập phương án giám sát và tổ chức
thực hiện giám sát, xác định về ảnh hưởng nổ mìn theo yêu cầu của QCVN
02:2008/BCT trước 15 (mười lăm) ngày trước khi nổ mìn, tổ chức sử dụng VLNCN phải
gửi phương án giám sát về Sở Công Thương.
- Báo cáo số lượng, chủng loại, chất
lượng VLNCN và các vấn đề có liên quan khác cho Sở Công Thương vào trước ngày
25 tháng 6 đối với báo cáo sáu tháng và trước ngày 25 tháng 12 đối với báo cáo
năm. Mẫu báo cáo quy định tại Phụ lục 2 Thông tư 23/2009/TT-BCT .
- Lập và thực hiện quy trình, thủ tục,
hệ thống sổ sách, chứng từ về bảo quản, sử dụng, tiêu hủy VLNCN theo yêu cầu của
QCVN 02:2008/BCT và Phụ lục 6 Thông tư 23/2009/TT-BCT .
- Xây dựng kế hoạch sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp hàng năm gửi Sở Công Thương, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy
và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh.
- Thực hiện kiểm định máy, thiết bị,
vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của
pháp luật.
- Trong vòng 24 giờ, báo cáo cơ quan
công an địa phương nơi tiến hành hoạt động VLNCN khi xảy ra xâm nhập trái phép
khu vực chứa VLNCN hoặc có mất cắp, thất thoát không rõ lý do hoặc nghi ngờ có
thất thoát VLNCN.
- Trong vòng 24 giờ, báo cáo Ủy ban
nhân dân các cấp và Sở Công Thương về việc chấm dứt sử dụng VLNCN hoặc các tai
nạn, sự cố xảy ra trong hoạt động sử dụng VLNCN. Báo cáo bằng văn bản sau 48 giờ,
kể từ khi chấm dứt sử dụng VLNCN hoặc xảy ra tai nạn, sự cố.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị
liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Giao Sở Công thương theo
dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các đơn vị hoạt động VLNCN trên địa bàn;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lãnh đạo VP;
- Lưu: VT, TH1, 4, KT1,
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Hưng
|