BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN CÁN SỰ ĐẢNG
BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 04 CT/BCSĐ
|
Hà Nội, ngày 30 tháng 01 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH
ĐẠO CÁC CẤP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH (GIAI ĐOẠN 2011 - 2015)
Thực hiện
Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về Chiến
lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; căn cứ Nghị
quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ
lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Ban
Cán sự đảng Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 61 CT/BCS ngày 31/12/2004 về
công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp thuộc Bộ Tài chính (giai đoạn
2005-2010).
Để tiếp tục
triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp giai đoạn 2011-2015, Ban
Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực
thuộc Bộ Tài chính:
1. Tổ chức
triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp giai đoạn 2011-2015 theo
hướng dẫn số 22-HD/BTCTW ngày 21/10/2008 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn
thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ
lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và
theo Chỉ thị này.
2. Cán bộ
đưa vào quy hoạch đảm bảo theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo theo quy định tại
Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị và của Bộ Tài chính.
3. Công
tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo phải đặt dưới sự chỉ đạo lãnh đạo tập trung thống
nhất của Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính, cấp uỷ và Thủ trưởng đơn vị;
xây dựng và bổ sung quy hoạch phải đảm bảo theo đúng quy định, quy trình, thủ tục;
đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai minh bạch; chống cục bộ, bè phái, gây mất
đoàn kết trong đơn vị.
4. Thủ
trưởng đơn vị được phân cấp quản lý các chức danh lãnh đạo nào thì triển khai
thực hiện công tác xây dựng quy hoạch, quyết định quy hoạch cấp đó; lấy quy hoạch
cán bộ cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cán bộ cấp trên; quy hoạch cấp trên
thúc đẩy quy hoạch cấp dưới; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và
giao nhiệm vụ cho cán bộ được quy hoạch để chuẩn bị cho việc bổ nhiệm vào chức
danh lãnh đạo khi có nhu cầu; triển khai xây dựng quy hoạch các chức danh lãnh
đạo do cấp trên quản lý và trình lên cấp trên quyết định; thủ trưởng đơn vị có
trách nhiệm hướng dẫn kiểm tra cấp dưới thực hiện công tác quy hoạch theo quy định.
5. Thực
hiện quy hoạch “động và mở”: một chức danh lãnh đạo quy hoạch từ 2 đến 3 người;
đối với cấp phó của đơn vị, trường hợp cần thiết, có thể quy hoạch nhiều hơn
nhưng tối đa bằng số lượng cấp phó hiện tại của đơn vị; đối với cán bộ có năng
lực và triển vọng phát triển, có thể quy hoạch một người cho từ 1-3 chức danh;
6. Quy hoạch
phải luôn được xem xét, đánh giá để bổ sung, điều chỉnh hàng năm. Thủ trưởng
đơn vị phối hợp với cấp uỷ đảng tiến hành xem xét, đánh giá việc thực hiện công
tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, điều động, luân chuyển cán bộ thuộc diện
quy hoạch. Việc bổ sung, rà soát quy hoạch lãnh đạo thực hiện theo quy định hiện
hành.
7. Tiến độ
triển khai thực hiện công tác quy hoạch giai đoạn 2011-2015:
- Đối với
chức danh do Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý: hoàn thành trước
ngày 31/3/2012.
- Đối với
chức danh do Tổng cục trưởng và tương đương quản lý: hoàn thành trước ngày 28/02/2012.
- Đối với
chức danh do Cục trưởng tại các tỉnh, thành phố quản lý và Thủ trưởng đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính quản lý: hoàn thành trước ngày 28/2/2012.
8. Để
công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp được thực hiện thực chất, đáp ứng mục
tiêu, yêu cầu, Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính yêu cầu cấp uỷ và Thủ trưởng đơn vị
thực hiện:
- Quán
triệt văn bản này và hướng dẫn xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp giai
đoạn 2011-2015 (kèm theo) đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
- Công
khai quyết định quy hoạch theo quy định;
- Thường
xuyên kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện về công tác quy hoạch và gắn với kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ được quy hoạch;
- Định kỳ
vào quý 4 hàng năm, Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm tổ chức đánh giá, báo cáo
lên cấp trên việc đào tạo, bồi dưỡng, giao việc, điều động, luân chuyển cán bộ
trong diện quy hoạch và thực hiện rà soát bổ sung quy hoạch hoặc đưa ra khỏi
danh sách quy hoạch theo kế hoạch và hướng dẫn của Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng
Bộ Tài chính.
Vụ trưởng
Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm giúp Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính và lãnh đạo
Bộ Tài chính hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp báo cáo
Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính ./.
|
TM. BAN CÁN SỰ ĐẢNG
BÍ THƯ
Vương Đình Huệ
|
HƯỚNG DẪN
QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN
LÝ CÁC CẤP CỦA BỘ TÀI CHÍNH GIAI ĐOẠN 2011 – 2015
(Kèm theo Chỉ thị số 04 CT/BCSĐ ngày 30/01/2012 của Ban Cán sự đảng
Bộ Tài chính)
MỤC I. THẨM
QUYỀN QUY HOẠCH ĐỐI VỚI CÁC CHỨC DANH LÃNH ĐẠO
I. Quy
hoạch các chức danh lãnh đạo do Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý
1. Đối tượng quản lý
+ Bộ trưởng Bộ Tài chính;
+ Thứ trưởng Bộ Tài chính.
2. Nguồn cán
bộ giới thiệu quy hoạch
a) Nguồn cán
bộ trong ngành
- Đối với chức danh Bộ trưởng là:
Thứ trưởng; Tổng cục trưởng và tương đương; Vụ trưởng và tương đương thuộc cơ
quan Bộ Tài chính.
- Đối với chức danh Thứ trưởng
là: Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng và tương đương; Vụ trưởng và tương
đương, Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc cơ quan Bộ Tài chính (đã quy hoạch
chức danh Vụ trưởng).
b) Nguồn giới
thiệu quy hoạch từ ngoài ngành
Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài
chính giới thiệu nhân sự ngoài ngành dự kiến đưa vào quy hoạch các chức danh
lãnh đạo của Bộ Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính tổng hợp các thông
tin về cán bộ, gồm: Hồ sơ cán bộ, công chức theo mẫu 2C-BNV/2008; nhận xét,
đánh giá của thủ trưởng và cấp ủy đơn vị quản lý cán bộ, công chức được giới
thiệu.
Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính
báo cáo Ban Cán sự đảng xem xét, quyết định trước khi đưa ra lấy ý kiến phiếu
giới thiệu quy hoạch tại Hội nghị cán bộ chủ chốt.
3. Quy
trình triển khai quy hoạch
Bước 1.
Chuẩn bị công tác nhân sự
Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính)
tổng hợp các thông tin về cán bộ thuộc nguồn giới thiệu để Ban Cán sự đảng
quyết định:
+ Cơ cấu độ tuổi, tỷ lệ nam và nữ
+ Danh sách cán bộ đủ điều kiện
để lấy phiếu tín nhiệm tại Hội nghị cán bộ chủ chốt.
+ Số lượng quy hoạch cho mỗi chức
danh lãnh đạo.
Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính
báo cáo Ban Cán sự đảng phê duyệt danh sách cán bộ dự kiến lấy phiếu giới thiệu
quy hoạch tại Hội nghị cán bộ chủ chốt.
Bước 2. Tổ
chức hội nghị cán bộ chủ chốt
- Trên cơ
sở danh sách dự kiến đưa vào quy hoạch, gồm các thông tin: họ và tên, ngày
tháng năm sinh, chức vụ hiện tại, trình độ đào tạo để cán bộ dự Hội nghị nghiên
cứu. Các đại biểu dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch ngoài danh
sách (nếu có) đã được chuẩn bị.
Ban Cán
sự đảng phối hợp với Lãnh đạo Bộ Tài chính tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để
lấy phiếu giới thiệu quy hoạch cán bộ Lãnh đạo Bộ Tài chính.
- Thành
phần dự hội nghị: Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thường vụ Đảng ủy Bộ
Tài chính, lãnh đạo cấp vụ và tương đương, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công đoàn
Bộ Tài chính và Bí thư Đoàn thanh niên, Bí thư Đảng bộ (Chi bộ) trực thuộc Đảng
bộ Bộ Tài chính, các đồng chí chuyên viên cao cấp và tương đương; Lãnh đạo cấp
Tổng cục và tương đương; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Bộ; Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng
quản trị (hoặc Hội đồng thành viên).
- Nội
dung hội nghị:
+ Ban Cán
sự đảng chủ trì, phối hợp với Lãnh đạo Bộ Tài chính quán triệt mục đích, yêu
cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu: nhận xét, đánh giá ưu khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu,
triển vọng phát triển.
+ Vụ Tổ
chức cán bộ phát danh sách kèm theo thông tin về cán bộ (họ và tên, năm sinh,
năm vào Đảng, chức vụ, ngạch công chức, đơn vị công tác, trình độ đào tạo), dự
kiến đưa vào quy hoạch chức danh lãnh đạo Bộ Tài chính. Các đại biểu dự hội
nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch ngoài danh sách đã được chuẩn bị
trước (nếu có).
+ Các đại
biểu dự hội nghị bỏ phiếu giới thiệu.
+ Tiến
hành thu phiếu, kiểm phiếu và lập biên bản kiểm phiếu.
Bước 3. Tổ chức
Hội nghị Ban Cán sự đảng
Trên cơ
sở kết quả phiếu giới thiệu quy hoạch của Hội nghị cán bộ chủ chốt, Ban Cán sự
đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính thảo luận thống nhất danh sách nhân sự dự kiến đưa
ra lấy ý kiến của Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính hoặc Tỉnh ủy, Thành ủy (đối
với cán bộ đang sinh hoạt đảng ở địa phương).
Bước 4. Trình phê duyệt quy hoạch
Trên cơ
sở kết quả phiếu giới thiệu quy hoạch cán bộ Lãnh đạo Bộ Tài chính của Hội nghị
cán bộ chủ chốt và ý kiến của cấp uỷ đảng, Vụ Tổ chức cán bộ xin ý kiến các
thành viên Ban Cán sự đảng bằng phiếu kín.
Trên cơ
sở kết quả kiểm phiếu, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính báo cáo Ban cán sự đảng
và lập tờ trình báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư (qua Ban Tổ chức Trung ương)
xem xét, quyết định đưa vào quy hoạch các chức danh Lãnh đạo Bộ Tài chính.
II. Quy
hoạch đối với chức danh lãnh đạo do Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính
quản lý
1. Đối
tượng quản lý
- Lãnh
đạo cấp Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ, Viện chiến lược và Chính sách Tài
chính thuộc cơ quan Bộ Tài chính;
- Tổng
cục trưởng và tương đương;
- Phó
Tổng cục trưởng và tương đương;
- Cục
trưởng và tương đương tại các tỉnh, thành phố;
- Phó Cục
trưởng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh;
- Người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính.
2. Nguồn
cán bộ giới thiệu
a) Nguồn
giới thiệu trong đơn vị
- Đối với
chức danh quy hoạch Vụ trưởng, Cục trưởng và tương đương ở cơ quan Bộ Tài chính
là: Phó Vụ trưởng, Phó Cục trưởng và tương đương; Trưởng phòng và tương đương
(đã có quy hoạch Phó vụ trưởng và tương đương);
- Đối với
chức danh quy hoạch Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc cơ quan Bộ Tài chính là:
Trưởng phòng và tương đương; Phó Trưởng phòng và tương đương (đã có quy hoạch
chức danh Trưởng phòng); công chức công tác tại đơn vị (đối với các Vụ không có
Phòng);
- Đối với
chức danh quy hoạch Tổng cục trưởng và tương đương là: Phó Tổng cục trưởng và
tương đương; Vụ trưởng và tương đương của cơ quan Bộ Tài chính và các Tổng cục;
Cục trưởng tại các tỉnh, thành phố;
- Đối với
chức danh quy hoạch Phó Tổng cục trưởng và tương đương là: Vụ trưởng và tương
đương, Phó Vụ trưởng và tương đương (đã có quy hoạch Vụ trưởng) của cơ quan
Tổng cục; Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc Cơ quan Bộ Tài chính; Cục trưởng,
Phó Cục trưởng (đã có quy hoạch Cục trưởng) tại các tỉnh, thành phố;
- Đối với
chức danh quy hoạch Cục trưởng và tương đương tại các tỉnh, thành phố là: Phó
Cục trưởng và tương đương; Trưởng phòng và tương đương (đã có quy hoạch Phó cục
trưởng); Chi cục trưởng và tương đương (đã có quy hoạch Phó cục trưởng);
- Đối với
chức danh quy hoạch Phó Cục trưởng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là: Trưởng
phòng và tương đương; Phó Trưởng phòng và tương đương (đã có quy hoạch Trưởng
phòng); Chi cục trưởng, Phó chi cục trưởng và tương đương (đã có quy hoạch Chi
cục trưởng);
- Đối với
chức danh quy hoạch Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp là cấp Phó của người đứng
đầu; Lãnh đạo Ban và tương đương, Khoa, phòng và tương đương; Lãnh đạo các đơn
vị trực thuộc (Viện, trung tâm,…); Phó Giáo sư, Giáo sư, Tiến sỹ, nhà giáo nhân
dân, nhà giáo ưu tú.
b) Nguồn
giới thiệu quy hoạch ngoài đơn vị
Căn cứ
tiêu chuẩn, vị trí lãnh đạo, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính quyết định
giới thiệu danh sách cán bộ quy hoạch đối với chức danh do Ban Cán sự đảng và
Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý để lấy phiếu tại Hội nghị cán bộ chủ chốt.
3. Quy
trình quy hoạch
Bước 1.
Chuẩn bị công tác quy hoạch
- Đối với
quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục (Tổng cục trưởng và tương đương, Phó
Tổng cục trưởng và tương đương), Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính phối hợp với
đơn vị, tổng hợp danh sách cán bộ từ nguồn giới thiệu có đủ điều kiện để quy
hoạch cho mỗi chức danh lãnh đạo; các thông tin gồm: họ và tên, ngày tháng năm
sinh, năm vào đảng, chức vụ hiện giữ, ngạch công chức, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ trình Ban Cán sự đảng để xin ý kiến về số lượng, cơ cấu và phê duyệt
danh sách trước khi tổ chức lấy phiếu giới thiệu quy hoạch tại Hội nghị cán bộ
chủ chốt.
- Đối với
quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan Bộ Tài
chính; Cục trưởng và tương đương tại các tỉnh, thành phố; Phó cục trưởng tại TP
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh:
Căn cứ
nguồn cán bộ giới thiệu quy hoạch, Bộ trưởng hoặc Tổng cục trưởng tổ chức họp
với tập thể lãnh đạo để thảo luận thống nhất về số lượng, cơ cấu và danh sách
cán bộ đủ điều kiện để lấy phiếu giới thiệu quy hoạch tại Hội nghị cán bộ chủ
chốt.
Bước 2.
Tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt
Thành
phần tham dự Hội nghị cán bộ chủ chốt
- Hội
nghị lấy phiếu giới thiệu quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục và tương
đương, bao gồm: Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo cấp Vụ và tương đương thuộc cơ quan
Tổng cục; cấp Trưởng, cấp Phó của đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục; Cục
trưởng của Tổng cục tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Công
đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan Tổng cục. Riêng Uỷ ban Chứng khoán Nhà
nước thành phần giam gia còn bao gồm: Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc
của Sở GDCK TP HCM, Sở GDCK Hà Nội và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam;
- Hội
nghị lấy phiếu giới thiệu quy hoạch đối với chức danh lãnh đạo cấp Vụ, Cục và
tương đương thuộc cơ quan Bộ Tài chính; Người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp
trực thuộc Bộ Tài chính:
+ Đối với
các đơn vị có dưới 100 cán bộ, công chức thuộc thành phần tham gia bỏ phiếu thì
thành phần tham gia là toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị.
Riêng đối
với các Cục có đơn vị sự nghiệp trực thuộc: Thành phần tham gia gồm: Toàn thể
cán bộ, công chức của các Phòng thuộc Cục; cấp Trưởng, cấp Phó của các đơn vị
sự nghiệp trực thuộc Cục.
+ Đối với
các đơn vị có từ 100 cán bộ, công chức thuộc thành phần tham gia bỏ phiếu trở
lên thì thành phần tham gia gồm: Lãnh đạo các Phòng và tương đương trở lên,
chuyên viên chính và tương đương trở lên, Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thành
niên.
- Hội nghị
lấy phiếu giới thiệu quy hoạch đối với chức danh Cục trưởng tại các tỉnh, thành
phố và Phó cục trưởng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là Lãnh đạo Cục; Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Cục; Chi cục trưởng và tương
đương; Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên cơ quan Cục.
Nội dung
Hội nghị
- Quán
triệt mục đích, yêu cầu, số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, tỷ lệ nam và nữ đối với
cán bộ quy hoạch.
- Thông
báo ý kiến nhận xét, đánh giá của Tập thể lãnh đạo đơn vị về cán bộ giới thiệu
quy hoạch.
- Thành
viên tham gia dự họp nhận xét, đánh giá về cán bộ dự kiến quy hoạch.
- Thực
hiện lấy phiếu giới thiệu quy hoạch theo phương thức bỏ phiếu kín.
Trên cơ
sở danh sách dự kiến đưa vào quy hoạch, gồm các thông tin: họ và tên, ngày
tháng năm sinh, chức vụ hiện tại, trình độ đào tạo để cán bộ dự Hội nghị nghiên
cứu và bỏ phiếu giới thiệu quy hoạch. Các đại biểu dự hội nghị có thể giới
thiệu thêm nguồn quy hoạch ngoài danh sách (nếu có) đã được chuẩn bị.
Bước 3.
Hội nghị liên tịch giữa Tập thể lãnh đạo và cấp uỷ đơn vị
Thủ
trưởng đơn vị tổ chức Hội nghị liên tịch giữa tập thể lãnh đạo đơn vị và cấp uỷ
để triển khai các công việc:
- Phân
tích kết quả tổng hợp phiếu lấy ý kiến giới thiệu quy hoạch của Hội nghị cán bộ
chủ chốt.
- Nhận
xét, đánh giá về cán bộ đề nghị quy hoạch.
- Lấy
phiếu giới thiệu quy hoạch theo phương thức bỏ phiếu kín.
- Xác định số lượng cán bộ đưa
vào quy hoạch theo từng chức danh lãnh đạo theo quy định.
Đối với quy hoạch chức danh Cục
trưởng tại các tỉnh, thành phố và Phó cục trưởng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí
Minh thành phần cuộc họp bao gồm: tập thể lãnh đạo Cục và cấp uỷ Cục.
Đối với quy hoạch chức danh lãnh
đạo Vụ trưởng, Cục trưởng và tương đương thuộc cơ quan Bộ Tài chính thành phần cuộc
họp bao gồm: tập thể lãnh đạo Vụ và cấp uỷ đơn vị Vụ cùng cấp.
Đối với quy hoạch chức danh lãnh
đạo cấp Tổng cục; Cục trưởng tại các tỉnh, thành phố và Phó cục trưởng tại TP
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: trước khi trình Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục
cần triển khai thực hiện: trình lãnh đạo Tổng cục (Phó Tổng cục trưởng phụ
trách đơn vị, Phó Tổng cục trưởng phụ trách tổ chức cán bộ - nếu có, Tổng cục
trưởng) để xin ý kiến về cán bộ dự kiến quy hoạch và phê duyệt công văn lấy ý
kiến hiệp y của Thường vụ Đảng uỷ Tổng cục (đối với trường hợp sinh hoạt đảng ở
cơ quan Tổng cục) hoặc Thường trực Tỉnh uỷ, Thành uỷ (đối với trường hợp sinh
hoạt đảng ở tỉnh, thành phố được quy hoạch chức danh Cục trưởng, Phó cục trưởng
tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).
Căn cứ kết quả hiệp y, Vụ Tổ chức
cán bộ của Tổng cục trình lấy ý kiến biểu quyết của các thành viên trong Tập
thể Lãnh đạo Tổng cục theo phương thức bỏ phiếu kín.
Tổng cục trưởng báo cáo Bộ Tài
chính (qua Vụ Tổ chức cán bộ) phê duyệt quy hoạch đối với chức danh thuộc đối
tượng Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ
quan Bộ Tài chính báo cáo Bộ (qua Vụ Tổ chức cán bộ) đối với các chức danh quy
hoạch thuộc Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý.
Bước 4. Phê duyệt quy hoạch
Căn cứ tờ
trình của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính:
- Trình
lãnh đạo Bộ (Thứ trưởng phụ trách khối, Thứ trưởng phụ trách tổ chức cán bộ, Bộ
trưởng) để xin ý kiến về cán bộ dự kiến quy hoạch và phê duyệt công văn lấy ý
kiến hiệp y của Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính đối với quy hoạch lãnh đạo cấp
Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan Bộ Tài chính hoặc Thường trực Tỉnh uỷ,
Thành uỷ đối với trường hợp quy hoạch chức danh lãnh đạo Tổng cục trưởng và
tương đương, Phó Tổng cục trưởng và tương đương (cán bộ đang sinh hoạt ở các
tỉnh, thành phố).
- Căn cứ
kết quả hiệp y, lập Tờ trình lấy ý kiến biểu quyết của các thành viên Ban Cán
sự đảng theo phương thức bỏ phiếu kín.
- Trình
Ban cán sự đảng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt quy hoạch.
III. Quy
hoạch đối với chức danh do Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý
1. Đối
tượng quản lý
- Vụ
trưởng, Cục trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục;
- Cấp phó
của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính;
- Lãnh
đạo các Phòng và tương đương thuộc Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan Bộ Tài
chính.
2. Nguồn
cán bộ giới thiệu
a) Nguồn
trong đơn vị
- Đối với
chức danh quy hoạch Vụ trưởng, Cục trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục
là Phó Cục trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương; Trưởng phòng và tương đương
(đã có quy hoạch Phó vụ trưởng và tương đương); công chức trong phòng (đã có
quy hoạch Phó vụ trưởng và tương đương) (áp dụng đối với Vụ không có phòng).
- Đối với
chức danh quy hoạch cấp Phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp là Lãnh đạo Ban
và tương đương, Khoa, phòng và tương đương; Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc
(Viện, trung tâm,…); Phó Giáo sư, Giáo sư, Tiến sỹ, nhà giáo nhân dân, nhà giáo
ưu tú.
- Đối với
chức danh quy hoạch Trưởng phòng và tương đương là Phó trưởng phòng và tương
đương, cán bộ trong Phòng (đã có quy hoạch Phó trưởng phòng và tương đương).
- Đối với
chức danh Phó trưởng phòng và tương đương là cán bộ, công chức trong Phòng.
b) Nguồn
ngoài đơn vị
Nguồn
ngoài đơn vị do tập thể lãnh đạo cấp Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan Bộ
Tài chính xem xét, quyết định để lấy phiếu tại Hội nghị cán bộ chủ chốt.
3. Quy
trình quy hoạch
Bước 1.
Chuẩn bị công tác quy hoạch
Căn cứ
nguồn cán bộ giới thiệu quy hoạch, Thủ trưởng đơn vị tổ chức cuộc họp tập thể
lãnh đạo thảo luận về số lượng, cơ cấu và giới thiệu cán bộ đủ điều kiện dự
kiến quy hoạch để lấy phiếu giới thiệu quy hoạch tại Hội nghị ở bước 2.
Bước 2. Tổ
chức Hội nghị cán bộ, công chức
Quy hoạch
Vụ trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục, Cấp Phó của người đứng đầu đơn
vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính, thành phần tham dự Hội nghị:
- Đối với
các đơn vị có dưới 100 cán bộ, công chức thuộc thành phần tham gia bỏ phiếu thì
thành phần tham gia là toàn bộ công chức, viên chức của các Phòng; cấp Trưởng,
cấp Phó của đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Đối với
các Vụ, Cục, đơn vị sự nghiệp có đơn vị thuộc, trực thuộc ở xa địa bàn Hà Nội
(Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,...) thì thành phần tham gia của các đơn vị
này là cấp Trưởng, cấp Phó của đơn vị.
- Đối với
các đơn vị từ 100 cán bộ, công chức thuộc thành phần tham gia bỏ phiếu trở lên
thì thành phần tham gia gồm: Lãnh đạo các Phòng và tương đương trở lên, chuyên
viên chính và tương đương trở lên, Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thành niên.
Quy hoạch
lãnh đạo cấp Phòng và tương đương thuộc Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan Bộ
Tài chính: thành phần tham gia là toàn thể công chức của Phòng.
Nội dung
Hội nghị thực hiện theo quy định tại bước 2, khoản 3, Phần II. Mục I của Hướng
dẫn này.
Bước 3. Hội nghị
liên tịch giữa tập thể lãnh đạo và cấp uỷ đơn vị
Thủ
trưởng đơn vị tổ chức Hội nghị liên tịch giữa tập thể lãnh đạo và cấp uỷ đơn vị
để nhận xét, đánh giá và lấy phiếu giới thiệu quy hoạch theo phương thức bỏ
phiếu kín.
Bước 4.
Phê duyệt quy hoạch
Đối với
quy hoạch lãnh đạo cấp Vụ trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục:
Căn cứ đề
nghị của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục triển khai các công việc:
- Trình
lãnh đạo Tổng cục (Phó Tổng cục trưởng phụ trách khối, Phó Tổng cục trưởng phụ
trách tổ chức cán bộ - nếu có, Tổng cục trưởng) để xin ý kiến về danh sách cán
bộ quy hoạch và phê duyệt công văn lấy ý kiến hiệp y của Thường vụ Đảng uỷ Tổng
cục (đối với trường hợp sinh hoạt đảng ở cơ quan Tổng cục) hoặc Thường trực
Tỉnh uỷ, Thành uỷ (đối với các trường hợp sinh hoạt đảng ở tỉnh, thành phố).
- Căn cứ
kết quả hiệp y, Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục trình lấy ý kiến biểu quyết của
các thành viên trong Tập thể Lãnh đạo Tổng cục theo phương thức bỏ phiếu kín.
Tổng cục
trình Bộ (qua Vụ Tổ chức cán bộ) phê duyệt quy hoạch.
Căn cứ tờ
trình của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ trình lãnh đạo Bộ (Thứ trưởng phụ trách
khối, Thứ trưởng phụ trách tổ chức cán bộ, Bộ trưởng) để xin ý kiến phê duyệt
quy hoạch.
Đối với
quy hoạch lãnh đạo cấp Phòng và tương đương thuộc Vụ, Cục và tương đương thuộc
cơ quan Bộ Tài chính, trên cơ sở ý kiến phê duyệt của Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ thừa uỷ quyền Bộ trưởng ký quyết định phê duyệt quy hoạch.
Đối với
quy hoạch chức danh Vụ trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục và cấp Phó
của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính do Bộ trưởng phê
duyệt.
IV. Quy hoạch chức danh lãnh đạo do Tổng cục trưởng và
tương đương quản lý
1. Đối
tượng quản lý
+ Phó vụ
trưởng, Phó cục trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục;
+ Phó cục
trưởng các Cục tỉnh, thành phố (trừ TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh)
+ Trưởng,
phó phòng và tương đương thuộc các Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan Tổng
cục
2. Nguồn
cán bộ giới thiệu quy hoạch
a) Nguồn
trong đơn vị
- Đối với
chức danh Phó Cục trưởng và tương đương ở tỉnh, thành phố (trừ các đơn vị trên
địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh): Trưởng phòng và tương đương, Phó Trưởng
phòng và tương đương (đã có quy hoạch Trưởng phòng); Chi cục trưởng, Phó chi
cục trưởng và tương đương (đã được quy hoạch chức danh Chi cục trưởng và tương
đương).
- Đối với
chức danh Phó Cục trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục
là Trưởng phòng và tương đương; Phó Trưởng phòng và tương đương (đã có quy
hoạch Trưởng phòng và tương đương); công chức trong Vụ (đối với trưởng hợp Vụ
không có phòng).
- Đối với
chức danh Trưởng phòng và tương đương là Phó trưởng phòng và tương đương; cán
bộ, công chức trong đơn vị (đã có quy hoạch Phó trưởng phòng và tương đương).
b) Nguồn
ngoài đơn vị
Đối với
nguồn ngoài đơn vị, Bộ phận tổ chức cán bộ có trách nhiệm tổng hợp danh sách từ
nguồn giới thiệu và các thông tin cần thiết để trình Tập thể lãnh đạo Tổng cục
xem xét, quyết định.
3. Quy
trình quy hoạch
Bước 1.
Chuẩn bị công tác quy hoạch
Căn cứ
nguồn giới thiệu quy hoạch, Tổng cục trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng tổ chức cuộc
họp tập thể lãnh đạo đơn vị thảo luận, thống nhất về số lượng, cơ cấu và giới
thiệu danh sách cán bộ đủ điều kiện để lấy phiếu giới thiệu quy hoạch tại Hội
nghị cán bộ chủ chốt.
Bước 2. Tổ
chức Hội nghị cán bộ chủ chốt
Thành
phần tham gia Hội nghị:
Đối với
Phó vụ trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục; Phó cục trưởng tại các
tỉnh, thành phố như quy định đối với quy hoạch Vụ trưởng, Cục trưởng và tương
đương thuộc cơ quan Tổng cục; Cục trưởng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc
Tổng cục.
Đối với
quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp Phòng và tương đương thuộc các Vụ và tương
đương cơ quan Tổng cục: toàn thể công chức của Phòng có cán bộ giới thiệu quy
hoạch.
Nội dung
Hội nghị thực hiện theo quy định tại bước 2, khoản 3, Phần II, Mục I của Hướng
dẫn này.
Bước 3. Hội nghị
liên tịch giữa tập thể lãnh đạo và cấp uỷ đơn vị
Thủ
trưởng đơn vị tổ chức Hội nghị liên tịch giữa tập thể lãnh đạo đơn vị và cấp uỷ
đơn vị để nhận xét, đánh giá và lấy phiếu giới thiệu quy hoạch theo phương thức
bỏ phiếu kín.
Bước 4.
Phê duyệt quy hoạch
Đơn vị
tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch để báo cáo Tổng cục (qua Vụ Tổ chức cán bộ
của Tổng cục).
Căn cứ đề
nghị của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục triển khai các công việc:
- Trình
lãnh đạo Tổng cục (Phó Tổng cục trưởng phụ trách khối, Phó Tổng cục trưởng phụ
trách tổ chức cán bộ - nếu có, Tổng cục trưởng) để xin ý kiến về danh sách cán
bộ quy hoạch và phê duyệt công văn lấy ý kiến hiệp y của Thường vụ Đảng uỷ Tổng
cục (đối với trường hợp sinh hoạt đảng ở cơ quan Tổng cục) hoặc Thường trực
Tỉnh uỷ, Thành uỷ (đối với các trường hợp sinh hoạt đảng ở tỉnh, thành phố).
- Căn cứ
kết quả hiệp y, Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục trình lấy ý kiến biểu quyết của
các thành viên trong Tập thể Lãnh đạo Tổng cục theo phương thức bỏ phiếu kín.
- Căn cứ
kết quả lấy phiếu biểu quyết, Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục trình Tổng cục
trưởng phê duyệt quy hoạch và gửi 01 Quyết định quy hoạch về Bộ Tài chính (Vụ
Tổ chức cán bộ) để theo dõi, quản lý.
Đối với
quy hoạch lãnh đạo cấp Phòng thuộc Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan Tổng
cục, căn cứ đề nghị của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục trình lãnh đạo
Tổng cục (Phó Tổng cục trưởng phụ trách khối, Phó Tổng cục trưởng phụ trách tổ
chức cán bộ - nếu có) để xin ý kiến và trình Tổng cục trưởng xem xét, quyết
định phê duyệt quy hoạch.
V. Quy
hoạch chức danh lãnh đạo do Cục trưởng và tương đương tại các tỉnh, thành phố
quản lý
1. Đối
tượng quản lý
- Lãnh
đạo cấp Phòng và tương đương thuộc Cục;
- Lãnh
đạo cấp Chi cục và tương đương trực thuộc Cục;
- Lãnh
đạo Tổ, Đội trực thuộc Chi cục trực thuộc Cục.
2. Nguồn
giới thiệu quy hoạch
a) Nguồn
quy hoạch trong đơn vị
- Đối với
chức danh Trưởng Phòng và tương đương là Phó trưởng phòng và tương đương; cán
bộ, công chức thuộc Phòng đã được quy hoạch Phó trưởng phòng và tương đương;
- Đối với
chức danh Phó Trưởng phòng và tương đương là: công chức thuộc đơn vị;
- Đối với
Chi cục trưởng và tương đương là Phó chi cục trưởng và tương đương; lãnh đạo
Tổ, Đội đã được quy hoạch chức danh lãnh đạo Phó chi cục trưởng và tương đương;
- Đối với Phó chi cục trưởng và
tương đương là lãnh đạo Tổ, Đội và công chức trong đơn vị đã được quy hoạch
lãnh đạo cấp Tổ, Đội.
b) Nguồn quy hoạch ngoài đơn vị
Nguồn quy hoạch ngoài đơn vị, Bộ
phận tổ chức cán bộ có trách nhiệm tổng hợp danh sách dự kiến quy hoạch, trình
tập thể lãnh đạo Cục xem xét, quyết định lấy phiếu giới thiệu tại Hội nghị cán
bộ chủ chốt.
3. Quy trình quy hoạch
Bước 1. Chuẩn bị công tác quy
hoạch
Căn cứ nguồn giới thiệu quy
hoạch, Cục trưởng tổ chức cuộc họp tập thể lãnh đạo để thảo luận, thống nhất về
số lượng, cơ cấu và danh sách cán bộ đủ điều kiện để lấy phiếu giới thiệu quy
hoạch tại Hội nghị cán bộ chủ chốt.
Bước 2. Tổ
chức Hội nghị cán bộ chủ chốt
Thành
phần tham gia dự Hội nghị
Đối với
quy hoạch lãnh đạo Phòng thành phần tham gia: toàn thể công chức của Phòng
Đối với
quy hoạch lãnh đạo cấp Chi cục thành phần tham gia:
- Đối với
các Chi cục có dưới 100 cán bộ, công chức thuộc thành phần tham gia bỏ phiếu
thì thành phần tham gia là toàn bộ công chức của Chi cục.
- Đối với
các Chi cục có từ 100 cán bộ, công chức thuộc thành phần tham gia bỏ phiếu trở
lên thì thành phần tham gia gồm: Lãnh đạo Chi cục, Lãnh đạo các Phòng (nếu có),
tổ, đội, chuyên viên chính và tương đương trở lên, Chủ tịch công đoàn, Bí thư
đoàn thanh niên.
Nội dung
Hội nghị thực hiện theo quy định tại bước 2, khoản 3, Phần II, Mục I của Hướng
dẫn này.
Bước 3. Hội nghị
liên tịch giữa tập thể lãnh đạo và cấp uỷ đơn vị
- Đối với
quy hoạch lãnh đạo cấp Phòng và tương đương: Cục trưởng tổ chức Hội nghị liên
tịch giữa tập thể lãnh đạo Cục và cấp uỷ Cục để nhận xét, đánh giá và lấy phiếu
giới thiệu quy hoạch theo phương thức bỏ phiếu kín.
- Đối với
quy hoạch lãnh đạo cấp Chi cục và tương đương: Chi cục trưởng tổ chức Hội nghị
liên tịch giữa Tập thể lãnh đạo Chi cục với cấp uỷ của Chi cục để để nhận xét,
đánh giá và lấy phiếu giới thiệu quy hoạch theo phương thức bỏ phiếu kín.
Bước 4. Phê
duyệt quy hoạch
Căn cứ đề
nghị của các đơn vị, Bộ phận tổ chức cán bộ của Cục triển khai các công việc theo
trình tự:
- Trình
lãnh đạo Cục (Phó Cục trưởng phụ trách đơn vị, Phó Cục trưởng phụ trách tổ chức
cán bộ - nếu có, Cục trưởng) để xin ý kiến về danh sách dự kiến quy hoạch và
phê duyệt công văn lấy ý kiến hiệp y của cấp uỷ địa phương theo quy định (nếu
có) đối với quy hoạch lãnh đạo cấp Chi cục và tương đương.
- Căn cứ
kết quả hiệp y, Bộ phận tổ chức cán bộ của Cục trình lấy ý kiến biểu quyết của
các thành viên trong Tập thể Lãnh đạo Cục theo phương thức bỏ phiếu kín.
- Bộ phận
tổ chức cán bộ của Cục trình Cục trưởng phê duyệt quy hoạch.
4. Đối
với quy hoạch chức danh lãnh đạo Tổ, Đội do Tổng cục trưởng và tương đương quy
định.
VI. Quy
hoạch đối với chức danh lãnh đạo do Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Bộ Tài chính quản lý
1. Đối
tượng quản lý
- Lãnh
đạo Ban và tương đương, Khoa, phòng và tương đương; Tổ trưởng tổ bộ môn và
tương đương.
- Lãnh
đạo các đơn vị trực thuộc (Viện, trung tâm,…).
2. Nguồn
giới thiệu quy hoạch
a) Nguồn
cán bộ quy hoạch trong đơn vị
- Quy
hoạch đối với cấp trưởng Ban và tương đương, Khoa, phòng và tương đương; tổ
trưởng tổ bộ môn và tương đương; lãnh đạo cấp trưởng đơn vị trực thuộc (Viện,
Trung tâm) là cấp Phó của các Ban và tương đương, Khoa, Phòng và tương đương,
Phó tổ trưởng; viên chức có trình độ tiến sỹ, có năng lực lãnh đạo và có khả
năng phát triển (đã được quy hoạch cấp Phó).
- Quy
hoạch đối với cấp Phó trưởng Ban và tương đương, Khoa, phòng và tương đương; tổ
trưởng tổ bộ môn và tương đương; lãnh đạo cấp trưởng đơn vị trực thuộc (Viện,
Trung tâm) là những viên chức trong đơn vị có trình độ chuyên môn Thạc sỹ, Tiến
sỹ, có khả năng lãnh đạo và phát triển.
b) Nguồn
cán bộ quy hoạch ngoài đơn vị
Nguồn quy
hoạch ngoài đơn vị, bộ phận tổ chức cán bộ có trách nhiệm tổng hợp danh sách dự
kiến quy hoạch, trình tập thể lãnh đạo đơn vị xem xét, quyết định để lấy phiếu
giới thiệu quy hoạch tại Hội nghị cán bộ chủ chốt.
3. Quy
trình quy hoạch
Bước 1.
Chuẩn bị công tác quy hoạch
Căn cứ
nguồn giới thiệu quy hoạch, người đứng đầu đơn vị tổ chức cuộc họp giữa tập thể
lãnh đạo đơn vị để thảo luận, thống nhất về số lượng, cơ cấu và danh sách cán
bộ đủ điều kiện để lấy phiếu giới thiệu quy hoạch tại Hội nghị cán bộ chủ chốt
ở bước 2.
Bước 2. Tổ
chức Hội nghị cán bộ chủ chốt
Thành
phần tham gia dự Hội nghị: Toàn thể công chức, viên chức trong Phòng, Ban và
tương đương.
Nội dung
Hội nghị thực hiện theo quy định tại bước 2, khoản 3, Phần II, Mục I của Hướng
dẫn này.
Bước 3: Thông
qua danh sách quy hoạch
Người
đứng đầu đơn vị tổ chức Hội nghị liên tịch giữa Tập thể lãnh đạo với cấp uỷ của
đơn vị để nhận xét, đánh giá và lấy phiếu giới thiệu quy hoạch theo phương thức
bỏ phiếu kín.
Bước 4: Phê
duyệt quy hoạch
Người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp xem xét, quyết định phê duyệt quy hoạch và gửi 01
Quyết định quy hoạch về Bộ Tài chính (Vụ Tổ chức cán bộ) để theo dõi, quản lý.
MỤC II. TIÊU
CHUẨN CÁN BỘ QUY HOẠCH VÀ ĐÁNH GIÁ, BỔ SUNG XÂY DỰNG QUY HOẠCH CÁN BỘ
I. Tiêu
chuẩn cán bộ đưa vào quy hoạch
1. Cán bộ
quy hoạch phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết Hội nghị Trung
ương 3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước. Đối với các cấp đơn vị của Bộ Tài chính, cán bộ quy hoạch
phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
1.1. Phẩm
chất chính trị, đạo đức, lối sống:
a) Có bản
lĩnh chính trị vững vàng; không tiêu cực, sách nhiễu, quan liêu, cửa quyền,
tham nhũng, lãng phí;
b) Có lý
lịch rõ ràng, đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh;
c) Đoàn
kết nội bộ; gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật
của nhà nước;
d) Ham
học hỏi, cầu thị tiến bộ; trung thực trong thực thi nhiệm vụ; có tinh thần
trách nhiệm cao trong công tác.
1.2. Năng
lực thực tiễn:
a) Nắm
vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có
kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực chuyên môn công tác được giao;
b) Triển
khai có hiệu quả công việc được giao; chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm
vụ;
c) Có
năng lực lãnh đạo, điều hành;
d) Có khả
năng tập hợp quần chúng và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong
việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
1.3.
Trình độ chuyên môn đào tạo:
a) Tiêu
chuẩn chung:
Cán bộ
quy hoạch lãnh đạo ở các cấp đơn vị của Bộ Tài chính phải có bằng tốt nghiệp
đại học; đối với cán bộ dưới 45 tuổi, phải có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính
quy hoặc có bằng thạc sỹ, tiến sỹ phù hợp với yêu cầu chuyên ngành của vị trí
quy hoạch.
b) Tiêu
chuẩn cụ thể đối với một số loại chức danh và địa bàn:
- Các vị
trí sau đây, khi quy hoạch, cán bộ phải có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy
hoặc có bằng thạc sỹ, tiến sỹ phù hợp với yêu cầu chuyên ngành của vị trí quy
hoạch (không phân biệt về độ tuổi):
+ Lãnh
đạo từ cấp Phó Trưởng phòng và tương đương trở lên của Vụ, Cục và tương đương
thuộc cơ quan Bộ Tài chính (bao gồm cả cấp Trưởng, cấp Phó của các đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Cục và tương đương).
+ Lãnh
đạo từ cấp Phó Trưởng phòng trở lên của các Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ
quan Tổng cục (bao gồm cả cấp Trưởng, cấp Phó của các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Cục).
+ Cấp
Trưởng, cấp Phó của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính.
+ Cục
trưởng, Phó Cục trưởng của các Tổng cục tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ
Chí Minh.
- Ở các
địa phương miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu
số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì có thể xem xét
từng trường hợp cụ thể để quy hoạch đối với cán bộ tốt nghiệp đại học.
- Đối với
cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, trường hợp không đủ tiêu chuẩn về
trình độ chuyên môn đào tạo nhưng có năng lực nổi trội trong chỉ đạo thực tiễn,
được cán bộ trong đơn vị tín nhiệm thì có thể xem xét từng trường hợp cụ thể để
quy hoạch.
- Đối với
quy hoạch chức danh Đội trưởng, Tổ trưởng thuộc các Chi cục và tương đương,
Tổng cục trưởng căn cứ điều kiện thực tế để quy định tiêu chuẩn về trình độ
chuyên môn đào tạo phù hợp với từng địa bàn theo nguyên tắc ưu tiên cán bộ tốt
nghiệp đại học và đảm bảo chất lượng của cán bộ quy hoạch.
c) Ngoài
các trường hợp quy định tại tiết b nêu trên, các trường hợp còn lại, cán bộ quy
hoạch phải đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại tiết a nêu trên.
1.4. Độ
tuổi quy hoạch: Cán bộ quy hoạch phải đảm bảo yêu cầu không quá 55 tuổi đối với
nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.
2. Căn cứ
các tiêu chuẩn nêu trên, Tổng cục trưởng, người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp
trực thuộc Bộ quy định chi tiết thêm tiêu chuẩn đối với từng vị trí quy hoạch
theo yêu cầu chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
II. Đánh
giá cán bộ quy hoạch
1. Nội
dung đánh giá
Việc đánh
giá cán bộ thuộc diện quy hoạch lãnh đạo các cấp theo các nội dung sau:
- Tiêu
chuẩn cán bộ quy hoạch theo quy định của Đảng và ngành Tài chính.
- Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nhận
thức chính trị:
+ Việc chấp hành các chủ trương đường lối và
quy chế, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước;
+ Giữ gìn lối sống trong sạch, chống quan
liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác;
+ Tinh thần học hỏi nâng cao trình độ; tính
trung thực, ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm trong công tác.
- Năng lực thực tiễn, kết quả
công tác:
+ Năng lực điều hành tổ chức thực
hiện nhiệm vụ; tính chủ động, sáng tạo và mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm
vụ được giao;
+ Khả năng đoàn kết quy tụ, phối
hợp công tác phát huy sức mạnh tập thể.
- Có chiều hướng và triển vọng
phát triển: khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí vào chức danh quy
hoạch.
2. Quy trình đánh giá
- Thủ trưởng đơn vị trực tiếp
quản lý, sử dụng cán bộ, công chức nhận xét, đánh giá đối với từng cán bộ được
giới thiệu quy hoạch.
- Tập thể lãnh đạo đơn vị và cấp
uỷ cùng cấp tổ chức nhận xét, đánh giá (sau khi đã có ý kiến nhận xét của cấp
uỷ hoặc chính quyền địa phương nơi cán bộ cư trú về tư cách công dân của bản
thân và gia đình) đối với từng cán bộ được giới thiệu quy hoạch.
- Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ tổ
chức nhận xét, đánh giá đối với từng cán bộ được giới thiệu quy hoạch các chức
danh quy hoạch lãnh đạo cấp Vụ, chức danh quy hoạch lãnh đạo Bộ Tài chính.
- Tổng cục trưởng và tương đương
tổ chức nhận xét, đánh giá đối với chức danh quy hoạch lãnh đạo thuộc diện Ban
Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý và chức danh quy hoạch thuộc diện
Tổng cục trưởng quản lý. Báo cáo kết quả đánh giá đối với chức danh Ban Cán sự
đảng, lãnh đạo Bộ quản lý.
- Cục trưởng các tỉnh, thành phố,
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp tổ chức nhận xét, đánh giá đối với cán bộ quy
hoạch thuộc diện Tổng cục trưởng, Cục trưởng các tỉnh, thành phố và người đứng
đầu đơn vị quản lý.
- Ý kiến nhận xét đánh giá cán bộ
được thể hiện bằng văn bản, công khai trong tập thể lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị
nơi cán bộ công tác và thông báo cho cán bộ được đánh giá biết.
- Quy trình đánh giá cán bộ trước
khi quy hoạch được thực hiện đồng thời với quy trình triển khai quy hoạch hàng
năm theo quy định của ngành Tài chính.
3. Đánh giá định kỳ hàng năm
Việc đánh giá cán bộ quy hoạch
định kỳ hàng năm được thực hiện theo các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước
và hướng dẫn của Bộ Tài chính về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng
năm.
MỤC III. QUY
ĐỊNH VỀ HỒ SƠ, BIỂU MẪU QUY HOẠCH VÀ NGUYÊN TẮC TỶ LỆ PHIẾU ĐƯA VÀO QUY HOẠCH
I. Hồ sơ
quy hoạch gồm có
Hồ sơ đề nghị quy hoạch gồm:
1. Tờ trình đề xuất quy hoạch
giai đoạn 2011-2015;
2. Sơ yếu lý lịch cán bộ theo quy
định (có ảnh);
3. Tờ trình đề nghị phê duyệt quy
hoạch;
4. Biên bản họp và biên bản kiểm
phiếu Hội nghị tại các bước;
5. Ý kiến hiệp y của cấp uỷ đảng
(nếu có);
6. Các văn bằng, chứng chỉ đào
tạo (nếu có).
II. Biểu
mẫu quy hoạch
1. Tờ trình đề xuất danh sách quy
hoạch cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2011-2015 (Mẫu số: 01/QHCB);
2. Biên bản Hội nghị (Mẫu số: 02/QHCB);
3. Tổng hợp danh sách quy hoạch
từ nguồn giới thiệu quy hoạch theo quy điịnh (Mẫu số: 03/QHCB);
4. Phiếu lấy ý kiến giới thiệu
quy hoạch (Mẫu số: 04/QHCB);
5. Biểu Tổng hợp phiếu ý kiến
giới thiệu quy hoạch (Mẫu số: 05/QHCB);
6. Biên bản kiểm phiếu (Mẫu số:
06/QHCB);
7. Sơ yếu lý lịch cán bộ, công
chức (Mẫu số: 07/QHCB);
8. Văn bản lấy ý kiến hiệp y của
cấp ủy đảng (Mẫu số: 08/QHCB);
9. Tờ trình về việc đề nghị phê
duyệt quy hoạch cán bộ giai đoạn 2011-2015 (Mẫu số: 09/QHCB);
10. Danh sách cán bộ đề nghị phê
duyệt quy hoạch giai đoạn 2011-2015 (Mẫu số: 10/QHCB);
11. Quyết định về việc quy hoạch
cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2011-2015 (Mẫu số: 11/QHCB);
12. Danh sách quy hoạch cán bộ
lãnh đạo giai đoạn 2011-2015 (Mẫu số: 12/QHCB).
III. Quy
định về Hội nghị và nguyên tắc tỷ lệ lấy phiếu quy hoạch
1. Quy định về tổ chức Hội nghị
a) Hội nghị chỉ được tiến hành
khi có tối thiểu 2/3 cán bộ thuộc thành phần tham gia dự họp có mặt. Trường hợp
cán bộ thuộc thành phần tham gia dự họp vắng mặt thì không được phép uỷ quyền
cho người khác dự thay.
b) Đối với các Hội nghị có cùng
thành phần tham dự thì trong cùng Hội nghị có thể triển khai nội dung, thủ tục
quy hoạch cho nhiều chức danh quy hoạch.
c) Trước khi vào Hội nghị, chủ
trì Hội nghị chỉ định một trong số các thành viên tham gia dự họp làm Thư ký của
Hội nghị. Người chủ trì Hội nghị các bước thực hiện theo từng cấp quy hoạch và
theo quy định.
d) Nội dung, kết quả Hội nghị các
bước phải được lập thành biên bản.
2. Quy
định về tổ chức lấy phiếu giới thiệu quy hoạch
2.1. Khi
triển khai lấy phiếu giới thiệu quy hoạch, các trường hợp sau đây không thuộc
thành phần tham gia bỏ phiếu:
a) Công
chức, viên chức tập sự;
b) Cán bộ
ký hợp đồng có thời gian công tác thực tế tại đơn vị dưới 12 tháng (đối với các
đơn vị được phép ký hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000
của Chính phủ về việc thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ
quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp).
2.2.
Trường hợp một người tham gia nhiều vị trí thuộc thành phần tham gia dự họp thì
khi bỏ phiếu giới thiệu quy hoạch chỉ bỏ một phiếu.
2.3. Khi
thực hiện lấy phiếu giới thiệu quy hoạch theo phương thức bỏ phiếu kín, phải
thành lập Ban Kiểm phiếu hoặc Tổ kiểm phiếu. Ban Kiểm phiếu do người chủ trì đề
xuất và phải được Hội nghị thông qua (theo phương thức giơ tay).
2.4. Kết
quả lấy phiếu giới thiệu quy hoạch được công bố công khai tại các Hội nghị.
2.5. Cán
bộ đưa vào quy hoạch đạt tỷ lệ phiếu giới thiệu quy hoạch trên 50% tổng số cán
bộ dự Hội nghị đồng ý thì triển khai các bước tiếp theo. Trường hợp có nhiều
người có tỷ lệ phiếu trên 50% thì tính theo tỷ lệ phiếu từ cao đến thấp cho đến
đủ số lượng quy hoạch cho mỗi chức danh lãnh đạo theo quy định.
MỤC IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Để công
tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo đáp ứng được nguồn cán bộ thay thế khi có nhu cầu,
Thủ trưởng các đơn vị cần thực hiện:
1. Hàng
năm, tổ chức chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác rà soát quy hoạch, đánh
giá cán bộ trong quy hoạch, bổ sung quy hoạch lãnh đạo các cấp theo quy định hiện
hành của Đảng và ngành Tài chính.
2. Xây dựng
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đối với cán bộ được quy hoạch, chuẩn bị
cho việc bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo khi có nhu cầu.
3. Công
khai danh sách quy hoạch đến cấp uỷ và đơn vị để tổ chức quản lý và thực hiện.
4. Tập thể
lãnh đạo và cấp uỷ đơn vị thường xuyên kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện kế hoạch
nói trên; cán bộ được quy hoạch phải có kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng, định kỳ
tự kiểm điểm về phấn đấu của mình.
5. Thông
qua công tác rà soát, đánh giá hàng năm, nếu cán bộ trong quy hoạch không còn đủ
điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, vi phạm kỷ luật
hành chính, sức khoẻ thì đưa ra khỏi danh sách quy hoạch.
6. Bộ phận
tham mưu về công tác tổ chức cán bộ ở các cấp đơn vị của Bộ Tài chính có trách
nhiệm tham mưu, giúp Thủ trưởng các đơn vị tổ chức triển khai công tác quy hoạch;
chuẩn bị, cung cấp thông tin về cán bộ quy hoạch; hướng dẫn các đơn vị tổ chức
triển khai thực hiện; đồng thời báo cáo Thủ trưởng các đơn vị xử lý kịp thời
các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác quy hoạch.
7. Thủ
trưởng các đơn vị được phân cấp quyết định quy hoạch chịu trách nhiệm toàn diện
trước Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thủ trưởng đơn vị cấp trên trực tiếp về việc
triển khai công tác quy hoạch theo quy định tại Quy chế này.
Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp
thời về Bộ Tài chính (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để xem xét, giải quyết./.