Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Võ Tấn Đức
Ngày ban hành: 04/04/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 04 tháng 4 năm 2024

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRONG THỰC HIỆN CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP

Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi là TTHC), dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; qua đó, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công đã có những chuyển biến tích cực; tuy nhiên, qua kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính và kết quả thanh tra trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện dịch vụ hành chính công năm 2023 cho thấy còn một số tồn tại, hạn chế: tình trạng trả hồ sơ, giải quyết hồ sơ trễ hạn dẫn đến người dân, doanh nghiệp còn phản ánh đến Tổng đài 1022, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế được xác định như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp còn chưa quyết liệt; Trách nhiệm công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức thực hiện giải quyết hồ sơ còn chưa cao, đùn đẩy trách nhiệm, không dám làm, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trả hồ sơ, trễ hạn; Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan ngành dọc (thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, công an...), giữa các cán bộ, công chức, viên chức trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn chưa hiệu quả dẫn đến trễ hạn hồ sơ; Việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh, hệ thống phần mềm một cửa của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, giữa các phần mềm của các đơn vị thuộc các Bộ, ngành Trung ương, giữa các phần mềm trong nội bộ tỉnh còn chưa hoàn chỉnh, vẫn còn tình trạng nhập dữ liệu trên nhiều phần mềm, dẫn đến khó khăn trong công tác giải quyết hồ sơ, theo dõi, đánh giá trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp thực hiện chậm, chưa đúng quy định.

Nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương

a) Rà soát quán triệt, triển khai thực chất, hiệu quả Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp và các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh: Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 02/3/2023 về nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu của các đơn vị, địa phương; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 25/10/2023 về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 03/11/2023 về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

b) Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị, địa phương; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương; tăng cường bổ sung nhân sự, cơ sở vật chất, điều chỉnh bổ sung quy định tiếp nhận và trả kết quả, quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định.

c) Chấn chỉnh, quán triệt lại trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhất là trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC, công việc của tổ chức, người dân, doanh nghiệp; xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, không dám làm dẫn đến tình trạng hồ sơ trễ hạn.

Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

d) Chấn chỉnh ngay trách nhiệm công vụ trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giải quyết hồ sơ công việc hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 8135/UBND-HCC ngày 10/8/2023; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đến chậm trễ trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Trong công tác phối hợp để giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, chỉ lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến vụ việc, không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết; cơ quan chủ trì phải theo dõi tiến độ để kịp thời đôn đốc, đảm bảo thời gian xử lý hồ sơ; cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng hạn, đúng chức năng, nhiệm vụ, có quan điểm, trách nhiệm rõ ràng, không trả lời chung chung, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc; đây xác định là giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương.

đ) Khẩn trương chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót trong công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị, địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, trả kết quả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là các lĩnh vực có thành phần hồ sơ phức tạp như: Đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp phép các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp chậm trễ, trả hồ sơ không đúng quy định; kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ phải được sử dụng để đánh giá công vụ, chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các phòng, ban, đơn vị, UBND cấp xã trực thuộc và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, địa phương mà không đánh giá lại đối với các nội dung đã được các Đoàn kiểm tra có thông báo kết luận.

2. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

a) Hoàn thiện Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh bảo đảm khả năng tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để truy xuất dữ liệu thủ tục hành chính, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cho phép tổ chức, cá nhân đánh giá tiến độ, chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; chia sẻ thông tin về tình hình giải quyết thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ đã được xác thực và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa tới cơ sở dữ liệu của Cổng Dịch vụ công quốc gia;

b) Chủ trì theo dõi, kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của sở, ngành; thực hiện giải pháp tổ chức tập huấn nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần; ứng dụng chữ ký số, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; không để kéo dài tình trạng Hệ thống không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh

Tổng hợp theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh thông qua Hệ thống Thông tin một cửa điện tử tỉnh; phối hợp tham mưu chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời và đề xuất xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không thực hiện nghiêm các quy định, để xảy ra các vi phạm liên quan đến hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính.

4. Giám đốc Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong thực hiện dịch vụ hành chính công; kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ sử dụng để đánh giá công vụ, chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các đơn vị, địa phương mà không đánh giá lại đối với các nội dung đã được các Đoàn kiểm tra có thông báo kết luận.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này, định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả lồng ghép trong báo cáo cải cách hành chính về Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để theo dõi, chỉ đạo.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký./.


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Q. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị ngành dọc trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, các Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, THNC, KTN, KTNS, HCC, HCTC.

Q. CHỦ TỊCH




Võ Tấn Đức

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 04/04/2024 tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp do tỉnh Đồng Nai ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


295

DMCA.com Protection Status
IP: 18.118.227.199
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!