ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 20 tháng 01 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN
THIỆN PHÁP LUẬT VÀ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian qua, công tác xây
dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật đã được các Sở, Ban, ngành, địa
phương quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần
bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ, tính khả thi của văn
bản trong thực tiễn thi hành; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn
định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, quá trình triển
khai thực hiện công tác này tại địa phương vẫn còn một số hạn chế, bất cập: hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật thiếu đồng bộ, tính ổn định chưa cao; một số
quy định chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn; các điều kiện thi hành pháp luật
chưa được bảo đảm; việc tổ chức thi hành pháp luật ở một số nơi còn lúng túng,
hiệu quả chưa cao; ý thức chấp hành pháp luật trong một bộ phận cán bộ và nhân
dân còn thấp; cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chưa thật
sự chặt chẽ, hiệu quả…
Để nâng cao chất lượng công
tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật,
khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong
tình hình mới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ
trưởng các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố Huế tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp sau:
a) Nâng cao nhận thức của cá
nhân, tổ chức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật
và thi hành pháp luật; xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu
tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; gắn kết việc xây dựng
pháp luật với tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp chỉ đạo công tác
xây dựng pháp luật của Sở, Ban, ngành, địa phương mình.
b) Bám sát chủ trương, đường
lối của Đảng và yêu cầu thực tiễn để chủ động đề xuất các lĩnh vực cần ưu tiên
trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật theo những nội dung
định hướng trong các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ
XIII, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính
trị, Ban Bí thư, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về từng lĩnh vực cụ thể.
c) Chủ động rà soát pháp luật
thuộc các lĩnh vực quản lý để đề xuất nội dung hoàn thiện pháp luật, kịp thời xử
lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không phù hợp thực tiễn
nhằm phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, quyền con
người, quyền công dân,... chú trọng hoàn thiện pháp luật về tổ chức, bộ máy
theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
d) Thực hiện nghiêm Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chú trọng việc tổng kết thi hành pháp luật,
đánh giá tác động của chính sách để đề xuất việc hoàn thiện pháp luật. Đề xuất
xây dựng, hoàn thiện pháp luật phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi,
công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, với chi phí tuân thủ thấp.
đ) Nâng cao trách nhiệm, hiệu
quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng pháp luật. Các
Sở, Ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, chủ động, trách nhiệm hơn với Sở
Tư pháp, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh. Kịp
thời lập đề nghị xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh để triển khai
thực hiện các Luật, Nghị định, Thông tư, các văn bản quy phạm pháp luật của
Trung ương giao thẩm quyền và để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương.
e) Thực hiện nghiêm Chỉ thị
số 13/CT-UBND ngày 18/5/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về nâng cao chất
lượng tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh
và đổi mới các phương pháp, hình thức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức; chú trọng
việc lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhất là ý kiến của đối tượng chịu
sự tác động trực tiếp của văn bản. Nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thực
chất các ý kiến góp ý để bảo đảm tính khả thi.
g) Có giải pháp cụ thể, đồng
bộ để xây dựng, bố trí, điều động, luân chuyển các cán bộ, công chức có năng lực
làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại,
đáp ứng các yêu cầu công việc đặt ra. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Củng cố kiện toàn tổ chức pháp chế, tổ chức
làm công tác xây dựng pháp luật. Ưu tiên, tăng cường nguồn lực, nhất là nguồn
tài chính đầu tư cho công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện và thi hành pháp
luật.
h) Tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong công tác xây dựng pháp luật; phân công rõ trách nhiệm của từng đơn
vị, cá nhân trong nghiên cứu xây dựng, đề xuất chính sách và soạn thảo, trình
văn bản quy phạm pháp luật. Khắc phục triệt để tình trạng chậm, nợ ban hành văn
bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết các nội dung được Luật giao; các
văn bản theo chương trình xây dựng nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân tỉnh
thông qua, danh mục văn bản quy phạm pháp luật ban hành kèm theo chương trình
công tác hàng năm đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Kết quả của hoạt động
này được xem xét là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ,
là tiêu chuẩn xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị,
cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu. Chú trọng kiểm tra, phát hiện,
ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng, trục lợi chính
sách”.
i) Chú trọng nâng cao hiệu lực,
hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Xác định rõ cơ chế phân công, trách nhiệm
phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng
đầu trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật; cơ chế giám sát của cơ quan
nhà nước và xã hội; tăng cường thiết chế theo dõi và đánh giá
tình hình thi hành pháp luật
để đề xuất các giải pháp thực thi hiệu quả; phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp
thời các hành vi vi phạm pháp luật; đối với các vụ việc vi phạm trong tổ chức
thi hành pháp luật, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, kịp thời
có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để, đúng pháp luật.
k) Tăng cường hơn nữa năng lực
phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong
việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chú trọng
đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực thi
chính sách, pháp luật.
l) Chú trọng phổ biến, tuyên
truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật
và tuân thủ pháp luật. Đổi mới phương pháp, tăng cường nguồn lực cho công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là
khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật.
m) Tăng cường hoạt động kiểm
tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, xử
lý những quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn,
trái pháp luật.
n) Khai thác, ứng dụng tối
đa thành tựu của khoa học, kỹ thuật, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác xây dựng và thi hành pháp luật, nhằm bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng
các văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.
2. Giám
đốc Sở Tư pháp
a) Tiếp tục phát huy vai trò
cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong quản lý nhà nước về công tác
xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các
Sở, Ban, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp nhằm tăng cường công tác xây dựng pháp luật
và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường đôn đốc, kiểm
tra công tác xây dựng pháp luật của các Sở, Ban, ngành, địa phương; kịp thời
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét xử lý các
trường hợp không bảo đảm tiến độ, chất lượng.
c) Tập trung nguồn lực bảo đảm
tiến độ, nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật theo
thẩm quyền; không tổ chức thẩm định những hồ sơ đề án, dự thảo chưa đủ điều kiện,
thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi
sát việc tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định; có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh
về kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của cơ quan chủ trì soạn thảo.
d) Tham mưu, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh và tổ chức thực hiện các kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật
theo các chuyên đề, lĩnh vực, bảo đảm tính bao quát, toàn diện; tăng cường công
tác kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền, đặc biệt là việc xử lý các văn bản
trái pháp luật.
đ) Đẩy mạnh hoạt động theo
dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật của các Sở, Ban, ngành, địa phương để
kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công
tác thi hành pháp luật.
e) Tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức làm công
tác xây dựng pháp luật, pháp chế của các Sở, ngành, địa phương.
3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Đổi mới thủ tục và đẩy
nhanh tiến độ trình Ủy ban nhân dân tỉnh các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
theo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, cơ quan liên quan xử lý các vấn đề, nội dung có ý kiến khác nhau và
tiếp thu ý kiến thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, rút ngắn thời gian trình, ban
hành văn bản.
b) Bố trí các phiên họp Ủy
ban nhân dân thường kỳ, các phiên họp khác một cách hợp lý để dành nhiều thời
gian cho Ủy ban nhân dân tỉnh thảo luận các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật,
nghe báo cáo về tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản để quy định chi tiết các nội
dung được giao tại các luật, các văn bản theo chương trình xây dựng nghị quyết
đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, danh mục văn bản quy phạm pháp luật
ban hành kèm theo chương trình công tác hàng năm đã được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt, các văn bản để xử lý kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố.
4. Giám
đốc Sở Nội vụ
Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư
pháp tiếp tục nghiên cứu, củng cố kiện toàn, đổi mới về tổ chức, bộ máy, biên
chế người làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế, đáp ứng yêu cầu công việc,
nhiệm vụ được giao.
5. Giám
đốc Sở Tài chính
Đề xuất cơ chế, giải pháp bảo
đảm nguồn lực tài chính với tính chất là một nguồn đầu tư của Nhà nước, nhằm
nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành
pháp luật.
6. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Bám sát các chủ trương,
đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ quan cấp trên và thực tiễn ở địa
phương để kịp thời chỉ đạo xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trình Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân ban hành theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2020; tăng cường các giải pháp tổ chức thi hành pháp luật, bảo
đảm pháp luật được thực hiện nghiêm và hiệu quả ở địa phương;
b) Tăng cường các nguồn lực
về con người, tài chính cho hoạt động xây dựng pháp luật; tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xây dựng pháp luật, pháp
chế ở địa phương;
c) Khen thưởng kịp thời các
tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật; đồng
thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong công
tác xây dựng và thi hành pháp luật.
7. Tổ chức
thực hiện
a) Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế
nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này; chủ động
xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Kế hoạch thực
hiện, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này; báo
cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện theo Quy chế làm việc của
Ủy ban nhân dân tỉnh./.