ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/CT-UBND
|
Bình
Phước, ngày 07 tháng 3 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC SOẠN THẢO, BAN HÀNH, KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM
PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Trong thời gian qua, các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, UBND các xã, phường, thị trấn cơ bản đã nắm được các
quy định của pháp luật về quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp
luật (QPPL); khâu soạn thảo, lấy ý kiến góp ý và thẩm định văn bản được nâng cao, chất lượng dự thảo văn bản ngày càng chặt chẽ,
logic, sắp xếp khoa học về bố cục và
nội dung; trong quá trình tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp đối với dự thảo văn bản QPPL đã có sự phản hồi, giải trình đối với cơ quan được lấy ý kiến.
Do đó, việc ban hành văn bản QPPL của
Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp trên
địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, hệ thống văn bản QPPL từng bước được hoàn thiện, phát hiện và xử lý nhiều văn bản không còn phù hợp, có dấu hiệu trái
pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh
vực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được về công tác soạn thảo, xây
dựng, kiểm tra, xử lý văn bản QPPL vẫn còn nhiều tồn tại,
hạn chế, đó là:
- Một số cơ quan, đơn vị, địa phương
tham mưu HĐND, UBND cùng cấp ban hành văn bản QPLL chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ Quy
định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật như: tình trạng sao chép lại văn bản cấp trên khá phổ biến; nhiều văn
bản soạn thảo thiếu cơ sở pháp lý hoặc không phù hợp với
tình hình thực tế tại địa phương; văn bản ban hành sai về thể thức và kỹ thuật
trình bày; sử dụng căn cứ pháp lý không phù hợp, quy định về hiệu lực không phù
hợp theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; nội dung chưa phù
hợp với văn bản QPPL của cấp trên...
- Công tác kiểm tra, xử lý văn bản
QPPL chưa thực hiện đúng theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm
2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ
và Quyết định số 62/2016/QĐ-UBND ngày 16/12/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy chế
phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn
tỉnh Bình Phước như: nhiều văn bản sau khi ban hành không
gửi các cơ quan để thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát theo quy định (một số
văn bản cấp xã không gửi về Phòng Tư pháp cấp huyện); văn bản cấp huyện gửi về
Sở Tư pháp chưa đầy đủ; các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh,
cấp huyện chưa thực hiện tốt công tác tự kiểm tra và tham mưu cấp có thẩm quyền
xử lý văn bản có sai sót theo đề nghị của cơ quan kiểm tra văn bản... Những hạn
chế trên dẫn đến chất lượng văn bản chưa đáp ứng yêu cầu, tính khả thi chưa
cao, các văn bản có dấu hiệu sai sót chưa được kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do
hầu hết các văn bản đều thực hiện các bước soạn thảo, lấy ý kiến góp ý, gửi
thẩm định trước khi lập đề nghị xây dựng quyết định. Từ đó, dẫn đến việc Sở Tư pháp phải làm văn bản trả hồ sơ và yêu cầu thực hiện
lại theo đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015. Việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào văn bản của các
cấp, các ngành liên quan, nhất là đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản
còn chưa hiệu quả, các cơ quan được lấy ý kiến đóng góp chỉ góp ý mang tính
hình thức hoặc không góp ý, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng, phải đề nghị điều
chỉnh, bổ sung dự thảo nhiều lần; đội ngũ công chức làm công
tác pháp chế còn kiêm nhiệm, nhiều việc nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng tham
mưu soạn thảo văn bản QPPL; một số cơ quan được giao nhiệm vụ soạn thảo chưa
thật sự quan tâm đúng mức và chỉ đạo sâu sát công tác này, dẫn đến một số văn
bản tham mưu ban hành chậm tiến độ được giao.
Nhằm chấn chỉnh khắc phục những tồn
tại nêu trên và thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và
các văn bản hướng dẫn thi hành, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh có trách nhiệm
a) Kịp thời cập nhật các văn bản của
Bộ, ngành Trung ương chủ động báo cáo UBND tỉnh đưa vào Chương trình làm việc
của UBND tỉnh hằng năm để kịp thời đề xuất, tham mưu ban hành văn bản QPPL của
ngành cho phù hợp. Thường xuyên tổ chức rà soát văn bản thuộc lĩnh vực quản lý
nhằm kịp thời phát hiện những quy định, nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không
phù hợp với quy định của văn bản pháp luật cấp trên và tình hình kinh tế-xã hội
của địa phương, tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới cho phù
hợp, đồng thời công bố các văn bản hết hiệu lực pháp luật theo quy định.
b) Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh cần nghiên cứu kỹ các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực phụ trách, quy trình xây dựng văn bản
QPPL của HĐND, UBND để chủ động tham mưu xây dựng văn bản QPPL đúng thời gian, trình tự, thủ tục theo quy định.
c) Kiểm tra, rà soát kỹ toàn bộ dự
thảo về thẩm quyền ban hành, nội dung văn bản, thể thức và kỹ thuật trình bày
văn bản trước khi trình UBND tỉnh ban hành hoặc trình HĐND tỉnh thông qua văn
bản QPPL.
d) Cơ quan được giao chủ trì soạn
thảo văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh phải căn cứ vào thẩm quyền chung về nội
dung theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và các
quy định có liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành, nghiên cứu kỹ, cụ thể hóa các
nội dung thuộc thẩm quyền, tránh tình trạng dự thảo văn bản chuẩn bị sơ sài,
chung chung, sao chép lại các quy định của cấp trên, sao chép văn bản địa
phương khác không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, không đáp ứng
yêu cầu đề ra.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm
a) Thực hiện tốt công tác thẩm định
đề nghị xây dựng nghị quyết, thẩm định dự thảo văn bản QPPL thuộc thẩm quyền
ban hành của HĐND và UBND tỉnh.
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao thường xuyên tổ chức tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền, rà soát các
văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành, kịp thời xử lý hoặc đề xuất xử lý
theo quy định;
c) Đôn đốc, tổng hợp xây dựng dự thảo
báo cáo công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trình UBND tỉnh
theo quy định.
d) Giúp UBND tỉnh theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện đúng Luật ban hành văn bản và quy
định của pháp luật liên quan đến công tác văn bản trên địa bàn tỉnh.
đ) Hằng năm, tổ chức tập huấn, hướng
dẫn nghiệp vụ về công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản cho
đội ngũ cán bộ pháp chế, công chức trực tiếp
làm công tác tham mưu soạn thảo, xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL của
các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.
3. Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm
a) Tiếp nhận, xử lý và trình UBND
tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh ban hành văn bản QPPL (đối
với Nghị quyết) hoặc trình UBND tỉnh ban hành hành văn bản
QPPL (đối với Quyết định).
b) Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc
kiểm tra và xem xét, kiến nghị xử
lý các văn bản trái pháp luật thuộc thẩm
quyền của Chủ tịch UBND tỉnh
c) Phát hành và quản lý hệ thống văn
bản QPPL do UBND tỉnh ban hành, đăng công báo các văn bản QPPL
do HĐND và UBND tỉnh ban hành.
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14/5/2016 của Chính phủ.
4. HĐND, UBND các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm
a) Khi ban hành văn bản QPPL thuộc
thẩm quyền phải tuân thủ đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của chính phủ.
b) Đối với các văn bản đã có thông
báo kết quả kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu Chủ
tịch HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc xử lý theo quy định.
c) Chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với Ban Pháp chế HĐND và các cơ quan
liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của HĐND, UBND cấp huyện
thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan mình; đồng thời, chỉ đạo
Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức rà soát, hệ thống hóa văn bản do HĐND, UBND ban
hành, công bố danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực hàng năm và gửi
quyết định đến các cơ quan theo quy định của pháp luật (cấp huyện gửi đến UBND
tỉnh, Sở Tư pháp; cấp xã gửi đến UBND cấp huyện, Phòng Tư pháp).
d) Chỉ đạo Phòng Tư pháp thực hiện
nghiêm việc thẩm định, kiểm tra, rà soát và tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử
lý văn bản QPPL theo quy định.
đ) Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo,
thống kê theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ, Thông tư số 04/2016/TT-BTP ngày
03/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định một số nội dung về hoạt động thống
kê của ngành Tư pháp.
5. Giao
Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và báo
cáo kết quả về UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP; Các phòng;
- Lưu: VT, NC. DN01(28/02)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trăm
|