|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 03/2016/CT-CA tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án nhân dân
Số hiệu:
|
03/2016/CT-CA
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Tòa án nhân dân tối cao
|
|
Người ký:
|
Trương Hòa Bình
|
Ngày ban hành:
|
04/04/2016
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Chỉ thị 03/2016/CT-CA về tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án nhân dân thực hiện yêu cầu “đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án”.
Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số việc sau:
1. Theo Chỉ thị số 03, trên cơ sở các mô hình cải cách thủ tục hành chính tư pháp đã được tổng kết, giao Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao chủ trì phối hợp với Vụ Tổ chức - Cán bộ, Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, Vụ Tổng hợp khẩn trương xây dựng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của bộ phận hành chính tư pháp tại từng cấp Tòa án và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao để lấy ý kiến của các Tòa án trước khi trình lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao xem xét, quyết định.
2. Chỉ thị 03/2016 Tòa án nhân dân tối cao quy định các Tòa án cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng từng quy trình xử lý công việc đảm bảo đơn giản, tiện ích, khâu trước phải là tiền đề chuẩn bị cho khâu sau, đồng thời rút ngắn, đơn giản hóa các bước, thủ tục để tạo Điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có việc liên hệ với Tòa án.
Theo Chỉ thị 03 năm 2016, trước mắt, cần rà soát các thủ tục hành chính tư pháp hiện hành để hủy bỏ các thủ tục không còn phù hợp và tiến tới xây dựng Bộ tiêu chí về cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại TAND.
3. Theo quy định tại Chỉ thị 03/2016/CA, cùng với việc chú trọng tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm ứng dụng thì cần chú ý tập trung đầu tư xây dựng các Trang thông tin điện tử, các “Ki ốt” điện tử cho các Tòa án để thường xuyên cập nhật, công bố công khai các thủ tục hành chính tư pháp để mọi cá nhân và tổ chức biết.
Thiết lập các đầu mối, địa chỉ, số điện thoại để người dân liên hệ, truy cập tìm hiểu thông tin về quá trình giải quyết công việc của mình tại tất cả các Tòa án, đồng thời tạo Điều kiện cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân cung cấp thông tin, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề có liên quan đến hoạt động của Tòa án.
Chỉ thị số 03/2016/CT-CA có hiệu lực từ ngày 04/04/2016.
TÒA
ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/2016/CT-CA
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC
TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TƯ PHÁP TẠI TÒA ÁN NHÂN DÂN
Thực hiện yêu cầu “đổi mới thủ tục
hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp nhằm tạo Điều kiện thuận lợi
nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án” theo tinh thần chỉ đạo của Ban
cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, trong những năm qua, các Tòa án
đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới
các thủ tục hành chính tư pháp. Các hoạt động cải cách tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục tiếp nhận và xử lý công văn, đơn khởi kiện,
hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do Viện Kiểm sát chuyển đến, đơn khiếu nại
quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; phân
công giải quyết vụ án; cấp sao lục bản án, quyết định của Tòa án; quản lý số lượng án thụ lý, giải quyết; tiếp công dân... Bên cạnh đó, các Tòa án đã
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động; công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án; đồng thời
luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao tinh thần trách
nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; tác phong công vụ cho cán bộ, công chức nhằm
phục vụ tốt nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án.
Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất
định, nhưng việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại các Tòa án
cũng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra. Mô hình cải cách
hành chính tư pháp “một cửa” tại các Tòa án nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện mặc
dù đã thể hiện nhiều ưu Điểm, nhưng vẫn mang tính chất thử nghiệm, chưa trở
thành quy định chung mang tính bắt buộc đối với các Tòa án. Quy trình thực hiện
hoạt động hành chính tư pháp tại Tòa án các cấp không thống nhất. Đội ngũ cán bộ
thực hiện các hoạt động hành chính tư pháp còn thiếu về số lượng, một số hạn chế
về trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm với công việc
và cá biệt còn có biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu với
người dân. Trang thiết bị và môi trường làm việc để tiến
hành các hoạt động hành chính tư pháp tại Tòa án các cấp chưa hiện đại, khoa học,
đặc biệt là đối với các Tòa án nhân dân cấp huyện.
Để tiếp tục nâng
cao hiệu lực, hiệu quả xử lý công việc và công khai, minh
bạch các hoạt động của Tòa án; xây dựng hình ảnh Tòa án
thân thiện, “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, là chỗ dựa của nhân dân và
là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế
độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu
Lãnh đạo các Tòa án cần xác định việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải
cách thủ tục hành chính tư pháp là một trong những nhiệm vụ cấp bách và có ý
nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác Tòa án nói chung
và chất lượng phục vụ người dân khi có việc yêu cầu Tòa án giải quyết nói
riêng. Đảm bảo các vụ việc phải được thụ lý và giải quyết
nhanh chóng, loại bỏ những thủ tục rườm rà; ứng dụng quy
trình một cửa liên thông, xác định rõ thời gian giải quyết
của từng khâu. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành
chính tư pháp cần phải được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng và
thường xuyên của các Tòa án nhân dân. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một
số việc sau:
Thứ nhất,
Trên cơ sở các mô hình cải cách thủ tục hành chính tư pháp đã được tổng kết,
giao Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao chủ trì phối hợp với Vụ Tổ chức - Cán bộ, Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, Vụ Tổng hợp khẩn trương xây dựng mô hình tổ chức, chức
năng nhiệm vụ của bộ phận hành chính tư pháp tại từng cấp
Tòa án và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án
nhân dân tối cao để lấy ý kiến của các Tòa án trước khi trình lãnh đạo Tòa án
nhân dân tối cao xem xét, quyết định.
Thứ hai,
Các Tòa án cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng từng quy
trình xử lý công việc đảm bảo đơn giản, tiện ích, khâu trước phải là tiền đề
chuẩn bị cho khâu sau, đồng thời rút ngắn, đơn giản hóa
các bước, thủ tục để tạo Điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có việc
liên hệ với Tòa án. Trước mắt, cần rà soát các thủ tục hành chính tư pháp hiện
hành để hủy bỏ các thủ tục không còn phù hợp và tiến tới xây dựng Bộ tiêu chí về
cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án nhân dân.
Thứ ba,
Trên cơ sở các mô hình tổ chức bộ phận hành chính tư pháp và quy trình xử lý
công việc đã được xác định cần tiến hành sắp xếp cán bộ cho phù hợp, đồng thời xây dựng các phần mềm ứng dụng để thực
hiện thống nhất trong các Tòa án, nhằm nâng cao hiệu quả của từng khâu, từng hoạt
động.
Thứ tư,
Cùng với việc chú trọng tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng
các phần mềm ứng dụng thì cần chú ý tập trung đầu tư xây dựng
các Trang thông tin điện tử, các “Ki ốt” điện tử cho các Tòa án để thường xuyên cập nhật, công bố công khai các thủ tục hành chính tư pháp
để mọi cá nhân và tổ chức biết. Thiết lập các đầu mối, địa
chỉ, số điện thoại để người dân liên hệ, truy cập tìm hiểu
thông tin về quá trình giải quyết công việc của mình tại tất cả các Tòa án, đồng
thời tạo Điều kiện cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân cung cấp thông tin, kiến
nghị, phản ánh về các vấn đề có liên quan đến hoạt động của Tòa án.
Giao Vụ Tổng hợp khẩn trương hoàn
thành việc xây dựng Đề án Tòa án điện tử, trên cơ sở đó có
kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà Đề án đưa ra để
có thể tiến tới triển khai Tòa án điện tử trước năm 2020.
Giao Vụ Pháp chế và quản lý khoa học
nghiên cứu, hướng dẫn quy định tại Điều
190, Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự và Điều 119 Bộ luật Tố
tụng hành chính về việc gửi và nhận đơn trực tuyến bằng hình thức điện tử
qua Cổng thông tin điện tử; trên cơ sở đó triển khai thực
hiện thí Điểm việc này tại một số Tòa án có đủ Điều kiện.
Giao Cục Kế hoạch Tài chính bố trí
kinh phí trong kế hoạch trung hạn để phục vụ việc tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của các Tòa án. Bên cạnh đó, các Tòa án cũng cần chủ
động báo cáo cấp ủy địa phương để hỗ trợ các nguồn lực cho Tòa án triển khai việc
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.
Thứ năm,
thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức
công vụ cho cán bộ, công chức Tòa án nói chung, đội ngũ cán bộ làm công tác
hành chính tư pháp nói riêng nhằm nâng cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân
trong quá trình thi hành công vụ; trong đó, cần đặc biệt quan tâm việc tiếp tục
quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quyết định của Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án nhân
dân; cụ thể là:
- Luôn vui vẻ, cởi mở, hòa nhã, nhiệt
tình, trung thực, thận trọng, công tâm, khách quan, đảm bảo tính công khai, dân
chủ trong quá trình tiếp xúc với người dân, khi thi hành công vụ và kể cả khi
tiếp dân trên điện thoại; lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân.
- Thực hiện nhiệm vụ tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, đúng trình tự,
thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được quy định trong Luật khiếu nại, Luật tố
cáo và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Đối với các trường hợp khiếu nại
hoặc yêu cầu xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm gay gắt , bức xúc cần báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị để giải quyết.
- Tận tình giải thích, hướng dẫn và tạo
Điều kiện thuận lợi nhất cho người dân để họ thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ
theo quy định của pháp luật.
Giao Học viện Tòa án xây dựng giáo
trình môn học về cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tư cách, tác phong, thái
độ ứng xử của người cán bộ Tòa án khi tiếp công dân và thi hành công vụ.
Thứ sáu,
Xây dựng và thực hiện thống nhất hệ thống chức danh và tiêu chuẩn nghiệp vụ đối
với cán bộ, công chức thực hiện hoạt động hành chính tư pháp tại các Tòa án.
Nâng cao trình độ tin học, thường xuyên tập huấn việc sử dụng các phần mềm ứng
dụng và kỹ năng vận hành thành thạo các phương tiện điện tử cho các cán bộ,
công chức Tòa án, nhằm chuẩn bị tốt nhất nguồn nhân lực để thực hiện chủ trương tin học hóa và vận hành có hiệu quả mô hình Tòa án
điện tử trong tương lai.
Thứ bẩy,
tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan để học hỏi kinh nghiệm về cải
cách thủ tục hành chính tư pháp; làm tốt công tác hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ
các nguồn lực và kinh nghiệm của các nước trong cải cách hành chính tư pháp.
Thứ tám,
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và phổ biến,
nhân rộng các bài học kinh nghiệm tốt trong thực hiện cải cách thủ tục hành
chính tư pháp; việc đánh giá hiệu quả cải cách hành chính tư pháp phải thông
qua việc lượng hóa các quy trình, thủ tục giải quyết từng loại công việc. Xây dựng
cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục
hành chính tư pháp; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai
thực hiện nhiệm vụ này tại các Tòa án.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án
nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chịu trách nhiệm quán triệt, chỉ đạo
và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch nước; (để báo cáo)
- Ủy ban thường vụ Quốc hội;
(để báo cáo)
- Thường trực Ban Bí thư; (để báo cáo)
- Văn phòng Trung ương Đảng; (để báo cáo)
- Ban Nội chính Trung ương; (để báo cáo)
- Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp
TW; (để báo cáo)
- Văn phòng Chủ tịch nước; (để báo cáo)
- Văn phòng Chính phủ; (để báo cáo)
- Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; (để báo cáo)
- Các đ/c PCA TANDTC (để chỉ đạo
thực hiện);
- Thủ trưởng các
đơn vị thuộc TANDTC,
Chánh án TAND và TAQS các cấp
(để thực hiện);
- Lưu: VP TANDTC.
|
CHÁNH ÁN
Trương Hòa Bình
|
Chỉ thị 03/2016/CT-CA về tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án nhân dân
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 03/2016/CT-CA ngày 04/04/2016 về tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án nhân dân
4.747
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|