ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/2013/CT-UBND
|
Đà Lạt, ngày 05 tháng 09 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC THEO DÕI, ĐÔN ĐỐC, KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, QUYẾT ĐỊNH
XỬ LÝ SAU THANH TRA VÀ QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ TỐ CÁO
CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, hoạt động thanh
tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai và tổ chức thực hiện tương đối tốt; giải
quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh. Qua thanh tra đã phát hiện
những thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước, những bất cập trong
cơ chế, chính sách… đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng và
xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm; đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách, góp phần tăng cường hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản
lý điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, hiệu lực, hiệu quả của
thanh kiểm tra chưa cao; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra chưa kiên quyết,
còn buông lỏng nên một số đối tượng thanh tra không thực hiện, thực hiện không
đầy đủ, không kịp thời hoặc trì hoãn trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý sau thanh tra... Tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản sai phạm qua
thanh tra hàng năm chưa cao, việc xử lý đối với các tập thể, cá nhân sai phạm
chưa nghiêm, việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý
tố cáo có hiệu lực chưa kịp thời, gây khó khăn cho công tác điều hành của các
cấp, các ngành.
Để tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm túc Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Thanh tra; Nghị định số
86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra; nhằm chấn chỉnh kỷ cương hành
chính nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, các tổ
chức, đơn vị có liên quan thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị là
đối tượng thanh tra và thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên của cơ quan, đơn vị
là đối tượng thanh tra, có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các kết luận, quyết
định xử lý của các cơ quan, tổ chức thanh tra, của người
ra quyết định thanh tra đối với các sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc phạm vi
quản lý, phụ trách, cụ thể:
a) Căn cứ kiến nghị xử lý của các cơ
quan, tổ chức thanh tra, của người ra quyết định thanh tra. Thủ trưởng đơn vị
là đối tượng thanh tra có trách nhiệm chỉ đạo các tập thể,
cá nhân có sai phạm phải thu hồi nộp lại ngân sách Nhà nước các khoản tiền, tài
sản đã bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép hoặc gây thất thoát. Trường hợp tập thể, cá nhân có sai phạm có ý kiến khác, chưa đồng ý với quyết
định xử lý của các cơ quan, tổ chức thanh tra, của người ra quyết định thanh
tra thì vẫn phải chấp hành thu nộp
vào tài khoản tạm giữ của cơ quan, tổ chức thanh tra trong
khi chờ ý kiến xử lý của cơ quan có thẩm quyền.
Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức và trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm;
nghiêm túc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm. Báo
cáo kết quả thực hiện bằng văn bản với cơ quan đã có kết luận thanh tra, quyết
định xử lý về thanh tra đảm bảo thời gian ghi trong kết luận, quyết định xử lý
về thanh tra. Người đứng đầu của cơ quan, đơn vị không thực hiện, thực hiện
không nghiêm túc việc kiểm điểm trách nhiệm để xử lý kỷ luật
đối với cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm thì phải chịu trách nhiệm theo
quy định của pháp luật;
b) Thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên
của cơ quan, đơn vị là đối tượng thanh tra có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra đơn
vị cấp dưới thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, quyết
định xử lý của các cơ quan, tổ chức thanh tra, của người ra quyết định thanh
tra. Trường hợp phát hiện đơn vị thuộc quyền quản lý không thực hiện hoặc đã
quá thời gian quy định mà vẫn chưa thực hiện thì có trách nhiệm đôn đốc, nhắc
nhở thực hiện kịp thời các kiến nghị xử lý;
c) Đối với các sai phạm gây hậu quả
nghiêm trọng, các cơ quan, tổ chức thanh tra, người ra
quyết định thanh tra đã quyết định chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý
theo quy định, thì đối tượng thanh tra và cơ quan quản lý cấp trên của đối
tượng thanh tra có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thanh
tra, đoàn thanh tra chuyển giao tài liệu theo đúng quy định của pháp luật.
2. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị không
thực hiện các kết luận, quyết định xử lý của các cơ quan, tổ chức thanh tra,
người ra quyết định thanh tra hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì
tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý như sau:
a) Đối với các khoản phải thu hồi là
tiền, thì các cơ quan, tổ chức thanh tra hoặc người ra quyết định thanh tra có
văn bản đề nghị Kho bạc Nhà nước các tổ chức tín dụng, các tổ chức khác có hoạt
động ngân hàng, nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch áp dụng biện
pháp phong tỏa tài khoản. Trong khi chờ Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam hướng dẫn thực hiện phong tỏa tài khoản của cơ quan, tổ chức là đối tượng
thanh tra theo quy định tại Điều 41, Nghị định số 86/2011/NĐ-CP, đề nghị Kho
bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng trong tỉnh phối hợp, tạo điều kiện về phong
tỏa tài khoản theo yêu cầu của người ra quyết định thanh tra hoặc trưởng đoàn
thanh tra.
Trường hợp đơn vị, cá nhân bị xử lý
không có tiền trong tài khoản để trích nộp, quá thời hạn quy định vẫn không
chấp hành quyết định thu hồi thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý
kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự;
b) Đối với tài sản khác (nhà, đất,
xe, thiết bị...) bị tạm giữ, người ra quyết định thanh tra có văn bản đề nghị
các tổ chức tín dụng, ngân hàng, tổ chức hành nghề công
chứng, các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc đăng ký quyền sở hữu, sử dụng
tài sản phối hợp áp dụng các biện pháp theo quy định trong thời gian chờ ý kiến
xử lý của cơ quan có thẩm quyền;
c) Ngoài các hình thức xử lý nêu
trên, tùy theo mức độ vi phạm, các cơ quan tổ chức thanh tra, người ra quyết
định thanh tra hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử lý khác như thu hồi giấy
phép kinh doanh, thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ tham gia đấu thầu có
thời hạn theo quy định hiện hành;
d) Trường hợp các đơn vị, cá nhân sai
phạm và mức độ sai phạm là nghiêm trọng nhưng đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm
túc việc nộp lại các khoản tiền và tài sản bị thất thoát, thì cơ quan, tổ chức
thanh tra hoặc người ra quyết định thanh tra xem đó là hành vi tích cực khắc
phục hậu quả, để xem xét tình tiết giảm nhẹ trong việc kiến nghị hoặc xử lý
trách nhiệm.
3. Khi có kết luận, kiến nghị, quyết
định xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị là cấp
trên của đối tượng thanh tra, có trách nhiệm chỉ đạo đối tượng thanh tra thực
hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức,
viên chức thuộc thẩm quyền có sai phạm theo điểm b, mục 1
Chỉ thị này. Thủ trưởng của cơ quan, đơn vị có hành vi sau
đây thì tùy mức độ vi phạm phải kiểm điểm và chịu hình thức xử lý, kỷ luật theo
quy định của pháp luật:
a) Không chỉ đạo tập thể, cá nhân có
sai phạm kiểm điểm trách nhiệm để xử lý, kỷ luật theo thông báo xử lý của cơ
quan có thẩm quyền;
b) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị là đối
tượng thanh tra, đã kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật, nhưng cấp có thẩm
quyền xử lý kỷ luật (theo phân cấp quản lý cán bộ) không kịp thời xem xét,
không ban hành quyết định kỷ luật trong thời hạn quy định;
c) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm
quyền xử lý kỷ luật không tương xứng với mức độ sai phạm của người vi phạm.
4. Đối với các tổ chức, đơn vị hoạt
động theo Luật doanh nghiệp có hành vi vi phạm; ngoài việc xử lý về tài chính
nêu trên, tổ chức thanh tra, người ra quyết định thanh tra hoặc cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật về
xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi
phạm hành chính, thu hồi giấy phép kinh doanh, thu hồi chứng chỉ hành nghề,
đình chỉ tham gia đấu thầu theo quy định của pháp luật và thông báo trên các
phương tiện, thông tin đại chúng.
5. Đối với các quyết định giải quyết
khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành, yêu cầu Giám đốc
các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện ngay.
Đối với những vụ việc có khó khăn, vướng mắc thì phải chủ động báo cáo, đề xuất
với UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ để thực hiện. Không để xảy ra tình trạng
quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp
luật mà không được thi hành hoặc thi hành chậm, dẫn đến việc công dân tiếp tục
khiếu nại, tố cáo lên Tỉnh và Trung ương, gây mất ổn định an ninh chính trị và
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
6. Trong quá trình thanh tra, các
Đoàn thanh tra và Thanh tra viên phải thực thi đúng chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn, thực hiện xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật. Các kết luận của thanh tra phải đảm bảo chính xác,
trung thực, khách quan và được cân nhắc kỹ lưỡng, tránh các trường hợp oan sai.
Trong quá trình thanh tra ngoài việc kiểm tra và thu thập
chứng cứ cần tăng cường đối thoại để làm sáng tỏ các vấn
đề trước khi có kết luận thanh tra, các thanh tra viên cần nêu cao tinh thần
trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ, tuyệt đối không gây
khó khăn, sách nhiễu đối với đơn vị và đối tượng thanh tra.
7. Các cơ quan, đơn vị; các tổ chức
thanh tra trên địa bàn tỉnh, chủ động tham mưu giúp thủ trưởng cơ quan quản lý
Nhà nước cùng cấp tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết
luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có
hiệu lực pháp luật. Rà soát các kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh
tra, quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật
nhưng chưa được tổ chức thực hiện hoặc chưa có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng
mắc trong quá trình thực hiện.
8. Tổ chức thực hiện:
a) Chỉ thị này có hiệu lực sau 10
ngày kể từ ngày ký ban hành.
b) Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành,
cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; các tổ chức, đơn vị hoạt động theo Luật Doanh
nghiệp có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị. Trong quá trình
thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, giải quyết;
c) Giao Thanh tra tỉnh, theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thanh
tra Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư
pháp;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh, LĐLĐ tỉnh;
- Đoàn đại biểu QH đơn vị tỉnh
LĐ;
- VPTU và các Ban của Tỉnh ủy;
- Ngân hàng, Kho bạc nhà nước;
- Các Sở, ban, ngành, thuộc
tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Đài PTTH Lâm Đồng, Báo Lâm
Đồng;
- Lưu: VT, NC, TKCT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|