ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/CT-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 07 tháng 01 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT
VÀ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
Thực hiện Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày
11 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác
xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.
Trong thời gian qua, công tác xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được Đảng,
chính quyền địa phương các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được
nhiều thành quả quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững
ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương. Tuy nhiên, công tác
xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật vẫn còn một vài hạn chế, bất cập do hệ
thống pháp luật còn thiếu đồng bộ, tính ổn định chưa cao; một số quy định chưa
phù hợp với yêu cầu thực tiễn, khó đi vào cuộc sống; tình trạng chậm ban hành
hoặc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành ngoài chương trình chưa được
khắc phục triệt để; các điều kiện thi hành pháp luật chưa được bảo đảm; việc tổ
chức thi hành pháp luật còn lúng túng, hiệu quả chưa cao; ý thức chấp hành pháp
luật trong một bộ phận cán bộ và Nhân dân còn thấp. Những hạn chế, bất cập xuất
phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do việc chấp hành kỷ cương, kỷ
luật ở một số nơi còn chưa nghiêm; các giải pháp trong xây dựng pháp luật chưa
phát huy đầy đủ, hiệu quả; hoạt động xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật
chưa thực sự gắn kết; đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động xây dựng pháp luật và tổ
chức thi hành pháp luật còn mỏng về số lượng, một bộ phận còn phải kiêm nhiệm,
năng lực chưa tương xứng với yêu cầu công việc; nguồn lực dành cho công tác xây
dựng và thi hành pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn;
cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chưa thật sự chặt chẽ,
hiệu quả.
Để nâng cao hơn
nữa chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật tại địa phương
và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình
hình mới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các
sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Nâng cao nhận thức về vị trí, vai
trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; xác
định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; gắn kết việc xây dựng pháp luật với tăng cường hiệu
quả thi hành pháp luật.
b) Bám sát chủ trương, đường lối của
Đảng và yêu cầu thực tiễn để chủ động đề xuất các lĩnh vực cần ưu tiên trong
xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật theo những
nội dung định hướng trong các văn kiện của Đại hội Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết,
chỉ thị, kết luận của các cấp ủy về từng lĩnh vực cụ thể.
c) Chủ động rà soát văn bản quy phạm
pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý để đề xuất nội dung hoàn thiện pháp luật, kịp thời đề xuất xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo,
bất cập hoặc không phù hợp thực tiễn nhằm phát triển kinh
tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, quyền con người, quyền công dân,
hội nhập quốc tế và thực hiện các cam kết quốc tế, nhất là
các điều ước quốc tế Việt Nam mới gia nhập (CPTPP, EVFTA, RCEP...), trong đó
chú trọng rà soát, góp ý cho việc hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về tổ
chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
d) Thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật năm 2015 (gọi tắt là Luật năm 2015), Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (gọi tắt là Luật
năm 2020). Chú trọng việc sơ, tổng kết thi hành pháp luật,
đánh giá tác động của chính sách để đề xuất việc hoàn thiện pháp luật, bảo đảm
tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, với
chi phí tuân thủ thấp, phù hợp với thông lệ quốc tế và các điều ước quốc tế mà
Việt Nam là thành viên.
đ) Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng pháp luật. Các sở,
ngành phối hợp chặt chẽ, chủ động, trách nhiệm hơn với Sở Tư pháp, Văn phòng
UBND tỉnh, các cơ quan của Hội đồng nhân dân tỉnh.
e) Đẩy mạnh hình thức lấy ý kiến các
cơ quan, tổ chức; chú trọng việc lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhất
là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Nghiêm túc tiếp
thu, giải trình đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để bảo đảm tính khả thi.
g) Có giải pháp cụ thể, đồng bộ để
xây dựng, bố trí, điều động, luân chuyển các cán bộ, công chức có năng lực làm
công tác pháp chế theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng các yêu cầu
công việc đặt ra. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ
cho đội ngũ này. Củng cố kiện toàn công chức làm công tác pháp chế.
h) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
công tác xây dựng pháp luật; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị,
cá nhân trong nghiên cứu xây dựng, đề xuất chính sách và soạn thảo, trình văn bản
quy phạm pháp luật. Khắc phục triệt để tình trạng chậm ban hành hoặc ban hành văn
bản quy phạm pháp luật ngoài chương trình. Kết quả của hoạt động này được xem
xét là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là tiêu chuẩn xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị,
cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu. Chú trọng kiểm tra, phát hiện,
ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng, trục lợi chính
sách”.
i) Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu
quả tổ chức thi hành pháp luật. Xác định rõ cơ chế phân công, trách nhiệm phối
hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu
trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật; cơ chế giám
sát của cơ quan nhà nước và xã hội; tăng cường theo dõi và đánh giá tình hình
thi hành pháp luật để đề xuất các giải pháp thực thi hiệu quả; phát hiện và xử
lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; đối với các vụ việc vi
phạm trong tổ chức thi hành pháp luật, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính
quyền các cấp, kịp thời có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt
để, đúng pháp luật.
k) Tăng cường hơn nữa năng lực phản ứng
chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chú trọng đối thoại
với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách,
pháp luật.
l) Chú trọng phổ biến, tuyên truyền
chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển
biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật và
tuân thủ pháp luật. Đổi mới phương pháp, tăng cường nguồn lực cho công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là
khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật.
m) Tăng cường hoạt động kiểm tra, rà
soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý những quy định mâu
thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, trái pháp luật.
n) Khai thác, ứng dụng tối đa công
nghệ thông tin trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, nhằm bảo đảm tiến
độ, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả
thi hành pháp luật.
2. Giải pháp và
trách nhiệm thực hiện gắn với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a. Sở
Tư pháp
- Tiếp tục phát huy vai trò cơ quan
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong quản lý nhà nước về công tác xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật ở địa phương. Nghiên
cứu, đề xuất với Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp
nhằm tăng cường công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; thực hiện hiệu
quả các Kết luận tổng kết và thực hiện các nghị quyết, chỉ
thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng,
hoàn thiện pháp luật, cải cách tư pháp, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra công
tác tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các sở, ban,
ngành, địa phương; kịp thời đề xuất xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Ủy ban
nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các trường hợp không bảo đảm tiến độ, chất
lượng, hiệu quả.
- Nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định
văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; không tổ chức thẩm định những hồ
sơ, dự thảo chưa đủ điều kiện, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật; theo dõi sát việc tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định; có
ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định
của cơ quan được giao chủ trì soạn thảo.
- Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và tổ chức thực hiện các kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp
luật theo các chuyên đề, lĩnh vực, bảo đảm tính bao quát, toàn diện; tăng cường
công tác tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật,
đặc biệt là việc xử lý các văn bản trái pháp luật.
- Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh
giá tình hình thi hành pháp luật của các sở, ban, ngành, địa phương để kiến nghị
các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành
pháp luật.
- Tăng cường công tác tập huấn, hướng
dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức làm công tác pháp chế của
các sở, ban, ngành, địa phương.
b. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, các cơ quan liên quan xử lý các vấn đề, nội dung có ý kiến khác nhau và
tiếp thu ý kiến thành viên UBND tỉnh, rút ngắn thời gian trình, ban hành văn bản.
- Bố trí các phiên họp UBND tỉnh thường
kỳ, các phiên họp chuyên đề về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hợp
lý để dành nhiều thời gian cho UBND tỉnh thảo luận các dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật, nghe báo cáo về tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết
thi hành của các sở, ban, ngành tỉnh.
c. Sở Nội vụ
Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp tiếp
tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh củng cố kiện toàn, đổi mới về tổ chức, bộ
máy, biên chế người làm công tác xây dựng pháp luật, công tác pháp chế, đáp ứng
yêu cầu công việc, nhiệm vụ được giao.
d. Sở
Tài chính
Đề xuất các giải pháp bảo đảm nguồn lực
về tài chính nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật.
đ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã
- Bám sát các chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ quan cấp trên và thực tiễn ở địa phương để
kịp thời chỉ đạo xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trình Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân ban hành theo thẩm quyền; tăng cường các giải pháp tổ chức
thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm và hiệu quả ở địa
phương;
- Tăng cường các nguồn lực về con người,
tài chính cho công tác xây dựng pháp luật; có kế hoạch tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế
ở địa phương;
- Khen thưởng kịp thời các tổ chức,
cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật; đồng thời,
xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong công tác xây
dựng và thi hành pháp luật.
3. Tổ chức thực
hiện
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn
nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này; báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện theo Quy
chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- TT.TU, TT,HĐND tỉnh;
- Các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã;
- Lãnh đạo VP, PNC;
- Lưu: VT.
NC-THONG
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Hùng
|