ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Tuyên Quang,
ngày 01 tháng 02 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP GIỮA
CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN, THÀNH PHỐ TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG
DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH CỦA CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Trong những năm
qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các cấp đã có nhiều cố gắng, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã đạt được những kết quả tích cực, bảo
đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị,
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, tình
hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh vẫn
còn diễn biến phức tạp, ở một số địa phương tiếp tục có các đoàn công dân tập
trung đông người khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh.
Nguyên nhân tồn tại, hạn chế nêu trên là do sự
phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị vẫn chưa chặt chẽ đồng bộ
và chưa thật hiệu quả.
Để khắc phục
tình trạng trên, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thực hiện nghiêm Kết luận số
202/TB-VPCP ngày 31/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị
về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp kéo
dài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
1.1. Quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh ủy, Ủy ban
nhân dân tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 18/6/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn tỉnh; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở; gắn với công tác
phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính là tiêu chí để đánh giá chất lượng
công tác hàng năm.
1.2. Thường xuyên theo dõi, rà soát, đánh giá việc thi hành pháp luật
chuyên ngành, nhất là các quy định có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người
dân và doanh nghiệp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ chủ quản để kiến nghị cấp
có thẩm quyền sửa đổi bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật.
1.3. Các cấp,
các ngành, các địa phương khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, yếu
kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhằm hạn
chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là việc tổ chức thực hiện các chính sách,
pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch về đất đai, quản lý đầu
tư xây dựng, nhà ở theo hướng công khai, minh bạch, đề cao vai trò
giám sát của người dân, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Việc thu hồi đất, kiểm kê
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng chính sách,
pháp luật, bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống ổn định, đảm bảo sự
hài hòa về lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người có đất
bị thu hồi, làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận của người dân và toàn
thể xã hội.
1.4. Tổ chức thực
hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ làm công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và có chế độ đãi ngộ,
bồi dưỡng kịp thời, hợp lý.
Khi xảy ra khiếu kiện đông
người, phức tạp thì người đứng đầu phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại
với công dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời,
không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Thực hiện phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với các vụ việc
có nhiều nội dung thuộc trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, vụ việc đã
được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều lần nhưng công dân chưa nhất
trí hoặc vụ việc có nhiều người tham gia, diễn biến phức tạp. Các cơ quan, đơn
vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm cung cấp thông
tin, tài liệu vụ việc, tham gia ý kiến về nội dung vụ việc hoặc tham gia cuộc họp
do cơ quan chủ trì giải quyết vụ việc tổ chức khi có yêu cầu.
Phối hợp với đơn vị công an địa phương xây dựng và thực
hiện quy chế phối hợp đảm bảo an toàn tại trụ sở, nơi tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình.
1.5. Thực hiện
phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tham gia tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất
tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh khi được yêu cầu. Trường hợp
công dân của địa phương nào tập trung đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đông người, phức tạp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân của địa phương đó phải
trực tiếp cùng với cán bộ có đủ trình độ chuyên môn chủ động phối hợp với Ban
tiếp công dân tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan để đưa công dân về địa
phương xem xét giải quyết theo quy định.
2. Thanh tra tỉnh
2.1. Chủ trì,
phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai
công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố. Kết quả công tác
phối hợp là một trong những nội dung của Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
công tác định kỳ và đột xuất.
2.2. Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn
vị có liên quan giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai tồn
đọng, phức tạp, kéo dài.
2.3. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung
vào những địa bàn có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc người có thẩm quyền thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức có sai phạm.
2.4. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ
quan, đơn vị
liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền, phố biến pháp luật về tiếp
công dân, khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật mới ban
hành. Phối hợp với Ban Pháp
chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp thường xuyên
tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành về lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để kịp thời
kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoặc ban hành mới văn bản cho phù hợp.
3. Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
3.1. Rà soát, bổ sung, bố trí đầy đủ các
trang thiết bị, cơ sở vật chất, camera giám sát, hệ thống bảng biểu, nội quy về tiếp
công dân, đèn chiếu sáng, ghế, nước uống, quạt mát, nhà vệ sinh... tại khu vực Phòng tiếp công dân, Trụ sở tiếp công dân.
3.2. Niêm yết, thông báo công khai lịch tiếp công dân
tại Trụ sở tiếp công dân; bố trí hộp thư nhận đơn thư phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về vụ việc cụ thể.
4. Sở Tài nguyên và môi trường
4.1. Phối hợp
với Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố giải
quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài về
lĩnh vực đất đai.
4.2. Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy định
pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó đặc biệt
là đất đai tại các địa phương.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
5.1. Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai sử dụng phần mềm quản lý công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên
địa bàn toàn tỉnh.
5.2. Chỉ đạo các cơ quan thông tin, tuyên truyền, các
báo, đài địa phương tuyên truyền các chính sách pháp luật về Luật Đất đai, Luật
Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân….; thông tin phản ánh các nội dung
liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân phải đảm bảo
chính xác, đầy đủ, khách quan.
6. Công an tỉnh
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong việc đảm bảo
an toàn, an ninh tại Trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường nắm tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện những nhân tố gây mất ổn định
tình hình an ninh trật tự ở các địa phương để bảo đảm an ninh, trật tự liên
quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
7. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh nghiên cứu, triển khai thực hiện
các quy định của nhà nước về chính sách, tiêu chuẩn, chế độ đối với cán bộ làm
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương.
Căn cứ điều kiện và khả năng cân đối của ngân sách tỉnh
hằng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện, trong đó ưu
tiên những nội dung mang tính chất cấp thiết.
8. Giám đốc các sở,
Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các tổ
chức, cá nhân liên quan tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này. Định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định (qua Thanh
tra tỉnh).
Trong quá
trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời phản ánh về
Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh VP, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TCD.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Minh Huấn
|