|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
888/BC-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Báo cáo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Xuân Phúc
|
Ngày ban hành:
|
16/02/2011
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
888/BC-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2011
|
BÁO CÁO
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CÔNG TÁC CHUYÊN TRÁCH CẢI CÁCH THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ HỘI ĐỒNG TƯ VẤN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH
Trước đòi hỏi của
thực tế và để thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm năm
(2006 - 2010), nhất là trong bối cảnh Việt Nam trở thành thành viên Tổ chức
thương mại thế giới (WTO) và để tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 30[1].
Đề án 30 được triển khai nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công
khai, minh bạch của thủ tục hành chính; tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức
và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy
hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phòng chống tham
nhũng, lãng phí; tạo điều kiện cho nhân dân giám sát việc thực hiện thủ tục
hành chính tại các cơ quan hành chính các cấp. Đề án 30 thể hiện quyết tâm
chính trị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng một nền hành
chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, lấy người
dân và doanh nghiệp làm trung tâm, cũng như thực hiện các cam kết khi tham gia
WTO. Có thể nói việc triển khai Đề án 30 là để tạo bước đột phá trong tiến
trình cải cách thủ tục hành chính.
Để khắc phục những
tồn tại trong cải cách thủ tục hành chính (chỉ xem xét thủ tục dưới giác độ quy
định hình thức – giải quyết phần ngọn), Đề án 30 tiếp cận thủ tục hành chính là
toàn bộ các quy định liên quan đến việc giải quyết một công việc cụ thể cho cá
nhân, tổ chức[2]. Với cách tiếp cận
này, đề án 30 đã từng bước giải quyết tận gốc vấn đề cả về thủ tục lẫn chính
sách[3].
Cải cách thủ tục
hành chính theo đề án 30 là công việc khó khăn, phức tạp và đụng chạm, chính vì
vậy Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác chuyên trách cải
cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ để triển khai công tác này, và
giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thành lập Hội đồng tư vấn cải
cách thủ tục hành chính để hỗ trợ Tổ công tác chuyên trách thực hiện nhiệm vụ
được giao. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, Tổ công tác chuyên trách cải
cách thủ tục hành chính của Thủ tướng và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành
chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Văn phòng Chính phủ xin được
báo cáo về những kết quả đạt đã được, tồn tại nguyên nhân, bài học kinh nghiệm
và nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới như
sau:
1.
Kết quả đạt được và nguyên nhân
Tổ công tác
chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đã phối hợp chặt chẽ với
Tổ công tác thực hiện đề án 30 của các bộ, ngành địa phương tiến hành tập huấn
được trên 20.000 lượt cán bộ, công chức về cách thức thống kê, rà soát thủ tục
hành chính. Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng
Chính phủ mặc dù chỉ có 50 cán bộ nhưng đã tiến hành làm việc trực tiếp nhiều
lượt với các bộ, ngành, địa phương để đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện.
Kết quả thực hiện của các bộ, ngành, địa phương được Tổ công tác chuyên trách
kiểm tra kỹ càng, có nhận xét cụ thể về chất lượng, tiến độ thực hiện để làm cơ
sở cho công tác thi đua, khen thưởng của các cấp, các ngành.
Đổi mới cách làm
và được sự đồng ý của Thủ tướng, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính[4] đã được thành lập nhằm tư vấn và hỗ
trợ cho Tổ công tác chuyên trách thực hiện một cách có hiệu quả các nhiệm vụ, mục
tiêu cải cách thủ tục hành chính đã đề ra. Thông qua các nhóm công tác và Tổ
thư ký của Hội đồng đã nghiên cứu, phát hiện các thủ tục hành chính còn chưa đầy
đủ trong giai đoạn thống kê [5].
Cùng với việc huy động các hội viên đông đảo [6]
đã tham gia thu thập bằng chứng thực tế về các thủ tục gây khó khăn cho hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân; xác định những lĩnh vực cần
ưu tiên rà soát và phối hợp với Tổ công tác tổ chức nghiên cứu, đề xuất những
giải pháp xử lý nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Tổ
công tác[7]; cung cấp thông
tin về thủ tục hành chính không phù hợp, cần sửa đổi, đơn giản hóa thông qua việc
điền vào các biểu mẫu rà soát thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Tổ công tác
chuyên trách; tham gia huy động các nguồn lực hỗ trợ cũng như quảng bá cho hoạt
động của Hội đồng và Tổ công tác chuyên trách.
Với cách thức tổ
chức công việc khoa học, nhận thức đúng về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin và huy động được sự tham gia tích cực của người dân, doanh
nghiệp vào quá trình cải cách thủ tục hành chính, nhờ chủ trương và cách làm
đúng đắn, Đề án 30 đã được triển khai đồng loạt tại các bộ, ngành, địa phương,
đã huy động được sự vào cuộc của tất cả các cơ quan hành chính từ trung ương đến
địa phương[8]. Với nỗ lực
chung của toàn bộ hệ thống chính quyền, lần đầu tiên sau 64 năm thành lập Nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã tập hợp, xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu
quốc gia về thủ tục hành chính [9]
áp dụng tại bốn cấp chính quyền với hơn 5.400 thủ tục hành chính, trên 9.000
văn bản quy định; đồng thời chuẩn hóa thu gọn từ 10.000 bộ thủ tục cấp xã, 700
bộ thủ tục hành chính cấp huyện xuống còn 63 bộ thủ tục hành chính cấp xã và 63
bộ thủ tục hành chính cấp huyện tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để
thống nhất thực hiện tại từng địa phương. Theo báo cáo môi trường kinh doanh
năm 2011 của Ngân hàng thế giới công bố ngày 04 tháng 11 năm 2010, thông qua hoạt
động cải cách đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 nền kinh tế có nhiều sự cải thiện môi
trường kinh doanh nhất và tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng các nền kinh tế (đứng
thứ 78 trong số 183 nền kinh tế). Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế (OECD)
đánh giá Đề án 30 của Việt Nam cho rằng “Chính phủ Việt Nam đã đạt được nhiều
thành tựu trong việc cải thiện quản trị công, nâng cao chất lượng thể chế, kích
thích năng lực cạnh tranh và tăng trưởng bình đẳng. OECD cho rằng rất ít quốc
gia trên thế giới thực hiện được chương trình cải cách có quy mô như đề án 30.
Xét từ góc độ phương pháp luận, chương trình cải cách của Việt Nam có thể được
coi là một mô hình mẫu cho các quốc gia khác có mức thu nhập bình quân đầu người
tương tự tham khảo”.
Tính đến thời điểm
hiện tại, Chính phủ đã hoàn thành giai đoạn 2 của Đề án 30 thông qua việc ban
hành 25 Nghị quyết đơn giản hóa gần 5000 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức
năng quản lý của 24 bộ, ngành làm cơ sở để làm cơ sở thực thi phương án đơn giản
hóa các thủ tục hành chính này [10].
Sau khi các phương án đơn giản hóa này được thực thi trên thực tế dự kiến sẽ cắt
giảm 37,31% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp,
ước đạt gần 30.000 tỷ đồng mỗi năm. Theo đó, dự kiến các cơ quan trung ương phải
sửa đổi trên 1000 văn bản; cấp địa phương phải sửa đổi khoảng 3000 văn bản (ước
tính mỗi tỉnh sửa khoảng 50 văn bản). Như vậy, thông qua kết quả giai đoạn 2 đề
án 30 đã giúp Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương phát hiện những bất cập của
hệ thống các quy định pháp luật về thủ tục hành chính đang gây khó khăn, cản trở
cho người dân, doanh nghiệp cần phải được tháo gỡ kịp thời, hiện thực hóa quyết
tâm chính trị của Đảng, nhà nước về cải cách thủ tục hành chính.
Có được kết quả
trên đây là do nhiều nguyên nhân, trong đó, yếu tố mang tính quyết định là sự
quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; vai
trò điều hành trực tiếp của các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tiếp đến là sự tận tâm,
tận lực và tinh thần trách nhiệm của các Tổ công tác thực hiện Đề án 30 ở các bộ,
ngành, địa phương; sự hỗ trợ và tư vấn tích cực của Hội đồng tư vấn cải cách thủ
tục hành chính; sự chung tay, góp sức của các cơ quan thông tấn, báo chí; hỗ trợ
có hiệu quả của nhà tài trợ; sự vào cuộc của từng cán bộ, công chức có liên
quan cũng như vai trò tổ chức, điều hành công việc của Tổ công tác chuyên trách
của Thủ tướng và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.
2.
Tồn tại hạn chế và nguyên nhân
Bên cạnh những kết
quả tích cực nêu trên, việc triển khai thực hiện Đề án 30 vẫn còn bộc lộ một số
tồn tại, nhược điểm như sau:
Thứ nhất, do
chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án nên vẫn có tình trạng
lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa
dành sự quan tâm thỏa đáng, cần thiết để chỉ đạo triển khai. Cá biệt, trong
giai đoạn đầu có nơi thực hiện không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và hướng
dẫn của Tổ công tác chuyên trách; thiếu sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức
công việc;
Thứ hai, chất
lượng thống kê, rà soát chưa đồng đều, tiến độ còn chậm so thời gian quy định.
Thứ ba, do
thời gian triển khai ngắn, khối lượng công việc nhiều, công việc lại mới mẻ, phức
tạp nên phải vừa làm vừa điều chỉnh, rút kinh nghiệm; trong quá trình tổ chức
thực hiện, một số khó khăn, vướng mắc phát sinh nhưng việc đề xuất giải pháp khắc
phục có lúc còn chậm như về kinh phí, chế độ phụ cấp trách nhiệm, cũng như việc
bố trí cán bộ chuyên trách làm việc tại Tổ công tác thực hiện đề án 30 của bộ,
ngành, địa phương;
Thứ tư, nguồn
lực cả về con người cũng như tài chính chậm được bố trí kịp thời. Chưa có cơ chế,
chính sách phù hợp để khuyến khích và thu hút cán bộ có chuyên môn cao tham gia
Đề án; ở một số bộ, ngành, địa phương, vẫn còn tình trạng cán bộ không muốn về
làm việc tại Tổ công tác thực hiện đề án 30, một số được điều động về thì vẫn
còn tâm lý thụ động, ngại va chạm;
Thứ năm, công
tác truyền thông phục vụ cho Đề án còn chậm; hiệu quả sự tham gia trực tiếp của
người dân và doanh nghiệp vào quá trình triển khai thống kê, rà soát chưa cao.
Thông qua kết quả
thực tiễn triển khai thực hiện đề án 30 thời gian qua, có thể khái quát nguyên
nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là:
- Quá trình xây
dựng thể chế, nhất là thủ tục hành chính ít chú trọng đến chất lượng thể chế
(đánh giá về sự cần thiết và tính hợp lý của các quy định) mà chú trọng nhiều về
tính hợp pháp và việc sử dụng các công cụ hành chính để quản lý. Việc rà soát,
đánh giá các thủ tục hành chính thiếu các tiêu chí cụ thể, chưa chú trọng nhiều
về tính kinh tế của quy định mà chỉ chú trọng đến tính hợp pháp của vấn đề nên
đã tạo gánh nặng về chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.
- Việc xây dựng
cơ chế pháp lý hữu hiệu để giúp người dân tích cực tham gia vào việc giám sát
thực hiện thủ tục hành chính còn chậm; công tác tổ chức thực hiện tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính theo quy định
tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 chưa được chú trọng
đúng mức.
- Một số bộ,
ngành trung ương, địa phương chưa thật kiên quyết thực hiện cải cách thủ tục
hành chính theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chưa thấy được
hết ý nghĩa, tầm quan trọng và đòi hỏi cấp bách của việc tháo gỡ những cản trở,
vướng mắc cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính để phát
huy mạnh mẽ tiềm năng sức mạnh vật chất, tinh thần của người dân cho mục tiêu
phát triển. Chính vì vậy mà chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt và dành ưu điểm
các nguồn lực cho công tác này.
- Các thủ tục
hành chính hiện nay còn được thực hiện cắt khúc, thiếu tính liên thông và phối
hợp trong thực hiện thủ tục hành chính. Khi có nhu cầu cá nhân, tổ chức và
doanh nghiệp còn phải đến nhiều cơ quan, nhiều đầu mối để thực hiện thủ tục
hành chính.
- Chế độ đãi ngộ
đối với đội ngũ cán bộ công chức còn nhiều bất cập, chưa đóng vai trò là động lực
để bảo đảm việc thực thi công vụ có hiệu quả.
3.
Bài học kinh nghiệm
Với một nguồn lực
hạn chế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, công tác cải cách thủ tục hành
chính theo đề án 30 đã đạt được các mục tiêu đề ra gắn với những kết quả cụ thể
có thể lượng hóa được. Kết quả đạt được của cải cách thủ tục hành chính thời
gian qua khẳng định tính đúng đắn của một cách làm mới trong việc triển khai hoạt
động cải cách. Đó là:
- Sự chỉ đạo quyết
liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của người đứng đầu các bộ, ngành, địa
phương và của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng
Chính phủ.
- Cụ thể hóa quyết
tâm chính trị của lãnh đạo các cấp thành kế hoạch chi tiết, xác định rõ lộ
trình bước đi, gắn với phân công trách nhiệm rõ ràng trên nguyên tắc làm từ
trên xuống; gắn thi đua, khen thưởng với kết quả thực hiện.
- Thành lập bộ
máy chuyên trách để thực hiện cải cách TTHC. Theo đó, 88 Tổ công tác được thành
lập, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
- Huy động sự
tham gia rộng rãi của người dân và doanh nghiệp thông qua hoạt động của Hội đồng
tư vấn cải cách thủ tục hành chính và của người dân, doanh nghiệp, luật sư,
chuyên gia quản lý và nhà khoa học. Đặc biệt, mọi diễn tiến của quá trình cải
cách đều được công khai, minh bạch tới toàn xã hội nhằm xây dựng lòng tin của
người dân và doanh nghiệp đối với những nỗ lực cải cách của Chính phủ.
- Gắn nội dung cải
cách thủ tục hành chính với các lợi ích kinh tế đối với người dân, doanh nghiệp;
giao chỉ tiêu cụ thể về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm chi
phí tuân thủ thủ tục hành chính do các Bộ, ngành, địa phương với các mốc thời
gian cụ thể.
- Tăng cường
công tác kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn và tập huấn việc triển khai thực hiện quá
trình cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi toàn quốc, gắn liền việc cải
cách với công tác truyền thông để nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong
xã hội.
- Nghiên cứu
kinh nghiệm quốc tế để tận dụng có chọn lọc vào hoàn cảnh thực tiễn của Việt
Nam.
4.
Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới
Những kết quả
trên đây của Đề án 30 mới chỉ là bước đầu, thời gian tới kế thừa kết quả hoạt động
của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ
và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, dưới sự chỉ
đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung triển khai đôn đốc
các bộ, ngành thực thi phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm
vi chức năng quản lý của từng bộ, ngành đã được Chính phủ thông qua tại 25 Nghị
quyết, hiện thực hóa quyết tâm cải cách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sớm
đưa các phương án này vào thực tiễn cuộc sống, thực sự tháo gỡ khó khăn cho người
dân, doanh nghiệp. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số
63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính, qua đó thực hiện kiểm soát thủ tục
hành chính từ khâu dự thảo, đến khâu ban hành và thực hiện trên thực tế cuộc sống;
đồng thời tập trung thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để kịp thời phát
hiện, xử lý các quy định về thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây cản trở
cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân, cũng như việc chấn
chỉnh những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ trong giải quyết thủ tục
hành chính.
Văn phòng Chính
phủ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, địa phương để tiếp tục hoàn thiện và
cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để phục vụ người dân và
doanh nghiệp.
Từ thực tiễn triển
khai hiệu quả mô hình hợp tác công – tư trong cải cách thủ tục hành chính theo
mô hình Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và sự tham gia của giới luật
sư, chuyên gia và các hiệp hội trong việc hỗ trợ Tổ công tác chuyên trách cải
cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ triển khai Đề án 30 thời gian
qua, Văn phòng Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục huy động
người dân và doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động cải cách thủ tục hành
chính dưới hình thức đại diện như Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính,
cũng như thiết lập được một cơ chế phối hợp hiệu quả với các cơ quan hành chính
nhà nước, mà trực tiếp là giữa Cục Kiểm soát thủ tục hành chính với hệ thống
các đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương trong việc
cải cách thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng thể chế phục vụ sự
nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Đại hội Đảng khóa XI./.
Nơi nhận:
- TTg, các PTTgCP (để báo cáo);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, KSTT (5).
|
BỘ
TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
Nguyễn Xuân Phúc
|
[1] Đề án đơn giản
hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010
(Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10 tháng 1 năm 2007) và phê duyệt kế hoạch thực
hiện đề án này tại Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2008.
[2] Bao gồm trình tự,
cách thức, hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, thời gian giải quyết, đối tượng thực hiện,
cơ quan giải quyết, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, kết quả và thời hạn có hiệu
lực của kết quả, phí, lệ phí.
[3] Thông qua việc
xem xét thủ tục hành chính mua hóa đơn, Chính phủ đã bãi bỏ thủ tục này, và cho
phép doanh nghiệp đủ điều kiện thì tự in hóa đơn hoặc như thủ tục khai thuế,
Chính phủ đã quyết định đơn giản hóa thủ tục này thông qua việc giảm tần suất
kê khai thuế từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ,
vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa cắt giảm chi phí tuân thủ nhưng vẫn phải
bảo đảm được mục tiêu quản lý của nhà nước.
[4] Theo Quyết định
số 846/QĐ-VPCP ngày 23 tháng 6 năm 2008, Hội đồng là đại diện cho khối doanh
nghiệp, các nhà khoa học, hiệp hội gồm 15 thành viên của Văn phòng Chính phủ,
Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ
Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt
Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Dệt
may Việt Nam, Hiệp hội Da – Giầy Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy
sản Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp
châu Âu tại Việt Nam, Phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc, Tổ chức Tài
chính Quốc tế.
[5] Trong giai đoạn
thống kê, các nhóm công tác và Tổ thư ký của Hội đồng đã nghiên cứu, kiến nghị
hoàn thiện, loại bỏ hoặc bổ sung gần 1.500 tên TTHC trong số hơn 6.400 tên thủ
tục hành chính nằm trong danh mục thống kê ban đầu.
[6] Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam với hơn 10.000 thành viên, đại diện cho khoảng 60.000
doanh nghiệp; Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam với khoảng 8.000 doanh nghiệp thành
viên; Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam với khoảng 750 thành viên …
[7] Hội đồng đã tiến
hành khảo sát thông qua việc gửi Phiếu lấy ý kiến đến các doanh nghiệp thành
viên của các hiệp hội, tổ chức trong Hội đồng. Đợt khảo sát đã thu được gần 500
phiếu trả lời với khoảng 500 vấn đề về TTHC được doanh nghiệp đề cập đến. Báo
cáo kết quả khảo sát và bản tổng hợp các phiếu trả lời đã được chuyển cho TCTCT
làm căn cứ xem xét xây dựng danh mục 258 TTHC ưu tiên rà soát đợt 1.
[8] Bao gồm hơn
10.000 đơn vị cấp xã, khoảng 700 đơn vị cấp huyện, 1.300 sở, ngành cấp tỉnh,
400 vụ, cục, đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ.
[9] Việc chuẩn hóa
và công khai hóa Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trên mạng
Internet tại địa chỉ www.thutuchanhchinh.vn đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi
cá nhân, tổ chức tiếp cận các thông tin, quy định về thủ tục hành chính, được
dư luận quốc tế đánh giá cao, được nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và
ngoài nước ghi nhận, coi đó là đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường
kinh doanh, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và mở rộng hội nhập.
[10] Theo tính toán
sơ bộ của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, dự
kiến sẽ đơn giản hóa 4.818 TTHC (bãi bỏ 480 TTHC, sửa đổi 4.146 TTHC, thay thế
192 TTHC) trên tổng số 5.421 thủ tục hành chính được rà soát, bảo đảm nguyên tắc
cắt giảm tối đa chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
nhưng phải bảo đảm mục tiêu quản lý của nhà nước (đạt chỉ tiêu đơn giản hóa
88%).
Báo cáo 888/BC-VPCP về tổng kết hoạt động của tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Báo cáo 888/BC-VPCP ngày 16/02/2011 về tổng kết hoạt động của tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính do Văn phòng Chính phủ ban hành
3.747
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|