ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/BC-UBND
|
Phú
Nhuận, ngày 30 tháng 11 năm 2015
|
BÁO CÁO
CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015, PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN NĂM 2016
Thực hiện Kế hoạch công tác cải cách
hành chính năm 2015 và quy định về chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính,
Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận báo cáo kết quả thực hiện năm 2015, xây dựng
phương hướng thực hiện năm 2016 như sau:
I. Công tác chỉ đạo,
điều hành cải cách hành chính
1. Về kế hoạch cải
cách hành chính
- Ủy ban nhân dân quận đã ban hành kế
hoạch số 123/KH-UBND ngày 03/02/2015 về thực hiện công tác cải cách hành chính
năm 2015 trên năm nội dung lớn của công tác cải cách hành chính, phân công nhiệm
vụ theo dõi, tham mưu thực hiện cho các cơ quan là thành viên của Ban Chỉ đạo Cải
cách hành chính.
- Các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách
hành chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân phường xây dựng kế
hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính theo nhiệm vụ được giao, xác định
trách nhiệm thực hiện của các bộ phận, công chức, viên chức đối với công tác cải
cách hành chính với tỷ lệ 100% cơ quan, đơn vị và UBND phường có xây dựng kế hoạch
thực hiện. Trong năm 2015, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân phường thực
hiện rà soát quy chế tổ chức hoạt động, cập nhật thủ tục hành chính, kiểm tra
và thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, quy trình thực hiện hệ thống
tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định tại Quyết định số
19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chế độ báo cáo
công tác cải cách hành chính theo quy định.
2. Về tổ chức chỉ
đạo, điều hành cải cách hành chính
- Các cơ quan là thành viên Ban chỉ đạo
Cải cách hành chính tham mưu nội dung về công tác kiểm soát thủ tục hành chính,
xây dựng quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách tài
chính công, đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân
quận năm 2015 theo Quyết định số 3923/QĐ-UBND ngày 19/7/2013 của Ủy ban nhân
dân thành phố ban hành Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính
các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện;
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách hành
chính quận với 16 thành viên (tăng 09 thành viên, trong đó bổ sung đại diện 05 cơ quan chuyên môn, 02 cơ quan trực thuộc ngành
dọc, 02 đại diện của Ban Dân vận và UBMTTQ quận). Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, phân công thành
viên Ban chỉ đạo theo dõi kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị;
- Cập nhật các nội dung mới công tác
cải cách hành chính vào phụ lục thang điểm thi đua công tác cải cách hành chính
năm 2015 triển khai đến các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường thực
hiện đánh giá cuối năm 2015.
3. Về kiểm tra cải
cách hành chính
- Thực hiện Thông báo số 64/TB-BCĐ
ngày 28/7/2015 của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính kiểm tra quận về đánh giá nội
bộ thực hiện hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân
quận Phú Nhuận và Ủy ban nhân dân 15 phường, đã kiểm tra đánh giá tại 11 cơ quan chuyên môn, UBND 15 phường;
- Thực hiện Kế hoạch số 342/KH-UBND
ngày 14/7/2014 của UBND quận kiểm tra các cơ quan, đơn vị về thực hiện kế hoạch
cải cách hành chính, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính bộ phận một cửa của
quận và Ủy ban nhân dân 15 phường và các nội dung chuyên đề khác.
4. Về công tác
tuyên truyền cải cách hành chính
- Chọn các nội dung của Luật Cán bộ,
công chức, Luật Viên chức và văn bản hướng dẫn, các nội dung về công tác cải
cách hành chính để bổ sung trong kế hoạch phổ biến tuyên truyền pháp luật năm
2015. Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật quận triển khai,
phân công cho các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện nội dung tuyên truyền, phổ
biến pháp luật theo từng thời gian, nội dung tuyên truyền.
- Các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân
dân 15 phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính, những
nội dung mới liên quan đến hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kết quả thực
hiện cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị trong các buổi họp cơ quan, đơn vị.
II. Kết quả thực
hiện công tác cải cách hành chính
1. Cải cách thể chế
1.1. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
Công tác xây dựng, văn bản quy phạm
pháp luật của quận được thực hiện đúng theo Quyết định số 67/2011/QĐ-UBND ngày
24/10/2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy định về trình tự, thủ tục
ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2015 Ủy ban nhân dân quận
không có ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật.
1.2. Hoàn thiện hệ thống thể chế,
cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền
Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện
quan hệ phối hợp về quản lý hành chính giữa các cơ quan chuyên môn và Ủy ban
nhân dân 15 phường trong công tác cải cách hành chính, thực hiện 06 chương
trình đột phá của thành phố, trách nhiệm hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn đối
với Ủy ban nhân dân 15 phường trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện góp ý kiến dự
thảo thông tư liên tịch của Bộ GTVT và BNV thay thế thông
tư liên tịch số 12/2008/TTLT-BGTVT-BNV , dự thảo quyết định về hạn chế và cấp phép xe ô tô khách trên 30 chỗ lưu thông trong
khu vực trung tâm Thành phố.
1.3. Xây dựng và tổ chức thực hiện
văn bản quy phạm pháp luật
a) Xây dựng và ban hành văn bản
quy phạm pháp luật
Các văn bản hành chính do Ủy ban nhân
dân quận về triển khai nhiệm vụ đều được rà soát về nội dung thể thức và trình
tự ban hành bảo đảm quy trình ban hành văn bản, không để xảy ra sai sót.
b) Rà soát văn bản quy phạm pháp
luật
Thực hiện Quyết định số 6550/QĐ-UBND
ngày 31/12/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành kế hoạch kiểm tra, rà
soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch
số 51/KH-UBND ngày 19/01/2015 thực hiện kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp
luật do Ủy ban nhân dân quận ban hành (số liệu tính từ ngày 01/01/2015 đến
31/12/2015) định kỳ báo cáo về Sở Tư pháp Thành phố theo quy định.
c) Tổ chức thực hiện và kiểm tra
việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL):
Các cơ quan, đơn vị định kỳ thực hiện
và kiểm tra các VBQPPL do quận ban hành để kịp thời đề nghị điều chỉnh, thay thế,
bổ sung đồng thời cập nhật các văn bản mới do cấp trên ban hành để thực hiện
đúng quy định pháp luật.
2. Cải cách thủ
tục hành chính
2.1. Thực hiện cải cách thủ tục
hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ, các
bộ, ngành
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
30/2014/CT-UBND ngày 30/12/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về giải pháp chấn
chỉnh, tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính và hoạt
động kiểm soát thủ tục hành chính, đối với các thủ tục hành chính đã được cấp
có thẩm quyền công bố sửa đổi, thay thế, bổ sung đều được
niêm yết tại bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.
2.2. Kiểm soát thủ tục hành chính
a) Kiểm soát việc ban hành mới các
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
Thực hiện Quyết định số 6187/QĐ-UBND
ngày 17/12/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế
hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015, Ủy ban nhân dân dân quận đã ban
hành Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 12/01/2015 thực hiện công tác kiểm soát thủ
tục hành chính tại địa bàn quận Phú Nhuận. Chấp hành chỉ đạo của Thành phố về
công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân quận không tự ban hành
thêm các thủ tục hành chính, các loại hồ sơ trái với quy định, không thuộc thẩm
quyền. Cổng thông tin điện tử của quận thường xuyên cập nhật
các thủ tục hành chính mới ban hành, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền
về kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.
b) Về rà soát, đánh giá và thực hiện
các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính
Thực hiện Quyết định số 1550/QĐ-UBND
ngày 31/01/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch đơn giản hóa thủ
tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý, thẩm quyền giải quyết của Ủy
ban nhân dân Thành phố năm 2015, Ủy ban nhân dân quân chỉ đạo phòng Tư pháp phối
hợp các cơ quan ngoài việc cập nhật các quy định pháp luật mới về thủ tục hành
chính, tiến hành rà soát, đánh giá các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành
chính trong quá trình giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân theo chỉ đạo của
Thành phố.
c) Về công
khai thủ tục hành chính
Quận tiếp tục niêm yết 471 thủ
tục hành chính chung áp dụng tại quận-huyện, 124 thủ tục hành chính
chung áp dụng tại phường-xã-thị trấn, các quyết định bãi bỏ, thay đổi, điều chỉnh
thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành, công khai các loại biểu
mẫu, thành phần hồ sơ, phí, lệ phí các thủ tục hành chính. Duy trì chuyên mục
“Kiểm soát thủ tục hành chính” trên Cổng thông tin điện tử
của quận và cập nhật đường dẫn trang thông tin về thủ tục hành chính để tổ chức,
công dân tra cứu trên mạng thông tin. Công khai số điện thoại của phòng kiểm
soát thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.
3. Cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước
3.1. Rà soát về vị trí, chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức Ủy ban nhân dân quận
- Căn cứ Luật Cán bộ, công chức, Luật
Viên chức, Nghị định 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ, Thông tư hướng
dẫn của các bộ chủ quản, Kế hoạch số 3465/KH-UBND ngày 18/7/2014 của Ủy ban
nhân dân Thành phố triển khai thực hiện tổ chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp
huyện, Ủy ban nhân dân quận triển khai Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 31/7/2014 để
thực hiện. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận tiến hành rà
soát quy chế tổ chức và hoạt động để kịp thời điều chỉnh nhiệm vụ phù hợp với
các quy định pháp luật mới. Thực hiện góp ý kiến dự thảo Quy chế (mẫu) tổ chức
và hoạt động của phòng Tư pháp;
- Ủy ban nhân dân quận sử dụng biên
chế tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường bảo đảm tỷ
lệ tiết kiệm không vượt quá 10%, đúng theo chỉ đạo tại công văn số 3709/UBND-VX
ngày 19/7/2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc sử dụng tiết kiệm biên chế
tại Ủy ban nhân dân quận-huyện và định biên tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị
trấn của thành phố;
- Căn cứ Quy chế làm việc do Thủ tướng
Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành, Nghị quyết 725/2009/UBTVQH12 ngày 16/01/2009 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy
của Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân quận tiếp tục thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-UBND ngày
15/7/2010 kèm theo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân quận, định kỳ bổ sung
quy chế phân công nhiệm vụ thành viên UBND quận. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân 15 phường
thường xuyên rà soát, kịp thời bổ sung các quy định pháp luật nhằm hoàn thiện
quy chế làm việc, quy chế phân công nhiệm vụ thành viên Ủy ban nhân dân phường,
phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách.
3.2. Về kiểm tra, đánh giá tình
hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận
- Căn cứ Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày
31/7/2014, Ủy ban nhân dân quận đang xây dựng, chọn lựa nội dung kiểm tra, đánh
giá tình hình quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, thực hiện
trong năm 2015;
- Kết thúc 7/7 cuộc thanh tra của 50
cơ quan, đơn vị về trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc quận, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân 15 phường, Hiệu trưởng các trường học về chấp hành các quy
định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; trách nhiệm của Ban Tiếp
công dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trong việc thực hiện pháp luật tiếp
công dân, khiếu nại tố cáo; quản lý tài chính.
- Thực hiện chuyển đổi vị trí công
tác đối với 14 công chức (02 công chức kế toán, 12 công chức địa chính - xây dựng
- đô thị và môi trường) tại Ủy ban nhân dân 15 phường theo quy định tại Nghị định
số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ về quy định danh mục các vị
trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ,
công chức, viên chức.
3.3. Về thực hiện phân cấp quản lý
- Thực hiện Quyết định số
60/2010/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về số lượng, bố
trí các chức danh cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách theo loại đơn
vị hành chính phường, xã, thị trấn, Ủy ban nhân dân quận giao định biên cho các
phường căn cứ phân loại phường theo Nghị định số 159/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005
của Chính phủ, chỉ đạo tại công văn số 3709/UBND-VX ngày 19/7/2013 của Ủy ban
nhân dân Thành phố về việc sử dụng tiết kiệm biên chế tại Ủy
ban nhân dân quận-huyện và định biên tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn của
thành phố;
- Thực hiện quyết định số
3556/QĐ-UBND ngày 12/7/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phân cấp thẩm quyền nâng bậc
lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn và nâng phụ cấp thâm niên vượt
khung đối với cán bộ, công chức, viên chức cho các đơn vị thuộc thành phố. Ủy
ban nhân dân quận ban hành nâng bậc lương 475 trường hợp (trong đó có 180 quyết
định nâng bậc lương trước thời hạn năm 2014) đối với cán bộ, công chức, viên chức
đúng thẩm quyền được phân cấp, bảo đảm thời gian theo quy định.
3.4. Triển khai thực hiện cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp
Quận đã triển khai giao quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Các đơn
vị đều đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ sát với các tiêu chuẩn định mức do
Nhà nước quy định và được công khai đến từng cán bộ, công chức, viên chức, xây
dựng quy chế tiết kiệm điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm.
3.5. Thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông
- Căn cứ Quyết định 09/2015/QĐ-TTg
ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3677/QĐ-UBND ngày 28
tháng 7 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước
tại địa phương, Ủy ban nhân dân quận xây dựng quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (thay thế Quyết định số 02/2009/QĐ-UBND ngày 12/6/2009) để thực hiện trong thời gian tới. Các cơ quan, đơn vị đã áp dụng mẫu phiếu kiểm soát quá trình
giải quyết hồ sơ theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ;
- Tiếp tục triển khai thực hiện liên
thông giữa Chi cục Thuế, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng Tài
nguyên và Môi trường về xác định mức thuế nhà đất, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” giữa Văn phòng UBND,
phòng Kinh tế và Chi Cục thuế về đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế đã giải
quyết 847 hồ sơ, liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch,
bảo hiểm y tế và đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn thành phố giữa Công an, Bảo
hiểm xã hội quận và Ủy ban nhân dân 15 phường. Trong năm 2015 đã giải quyết: 1.826
trường hợp thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế và cấp
hộ khẩu thường trú, 674 trường hợp liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký hộ khẩu;
- Số lượng cơ quan nhà nước thực hiện
cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân quận
(với 11 cơ quan), Ủy ban nhân dân 15 phường;
- Bộ phận “Một cửa” của Ủy ban nhân
dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường duy trì làm việc buổi sáng ngày thứ bảy
hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân bảo
đảm thời gian quy định, phân công công chức đầy đủ để tiếp nhận và giải quyết hồ
sơ ở các lĩnh vực.
4. Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
4.1. Về xác định vị trí việc làm
và cơ cấu công chức
Số lượng công chức của quận hiện có
là 201/227 (trong đó có 06 trường hợp thực hiện theo Nghị định số 68), bố trí tại
12 cơ quan chuyên môn, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ có 18 công chức có
trình độ trên đại học (10,16%), 143 công chức có trình độ đại học, cao đẳng
(80,79%), 07 công chức có trình độ trung cấp (3,95%). Bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại công chức quản lý cấp phòng: 09. Căn cứ trên quy chế tổ chức
và hoạt động của các cơ quan chuyên môn, quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân
quận, bản mô tả công việc của vị trí việc làm để bố trí cán bộ, công chức có
trình độ, phẩm chất và năng lực để đảm
nhiệm công việc. Tiếp tục triển khai các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung hoàn
thiện đề án xác định vị trí việc làm theo chỉ đạo của thành phố.
4.2. Về công chức cấp phường
Số lượng Cán bộ, công chức của Ủy ban
nhân dân 15 phường là 276 (tăng 01 so với 6 tháng), trình độ cán bộ, công chức
phường có: 22 người trên đại học (tỷ lệ 7,97%); 188 người có trình độ đại học,
cao đẳng (68%); 54 người có trình độ trung cấp (19,56%).
4.3. Thực hiện các quy định về quản
lý cán bộ, công chức, viên chức
- Thực hiện quản lý cán bộ, công chức,
viên chức căn cứ trên quy chế tổ chức và hoạt động của từng cơ quan, đơn vị và
quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân 15 phường, xây dựng bản mô tả công việc để
người đứng đầu cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ, căn cứ
mức độ thực hiện nhiệm vụ để xem xét khen thưởng, thực hiện
các chế độ chính sách, đề bạt và bổ nhiệm. Các cơ quan,
đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường xây dựng quy chế khen
thưởng để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ,
công chức, viên chức và khen thưởng đối với cán bộ, công chức viên chức hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày
14/02/2015 của Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực
trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng giai đoạn
2015-2020; Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 14/02/2015 về đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức của quận Phú Nhuận năm 2015. Thực hiện báo cáo đánh giá việc
thực hiện Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng,
sử dụng và quản lý viên chức (giai đoạn từ 01/6/2012 đến nay), báo cáo về tình
hình ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính
nhà nước, báo cáo thống kê số liệu công chức giữ chức vụ Phó Trưởng phòng ban
và tương đương từ năm 2013 đến nay, báo cáo thống kê thu nhập và nhu cầu của Cộng
tác viên Đội Quản lý Trật tự Đô thị và Đội thu phí dừng, đỗ xe...
- Ủy ban nhân dân quận tổ chức Hội
nghị triển khai thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính
phủ và Thông tư Liên tịch số
01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn một
số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính
sách tinh giản biên chế. Tổng hợp hợp kế hoạch thực hiện của các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân phường, xây
dựng Đề án, báo cáo về thành phố, chuẩn bị các điều kiện thực hiện sau khi
Thành phố phê duyệt.
- Ủy ban nhân dân quận thực hiện sơ
tuyển hồ sơ dự thi công chức (trước khi cử thi tuyển công chức do thành phố tổ
chức), hồ sơ xét tuyển viên chức theo hướng gắn với yêu cầu về trình độ và vị
trí việc làm của cơ quan, đơn vị cần tuyển dụng, trong năm đã thực hiện sơ tuyển
268 trường hợp (tuyển công chức: 97, tuyển viên chức: 171).
- Triển khai Văn bản số 899/UBND-NV ngày 14/10/2015 của Ủy ban nhân dân quận hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức
năm 2015 theo Nghị định của Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
4.4. Về
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 33/KH-UBND
ngày 30/11/2011 của Ủy ban nhân dân quận về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức quận Phú Nhuận giai đoạn 2011-2015, Ủy ban nhân dân quận đã xây dựng
và triển khai Kế hoạch số 13/KH-UBND-NV ngày 13/8/2014 về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức năm 2015, Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 25/12/2014 về
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của quận năm 2015. Cử 543
cán bộ, công chức, viên chức dự đào tạo lý luận chính trị-hành chính, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ do Thành phố, quận tổ chức.
5. Cải cách tài
chính công
5.1. Thực hiện đổi mới cơ chế quản
lý đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập
Xây dựng và triển khai Kế hoạch số 42/KH-UBND
ngày 19/01/2015 của Ủy ban nhân dân quận về thực hiện Quy chế dân chủ và tổ chức
Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm 2015, triển khai thực hiện cơ chế tự
chủ tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập với kết
quả như sau:
a) Về
thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ
Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ
theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của
Chính phủ và Thông tư số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày
30/5/2014 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và
kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước với số lượng: 31 đơn vị
gồm: 12 cơ quan chuyên môn, 04 đoàn thể và Ủy ban nhân dân 15 phường, 31 đơn vị
đều có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công, mức tăng
thu nhập bình quân khối cơ quan cấp quận là 1.500.000 đồng/người/tháng, mức
tăng thu nhập bình quân 04 đoàn thể là 1.100.000 đồng/người/tháng, mức tăng thu
nhập bình quân của Ủy ban nhân dân 15 phường là 1.200.000 đồng/tháng/người.
b) Về
thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp
Số lượng các đơn vị sự nghiệp thực hiện
cơ chế tự chủ theo Nghị định của Chính phủ là 45 đơn vị sự nghiệp, thực hiện
theo Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 19/01/2015 của UBND quận về thực hiện Quy chế
dân chủ và tổ chức Đại hội công nhân viên chức, Hội người lao động, Hội nghị cán bộ, công chức năm 2015, 100%
đơn vị đều có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công.
Các đơn vị đều có thu nhập tăng thêm, 45/45 đơn vị chi
tăng thu nhập dưới 01 lần tổng quỹ tiền
lương.
5.2. Về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí
Ủy ban nhân dân quận đã triển khai Kế
hoạch số 212/KH-UBND ngày 27/3/2015 về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên
địa bàn quận năm 2015. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND 15 phường
nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực hiện công tác chuyên
môn, các nội dung liên quan đến hoạt động của cơ quan, đơn vị và UBND phường,
ngăn ngừa và không để xảy ra các vi phạm về thực hành tiết kiệm, lãng phí trong sử dụng ngân sách các khoản chi điện, nước, văn
phòng phẩm, xăng dầu, hội nghị. Trong năm 2015 đã thực hiện tiết kiệm trên 14,702
tỷ đồng so với dự toán đầu năm (tiết kiệm điện 5,010
tỷ đồng, văn phòng phẩm, cước phí thông tin 2,468 tỷ đồng; công tác phí 2,195
tỷ đồng; chi phí tổ chức hội nghị, tiếp khách, mua sắm tài sản, trang thiết bị
làm việc và tiết kiệm do thực hiện cơ chế khoán chi, giao quyền tự chủ cho đơn
vị ... trên 5,029 tỷ đồng).
6. Hiện đại hóa
hành chính
6.1. Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan
hành chính nhà nước
- Thực hiện cập nhật các văn bản pháp
luật của Trung ương, Thành phố, các văn bản của Ủy ban nhân dân quận trên Cổng
thông tin và giao tiếp điện tử quận, duy trì việc tham gia Hệ thống “Đối thoại
Doanh nghiệp-Chính quyền”. Thực hiện chương trình Imas 8.0 về công tác quản lý
tài chính của các đơn vị hành chính sự nghiệp, chương trình KTXA về quản lý tài
chính của các phường. Duy trì thực hiện Quy chế quản lý, cung cấp thông tin, dịch
vụ lên Cổng thông tin quận. Lắp đặt đường truyền Metronet tại Chi cục Thuế và
Kho bạc Nhà nước quận phục vụ việc triển khai phần mềm liên thông cấp giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế hộ kinh doanh cá thể và triển khai các
phần mềm ứng dụng khác trong thời gian tới.
- Thường xuyên cập nhật các văn bản
pháp luật của Trung ương, thành phố, văn bản của Ủy ban nhân dân quận trên Cổng
thông tin giao tiếp điện tử của quận, đã truyền tải 4.800 lượt văn bản
vào hộp thư điện tử thành phố để trao đổi thông tin, gửi lịch tuần, văn bản nhằm
đảm bảo thông tin kịp thời, giảm tải giấy tờ hành chính, thực hành tiết kiệm; đưa 291 tin, bài lên Cổng thông tin - Giao tiếp
điện tử quận; tiếp nhận và giải quyết kịp thời 07 trường hợp đơn thư phản ánh của công dân, tổ chức qua hộp thư điện tử của quận
nhằm góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở và nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước. Duy trì việc tham gia Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền”.
- Tiến hành hướng dẫn sử dụng, thu thập
và cập nhật các yêu cầu chỉnh sửa của người dùng đối với các phần mềm ứng dụng
mã nguồn mở (Trang thông tin tổng hợp; phần mềm Quản lý
văn bản và hồ sơ công việc; Thông báo kết luận và chỉ đạo điều hành; Quản lý
đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo). Đến nay, đã đưa vào vận hành chính thức
4 ứng dụng, riêng phần mềm Quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo dự kiến
sẽ đưa vào vận hành chính thức trước ngày 20/12/2015. Triển khai lắp đặt đường
truyền Metronet tại Chi Cục thuế và Kho bạc Nhà nước quận phục vụ việc triển
khai phần mềm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể và cấp
mã số thuế, cũng như việc triển khai các phần mềm ứng dụng khác trong thời gian
tới và được Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phê duyệt
Thuyết minh dự án “Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại Ủy ban nhân dân quận
Phú Nhuận” và thuyết minh Hạng mục “Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (mã
nguồn mở) giai đoạn 2 tại quận Phú Nhuận”.
- Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ
công trực tuyến: hoàn thành mức độ dịch vụ công trực tuyến cấp 2. Chọn lựa những
thủ tục hành chính để đăng ký dịch vụ công mức độ 3. Ủy ban nhân dân quận duy
trì hoạt động của Cổng thông tin giao tiếp điện tử.
6.2. Về áp dụng ISO trong hoạt động
của cơ quan hành
chính
- Thực hiện Kế hoạch số 223/KH-UBND
ngày 08 tháng 5 năm 2013 của UBND quận về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến
hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008
tại Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận và Ủy ban nhân dân 15 phường, đã thực hiện
áp dụng ISO 9001:2008 với 16 đầu mối là bộ phận một cửa của quận (gồm 11
cơ quan chuyên môn) và Ủy ban nhân dân 15 phường với 471 thủ tục hành
chính chung áp dụng tại quận-huyện, 124 thủ tục hành chính chung áp dụng
tại phường-xã-thị trấn, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận đã
ban hành Quyết định số 26a/QĐ-UBND ngày 14/01/2015 công bố Hệ thống quản lý chất
lượng tại Ủy ban nhân dân quận phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008
theo quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 263/471
thủ tục hành chính (263 thủ tục thường xuyên giải quyết và thuộc thẩm
quyền của quận) thuộc 30 lĩnh vực; 95/124 thủ tục hành chính thuộc
14 lĩnh vực. Các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các quy định,
tính hệ thống được duy trì và cải tiến, các mục tiêu và chất lượng về thời hạn
hoàn tất hồ sơ, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đều đạt yêu cầu. Số lượng hồ sơ
giải quyết ở cấp quận là 11.022/11.439, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ở
cấp quận đạt 96,35% mức độ hài lòng đối với bộ phận một cửa quận trên 98,92%, số
lượng hồ sơ giải quyết ở cấp phường là 479.327/479.327 hồ sơ, tỷ lệ giải
quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%, mức độ hài lòng của người dân đối với bộ phận một
cửa của Ủy ban nhân dân 15 phường đạt trên 98,32%. Hoàn tất việc đánh giá nội bộ
đối với Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại 11 cơ quan chuyên môn thuộc
quận và Ủy ban nhân dân 15 phường. Kết quả đánh giá toàn diện, nổi bật một số
đơn vị: Phòng Quản lý đô thị, Ủy ban nhân dân các phường 1, 3, 7, 9 và 10. Qua
đánh giá cho thấy các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các quy định, tính hệ thống
được duy trì và cải tiến, các mục tiêu chất lượng về thời hạn hoàn tất hồ sơ, tỷ
lệ hài lòng của khách hàng đều đạt yêu cầu, danh mục biểu mẫu, hồ sơ áp dụng và bộ biểu mẫu kèm theo được thực hiện khá tốt,
danh mục được chia theo lĩnh vực, luôn cập nhật biểu mẫu mới, thực hiện tốt chế
độ báo cáo.
III. Đánh giá
chung
1. Mặt làm được:
- Xây dựng kế hoạch cải cách hành
chính theo thời gian quy định, nội dung kế hoạch thực hiện bám sát chỉ đạo của
thành phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn trong công tác
tham mưu, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường để thực hiện các nội dung của kế hoạch.
- Các cơ quan, đơn vị nỗ lực thực hiện
các nội dung công tác cải cách hành chính, tăng cường cải cách thủ tục hành
chính và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”,
thực hiện hiệu quả các quy trình liên thông về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh và cấp mã số thuế, liên thông thủ tục hành chính hộ tịch, bảo hiểm y tế
và hộ khẩu... đã góp phần nâng tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký mới tăng 20% so với
cùng kỳ năm 2014, tăng nguồn thu thuế và ngân sách, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của quận.
- Phát huy vai trò người đứng đầu cơ
quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ, nội dung công tác cải cách hành
chính thông qua công tác xây dựng và triển khai kế hoạch, chọn những nội dung
còn hạn chế để tổ chức thực hiện.
2. Tồn tại:
- Qua kiểm tra, đánh giá nội bộ áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng, một số đơn vị chưa kiểm soát thời gian công đoạn
giải quyết hồ sơ, chưa chủ động cập nhật các văn bản liên quan đến Bộ thủ tục
hành chính chung.
- Việc triển khai thực hiện quy trình
cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 3677/QĐ-UBND ngày 28/7/2015
của Ủy ban nhân dân Thành phố còn chậm về thời gian.
- Công tác kiểm tra cải cách hành
chính triển khai chậm, kiểm tra công chức công vụ các cơ
quan, đơn vị còn ít, chưa kịp thời.
IV. Phương hướng,
nhiệm vụ năm 2016
- Triển khai việc tổ chức hội nghị sơ
kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và xây dựng phương hướng
thực hiện giai đoạn 2016-2020.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban
nhân dân 15 phường thực hiện Văn bản số 2874/UBND-CCHC ngày 26/5/2015 của Ủy
ban nhân dân Thành phố nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, cải thiện
tốt môi trường hoạt động cho các doanh nghiệp trên địa bàn quận
- Tập trung thực hiện các nội dung công
tác cải cách hành chính năm 2015 của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp
và Ủy ban nhân dân 15 phường đã triển khai.
- Tập trung công tác kiểm tra công
tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát thủ tục hành chính, cập nhật danh mục
văn bản quy phạm pháp luật.
- Chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị phân công công việc cho công chức và viên chức căn cứ vào quy chế tổ chức của
các cơ quan, đơn vị; bảng mô tả công việc.
- Triển khai thực hiện quy chế thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách thủ tục hành chính của
các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường.
- Thực hiện tốt hơn kết quả đánh giá
thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 2001:2008, Quyết định số
19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ tại
bộ phận một cửa của quận và 15 phường.
- Rà soát, kiện toàn và bổ sung quy
chế tổ chức hoạt động của các cơ quan, đơn vị; quy chế làm việc của UBND 15 phường.
- Thực hiện kế hoạch giám sát kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về công vụ, công chức tại
đơn vị hành chính, sự nghiệp và Ủy ban nhân dân 15 phường.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng
Thông tin và Giao tiếp điện tử quận; mở rộng các chuyên mục, các nội dung ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; duy trì việc
tham gia Hệ thống “Đối thoại doanh nghiệp-chính quyền” theo chỉ đạo của thành
phố.
- Xây dựng, triển khai Kế hoạch cải
cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách chế độ công chức, công
vụ năm 2016 đúng thời gian quy định.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính năm 2015, phương hướng thực hiện năm 2016 của quận
Phú Nhuận./.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ thành phố;
- Phòng CCHC;
- Thường trực Quận ủy;
- TV/BCĐ.CCHC quận;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc quận;
- UBND phường;
- Lưu VT, NV.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
|