THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 83/2001/TT-BTC NGÀY 4 THÁNG 10 NĂM
2001HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN VIỆC XỬ LÝ, SẮP XẾP LẠI NHÀ ĐẤT THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số
80/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ " về xử
lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh"
sau khi thống nhất với UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Bộ
Tài chính hướng dẫn việc xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như sau:
I/ PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG THỰC HIỆN XỬ LÝ, SẮP XẾP LẠI NHÀ ĐẤT THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH:
1- Phạm vi thực hiện:
Tất cả các cơ quan quản lý nhà
nước ở các cấp ( kể cả xã phường), đơn vị sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế,
văn hoá, xã hội, thể dục thể thao, sự nghiệp nghiên cứu khoa học, sự nghiệp
kinh tế; các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; tổ chức chính trị;
các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp ( gọi
chung là các cơ quan HCSN); các doanh nghiệp Nhà nước gồm : doanh nghiệp Nhà nước
độc lập, văn phòng đại diện, chi nhánh, doanh nghiệp thành viên của các doanh
nghiệp Nhà nước là Tổng Công ty, Công ty ( gọi chung là các DNNN) trực tiếp quản
lý, sử dụng nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đều
phải thực hiện việc rà soát, kiểm tra để bố trí, sắp xếp lại trụ sở, cơ sở sản
xuất, kinh doanh theo quy định tại Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5
năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư này.
2- Đối tượng thực hiện:
Toàn bộ nhà đất ( gồm khuôn viên
đất kèm theo nhà, khuôn viên đất không có nhà, khuôn viên đất đang xây dựng dở
dang các công trình) thuộc sở hữu nhà nước ( bao gồm cả nhà đất chưa được xác lập
sở hữu nhà nước; nhà đất có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước trước đây các cơ
quan HCSN và DNNN chưa kê khai đăng ký nay mới phát hiện; nhà đất tiếp quản) do
các cơ quan HCSN và DNNN đang quản lý, sử dụng để làm trụ sở làm việc, giảng dạy,
học tập, nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh, cơ sở văn hoá, thể dục thể thao,
kho bãi, văn phòng đại diện; làm cơ sở sản xuất, kinh doanh... bố trí toàn bộ
hoặc một phần làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên mà tại thời điểm kê khai báo
cáo chưa thực hiện bàn giao cho ngành nhà đất Thành phố quản lý theo chính sách
nhà ở, đất ở hiện hành.
3- Các đối tượng không phải thực
hiện xử lý, sắp xếp lại gồm :
- Diện tích nhà đất các cơ quan
HCSN và DNNN đang thuê, mượn không thuộc sở hữu của Nhà nước.
- Diện tích nhà đất làm trại
giam, trại cải tạo và cơ sở giáo dưỡng của ngành công an.
- Diện tích nhà đất thuộc sở hữu
nhà nước do các cơ quan HCSN và DNNN quản lý, sử dụng đã dùng vào góp vốn liên
doanh với các tổ chức, cá nhân nước ngoài theo Luật Đầu tư nước ngoài.
- Diện tích nhà đất thuộc sở hữu
Nhà nước mà các cơ quan HCSN và DNNN sử dụng vi phạm pháp luật đang trong quá
trình điều tra là vật chứng của vụ án.
- Diện tích nhà đất thuộc sở hữu
Nhà nước của các cơ quan HCSN và DNNN đã có quyết định thu hồi của cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền để sử dụng vào mục đích phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích
công cộng.
- Diện tích nhà đất thuộc sở hữu
Nhà nước của các DNNN đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất hoặc cho
thuê đất để đầu tư xây dựng các công trình công cộng hoặc để tạo vốn đầu tư xây
dựng cơ sở hạ tầng theo dự án.
- Diện tích đất thuộc sở hữu Nhà
nước của các DNNN thuê tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ
cao.
- Diện tích đất thuộc sở hữu Nhà
nước của các DNNN đã thế chấp cho các ngân hàng đến nay đã đến hạn không có khả
năng thanh toán, các ngân hàng đang phát mại để thu hồi vốn vay.
- Diện tích nhà đất thuộc sở hữu
Nhà nước của các DNNN trong diện thực hiện cổ phần hoá đã được cấp có thẩm quyền
xác định giá trị doanh nghiệp và quyết định giá trị doanh nghiệp để chuyển đổi
sở hữu thành công ty cổ phần; Các DNNN thực hiện việc giao bán, khoán, cho thuê
theo đúng quy định tại Nghị định số 103/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 của Chính phủ
về giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê doanh nghiệp nhà nước .
II- NGUYÊN TẮC
XỬ LÝ, SẮP XẾP LẠI NHÀ ĐẤT THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH:
1- Đối với nhà đất của các cơ
quan HCSN:
1.1 - Các cơ quan HCSN có nhiều
cơ sở nhà đất thì phải quy hoạch, sắp xếp lại diện tích nhà đất đang sử dụng, nếu
có diện tích nhà đất dôi dư được kiến nghị bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng
đất. Việc bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất dôi ra cho các đối tượng
có nhu cầu sử dụng phù hợp với quy hoạch của Thành phố và được thực hiện đối với
toàn bộ hoặc một phần khuôn viên trụ sở làm việc.
1.2- Các cơ quan HCSN hiện đang
sử dụng trụ sở làm việc quá chật hẹp hoặc không phù hợp với quy hoạch và yêu cầu
công tác thì được kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép bán nhà
và chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc hoán đổi với các tổ chức, cá nhân để
chuyển trụ sở đến nơi khác phù hợp với quy hoạch của Thành phố, đúng tiêu chuẩn,
định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan HCSN do Thủ tướng Chính phủ quy định
và yêu cầu hoạt động của cơ quan.
1.3- Đối với diện tích nhà đất
dôi dư nhưng các cơ quan HCSN không kiến nghị phương án xử lý thì UBND Thành phố
Hồ Chí Minh quyết định thu hồi ( đối với nhà đất thuộc Thành phố quản lý ) hoặc
phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi (đối với
nhà đất thuộc trung ương quản lý ) để bố trí, sắp xếp nơi làm việc cho các cơ
quan HCSN của trung ương và địa phương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chưa
có trụ sở làm việc hoặc đã có trụ sở làm việc nhưng còn thiếu so với tiêu chuẩn,
định mức hoặc quản lý để phục vụ nhu cầu chung của Thành phố .
1.4- Đối với nhà đất thuộc sở hữu
nhà nước mà cơ quan HCSN đem cho thuê, cho mượn thì Ban chỉ đạo xử lý, sắp xếp
lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ( sau đây
gọi chung là Ban Chỉ đạo 80) kiểm tra để xử lý như sau :
- Nếu nhà đất cho thuê, cho mượn
đang được sử dụng phù hợp với quy hoạch và đối tượng thuê, mượn có nhu cầu sử dụng
thì được bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
- Nếu nhà đất cho thuê, cho mượn
đang được sử dụng không hợp lý và không phù hợp quy hoạch thì cơ quan cho thuê,
cho mượn phải chấm dứt hợp đồng cho thuê, cho mượn và thu hồi lại diện tích nhà
đất này để bố trí, sắp xếp lại và được xử lý theo quy định tại điểm 1.1 Phần II
Thông tư này.
1.5- Nhà đất thuộc sở hữu nhà nước
mà các cơ quan HCSN đang bố trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên được xử lý
như sau :
- Nếu đã bố trí toàn bộ hoặc một
phần ( có thể tách ra riêng biệt giữa khu nhà ở và nơi làm việc ) nhà đất làm
nhà ở, đất ở cho cán bộ, công nhân viên từ trước năm 1995, nay phù hợp với quy
hoạch khu dân cư của Thành phố thì được chuyển sang nhà ở, đất ở và thực hiện
việc bán hoặc cho thuê theo quy định của UBND Thành phố.
- Nếu diện tích nhà đất đã bố
trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên nay không phù hợp với quy hoạch khu
dân cư của Thành phố, trái với các quy định hiện hành của Nhà nước hoặc nằm
trong quy hoạch sử dụng của cơ quan thì cơ quan HCSN đang quản lý nhà đất phải
đề xuất phương án di chuyển các hộ gia đình đến địa điểm khác theo quy định của
pháp luật hiện hành. Nếu diện tích nhà đất thu hồi không cần dùng hoặc dôi dư
thì được bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các đối tượng có nhu cầu
sử dụng phù hợp với quy hoạch của Thành phố.
1.6- Nhà đất thuộc sở hữu nhà nước
mà cơ quan HCSN đang sử dụng làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc giao
cho các DNNN sử dụng nay vẫn phù hợp với quy hoạch thì cho phép chuyển đổi công
năng và thực hiện chế độ quản lý tài sản và thuê quyền sử dụng đất theo quy định
hiện hành.
Trường hợp diện tích nhà đất sử
dụng làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đan xen với diện tích làm trụ sở
làm việc của các cơ quan HCSN thì phải bố trí, sắp xếp lại để tách biệt giữa
khu làm việc với cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên cơ sở phù hợp với quy
hoạch của Thành phố.
1.7- Các cơ sở nhà đất thuộc sở
hữu nhà nước mà các cơ quan HCSN vẫn đang thuê của ngành nhà đất Thành phố
nhưng chưa được bàn giao cho cơ quan tài chính quản lý theo Chỉ thị số
45/CT-UB-QLĐT ngày 26/8/1995 của UBND Thành phố phải được bố trí, sắp xếp lại
theo quy định tại Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg và hướng dẫn tại Thông tư này.
1.8- Đối với nhà đất là nhà
khách, nhà nghỉ thì phải sắp xếp quy hoạch lại để chuyển nhà khách, nhà nghỉ
sang hoạt động kinh doanh, chỉ áp dụng theo chế độ quản lý nhà khách đối với
các đối tượng được duy trì nhà khách do Thủ tướng Chính phủ quy định.
Đối với những nhà khách, nhà nghỉ
không đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp hoặc không phù hợp quy hoạch được sắp
xếp lại và xử lý theo quy định tại Thông tư này.
1.9- Cơ sở nhà đất thuộc sở hữu
nhà nước giao cho các cơ quan HCSN quản lý, sử dụng đã bị các tổ chức, cá nhân
lấn chiếm trái phép toàn bộ hoặc một phần thì cơ quan HCSN đang trực tiếp quản
lý phải có trách nhiệm làm việc với cơ quan chức năng của Thành phố để thu hồi
lại diện tích nhà đất đó. Nếu diện tích nhà đất đã thu hồi không cần dùng hoặc
dôi dư thì được bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các đối tượng có
nhu cầu sử dụng theo quy hoạch.
1.10- Đối với phần diện tích nhà
đất được giữ lại làm trụ sở làm việc thì cơ quan HCSN phải thực hiện đo vẽ lại
sơ đồ mặt bằng hiện trạng để kê khai đăng ký với cơ quan tài chính cấp giấy chứng
nhận quyền quản lý, sử dụng trụ sở làm việc theo quy định tại Quyết định số
20/1999/QĐ-BTC ngày 25/02/1999 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2- Đối với nhà đất của các DNNN
:
2.1- Nhà đất mà DNNN sử dụng làm
cơ sở sản xuất kinh doanh không phù hợp với quy hoạch của thành phố, quy mô
kinh doanh hoặc công nghệ phải di chuyển đến địa điểm khác thì được bán nhà và
chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thuê cho các đối tượng sử dụng theo quy hoạch.
2.2- Nhà đất của các DNNN dôi ra
do sắp xếp lại thì được bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển
nhượng quyền sử dụng đất thuê.
2.3- Các cơ sở nhà đất không cần
dùng, chưa sử dụng thì các DNNN phải lập phương án sử dụng có hiệu quả diện
tích nhà đất này. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì được bán nhà và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê.
2.4- Trường hợp các DNNN không có
chức năng kinh doanh cho thuê văn phòng làm việc, kho bãi mà có các cơ sở nhà đất
cho thuê, cho mượn phù hợp với quy hoạch, nếu các đối tượng thuê, mượn có nhu cầu
sử dụng thì được bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng
quyền sử dụng đất thuê.
Nếu không phù hợp với quy hoạch;
thuê không đúng theo quy định tại Nghị định số 103/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 của
Chính phủ về giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê doanh nghiệp nhà nước thì phải
thu hồi. Diện tích nhà đất thu hồi phải được sắp xếp lại, nếu dôi dư thì được
bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thuê.
2.5 - Nhà đất thuộc sở hữu nhà
nước mà các DNNN đang bố trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên được xử lý
như quy định tại Điểm 1.5 Phần II Thông tư này.
2.6- Nhà đất của DNNN, hiện sử dụng
kém hiệu quả, nếu sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh khác đúng chức năng
kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả thì được phép chuyển đổi mục đích sử dụng
theo quy hoạch.
2.7- Nhà đất của DNNN đã thế chấp
tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế, cá nhân để vay vốn sản xuất
kinh doanh thì thực hiện theo hợp đồng thế chấp đã ký kết.
2.8 - Các cơ sở nhà đất đã liên
doanh với các tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định của pháp luật thì thực
hiện theo hợp đồng liên doanh đã ký kết.
2.9 - Đối với diện tích nhà đất
dôi dư các DNNN không kiến nghị phương án xử lý, sắp xếp lại thì xử lý như quy
định tại Điểm 1.3 Phần II Thông tư này.
2.10- Đối với các cơ sở nhà đất
của các DNNN đã bị các tổ chức, cá nhân lấn chiếm trái phép toàn bộ hoặc một phần
thì xử lý như quy định tại Điểm 1.9 Phần II Thông tư này.
3- Các cơ sở nhà đất được cấp có
thẩm quyền cho phép bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử
dụng đất thuê là các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và không có tranh chấp.
Trường hợp cơ sở nhà đất chưa được
xác lập sở hữu Nhà nước thì cơ quan HCSN và DNNN đang trực tiếp quản lý phải
làm thủ tục xác lập sở hữu Nhà nước theo quy định của UBND Thành phố Hồ Chí
Minh.
4- Số tiền thu được từ việc bán
nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê;
hoán đổi nhà đất được sử dụng cho các mục đích quy định tại Điều 5 Quyết định số
80/2000/QĐ-TTg , cụ thể là :
a) Các cơ quan HCSN có nhà đất
dôi ra do sắp xếp lại hoặc di chuyển trụ sở làm việc đến địa điểm khác được sử
dụng số tiền thu được từ việc bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất để đầu tư, cải
tạo, sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng mới trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị
mình theo dự án được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo đúng quy định về
quản lý đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành và tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở
làm việc do Thủ tướng Chính phủ quy định; chi di chuyển các hộ gia đình được cơ
quan, đơn vị bố trí ở đang xen trong cơ quan trước năm 1995 đi nơi khác ( nếu
có).
b) Các DNNN có nhà được bán và
chuyển quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê được sử dụng vào
các nội dung sau, nếu có các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt:
- Đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất
kinh doanh ở nơi mới đối với các DNNN sử dụng nhà đất không phù hợp với quy hoạch
của Thành phố, quy mô kinh doanh hoặc công nghệ phải di dời chuyển đến địa điểm
khác;
- Làm vốn đầu tư cải tạo mở rộng
hoặc đầu tư chiều sâu để tăng thêm năng lực sản xuất, kinh doanh và được ghi
tăng vốn ngân sách nhà nước cấp;
- Đối với các DNNN thuộc diện
thua lỗ nhưng có phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả do cấp có thẩm quyền
phê duyệt được bổ sung làm vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Đối với các DNNN
thuộc diện thua lỗ kéo dài, không có khả năng phục hồi sản xuất ( có khả năng
phá sản) thì phải nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ đi các khoản chi phí hợp
lý quy định tại Điều 38 và Điều 39 Luật phá sản doanh nghiệp.
III- TRÌNH TỰ
RÀ SOÁT, KIỂM TRA ĐỂ BỐ TRÍ, SẮP XẾP LẠI NHÀ ĐẤT THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC VÀ THẨM
QUYỀN QUYẾT ĐỊNH PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ:
1- Từng cơ quan HCSN và DNNN trực
tiếp quản lý, sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh căn cứ vào kết quả rà soát, kiểm tra để bố trí, sắp xếp lại trụ sở làm
việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh; ngành nghề kinh doanh, chức năng, nhiệm vụ được
giao, biên chế được duyệt; tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc do Thủ
tướng Chính phủ quy định và các nguyên tắc xử lý quy định tại Phần II Thông tư
này lập báo cáo hiện trạng số nhà đất hiện đang quản lý, sử dụng đồng thời kiến
nghị phương án xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước cho từng cơ sở
nhà đất và phương án sử dụng số tiền thu được từ việc bán nhà và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê; hoán đổi nhà đất theo
đúng biểu mẫu và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 80.
2- Báo cáo được lập cho mỗi cơ sở
nhà đất và được lập làm 03 bản :
- Lưu 01 bản tại đơn vị;
- 01 bản gửi về các Bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể, UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác, các Tổng Công ty do Thủ tướng
Chính phủ quyết định thành lập (đối với các cơ quan, đơn vị thuộc trung ương và
thuộc các tỉnh, thành phố khác ); các sở, ban, ngành, UBND cấp quận, huyện, các
Tổng công ty do UBND Thành phố quyết định thành lập ( đối với các cơ quan, đơn
vị thuộc Thành phố);
- 01 bản gửi về Ban Chỉ đạo 80 (
Tổ thường trực làm việc tại Sở Tài chính- Vật giá Thành phố Hồ Chí Minh theo địa
chỉ 142 Nguyễn Thị Minh Khai- Quận 3- Thành phố Hồ Chí Minh).
Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc
hệ thống Đảng cộng sản Việt Nam trực tiếp quản lý và các cơ quan, đơn vị thuộc
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lập báo cáo gửi về Ban Tài chính Quản trị trung ương,
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để Ban Tài chính Quản trị trung ương, Bộ Quốc phòng,
Bộ Công an kiểm tra, sắp xếp lại.
3- Báo cáo của các cơ quan HCSN
và DNNN phải thể hiện được đầy đủ các nội dung sau:
- Diện tích nhà đất hiện có; số
sử dụng để làm việc, trường học, bệnh viện, cơ sở văn hoá, thể thao
diện tích
nhà đất thuộc trụ sở làm việc của các cơ quan HCSN đang sử dụng làm cơ sở sản
xuất kinh doanh, dịch vụ hoặc giao cho DNNN sử dụng; văn phòng, nhà xưởng cơ sở
sản xuất kinh doanh, dịch vụ; kho bãi; làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên, cho
thuê, cho mượn, sử dụng khác, chưa sử dụng, bị lấn chiếm, chưa cần dùng; cơ cấu,
tổ chức biên chế cán bộ; ngành nghề kinh doanh;
- Bản sao các hồ sơ giấy tờ có
liên quan đến cơ sở nhà đất báo cáo (nếu có);
- Kiến nghị phương án xử lý như
: diện tích nhà đất giữ lại làm trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh; diện tích
nhà đất đề nghị bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền
sử dụng đất thuê; điều chuyển; hoán đổi cho tổ chức, cá nhân khác; giao lại cho
nhà nước; chuyển mục đích sử dụng làm nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh; diện
tích nhà đất thu hồi lại; diện tích nhà ở cần có để di chuyển các hộ gia đình
ra khỏi khuôn viên trụ sở làm việc (nếu có)...
- Kiến nghị phương án sử dụng số
tiền thu được từ việc bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng
quyền sử dụng đất thuê; hoán đổi nhà đất vào các mục đích như đầu tư, cải tạo,
sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng mới trụ sở làm việc; di chuyển các hộ gia đình
đi nơi khác; đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh ở nơi mới; đầu tư cải tạo
mở rộng hoặc đầu tư chiều sâu; làm vốn phát triển sản xuất kinh doanh...
4- Các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác, các Tổng công ty do Thủ tướng
Chính phủ quyết định thành lập và các sở, ban, ngành, UBND cấp quận, huyện, các
Tổng công ty do UBND Thành phố quyết định thành lập căn cứ vào báo cáo của các
cơ quan, đơn vị thuộc cấp mình quản lý thực hiện việc kiểm tra, xem xét trên hồ
sơ và thực tế để có ý kiến bằng văn bản về phương án đề nghị xử lý, sắp xếp lại
đối với từng cơ sở nhà đất của từng cơ quan, đơn vị gửi về Ban Chỉ đạo 80.
5 - Thẩm quyền quyết định phương
án xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước:
- Ban Chỉ đạo 80 căn cứ vào báo
cáo của các cơ quan HCSN và DNNN trực tiếp quản lý, sử dụng nhà đất và ý kiến đề
nghị xử lý của Bộ, ngành chủ quản tiến hành kiểm tra, xem xét để báo cáo Chủ tịch
UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định phương án xử lý theo thẩm quyền hoặc phối
hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án xử lý đối với
những trường hợp vượt thẩm quyền.
- Đối với các cơ sở nhà, đất dôi
dư sau khi sắp xếp lại của các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Đảng Cộng sản Việt
Nam do Ban Tài chính Quản trị trung ương quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định của pháp luật hiện
hành.
- Các cơ sở nhà, đất dôi dư sau
khi sắp xếp lại của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an do Bộ
Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với Ban Chỉ đạo 80 thực hiện xử lý theo Thông
tư này.
IV- PHƯƠNG THỨC
BÁN NHÀ VÀ CHUYỂN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT HOẶC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT THUÊ:
1- Sau khi có quyết định phương
án xử lý bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thuê của cấp có thẩm quyền, các cơ quan HCSN và DNNN trực tiếp quản lý, sử dụng
phải thực hiện đo vẽ lại diện tích nhà đất theo các phương án đã được duyệt để
chuyển giao hồ sơ quản lý cho Hội đồng định giá và bán nhà xưởng thuộc sở hữu
nhà nước của Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện bán đấu giá theo quy chế do Thành
phố quy định.
2- Đối với nhà đất được chuyển mục
đích sử dụng làm nhà ở, đất ở thì các cơ quan HCSN và DNNN đang trực tiếp quản
lý thực hiện bàn giao cho ngành nhà đất của Thành phố xử lý theo chính sách nhà
ở đất ở hiện hành.
3- Đối với việc hoán đổi nhà đất
được thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền và thoả thuận thống nhất
giữa các bên.
4- Việc bán nhà và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê phải được định giá theo
giá chuyển nhượng nhà, đất phổ biến trên thị trường và thực hiện thông qua Hội
đồng định giá và bán nhà xưởng thuộc sở hữu nhà nước của Thành phố Hồ Chí Minh
cho các đối tượng được mua nhà và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là các tổ
chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhà đất dôi ra của các cơ quan HCSN và DNNN để
sử dụng theo quy hoạch.
5- Về thủ tục pháp lý: mọi tổ chức,
cá nhân mua nhà và các công trình gắn liền với đất, chuyển quyền sử dụng đất được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng
nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà
quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành.
V- QUẢN LÝ, SỬ
DỤNG SỐ TIỀN THU ĐƯỢC TỪ VIỆC BÁN NHÀ VÀ CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, CHUYỂN
NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT THUÊ:
1- Số tiền thu được từ việc bán
nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê;
hoán đổi nhà đất của các cơ quan HCSN và DNNN sau khi trừ đi các chí phí đo vẽ
nhà đất, chi phí bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền
sử dụng đất thuê, giá trị còn lại của tài sản nhà đất (đối với DNNN) được nộp
vào tài khoản Tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước thành phố Hồ Chí Minh được theo dõi
chi tiết tới các chủ thể làm chủ tài khoản là các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương khác, các Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ quyết định
thành lập và sở, ban, ngành, UBND cấp quận, huyện, Tổng công ty do UBND Thành
phố quyết định thành lập có các cơ quan HCSN và DNNN có nhà được bán và chuyển
nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê; hoán đổi nhà đất.
2- Kho bạc
Nhà nước thành phố Hồ Chí Minh chỉ thực hiện việc thanh toán cho các cơ quan
HCSN và DNNN theo quyết định của Ban Chỉ đạo 80 trên cơ sở dự án được cấp có thẩm
quyền quyết định đầu tư theo các nội dung quy định tại điểm 4 Phần II Thông tư
này và theo tiến độ thi công.
3- Số tiền
thu được nếu còn thừa so với dự án được duyệt thì phải nộp vào ngân sách Nhà nước.
Trường hợp số tiền sau khi dùng cho các dự án được cấp có thẩm quyền quyết định
đầu tư không hết, phải nộp tiếp vào ngân sách; nếu thiếu thì cơ quan đơn vị phải
báo cáo Ban Chỉ đạo 80 xem xét, bổ sung từ số tiền thu được.
4- Các cơ quan HCSN có nhà được
bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu cần phải có kinh phí bước đầu để thực
hiện các dự án thì báo cáo về Bộ, ngành, cơ quan Trung ương của các đoàn thể (đối
với cơ quan đơn vị HCSN Trung ương), UBND Thành phố (đối với cơ quan, đơn vị
HCSN thuộc Thành phố) để xem xét xử lý tạm ứng từ tài khoản tạm giữ tại Kho bạc
Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (tài khoản theo điểm 1 mục V Thông tư này); hoặc từ
nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước của Bộ, ngành và địa phương mình và được hoàn
lại ngay sau khi có số thu từ bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp
vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.
5- Các chi phí để tổ chức xử lý
sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước (chi phí đo vẽ nhà đất, chi phí bán
nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất...) do đơn vị tạm ứng từ nguồn kinh phí
của cơ quan đơn vị mình được phép sử dụng trong năm ngân sách (đối với cơ quan
HCSN) từ nguồn vốn quỹ (đối với DNNN) để chi và sẽ được trừ vào tiền thu được từ
việc bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thuê, hoán đổi nhà đất để hoàn trả lại.
Trường hợp đơn vị không có nhà
được bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thuê, hoán đổi nhà đất thì các chi phí để tổ chức xử lý, sắp xếp lại nhà đất
thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan HCSN tự bố trí trong dự toán ngân sách Nhà
nước được giao; đối với các DNNN thì các DNNN tự bố trí, sắp xếp và được hạch
toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của đơn vị.
VI- TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1- Để thực hiện Quyết định số
80/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ; UBND Thành phố
Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính thành lập Ban Chỉ đạo xử lý, sắp
xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ( gọi
chung là Ban Chỉ đạo 80) gồm : Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng
Ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm Phó Trưởng Ban thường trực, Thứ
trưởng Bộ Tài chính làm Phó Ban và các thành viên là Giám đốc các Sở, ngành có
liên quan do UBND Thành phố quyết định. Giúp việc cho Ban Chỉ đạo có Tổ chuyên
viên thường trực gồm các chuyên viên của các cơ quan nêu trên do Sở Tài chính-
Vật giá làm tổ trưởng và tổ làm việc tại Sở Tài chính- Vật giá Thành phố Hồ Chí
Minh.
a) Ban chỉ đạo 80 có nhiệm vụ:
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn
cho các Bộ, ngành, các cơ quan HCSN và DNNN triển khai thực hiện việc rà soát,
kiểm tra để sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước.
- Theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo thực
hiện Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2001 của Thủ tướng Chính
phủ theo đúng đối tượng, đúng hướng dẫn. Xử lý kịp thời những vướng mắc trong
quá trình triển khai thực hiện. Tổ chức tuyên truyền, họp báo, đưa tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng về tiến độ triển khai thực hiện.
- Kiểm tra, xem xét thực tế tình
hình quản lý, sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của các cơ quan HCSN và
DNNN để báo cáo UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định phương án xử lý theo thẩm
quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án xử lý đối với những
trường hợp vượt thẩm quyền.
- Tổ chức thực hiện quyết định xử
lý nhà đất của cấp có thẩm quyền.
b) Nguồn kinh phí chi cho hoạt động
của Ban Chỉ đạo 80 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh bố trí, sắp xếp.
2- Các cơ quan HCSN và DNNN trực
tiếp quản lý, sử dụng nhà đất có trách nhiệm :
- Tổ chức rà soát, kiểm tra để bố
trí, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của cơ quan, đơn vị mình và gửi
báo cáo kết quả thực hiện cho các Bộ, ngành chủ quản theo đúng thời gian quy định.
- Phối hợp với các cơ quan có
liên quan tổ chức thực hiện quyết định xử lý nhà đất của cấp có thẩm quyền.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật
về tính trung thực của báo cáo kết quả thực hiện việc rà soát, kiểm tra để bố
trí, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của cơ quan, đơn vị mình.
3- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể, UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương khác, Tổng giám đốc các Tổng công ty do Thủ tướng
Chính phủ quyết định thành lập, các Sở, ban, ngành, UBND cấp quận, huyện, Tổng
giám đốc các Tổng công ty do UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định thành lập có
trách nhiệm :
- Chỉ đạo, đôn đốc, các cơ quan
HCSN và DNNN thuộc cấp mình quản lý thực hiện việc việc rà soát, kiểm tra để bố
trí, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước để báo cáo theo đúng thời gian
quy định.
- Kiểm tra, xem xét và có ý kiến
bằng văn bản về đề nghị xử lý, sắp xếp lại nhà đất của từng cơ quan, đơn vị thuộc
cấp mình quản lý gửi về Ban Chỉ đạo 80 theo đúng thời gian quy định.
Thông tư này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký. Những quy định trước đây trái với Thông tư này
đều bãi bỏ. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị cơ quan, đơn vị
phản ánh về Bộ Tài chính để xem xét, giải quyết.
|
Nguyễn
Thị Kim Ngân
(Đã
ký)
|