|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 16-NV tăng cường công tác thống nhất quản lý đất thành phố, thị xã
Số hiệu:
|
16-NV
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Nội vụ
|
|
Người ký:
|
Lê Tất Đắc
|
Ngày ban hành:
|
09/02/1965
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
NỘI VỤ
********
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
16-NV
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 2 năm 1965
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ NỘI VỤ SỐ 16-NV NGÀY 9 THÁNG 2 NĂM 1965 VỀ VIỆCTĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC THỐNG NHẤT QUẢN LÝ ĐẤT Ở CÁC THÀNH PHỐ, THỊ XÃ
BỘ NỘI VỤ
Kính
gửi: Uỷ ban hành chính khu, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thi hành Thông tư số 73/TTg ngày
7-7-1962 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý đất của tư nhân cho thuê, đất
vắng chủ, đất bỏ hoang ở nội thành, nội thị và Nghị định số 114-CP ngày
29-7-1964 của Hội đồng Chính phủ về chính sách thống nhất quản lý nhà, đất ở
thành phố, thị xã, đến nay nhiều địa phương đã căn bản xoá bỏ được chế độ cho
thuê đất của tư nhân và chấm dứt được việc chiếm dụng đất công một cách trái
phép. Một số nơi đã thống nhất việc quản lý và phân phối sử dụng đất vào Uỷ ban
hành chính. Tuy nhiên, trong vần đề này, vẫn còn một số thiếu sót như sau:
- Việc phân phối sử dụng đất ở một
số địa phương còn do nhiều cơ quan cùng làm, gây nên tình trạng chồng chéo lên
nhau, hoặc cấp đất tràn lan, thiếu kế hoạch, khi Nhà nước cần lấy đất để sử dụng
lại phải đền bù, gây phiền phức cho nhân dân và tốn kém cho công quỹ.
- Một số công việc về địa chính
như đo đạc, xây dựng các tài liệu và bản đồ về đất, đã từ lâu bị xem nhẹ, chưa
có sự chỉ đạo đúng mức của địa phương, nên việc theo dõi quản lý đất còn lỏng lẻo,
các tài liệu bản đồ cũ chưa được tu chỉnh lại nên không phản ánh đúng thực trạng
đất đai hiện nay, hoặc do bảo quản kém nên tài liệu bị mất mát khá nhiều.
- Ở một số địa phương chưa áp dụng
thuế thổ trạch, sau khi xóa chế độ cho thuê đất của tư nhân đã xảy ra hai hiện
tượng: hoặc không thu gì cả đối với người sử dụng đất, gây thất thu cho Nhà nước,
hoặc vẫn tiếp tục thu theo mức tiền cho thuê đất của tư nhân để lại làm cho
nhân dân thắc mắc, và như vậy không phù hợp với tinh thần của chính sách, quy định
trong Thông tư 73/TTg ngày 7-7-1962 của Thủ tướng Chính phủ.
Tình trạng trên kéo dài từ năm
1963 đến nay đã gây một phần khó khăn cho việc quản lý đất của Nhà nước.
Hiện nay, tuy nước ta đang ở
trong tình trạng có chiến tranh, nhưng các địa phương vẫn tiếp tục thi hành
Thông tư 73/TTg ngày 7-7-1962 của Thủ tướng Chính phủ để hoàn thành việc này
trong một thời gian nhất định, đồng thời phải đưa việc quản lý, phân phối, sử dụng
đất vào nề nếp, chuẩn bị dần các tài liệu, số liệu cần thiết phục vụ cho việc
xây dựng quy hoạch thành phố, thị xã khi hoà bình lập lại.
Vì vậy, Bộ Nội vụ yêu cầu các Uỷ
ban hành chính tỉnh, thành phố lưu ý tăng cường chỉ đạo công tác thống nhất quản
lý đất ở các thành phố, thị xã và thực hiện một số việc cụ thể sau đây:
1. Đối với đất
cho thuê của tư nhân đã giao cho Nhà nước quản lý theo Thông tư 73/TTg ngày 7-7-1962
của Thủ tướng Chính phủ thì xoá bỏ hẳn việc thu tiền cho thuê mà Nhà nước sẽ
thu thuế thổ trạch (nếu là đất dùng vào việc xây dựng nhà cửa) hoặc thuế nông
nghiệp (nếu là đất dùng để tăng gia sản xuất). Ở những nơi chưa áp dụng đúng
chính sách thuế thổ trạch, thì trong khi chờ đợi bổ sung chính sách, các địa
phương cần dựa theo biểu thuế thổ trạch chung mà nghiên cứu đề nghị Trung ương
duyệt một mức thu tạm thời của địa phương về lệ phí sử dụng đất, để tránh thất
thu cho Nhà nước.
2. Việc phân phối
và sử dụng đất, các Uỷ ban hành chính tỉnh, thành phố nên giao cho cơ quan quản
lý nhà, đất, là cơ quan giúp việc Uỷ ban hành chính, thống nhất việc xét cấp đất
để việc quản lý, sử dụng đất được tiết kiệm và hợp lý. Những đất đai đã được cấp
trước đây, nếu thấy có trường hợp nào dùng không hết hoặc chưa dùng đến, thì tạm
thu hồi lại, bao giờ cần đến sẽ cấp sau. Đất thu hồi về sẽ phân phối sử dụng
vào các yêu cầu khác hợp lý hơn, hoặc tạm giao cho các hợp tác xã nông nghiệp
dùng vào việc sản xuất lương thực, thực phẩm, không để đất bỏ trống một cách
lãng phí.
3. Việc quản lý
đất đòi hỏi phải có bản đồ và có số liệu khoa học chính xác. Vì vậy, cần làm gấp
một số công việc về địa chính ở các thành phố,thị xã như: điều tra, đo đạc, để
thiết lập các bình đồ giải thửa mới về các loại đất ở nội thành, nội thị, hoặc
tu chỉnh lại những bình đồ giải thửa cũ theo thực trạng đất đai hiện nay. Trên
cơ sở đó, xây dựng lại hồ sơ, sổ sách đăng ký, làm cho việc quản lý đất có nề nếp
và đi dần vào kế hoạch. Đối với những hồ sơ, bản đồ cũ về đất đai lưu trữ rải
rác ở các ngành khác cần đề nghị các ngành đó sưu tầm và trả laị cho cơ quan quản
lý nhà, đất, để khai thác những số liệu cần thiết và có ích.
Về tổ chức bộ phận quản lý đất,
trước mắt cần có ngay một, hai cán bộ chuyên trách để có người đi sâu nghiên cứu
giải quyết các công việc nói trên.
Những cán bộ trước đây đã làm
công tác địa chính, có trình độ kỹ thuật khá và hiểu biết về tình đất đai ở địa
phương, nếu đã chuyển sang công tác ở ngành khác, nay xét thấy cần thiết; Uỷ
ban hành chính tỉnh, thành phố nên điều động trở lại để tăng cường cho bộ phận
này.
4. Những máy
móc và dụng cụ đo đạc trước đây đã phân tán cho nhiều cơ quan sử dụng nếu cần
thiết thì thu hồi lại. Những máy móc, dụng cụ đo đạc còn thiếu, cần lập dự trù
để Bộ trình Chính phủ duyệt và cho phép mua sắm dần.
Đề nghị các Uỷ ban hành chính tỉnh,
thành phố tích cực thi hành Thông tư này và báo cáo cho Bộ biết những khó khăn
mắc mứu trong công tác quản lý đất ở thành phố, thị xã hiện nay cùng với dự kiến
về hướng giải quyết của địa phương.
Thông tư 16-NV 1965 về việc tăng cường công tác thống nhất quản lý đất ở các thành phố, thị xã do Bộ Nội vụ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 16-NV ngày 09/02/1965 1965 về việc tăng cường công tác thống nhất quản lý đất ở các thành phố, thị xã do Bộ Nội vụ ban hành
4.812
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|