ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 54/2014/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 20 tháng 11 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BỒI
THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG
NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật
Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật
Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị
định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành Luật điện lực về an toàn điện;
Căn cứ Nghị
định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị
định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về giá đất;
Căn cứ Nghị
định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ
Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất;
Căn cứ Nghị
quyết số 129/2014/NQ-HĐND ngày 26 tháng 9 năm 2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về
việc thông qua Đề án một số quy định đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Theo đề nghị
của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 1213/TTr-STNMT ngày
23/10/2014; Công văn số 3975/STNMT-CCQLĐĐ ngày 31/10/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2.
Quyết định
này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và thay thế các quyết định
sau:
1. Quyết định
số 05/2008/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
về việc ban hành Quy định về hỗ trợ học phí cho con em nhân dân thuộc diện tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định số
40/2008/QĐ-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sửa
đổi một số điều của Quy định về hỗ trợ học phí cho con em nhân dân thuộc diện
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ban hành kèm
theo Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Đồng Nai;
2. Quyết định
số 42/2010/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về
mức bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản trên đất do hạn chế khả năng sử dụng
đất thuộc hành lang an toàn lưới điện cao áp trên không áp dụng trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai;
3. Quyết định
số 25/2012/QĐ-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về
việc ban hành Quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà
nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
4. Quyết định
số 48/2012/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về
việc ban hành Quy định về hỗ trợ dịch vụ y tế cho người thuộc diện tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định số
45/2013/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về
việc điều chỉnh Quyết định số 48/2012/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Xử lý một số vấn đề phát sinh khi ban hành Quyết định
này
1. Trường hợp
đã có quyết định thu hồi đất và có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được
phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014
thì tiếp tục thực hiện theo phương án đã phê duyệt.
2. Trường hợp
đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư được phê duyệt trước ngày 01
tháng 7 năm 2014 thì thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy
định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi
hành Luật Đất đai năm 2013.
3. Trường hợp
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt từ ngày 01 tháng 7
năm 2014 đến trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành thì điều chỉnh, bổ
sung theo quy định tại Quyết định này.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch
và Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương
binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Y tế và các Sở, ban, ngành có liên quan;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa; Thủ
trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Minh Phúc
|
QUY ĐỊNH
VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ
TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số:54/2014/QĐ-UBND
ngày 20/11/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này
quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải
phóng mặt bằng.
2. Người sử dụng
đất quy định tại Điều 5 Luật Đất đai năm 2013 khi Nhà nước thu hồi đất.
3. Tổ chức, cá
nhân khác có liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất.
Chương II
QUY
ĐỊNH CHI TIẾT VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
Điều 3. Bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà
nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội
vì lợi ích quốc gia, công cộng
Việc bồi thường
chi phí đầu tư vào đất còn lại thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (sau đây gọi là Nghị định số
47/2014/NĐ-CP); Điều 3 Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 của
Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất (sau đây gọi là Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT).
Về hồ sơ, chứng
từ chứng minh đã đầu tư vào đất thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 3
Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT.
Trường hợp người
có đất thu hồi không có hồ sơ, chứng từ chứng minh đã đầu tư vào đất nhưng thực
tế đã có đầu tư vào đất thì người có đất thu hồi tự kê khai chi phí đã đầu tư
vào đất (chi phí san lấp mặt bằng; chi phí tự cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất,
thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất sử dụng vào mục đích sản
xuất nông nghiệp; chi phí gia cố khả năng chịu lực chống rung, sụt lún đất đối
với đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh; chi phí khác có liên quan đã đầu tư
vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất), Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường kiểm
tra trước khi gửi hồ sơ cho Sở Tài chính thẩm định để trình UBND tỉnh xem xét,
quyết định. Trường hợp người có đất thu hồi không kê khai được chi phí đã đầu
tư vào đất thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường thuê Tổ chức có chức năng tư vấn
xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại trước khi báo cáo Sở Tài chính thẩm định
và trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Chi phí chi trả cho đơn vị tư vấn do chủ
đầu tư chi trả và được tính vào vốn đầu tư của dự án.
Điều 4. Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở
Việc bồi thường
về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị
định số 47/2014/NĐ-CP; một số nội dung được quy định cụ thể như sau:
1. Diện tích đất
ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở thuộc một trong các trường hợp
sau đây:
a) Diện tích đất
ở còn lại nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa do UBND tỉnh quy định;
b) Diện tích đất
ở còn lại không phù hợp với quy hoạch để xây dựng nhà ở và người sử dụng đất đề
nghị Nhà nước thu hồi và bồi thường hết phần diện tích đất ở còn lại đó;
c) Đất ở còn lại
sau thu hồi có hình thể đặc biệt không làm lại nhà ở được.
2. Trường hợp trong hộ gia đình
có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi
nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật
về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở
thu hồi mà không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn
nơi có đất ở thu hồi thì mỗi cặp vợ chồng đó được Nhà nước giao đất ở mới có
thu tiền sử dụng đất, diện tích đất được giao bằng (=) mức diện tích nhỏ nhất
theo quy hoạch chi tiết của khu tái định cư hoặc được Nhà nước bán nhà ở tái định
cư.
3. Đối với hộ
gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở
thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường
về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có
đất ở thu hồi thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc được
giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở; giá
đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất được quy định như sau:
a) Giá bán,
cho thuê, cho thuê mua nhà ở do Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng trình
UBND tỉnh xem xét, quyết định.
b) Giá đất ở
tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất là giá đất quy định trong bảng giá
đất của UBND tỉnh đối với đất trước khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và người
được giao đất ở tái định cư phải nộp 50% (năm mươi phần trăm) tiền đầu tư xây dựng
cơ sở hạ tầng nếu nhà ở bị giải tỏa xây dựng trước ngày 01/7/2004; trường hợp
nhà ở bị giải tỏa xây dựng trong khoảng thời gian từ ngày 01/7/2004 đến trước
ngày 01/7/2014 thì phải nộp 100% (một trăm phần trăm) tiền đầu tư xây dựng cơ sở
hạ tầng; trường hợp nhà ở bị giải tỏa xây dựng từ ngày 01/7/2014 về sau thì
không được xem xét, giải quyết việc giao đất ở.
4. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 3 Điều này mà tự lo chỗ ở, nếu nhà ở bị
giải tỏa xây dựng trước ngày 01/7/2004 thì ngoài việc được bồi thường về đất (nếu
có) còn được nhận khoản tiền hỗ trợ bằng (=) 50% (năm mươi phần trăm) giá trị
suất đầu tư hạ tầng của lô đất tái định cư tập trung quy định tại Điều 16 Quy định
này.
5. Trường hợp trong hộ gia đình
có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống thuộc trường hợp có nhà ở
xây dựng trên đất nông nghiệp từ trước ngày 01/7/2014, phải di chuyển chỗ ở do
bị thu hồi đất, nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy
định của pháp luật về cư trú mà không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn
xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì mỗi cặp vợ chồng đó được Nhà nước
giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước
giao đất là giá đất quy định trong bảng giá đất của UBND tỉnh đối với đất trước
khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và người được giao đất ở tái định cư phải nộp
100% (một trăm phần trăm) tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
Điều 5. Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại
khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở của hộ gia đình,
cá nhân
Việc bồi thường
về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp
không phải là đất ở của hộ gia đình, cá nhân thực hiện theo quy định tại Điều 7
Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.
Trường hợp hộ
gia đình, cá nhân đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà
nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn
tiền thuê đất do thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng thì
được Nhà nước cho thuê đất để tiếp tục sản xuất kinh doanh tại vị trí mới phù hợp
với quy hoạch; trường hợp không còn quỹ đất phù hợp để cho thuê thì được bồi
thường bằng tiền đối với các khoản chi phí đầu tư vào đất còn lại.
Điều 6. Bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng
khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất
Việc bồi thường
thiệt hại về nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi
đất thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP; một số nội
dung được quy định cụ thể như sau:
1. Về khoản tiền
tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của nhà, công trình được xác định
như sau:
a) Trường hợp
giá trị hiện có của nhà, công trình dưới 50% (năm mươi phần trăm) giá trị xây dựng
mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ quản lý chuyên
ngành ban hành thì khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của
nhà, công trình bằng (=) 30% (ba mươi phần trăm) giá trị hiện có của nhà, công
trình đó, nhưng mức bồi thường không quá 60% (sáu mươi phần trăm) giá trị xây dựng
mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với nhà, công trình
bị thiệt hại;
b) Trường hợp
giá trị hiện có của nhà, công trình từ 50% (năm mươi phần trăm) đến dưới 75% (bảy
mươi lăm phần trăm) giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ
thuật tương đương do Bộ quản lý chuyên ngành ban hành thì khoản tiền tính bằng
tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của nhà, công trình bằng (=) 20% (hai mươi
phần trăm) giá trị hiện có của nhà, công trình đó, nhưng mức bồi thường không
quá 82% (tám mươi hai phần trăm) giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có
tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với nhà, công trình bị thiệt hại;
c) Trường hợp
giá trị hiện có của nhà, công trình từ 75% (bảy mươi lăm phần trăm) giá trị xây
dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ quản lý
chuyên ngành ban hành trở lên thì khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá
trị hiện có của nhà, công trình bằng (=) 10% (mười phần trăm) giá trị hiện có của
nhà, công trình đó, nhưng mức bồi thường không quá 100% (một trăm phần trăm)
giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với
nhà, công trình bị thiệt hại.
2. Đối với
nhà, công trình xây dựng không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ quản
lý chuyên ngành ban hành thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường báo cáo Sở Xây dựng,
Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định
mức bồi thường cụ thể cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Điều 7. Bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất,
thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây
dựng công trình có hành lang bảo vệ
Việc bồi thường
thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối
với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có hành lang bảo vệ thực
hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.
Đối với trường
hợp khi xây dựng công trình có hành lang bảo vệ mà không làm thay đổi mục đích
sử dụng đất nhưng làm hạn chế khả năng sử dụng đất thì UBND các huyện, thị xã
Long Khánh và thành phố Biên Hòa (sau đây gọi là UBND cấp huyện) báo cáo Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đề xuất UBND
tỉnh xem xét, quyết định mức bồi thường thiệt hại về đất cho phù hợp đối với từng
trường hợp cụ thể (trừ trường hợp được bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế
khả năng sử dụng đất đối với đất thuộc hành lang bảo vệ đường dây dẫn điện trên
không theo quy định tại Chương III Quy định này).
Điều 8. Bồi thường nhà, công trình đối với người đang sử dụng
nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước
Việc bồi thường
nhà, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước quy định
tại Khoản 1, Điều 14 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP được thực hiện cụ thể như sau:
Người đang sử
dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (nhà thuê hoặc nhà do tổ chức tự quản) nằm
trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ, thì người đang thuê nhà không được bồi thường
đối với diện tích nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và diện tích cơi nới trái phép;
trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép cải tạo, sửa chữa, nâng
cấp trong phần diện tích nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thì được bồi thường toàn bộ
chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; với mức bồi thường được tính bằng (=)
chi phí thực tế tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp kèm theo hồ sơ, chứng từ chứng
minh.
Trường hợp
không có hồ sơ, chứng từ chứng minh chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp thì
người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tự kê khai các khoản chi phí đó
và nộp cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường; Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường kiểm
tra trước khi gửi hồ sơ cho Sở Xây dựng thẩm định để trình UBND tỉnh xem xét,
quyết định.
Trường hợp người
đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước không kê khai được chi phí tự cải tạo,
sửa chữa, nâng cấp thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường thuê Tổ chức có chức
năng tư vấn xác định chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trước khi báo cáo Sở
Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Chi phí chi trả cho
đơn vị tư vấn do chủ đầu tư chi trả và được tính vào vốn đầu tư của dự án.
Điều 9. Bồi thường về đất đối với những người đang đồng quyền
sử dụng đất
Việc bồi thường
về đất đối với những người đang đồng quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định
tại Điều 15 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.
Việc phân chia
tiền bồi thường về đất cho các đối tượng đồng quyền sử dụng do các đối tượng đó
tự thỏa thuận có lập thành văn bản được UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi
là UBND cấp xã) xác nhận; trường hợp không thỏa thuận được thì việc phân chia
được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự, số tiền bồi thường tạm gửi
vào Kho bạc Nhà nước.
Điều 10. Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các trường
hợp thu hồi đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng
con người; đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên
tai khác đe dọa tính mạng con người
Việc bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư đối với các trường hợp thu hồi đất ở trong khu vực bị ô
nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người; đất ở có nguy cơ sạt lở,
sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người
thực hiện theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.
Đối với trường hợp đất ở của hộ gia đình, cá nhân bị sạt
lở, sụt lún toàn bộ diện tích thửa đất hoặc một phần diện tích thửa đất mà phần
còn lại không còn khả năng tiếp tục sử dụng thì hộ gia đình, cá nhân đó được bố
trí đất ở tái định cư tại khu (điểm) tái định cư tập trung theo quy hoạch đã được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không vượt quá hạn mức giao đất
ở do UBND tỉnh quy định.
Điều 11. Bồi thường về di chuyển mồ mả
Việc bồi thường
về di chuyển mồ mả thực hiện theo quy định tại Điều 18 Nghị định
số 47/2014/NĐ-CP.
Đối với việc
di chuyển mồ mả không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP thì người có mồ mả phải di chuyển được bố trí đất và được bồi thường
chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng mới và các chi phí hợp lý khác có liên
quan trực tiếp, cụ thể như sau:
1. UBND cấp
huyện xem xét, bố trí đất để di chuyển mồ mả. Trường hợp người có mồ mả phải di
chuyển không nhận đất được bố trí để di chuyển mà tự di chuyển mồ mả thì Tổ chức
làm nhiệm vụ bồi thường báo cáo Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định
việc hỗ trợ cho từng trường hợp cụ thể;
2. Mức bồi thường
cụ thể về chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng mới và các chi phí hợp lý khác
có liên quan trực tiếp được áp dụng theo giá bồi thường về di chuyển mồ mả do
UBND tỉnh quy định.
Điều 12. Bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi
Việc bồi thường
đối với cây trồng, vật nuôi thực hiện theo quy định tại Điều 90 Luật Đất đai
năm 2013.
Về mức bồi thường
cụ thể đối với vật nuôi là thủy sản mà tại thời điểm thu hồi đất chưa đến thời
kỳ thu hoạch được áp dụng theo quy định cụ thể về giá bồi thường vật nuôi là thủy
sản do UBND tỉnh quy định.
Điều 13. Bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi
đất
Việc bồi thường
chi phí di chuyển thực hiện theo quy định tại Điều 91 Luật Đất đai năm
2013.
Mức bồi thường
cụ thể do Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường xác định theo chi phí thực tế tại thời
điểm di dời.
Trường hợp Tổ
chức làm nhiệm vụ bồi thường không xác định được chi phí di chuyển; trường hợp
phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường thuê Tổ chức có chức năng tư vấn xác định chi phí tháo dỡ, di chuyển và
lắp đặt; xác định thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt trước khi báo cáo
Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Chi phí chi trả
cho đơn vị tư vấn do chủ đầu tư chi trả và được tính vào vốn đầu tư của dự án.
Điều 14. Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất
Việc hỗ trợ ổn
định đời sống và sản xuất thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP; một số nội dung được quy định cụ thể như sau:
1. Hỗ trợ ổn định
đời sống:
a) Trường hợp
thu hồi từ 30% (ba mươi phần trăm) đến 70% (bảy mươi phần trăm) diện tích đất
nông nghiệp đang sử dụng mà phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được
hỗ trợ trong thời gian 24 tháng (hai mươi bốn tháng).
b) Đối với trường
hợp thu hồi trên 70% (bảy mươi phần trăm) diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng
mà phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ là 36
tháng (ba mươi sáu tháng).
2. Hỗ trợ ổn định
sản xuất:
Đối với tổ chức
kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư
nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ ổn định sản xuất bằng tiền, với mức bằng (=) 30%
(ba mươi phần trăm) một năm thu nhập sau
thuế, theo mức thu nhập bình quân của 03 (ba) năm liền kề trước đó.
3. Người lao động
do tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có
vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 19 Nghị
định số 47/2014/NĐ-CP thuê lao động theo hợp đồng lao động thì được áp dụng hỗ
trợ chế độ trợ cấp ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động, thời
gian trợ cấp là 06 (sáu) tháng.
4. Việc chi trả
tiền hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất được chi trả một lần cho người được hỗ
trợ.
5. UBND cấp xã
nơi có đất thu hồi căn cứ Điểm a, b, c và Điểm d, Khoản 1, Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP chịu trách nhiệm xác nhận đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống
và sản xuất quy định tại Điều này và xác nhận đối tượng được hỗ trợ đào tạo,
chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm quy định tại Điều 15 của Quy định này.
Điều 15. Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc
làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất
nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp
Việc hỗ trợ
đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi
đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định
tại Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP được thực hiện cụ thể như sau:
1. Hộ gia
đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp
mà được bồi thường bằng tiền thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền đối với
diện tích đất nông nghiệp thu hồi còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và
tìm kiếm việc làm bằng tiền, với mức hỗ trợ như sau:
a) Tại thành
phố Biên Hòa; các phường của thị xã Long Khánh; các huyện Long Thành, Nhơn Trạch,
Trảng Bom, Thống Nhất; thị trấn Vĩnh An và các xã đồng bằng, huyện Vĩnh Cửu; thị
trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc: Hỗ trợ bằng (=) 1,5 lần (một phẩy năm lần) giá đất
nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của UBND tỉnh đối với toàn bộ diện
tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao
đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013;
b) Tại các địa
bàn còn lại: Hỗ trợ bằng (=) 2 lần (hai lần) giá đất nông nghiệp cùng loại
trong bảng giá đất của UBND tỉnh đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu
hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định
tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.
2. Đối tượng
được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm quy định tại Khoản 1
Điều này bao gồm các trường hợp sau:
a) Hộ gia
đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp khi thực hiện Nghị định số
64/CP ngày 27 tháng 9 năm 1993 của Chính phủ ban hành Bản quy định về việc giao
đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản
xuất nông nghiệp; Nghị định số 85/1999/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 1999 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Bản quy định về việc giao đất nông nghiệp
cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông
nghiệp và bổ sung việc giao đất làm muối cho hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn
định lâu dài; giao đất lâm nghiệp khi thực hiện Nghị định số 02/CP ngày 15
tháng 01 năm 1994 của Chính phủ ban hành Bản quy định về việc giao đất lâm nghiệp
cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm
nghiệp; Nghị định số 163/1999/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 1999 của Chính phủ về
việc giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng
ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp; Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29
tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai;
b) Nhân khẩu
nông nghiệp trong hộ gia đình quy định tại Điểm a Khoản này nhưng phát sinh sau
thời điểm giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình đó;
c) Hộ gia
đình, cá nhân thuộc đối tượng đủ điều kiện được giao đất nông nghiệp theo quy định
tại Điểm a Khoản này nhưng chưa được giao đất nông nghiệp và đang sử dụng đất
nông nghiệp do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho, khai hoang theo
quy định của pháp luật, được UBND cấp xã
nơi có đất thu hồi xác nhận là đang trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp đó.
3. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục
đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy
sản (không bao gồm đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ) của các nông, lâm trường
quốc doanh mà thuộc đối tượng là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc
doanh đang làm việc; hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sản xuất
nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó
khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền thì ngoài việc
được bồi thường bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp thu hồi còn được hỗ
trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bằng tiền, với mức hỗ trợ bằng
(=) 0,5 lần (không phẩy năm lần) giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng
giá đất của UBND tỉnh đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện
tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều
129 Luật Đất đai năm 2013.
Điều 16. Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở
của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển
chỗ ở
Việc hỗ trợ
tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt
Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở thực hiện theo quy định tại Điều
22 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.
Trường hợp hộ
gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi Nhà nước thu hồi đất
ở, phải di chuyển chỗ ở mà tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất
còn được nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư bằng (=) giá trị suất đầu tư hạ tầng
của lô đất tái định cư tập trung, cụ thể như sau:
1. Tại thành
phố Biên Hòa là 200 triệu đồng (hai trăm triệu đồng);
2. Tại các huyện
Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất, thị xã Long Khánh là 160 triệu đồng
(một trăm sáu mươi triệu đồng);
3. Tại các huyện
còn lại là 130 triệu đồng (một trăm ba mươi triệu đồng).
Điều 17. Hỗ trợ người đang thuê nhà ở không thuộc sở hữu
Nhà nước
Việc hỗ trợ người
đang thuê nhà ở không thuộc sở hữu Nhà nước quy định tại Điều 23 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP được thực hiện cụ thể như sau: Hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà
ở không phải là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di
chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản, với mức hỗ trợ bằng (=)
mức bồi thường chi phí di chuyển quy định tại Điều 13 Quy định này.
Điều 18. Hỗ trợ khi thu hồi đất công ích của xã, phường, thị
trấn
Việc hỗ trợ
khi thu hồi đất công ích của xã, phường, thị trấn quy định tại Điều 24
Nghị định số 47/2014/NĐ-CP được thực hiện cụ thể như sau: Trường hợp đất thu hồi
thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn thì được hỗ trợ, với mức hỗ trợ
bằng (=) 75% (bảy mươi lăm phần trăm) giá đất bồi thường; tiền hỗ trợ được nộp
vào ngân sách nhà nước và được đưa vào dự toán ngân sách hàng năm của xã, phường,
thị trấn; tiền hỗ trợ chỉ được sử dụng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng,
sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.
Điều 19. Suất tái định cư tối thiểu
Suất tái định
cư tối thiểu thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, một
số nội dung được quy định cụ thể như sau:
1. Suất tái định
cư tối thiểu quy định bằng đất ở, nhà ở thì giá trị suất tái định cư tối thiểu
bằng (=) diện tích đất ở, nhà ở nhân (x) đơn giá đất ở, nhà ở do UBND tỉnh quyết
định. Diện tích đất ở, nhà ở là 60 m2 (sáu mươi mét vuông).
2. Suất tái định
cư tối thiểu quy định bằng nhà ở (căn hộ chung cư) thì giá trị suất tái định cư
tối thiểu bằng (=) diện tích căn hộ chung cư nhân (x) đơn giá xây dựng căn hộ
do UBND tỉnh quyết định. Diện tích của căn hộ là 40 m2 (bốn mươi mét vuông).
3. Suất tái định
cư tối thiểu quy định bằng tiền thì giá trị suất tái định cư tối thiểu được xác
định như sau:
a) Tại các phường
của thành phố Biên Hòa là 300 triệu đồng (ba trăm triệu đồng);
b) Tại các xã
của thành phố Biên Hòa, các phường của thị xã Long Khánh và thị trấn Trảng Bom,
thị trấn Long Thành là 250 triệu đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng);
c) Tại các thị
trấn của các huyện còn lại, các xã của thị xã Long Khánh và các xã của các huyện
Nhơn Trạch, Long Thành là 200 triệu đồng (hai trăm triệu đồng);
d) Tại các địa
bàn còn lại là 150 triệu đồng (một trăm năm mươi triệu đồng).
Điều 20. Bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông
nghiệp do cán bộ, công chức, viên chức (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất
sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) đang sử dụng đất
Việc bồi thường,
hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp do cán bộ, công chức, viên chức
đang sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư số
37/2014/TT-BTNMT.
Trường hợp hộ
gia đình vừa có nhân khẩu là cán bộ, công chức, viên chức (đang làm việc hoặc
đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) vừa có nhân khẩu
không phải là cán bộ, công chức, viên chức nhưng đang sử dụng đất nông nghiệp
vào mục đích sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ
gia đình đó thì nhân khẩu không phải là cán bộ, công chức, viên chức được hỗ trợ
ổn định đời sống và sản xuất; được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm
việc làm. Mức hỗ trợ bằng (=) mức hỗ trợ quy định tại Điều 19, Điều 20 Nghị định
số 47/2014/NĐ-CP và Điều 14, Điều 15 Quy định này.
Chương III
QUY
ĐỊNH CHI TIẾT VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO HẠN CHẾ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG ĐẤT, THIỆT HẠI
TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT ĐỐI VỚI ĐẤT THUỘC HÀNH LANG BẢO VỆ AN TOÀN ĐƯỜNG DÂY DẪN
ĐIỆN TRÊN KHÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Điều 21. Bồi thường, hỗ trợ về nhà ở, công trình trong hành
lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 220kV
Việc bồi thường,
hỗ trợ đối với nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn
điện trên không điện áp đến 220kV quy định tại Điều 18 Nghị định số
14/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành Luật điện lực về an toàn điện (sau đây gọi là Nghị định số 14/2014/NĐ-CP)
được thực hiện cụ thể như sau:
1. Đối với nhà
ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân không phải di dời
khỏi hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến
220kV theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP thì chủ sở hữu nhà ở,
công trình phụ phục vụ sinh hoạt được bồi thường, hỗ trợ do hạn chế khả năng sử
dụng và ảnh hưởng trong sinh hoạt. Việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện một
(01) lần như sau:
a) Nhà ở, công
trình phụ phục vụ sinh hoạt có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong hành
lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, được xây dựng trên đất đủ điều
kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày thông
báo thực hiện dự án công trình lưới điện cao áp được cấp có thẩm quyền phê duyệt
thì được bồi thường, hỗ trợ phần diện tích trong hành lang bảo vệ an toàn đường
dây dẫn điện trên không.
Mức bồi thường,
hỗ trợ bằng (=) 70% (bảy mươi phần trăm) giá trị nhà ở, công trình phụ phục vụ
sinh hoạt tính trên diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn
điện trên không theo đơn giá xây dựng mới của nhà ở, công trình phụ phục vụ
sinh hoạt có tiêu chuẩn tương đương do UBND tỉnh quy định.
b) Trường hợp
nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt được xây dựng trên đất không đủ điều kiện
bồi thường về đất theo quy định của pháp luật thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường
căn cứ tình hình thực tế của từng trường hợp cụ thể để báo cáo Sở Xây dựng đề
xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định việc hỗ trợ.
2. Đối với nhà
ở, công trình được xây dựng trước ngày thông báo thực hiện dự án công trình lưới
điện cao áp được cấp có thẩm quyền phê duyệt:
a) Trường hợp
chưa đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 13 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP thì
chủ sở hữu tài sản được hỗ trợ do hạn chế khả năng sử dụng bằng (=) 30% (ba
mươi phần trăm) giá trị nhà ở, công trình đối với phần diện tích trong hành
lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, đồng thời được hỗ trợ chi
phí cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình như sau:
Nhà ở, công
trình có kết cấu mái lợp và tường bao bằng vật liệu dễ cháy không đảm bảo an
toàn để tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không
thì được hỗ trợ để cải tạo bằng (=) 90% (chín mươi phần trăm) giá trị nhà dưới
cấp 4 hạng 1 theo đơn giá xây dựng mới của nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh
hoạt có tiêu chuẩn tương đương do UBND tỉnh quy định.
Nhà ở, công
trình có kết cấu tường bao bằng vật liệu dễ cháy không đảm bảo an toàn để tồn tại
trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không thì được hỗ trợ để
cải tạo bằng (=) 60% (sáu mươi phần trăm) giá trị nhà dưới cấp 4 hạng 1 theo
đơn giá xây dựng mới của nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt có tiêu chuẩn
tương đương do UBND tỉnh quy định.
Nhà ở, công
trình có kết cấu mái lợp bằng vật liệu dễ cháy không đảm bảo an toàn để tồn tại
trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không thì được hỗ trợ để
cải tạo bằng (=) 30% (ba mươi phần trăm) giá trị nhà dưới cấp 4 hạng 1 theo đơn
giá xây dựng mới của nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt có tiêu chuẩn
tương đương do UBND tỉnh quy định.
b) Trường hợp
phá dỡ một phần, phần còn lại vẫn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của
pháp luật về xây dựng và đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 13 Nghị định
số 14/2014/NĐ-CP thì chủ đầu tư lưới điện cao áp có trách nhiệm: Chi trả, bồi
thường phần giá trị nhà, công trình bị phá dỡ và chi phí cải tạo hoàn thiện lại
nhà, công trình theo tiêu chuẩn tương đương của nhà, công trình trước khi bị
phá dỡ hoặc bồi thường di dời nhà ở, công trình theo quyết định của UBND tỉnh.
Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường căn cứ tình hình thực tế của từng trường hợp cụ
thể để báo cáo Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đề xuất
UBND tỉnh xem xét, quyết định việc bồi thường chi phí cải tạo hoàn thiện lại
nhà, công trình hoặc bồi thường di dời nhà ở, công trình.
c) Trường hợp
nhà ở, công trình không thể cải tạo được để đáp ứng điều kiện quy định tại Điều
13 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, mà phải phá dỡ hoặc di dời thì chủ sở hữu nhà ở,
công trình được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Điều 22. Bồi thường, hỗ trợ về đất trong hành lang bảo vệ
an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 220kV
1. Đối với đất
nông nghiệp
a) Trường hợp
đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở không được công nhận là đất ở nằm
trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 220kV
thì được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, với mức bồi thường
bằng (=) 100% (một trăm phần trăm) giá bồi thường khi thu hồi đất nông nghiệp
đó.
b) Đối với đất
trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản không thuộc trường hợp quy định tại
Điểm a Khoản này nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên
không điện áp đến 220kV thì được bồi thường với mức bằng (=) 60% (sáu mươi phần
trăm) giá bồi thường khi thu hồi đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản
đó.
c) Đối với đất
nông nghiệp không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này nằm
trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 220kV
thì được bồi thường với mức bằng (=) 80% (tám mươi phần trăm) giá bồi thường
khi thu hồi đất nông nghiệp đó.
2. Đối với đất
phi nông nghiệp nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên
không điện áp đến 220kV thì được bồi thường với mức bằng (=) 80% (tám mươi phần
trăm) giá bồi thường khi thu hồi đất phi nông nghiệp đó.
3. Trường hợp
hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 220kV chiếm
dụng khoảng không trên 70% (bảy mươi phần trăm) diện tích thửa đất có nhà ở,
công trình xây dựng thì phần diện tích đất còn lại cũng được bồi thường theo
quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.
4. Đối với đất
nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến
220kV mà thuộc trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất khi Nhà nước thu
hồi đất thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường căn cứ nguồn gốc, thời điểm, quá
trình sử dụng đất để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh xem
xét, quyết định việc hỗ trợ.
Điều 23. Bồi thường, hỗ trợ về nhà ở, công trình và đất trong
hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 500kV
1. Đối với nhà
ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân nằm trong hành
lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 500kV mà xây dựng
trên đất đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật thì được bồi
thường toàn bộ giá trị phần diện tích xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn
đường dây dẫn điện trên không theo đơn giá xây dựng mới của nhà ở, công trình
phụ phục vụ sinh hoạt có tiêu chuẩn tương đương do UBND tỉnh quy định.
2. Đối với đất
nông nghiệp nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện
áp đến 500kV thì được bồi thường với mức bằng mức bồi thường quy định tại Khoản
1, Điều 22 Quy định này.
3. Đối với đất
phi nông nghiệp nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên
không điện áp đến 500kV thì được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng
đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.
4. Trường hợp
hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 500kV chiếm
dụng khoảng không trên 70% (bảy mươi phần trăm) diện tích thửa đất có nhà ở,
công trình xây dựng thì phần diện tích đất còn lại cũng được bồi thường theo
quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
5. Đối với đất
và nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân nằm trong
hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp đến 500kV mà thuộc
trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất thì Tổ
chức làm nhiệm vụ bồi thường căn cứ nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất,
tình hình thực tế của từng trường hợp cụ thể để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định việc hỗ trợ.
6. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn
điện trên không điện áp đến 500kV phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở nào
khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đường dây dẫn điện đi qua thì được
bố trí tái định cư; được bồi thường chi phí di chuyển theo quy định tại Điều 13
Quy định này và được hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất theo quy định tại Điều
14 Quy định này.
Điều 24. Bồi thường đối với cây trong và ngoài hành lang bảo
vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không
Việc bồi thường
đối với cây trong và ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên
không thực hiện theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP.
1. Cây có trước
khi thông báo thực hiện dự án công trình lưới điện cao áp và trong hành lang an
toàn lưới điện, nếu phải chặt bỏ và cấm trồng mới theo quy định tại Khoản 3, Điều
12 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP thì được bồi thường theo quy định.
2. Cây có trước
khi thông báo thực hiện dự án công trình lưới điện cao áp và trong hành lang
thuộc loại không phải chặt bỏ và cấm trồng quy định tại Khoản 3, Điều 12 Nghị định
số 14/2014/NĐ-CP hoặc cây ngoài hành lang có nguy cơ vi phạm khoảng cách an
toàn quy định tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP thì đơn vị quản
lý vận hành có quyền kiểm tra, chặt, tỉa cây để đảm bảo an toàn cho đường dây dẫn
điện trên không và thực hiện bồi thường phần thiệt hại theo quy định.
3. Mức bồi thường
đối với các trường hợp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này được thực hiện
một (01) lần đối với một cây và bồi thường theo đơn giá bồi thường cây trồng do
UBND tỉnh quy định.
Chương IV
HỖ
TRỢ KHÁC
Điều 25. Hỗ trợ đối tượng thuộc diện chính sách
1. Hộ bị thu hồi
đất có người là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm
chất độc da cam, gia đình liệt sĩ thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp
mà bị thu hồi hết đất nông nghiệp hoặc bị thu hồi hết đất ở thì ngoài việc được
hỗ trợ theo quy định còn được hưởng thêm khoản hỗ trợ dành cho những đối tượng
thuộc diện chính sách, cụ thể như sau:
a) Hỗ trợ cho
hộ bị thu hồi đất có người là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh hạng 1/4, bệnh
binh hạng 1/3, người bị nhiễm chất độc da cam, gia đình liệt sỹ là 30.000.000 đồng/hộ
(ba mươi triệu đồng trên một hộ).
b) Hỗ trợ cho
hộ bị thu hồi đất có người là thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 61% đến
80% là 15.000.000 đồng/hộ (mười lăm triệu đồng trên một hộ).
c) Hỗ trợ cho
hộ bị thu hồi đất có người là thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 21% đến
60% là 10.000.000 đồng/hộ (mười triệu đồng trên một hộ).
2. Hộ bị thu hồi
đất có người là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm
chất độc da cam, gia đình liệt sỹ thuộc đối tượng sản xuất kinh doanh nhỏ mà
không còn mặt bằng sản xuất kinh doanh và bị thu hồi hết đất ở thì được hỗ trợ
theo mức quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Hộ nghèo
theo quy định của Nhà nước, hộ dân tộc thiểu số (có giấy xác nhận của UBND cấp
xã) thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà bị thu hồi hết đất nông
nghiệp và bị thu hồi hết đất ở; thuộc đối tượng sản xuất kinh doanh nhỏ mà
không còn mặt bằng sản xuất kinh doanh và bị thu hồi hết đất ở thì được hỗ trợ
10.000.000 đồng/hộ (mười triệu đồng trên một hộ).
Điều 26. Hỗ trợ học phí
1. Đối tượng hỗ
trợ là học sinh, học viên con em nhân dân thuộc diện tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang theo học tại các trường mầm non, phổ
thông, các trường (lớp) bổ túc văn hóa trên địa bàn tỉnh.
2. Chế độ hỗ
trợ:
Được miễn học
phí trong thời gian 02 (hai) năm học (18 tháng học); nếu thời gian bắt đầu miễn
học phí không phải là tháng đầu tiên của năm học thì được xét miễn học phí
trong năm học tiếp theo để đảm bảo đủ thời gian 18 tháng (mười tám tháng);
riêng đối với trường hợp phải chuyển trường do tái định cư tại địa bàn khác thì
ngoài việc được hỗ trợ miễn học phí còn được ưu tiên nhận vào các trường công lập
tại địa bàn tái định cư.
Mức học phí được
miễn là mức học phí của trường học mà học sinh đang theo học.
3. Nguồn kinh
phí hỗ trợ:
Nguồn kinh phí
hỗ trợ do chủ đầu tư dự án hỗ trợ để thực hiện và được tính vào phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
4. Quy trình
thực hiện:
a) UBND cấp xã
nơi có đất thu hồi có trách nhiệm lập danh sách học sinh con em thuộc diện tái định
cư trên địa bàn và gửi cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường. Danh sách gồm các nội
dung: Tên học sinh, lớp đang học, tên trường đang học, họ tên chủ hộ, địa chỉ.
b) Tổ chức làm
nhiệm vụ bồi thường có trách nhiệm tổng hợp danh sách học sinh thuộc diện hỗ trợ
học phí để gửi Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện,
thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa (đối với học sinh mầm non, trung học cơ
sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với học sinh các trường Trung học phổ thông,
Trung tâm giáo dục thường xuyên) để thẩm định, xác định mức học phí được hỗ trợ.
c) Sau khi có
ý kiến của các cơ quan thẩm định, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường đưa nội dung
hỗ trợ học phí vào phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
d) Tổ chức làm
nhiệm vụ bồi thường chuyển kinh phí hỗ trợ học phí cho các trường học; các trường
học có trách nhiệm miễn học phí cho học sinh thuộc diện tái định cư.
Điều 27. Hỗ trợ dịch vụ y tế cho người thuộc diện tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất
1. Đối tượng
được hỗ trợ là những người thuộc các hộ gia đình được bố trí tái định cư do bị
thu hồi đất và không phải là đối tượng đóng bảo hiểm y tế bắt buộc hoặc được
Nhà nước hỗ trợ 100% (một trăm phần trăm) tiền đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
2. Chế độ hỗ
trợ:
a) Hỗ trợ dịch
vụ khám chữa bệnh theo chế độ BHYT tự nguyện, mỗi cá nhân được cấp một thẻ BHYT
tự nguyện có giá trị sử dụng là 01 (một) năm.
b) Mức phí
đóng BHYT thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.
c) Đối với các
cá nhân đã đóng BHYT tự nguyện thì được cấp tiền theo mức phí đã đóng BHYT tự
nguyện.
3. Nguồn kinh
phí hỗ trợ do chủ đầu tư dự án hỗ trợ để thực hiện và được tính vào phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
4. Quy trình
thực hiện:
a) UBND cấp xã
nơi có đất thu hồi có trách nhiệm lập danh sách, xác nhận các đối tượng thuộc
diện tái định cư theo từng hộ gia đình, cá nhân. Đối với những người đã đóng
BHYT tự nguyện thì lập danh sách riêng, kèm theo bản photo thẻ BHYT.
b) Căn cứ danh
sách do UBND cấp xã nơi có đất thu hồi cung cấp, cơ quan bảo hiểm xã hội các
huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa cấp phát thẻ BHYT tự nguyện cho
các đối tượng tái định cư theo nhóm đối tượng hộ gia đình, cá nhân (trước khi
di chuyển).
c) Kinh phí hỗ
trợ được chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã Long Khánh và
thành phố Biên Hòa theo danh sách và số thẻ bảo hiểm y tế đã cấp phát.
d) Những người
đã đóng BHYT tự nguyện được cấp tiền theo mức phí đã đóng BHYT tại xã, phường,
thị trấn nơi trước khi di chuyển.
Điều 28. Hỗ trợ tiền thuê nhà ở
1. Hộ gia
đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà
ở tái định cư thì trong thời gian chờ tạo lập chỗ ở mới được bố trí vào nhà ở tạm
hoặc được hỗ trợ tiền thuê nhà ở như sau:
a) Đối với hộ
có số nhân khẩu từ 06 (sáu) người trở xuống thì được hỗ trợ tiền thuê nhà ở
theo mức quy định sau:
Tại thành phố
Biên Hòa là 4.000.000 đồng/hộ/tháng (bốn triệu đồng trên một hộ trên một
tháng);
Tại thị xã
Long Khánh là 3.500.000 đồng/hộ/tháng (ba triệu năm trăm nghìn đồng trên một hộ
trên một tháng);
Tại các huyện
là 3.000.000 đồng/hộ/tháng (ba triệu đồng trên một hộ trên một tháng).
b) Đối với hộ
có số nhân khẩu nhiều hơn 06 (sáu) người thì ngoài mức hỗ trợ theo quy định tại
Điểm a Khoản này, mỗi nhân khẩu tăng thêm (chỉ áp dụng đối với số nhân khẩu
trong phạm vi là ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em theo quan hệ huyết thống hoặc
theo pháp luật) được hỗ trợ theo mức quy định sau:
Tại thành phố
Biên Hòa là 500.000 đồng/tháng (năm trăm nghìn đồng trên một tháng);
Tại thị xã
Long Khánh là 450.000 đồng/tháng (bốn trăm năm mươi nghìn đồng trên một
tháng);
Tại các huyện
là 400.000 đồng/tháng (bốn trăm nghìn đồng trên một tháng).
2. Thời gian hỗ
trợ: Trường hợp được hỗ trợ tiền thuê nhà ở theo quy định tại Khoản 1 Điều này
thì thời gian hỗ trợ là 05 (năm) tháng nếu được bồi thường bằng đất ở tái định
cư; trường hợp được bồi thường bằng nhà ở tái định cư thì thời gian hỗ trợ là
01(một) tháng.
3. Đối với trường
hợp được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư mà không có nhu cầu bồi
thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tái định cư thì được hỗ trợ tiền thuê nhà ở bằng
(=) mức hỗ trợ quy định tại Khoản 1 Điều này; thời gian hỗ trợ tiền thuê nhà ở
là 5 (năm) tháng.
4. Đối với trường
hợp thu hồi đất ở mà bị giải tỏa từ 30% (ba mươi phần trăm) diện tích nhà ở trở
lên, phải tạm di chuyển ra ngoài để chờ sửa chữa lại nhà thì được hỗ trợ tiền
thuê nhà ở bằng (=) mức hỗ trợ quy định tại Khoản 1 Điều này; thời gian hỗ trợ
tiền thuê nhà ở là 03 (ba) tháng.
Điều 29. Hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất do lấn, chiếm
trước ngày 01 tháng 07 năm 2004
Hộ gia đình,
cá nhân sử dụng đất do lấn, chiếm trước ngày 01 tháng 07 năm 2004 mà chưa được
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà
ở và tài sản khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất thì không được bồi
thường nhưng được hỗ trợ về đất, cụ thể như sau:
1. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993
a) Trường hợp
sử dụng đất có nhà ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 mà tại thời điểm bắt đầu sử
dụng đất không có một trong các hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 22 Nghị
định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ (sau đây gọi là
Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) thì được hỗ trợ bằng (=) giá bồi thường đất ở đối với
phần diện tích trong hạn mức giao đất ở; đối với phần diện tích vượt hạn mức
giao đất ở thì được hỗ trợ bằng (=) 50% (năm mươi phần trăm) giá bồi thường đất
ở theo quy định. Trường hợp sử dụng đất có nhà ở trước ngày 15 tháng 10 năm
1993 mà tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất đã có một trong các hành vi vi phạm
theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ bằng (=)
50% (năm mươi phần trăm) giá bồi thường đất ở đối với phần diện tích trong hạn
mức giao đất ở; đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở thì được hỗ trợ
bằng (=) giá bồi thường đất nông nghiệp trồng cây lâu năm theo quy định;
b) Trường hợp
sử dụng đất có công trình xây dựng không phải là nhà ở trước ngày 15 tháng 10
năm 1993 mà tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất không có một trong các hành vi vi
phạm theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ bằng
(=) giá bồi thường đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng
đất cao nhất quy định tại Khoản 3, Điều 126 Luật Đất đai năm 2013. Trường hợp sử
dụng đất có công trình xây dựng không phải là nhà ở trước ngày 15 tháng 10 năm
1993 mà tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất đã có một trong các hành vi vi phạm
theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ bằng (=)
50% (năm mươi phần trăm) giá bồi thường đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp
có thời hạn sử dụng đất cao nhất quy định tại Khoản 3, Điều 126 Luật Đất đai
năm 2013;
c) Trường hợp
sử dụng đất nông nghiệp trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì được hỗ trợ bằng
(=) giá bồi thường đất nông nghiệp theo hiện trạng sử dụng đất ổn định đối với
toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thực tế bị thu hồi, nhưng không vượt quá hạn
mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.
2. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01
tháng 07 năm 2004
a) Trường hợp
sử dụng đất có nhà ở từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 07
năm 2004 mà tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất không có một trong các hành vi vi
phạm theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ bằng
(=) 50% (năm mươi phần trăm) giá bồi thường đất ở đối với phần diện tích trong
hạn mức giao đất ở; đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở thì được hỗ
trợ bằng (=) giá bồi thường đất nông nghiệp trồng cây lâu năm theo quy định.
Trường hợp sử dụng đất có nhà ở từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01
tháng 07 năm 2004 mà tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất đã có một trong các hành
vi vi phạm theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ
bằng (=) giá bồi thường đất nông nghiệp trồng cây lâu năm theo quy định;
b) Trường hợp
sử dụng đất có công trình xây dựng không phải là nhà ở từ ngày 15 tháng 10 năm
1993 đến trước ngày 01 tháng 07 năm 2004 mà tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất
không có một trong các hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 22 Nghị định số
43/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ bằng (=) 50% (năm mươi phần trăm) giá bồi thường
đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất cao nhất quy định
tại Khoản 3, Điều 126 Luật Đất đai năm 2013. Trường hợp sử dụng đất có công
trình xây dựng không phải là nhà ở từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày
01 tháng 07 năm 2004 mà tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất đã có một trong các
hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được hỗ
trợ bằng (=) giá bồi thường đất nông nghiệp trồng cây lâu năm theo quy định;
c) Trường hợp
sử dụng đất nông nghiệp thì được hỗ trợ bằng (=) giá bồi thường đất nông nghiệp
theo hiện trạng sử dụng đất ổn định đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp
thực tế bị thu hồi, nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định
tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.
Điều 30. Hỗ trợ về đất đối với trường hợp sử dụng đất được
giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 07 năm 2004 nhưng chưa nộp tiền
để được sử dụng đất
Hộ gia đình,
cá nhân sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm
2004 nhưng chưa nộp tiền để được sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất thì không
được bồi thường mà được hỗ trợ về đất, cụ thể như sau:
1. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993
a) Trường hợp
sử dụng đất có nhà ở ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì được hỗ trợ bằng
(=) 60% (sáu mươi phần trăm) giá bồi thường đất ở đối với diện tích trong hạn mức
giao đất ở; đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở thì được hỗ trợ bằng
(=) giá bồi thường đất nông nghiệp trồng cây lâu năm theo quy định;
b) Trường hợp
sử dụng đất nông nghiệp trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì được hỗ trợ bằng
(=) giá đất nông nghiệp theo hiện trạng sử dụng đất ổn định đối với toàn bộ diện
tích đất nông nghiệp thực tế bị thu hồi, nhưng không vượt quá hạn mức giao đất
nông nghiệp quy định tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.
2. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01
tháng 07 năm 2004
a) Trường hợp
sử dụng đất có nhà ở ổn định từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01
tháng 07 năm 2004 thì được hỗ trợ bằng (=) 50% (năm mươi phần trăm) giá bồi thường
đất ở đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở; đối với phần diện tích vượt hạn
mức giao đất ở thì được hỗ trợ bằng (=) giá bồi thường đất nông nghiệp trồng
cây lâu năm theo quy định;
b) Trường hợp
sử dụng đất nông nghiệp thì được hỗ trợ bằng (=) giá bồi thường đất nông nghiệp
theo hiện trạng sử dụng đất ổn định đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp
thực tế bị thu hồi, nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định
tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.
Điều 31. Hỗ trợ khác do chủ đầu tư đề nghị
Ngoài các
chính sách hỗ trợ được UBND tỉnh quy định, chủ đầu tư được đề nghị thêm các khoản
hỗ trợ khác nhằm mục đích đảm bảo quyền và lợi ích của người có đất, có tài sản
bị thu hồi trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật và được UBND tỉnh chấp
thuận. Mức hỗ trợ cụ thể do chủ đầu tư đề nghị.
Các khoản hỗ
trợ do chủ đầu tư tự nguyện đề nghị hỗ trợ thêm cho người có đất, tài sản bị
thu hồi không được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất doanh nghiệp phải
nộp ngân sách nhà nước.
Điều 32. Thưởng cho đối tượng chấp hành tốt chủ trương,
chính sách pháp luật về thu hồi đất
Tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất
đúng thời gian quy định của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường thì được thưởng, với
mức thưởng được tính lũy tiến theo tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ như
sau:
1. Trường hợp
tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ từ 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) đến dưới
10.000.000 đồng (mười triệu đồng) thì mức thưởng là 1.000.000 đồng (một triệu đồng);
2. Trường hợp
tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) đến
dưới 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) thì mức thưởng là 2.000.000 đồng
(hai triệu đồng);
3. Trường hợp
tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ từ 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) đến
dưới 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) thì mức thưởng là 4.000.000 đồng (bốn
triệu đồng);
4. Trường hợp
tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ từ 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) đến
dưới 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng) thì mức thưởng là 6.000.000 đồng
(sáu triệu đồng);
5. Trường hợp
tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ từ 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng)
đến dưới 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng) thì mức thưởng là 8.000.000 đồng
(tám triệu đồng);
6. Trường hợp
tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ từ 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng) đến
dưới 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng) thì mức thưởng là 10.000.000 đồng
(mười triệu đồng);
7. Trường hợp
tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ từ 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng)
trở lên thì mức thưởng là 12.000.000 đồng (mười hai triệu đồng).
Chương V
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 33. Tổ chức thực hiện
Giao Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các Sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa triển khai thực hiện
Quy định này.
Trong quá trình
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã
Long Khánh, thành phố Biên Hòa kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý./.