ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
49/2011/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 25 tháng 08 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN SỬ DỤNG HỢP LÝ QUỸ BIỆT THỰ THUỘC SỞ
HỮU NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 29 tháng
11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số
71/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật nhà ở;
Căn cứ Nghị định số
29/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 2 năm 2007 của Chính phủ về quản lý kiến trúc đô
thị;
Căn cứ Thông tư số
38/2009/TT-BXD ngày 08/12/2009 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn quản lý sử dụng nhà
biệt thự tại khu vực đô thị;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây
dựng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo quyết định này Đề án sử dụng hợp lý quỹ
biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và
thay thế Quyết định số 177/2003/QĐ-UB ngày 25/12/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Lâm Đồng về việc phê duyệt Đề án sử dụng hợp lý quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà
nước tại thành phố Đà Lạt.
Điều 3.
Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở:
Xây dựng; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố Đà Lạt, Thủ trưởng các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan
căn cứ quyết định thi hành.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ, Website Chính
phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL);
- TT TU. TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, XD, QH, TKCT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Hòa
|
ĐỀ ÁN
SỬ DỤNG HỢP LÝ QUỸ BIỆT THỰ THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH
PHỐ ĐÀ LẠT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2011
của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Phần 1.
CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN -
PHẠM VI VÀ MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải
phóng (năm 1975), hầu hết các biệt thự tại thành phố Đà Lạt thuộc diện quản lý
và cải tạo xã hội chủ nghĩa theo quy định của Quyết định số 111/CP ngày
14/4/1977 của Chính phủ về chính sách quản lý và cải tạo xã hội chủ nghĩa đối
với nhà, đất ở các đô thị, các tỉnh phía Nam đều được chính quyền tiếp quản và
đưa vào sở hữu Nhà nước. Phần lớn các biệt thự trong số này được Ủy ban nhân
dân tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị Nhà nước (kể cả các cơ quan Trung ương
đóng tại địa phương) sử dụng làm nhà làm việc, số còn lại được giao cho các đơn
vị sử dụng vào mục đích kinh doanh (tập trung vào các ngành: Du lịch, Thương
mại …)
Do nhiều nguyên nhân khách quan và
chủ quan, việc sử dụng quỹ biệt thự trong thời gian trước đây của các cơ quan,
đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Lạt chưa phát huy được hiệu quả cả về mặt kinh
tế và xã hội; nhiều biệt thự sử dụng sai công năng, cơi nới, chắp vá làm thay
đổi kiến trúc, mỹ quan và bị xuống cấp nghiêm trọng.
Để khắc phục tình trạng trên, cần
thiết phải có đề án với những định hướng, quy định cụ thể để bảo tồn và khai thác,
sử dụng hợp lý quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước tại thành phố Đà Lạt.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ
Đề án sử dụng hợp lý quỹ biệt thự
thuộc sở hữu nhà nước tại thành phố Đà Lạt được xây dựng dựa trên các cơ sở
pháp lý sau:
1. Các văn bản pháp quy:
- Luật Nhà ở ngày 29 tháng 11 năm
2005;
- Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày
23 tháng 6 năm 2010; của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật
Nhà ở;
- Nghị định số 29/2007/NĐ-CP ngày
27 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ về quản lý kiến trúc đô thị;
- Quyết định số 409/2002/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 5 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch
chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2020.
- Quyết định số 443/QĐ-UBND ngày 14
tháng 2 năm 2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch
chung xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2020.
2. Cơ sở lập Đề án:
- Kết quả khảo sát, kiểm tra hiện
trạng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt;
- Báo cáo về hiện trạng, tình hình
sử dụng nhà (biệt thự, biệt lập) và đất khuôn viên của các cơ quan, đơn vị đang
trực tiếp quản lý, sử dụng.
III. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH VÀ MỤC
TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
1. Phạm vi điều chỉnh:
Đề án này điều chỉnh việc quản lý,
đầu tư, khai thác sử dụng đối với quỹ nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên
địa bàn thành phố Đà Lạt, bao gồm: dinh thự, biệt thự (kể cả những biệt thự đã
được sửa chữa, cải tạo) và nhà dạng biệt thự, biệt lập có khuôn viên rộng (sau
đây gọi chung là biệt thự).
2. Mục tiêu của Đề án:
- Xây dựng các tiêu chí để phân
loại, sắp xếp lại các biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước để quản lý, giữ gìn nâng
cấp và khai thác sử dụng có hiệu quả về mặt kinh tế và xã hội;
- Định hướng quản lý, khai thác sử
dụng hợp lý và có hiệu quả quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước hiện có trên địa
bàn thành phố Đà Lạt;
- Thực hiện việc di dời các hộ đang
ở trong các biệt thự và giải tỏa các hộ lấn chiếm bất hợp pháp phần đất thuộc
khuôn viên biệt thự nhằm đưa biệt thự vào sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích
kinh doanh tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, đồng thời góp phần chỉnh trang đô
thị;
- Tạo điều kiện cho các hộ đang ở
trong các biệt thự (ở ghép, không đủ tiêu chuẩn căn hộ) đến chỗ ở mới có điều
kiện sống tốt hơn và ổn định hơn.
Phần 2.
HIỆN TRẠNG QUẢN LÝ, SỬ
DỤNG QUỸ NHÀ THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
I. TỔNG SỐ BIỆT THỰ THUỘC SỞ HỮU
NHÀ NƯỚC
- Tổng số biệt thự hiện có: 212 ngôi;
- Tổng diện tích sử dụng: 63.364 m2;
- Tổng diện tích đất khuôn viên:
562.663 m2.
Trong số này không bao gồm số biệt
thự đã giao cho các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng an ninh - quốc phòng, các
cơ quan Trung ương đóng tại địa phương quản lý sử dụng và các biệt thự đã giao
tài sản cho các doanh nghiệp khi cổ phần hóa.
II. TÌNH HÌNH QUẢN LÝ, SỬ DỤNG
QUỸ BIỆT THỰ
1. Quỹ biệt thự đang sử dụng làm
công sở, nhà làm việc:
- Tổng số: 64 ngôi;
- Diện tích sử dụng: 20.423 m2.
Trong đó:
+ Số biệt thự do các cơ quan Nhà
nước sử dụng: 34 ngôi với diện tích sử dụng: 11.389,90 m2;
+ Số biệt thự do các tổ chức đoàn
thể sử dụng: 30 ngôi với diện tích sử dụng: 9.033,10 m2.
2. Quỹ biệt thự sử dụng vào mục
đích kinh doanh: Tổng số: 69 ngôi; Diện tích sử dụng: 24.431 m2.
3. Quỹ biệt thự đang sử dụng để ở:
- Tổng số: 79 ngôi;
- Diện tích sử dụng: 18.510 m2;
- Tổng số hộ sử dụng: 561 hộ.
Quỹ biệt thự này do Trung tâm Quản
lý nhà thành phố Đà Lạt quản lý cho thuê.
4. Các ngôi nhà không đủ tiêu chuẩn
biệt thự (đưa ra khỏi danh mục biệt thự thuộc sở hữu nhà nước):
Ngoài số biệt thự trên đây, do
trước đây khi xác lập danh mục biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước chưa đánh giá đầy
đủ các tiêu chí của biệt thự nên có trường hợp một số nhà biệt lập, nhà có
khuôn viên đất rộng tuy kiến trúc xây dựng không đủ tiêu chuẩn biệt thự nhưng đã
đưa vào danh mục biệt thự thuộc Đề án phê duyệt năm 2003, nay cần phải đưa ra
khỏi danh mục biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước để tổ chức bán đấu giá hoặc bán
cho người đang thuê, để cải tạo, tháo dỡ xây dựng lại sử dụng vào mục đích khác
có hiệu quả hơn, tạo nguồn thu cho ngân sách (có phụ lục kèm theo).
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả bước đầu sau một thời
gian thực hiện Đề án sử dụng hợp lý quỹ biệt thự thuộc sở hữu nhà nước tại
thành phố Đà Lạt (ban hành theo Quyết định số 177/2003/QĐ-UB ngày 25/12/2003 của
UBND tỉnh):
a) Thực hiện chỉ đạo của Thường
trực Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị chức năng đã tiến
hành việc tổ chức giải tỏa các hộ đang ở trong các khu biệt thự để đưa vào sử
dụng đúng mục đích, giữ gìn cảnh quan và bảo tồn các di sản kiến trúc, cụ thể
như sau:
+ Khu biệt thự Lê Lai - Nguyễn
Khuyến: Gồm 15 biệt thự với tổng diện tích sử dụng: 3.779 m2, diện
tích đất khuôn viên: 33.743 m2; đã giải tỏa xong 105 hộ đang ở trong
các biệt thự tại khu vực này để Công ty Kinh doanh & Phát triển nhà Lâm
Đồng đưa quỹ nhà này liên kết đầu tư, sử dụng đúng mục đích du lịch nghỉ dưỡng.
Sau khi Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Lâm Đồng cổ phần hóa thành Công ty
cổ phần Địa ốc Đà Lạt thì các biệt thự nêu trên thuộc tài sản của Công ty cổ
phần Địa ốc Đà Lạt.
+ Khu biệt thự đường Trần Hưng Đạo:
đã giải tỏa 27 hộ ở trong các biệt thự (do Công ty Du lịch bố trí ở trước đây)
để bàn giao các biệt thự tại đây cho Liên doanh DRI và sau này là Công ty cổ
phần Đào tạo nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ thông tin CADASA đưa vào khai
thác sử dụng theo kết quả đấu thầu và hợp đồng thuê đã ký kết.
- Thực hiện chủ trương thu gọn và
tập trung các trụ sở cơ quan, nhất là đối với các cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy và
UBND tỉnh, tạo thành khu làm việc của các cơ quan khối Đảng của tỉnh vừa tập
trung vừa hiện đại và thuận tiện việc giao dịch, đồng thời tạo điều kiện cho
công tác quản lý và sử dụng thiếu hiệu quả các biệt thự. Tỉnh ủy và UBND tỉnh
đã thống nhất việc bố trí, sắp xếp lại các trụ sở của một số cơ quan thuộc khối
Đảng tập trung về trục đường Lê Hồng Phong - Pasteur và Trần Phú. Việc sắp xếp
lại này đã dành ra được hàng chục biệt thự lớn tại khu vực đường Quang Trung -
Nguyễn Du - Phó Đức Chính (khu Tỉnh ủy cũ) để sử dụng vào mục đích kinh doanh,
tạo thành khu du lịch phía Đông - Bắc hồ Xuân Hương, phù hợp với Quy hoạch
chung thành phố Đà Lạt đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại
Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 27/5/2002.
- Đối với các biệt thự do các cơ
quan, đơn vị tự bố trí cho cán bộ công nhân viên ở tập thể trước đây:
+ Thực hiện Quyết định số
163/1999/QĐ-UB ngày 30/11/1999 của UBND tỉnh về việc xử lý đối với quỹ nhà
thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan, đơn vị đã tự bố trí cho cán bộ công nhân
viên ở tập thể trên địa bàn thành phố Đà Lạt và Quyết định số 151/1999/QĐ-UB
ngày 18/11/1999 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xử lý đối với nhà ở cho thuê
thuộc quyền sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt, thị xã Bảo Lộc nhưng
bên thuê đã chuyển nhượng quyền thuê cho người khác, Sở Xây dựng đã phối hợp
cùng Công ty Kinh doanh & Phát triển nhà Lâm Đồng thành lập Tổ công tác
tiến hành rà soát, kiểm tra các đối tượng thuộc diện điều chỉnh của 02 quyết
định nói trên tại thành phố Đà Lạt.
- Dinh thự số 1 Lý Tự Trọng (Dinh
Tỉnh trưởng trước đây) đã được Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi từ Tổng Cục II - Bộ
Quốc phòng và bàn giao cho Tỉnh đoàn Lâm Đồng quản lý, lập dự án đầu tư Nhà văn
hóa thiếu nhi.
b) Qua kiểm tra rà soát, Tổ công
tác đã đề xuất giải quyết một số trường hợp, như sau:
- Xử lý các trường hợp nhà do các
cơ quan, đơn vị tự bố trí cho cán bộ công nhân viên ở theo Quyết định
163/1999/QĐ-UB: Đã giải quyết cho ký hợp đồng thuê nhà được 155 trường hợp tại
thành phố Đà Lạt trong tổng số 476 hộ đã được các cơ quan, đơn vị bố trí ở tập
thể.
- Xử lý các trường hợp sang nhượng
quyền thuê nhà theo Quyết định số 151/1999/QĐ-UB: Đã giải quyết cho chuyển tên
hợp đồng được 226/267 trường hợp sang nhượng quyền thuê nhà (số liệu các hộ tự
sang nhượng quyền thuê nhà qua kiểm tra năm 2001).
Việc giải quyết nói trên đã góp
phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản
lý nhà, khắc phục tình trạng thất thu tiền cho thuê cũng như làm lành mạnh các
mối quan hệ trong hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước.
2. Những tồn tại:
Trong quá trình thực hiện đề án do
hầu hết các biệt thự đang có các hộ ở (do được cơ quan chủ quản trước đây bố
trí, hoặc lấn chiếm để ở) không có biện pháp gìn giữ, bảo quản tài sản nhà cửa.
Một số nhà cửa khác đã giao cho các đơn vị tự bảo quản nhưng chưa thực hiện tốt
công tác bảo quản tài sản nên dẫn đến tình trạng nhà cửa, tài sản bị hư hỏng,
xuống cấp nghiêm trọng, một số công trình không còn giữ được kiến trúc ban đầu,
khuôn viên bị chia cắt … một số trường hợp cá biệt để xảy ra tình trạng lấn
chiếm để sử dụng nhà, đất trái phép, …
Quá trình triển khai thực hiện Đề
án cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc để di dời, giải tỏa các hộ đang ở trong
các biệt thự; nhiều biệt thự đã có chủ trương cho nhà đầu tư thuê để đầu tư cải
tạo, sửa chữa đưa vào kinh doanh nhưng chưa tìm được chỗ tái định cư cho các hộ
nên chậm hoặc không triển khai được dự án.
Phần 3.
ĐỊNH HƯỚNG SỬ DỤNG HỢP
LÝ QUỸ NHÀ BIỆT THỰ, NHÀ CÓ NGUỒN GỐC BIỆT THỰ THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC
I. NGUYÊN TẮC BẢO TỒN, ĐỊNH
HƯỚNG QUẢN LÝ
1. Nguyên tắc bảo tồn:
Nguyên tắc bảo tồn kiến trúc là “bảo
tồn phải gắn với sự phát triển tiếp nối”, bảo tồn không làm cản trở sự phát
triển; bảo tồn trên cơ sở các tiêu chí quản lý đối với từng loại biệt thự, phân
loại quỹ biệt thự qua việc đánh giá hiện trạng, giá trị kiến trúc cảnh quan, mức
độ bảo tồn, khả năng sinh lợi của mỗi biệt thự. Trên cơ sở Thông tư số
38/2009/TT-BXD ngày 08/12/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc quản lý sử dụng
nhà biệt thự tại khu vực đô thị và nguyên tắc nêu ở trên, quỹ biệt thự thuộc sở
hữu nhà nước tại thành phố Đà Lạt được phân thành các nhóm sau:
a) Nhóm 1: Gồm những biệt thự có
giá trị về lịch sử, văn hóa; có giá trị đặc biệt về kiến trúc, cảnh quan, đại
diện tiêu biểu cho một nền kiến trúc, một phong cách kiến trúc; còn bền vững về
kết cấu chính.
b) Nhóm 2: Gồm những biệt thự không
thuộc nhóm 1, nhưng có giá trị nhất định về lịch sử, văn hóa hoặc có giá trị
nhất định về kiến trúc, cảnh quan, còn tương đối bền vững về kết cấu chính giá
trị sử dụng cao (có khả năng sinh lợi cao).
c) Nhóm 3: Gồm những nhà biệt lập
có khuôn viên đất rộng hoặc nhà dạng biệt thự đơn lẻ, khuôn viên đất đã bị chia
cắt, nằm ở những vị trí ít quan trọng trong đô thị, ít giá trị về kiến trúc
hoặc đã bị thay đổi kiến trúc trong quá trình quản lý sử dụng, có giá trị sử
dụng thấp (ít khả năng sinh lợi), kết cấu không còn bền vững hoặc đã xuống cấp.
2. Định hướng quản lý:
- Đối với các biệt thự độc đáo về
kiến trúc và cảnh quan ở đường Trần Hưng Đạo, đường Lê Lai, đường Quang Trung …
sẽ được tiếp tục nghiên cứu, phân loại để xây dựng quy chế bảo tồn cụ thể.
- Đối với quỹ nhà (biệt thự, biệt
lập) đã giao cho các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp quản lý sử dụng làm
nhà làm việc: thực hiện việc kiểm tra, rà soát cụ thể để giải quyết theo hướng
đưa các cơ quan, đơn vị này vào làm việc tại Trung tâm Hành chính tỉnh, tổ chức
bán đấu giá hoặc cho thuê quỹ nhà, đất theo đề án và quy chế được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Đối với quỹ biệt thự đã giao cho
các tổ chức đoàn thể, các hội nghề nghiệp … quản lý sử dụng làm trụ sở làm
việc: thực hiện kiểm tra, rà soát để giải quyết theo hướng đưa đến khu làm việc
mới, dành quỹ nhà, đất hiện tại để tổ chức bán đấu giá hoặc cho thuê theo Đề án
và quy chế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với quỹ nhà (biệt thự, dạng
biệt thự, biệt lập) đang sử dụng để ở: thực hiện rà soát, phân nhóm để quản lý,
sử dụng hợp lý, có hiệu quả.
Từ nguyên tắc bảo tồn và phân loại
như đã nêu ở phần trên, quỹ biệt thự hiện có được phân thành các nhóm như sau:
a) Nhóm 1: Gồm 05 dinh thự theo Phụ
lục 1, với nguyên tắc quản lý: Chỉ được phục chế lại công trình trên nguyên tắc
bảo tồn nguyên trạng về kiến trúc bên ngoài và bên trong, bảo tồn không gian
cảnh quan xung quanh, giữ nguyên kết cấu chính và chủng loại vật liệu xây dựng,
giữ màu sắc ban đầu của công trình.
b) Nhóm 2: Gồm 77 ngôi biệt thự
theo Phụ lục 2, với nguyên tắc quản lý: Chỉ được cải tạo nâng cấp không gian
bên trong công trình đảm bảo phù hợp với mục đích sử dụng mới. Đối với hình
thái kiến trúc bên ngoài công trình phải bảo tồn, phục chế lại như trước đây, tôn
tạo không gian cảnh quan xung quanh, tôn trọng chủng loại vật liệu ban đầu và
màu sắc công trình. Đối với những biệt thự có khuôn viên rộng có thể xây dựng
xen cấy thêm biệt thự mới với kiểu kiến trúc tương đồng và với mật độ xây dựng ≤
20% nhưng phải được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp nhận.
Riêng đối với một số biệt thự ở
đường Nguyễn Du - Phó Đức Chính, do các biệt thự xây dựng vào thời gian sau
này, ít giá trị về kiến trúc, đã xuống cấp, có thể tháo dỡ để xây dựng lại theo
dạng khu biệt thự hoàn chỉnh với mật độ ≤ 20% đối với lô đất liền thửa, ≤ 25%
đối với lô đất riêng lẻ và do Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết từng
trường hợp cụ thể.
c) Nhóm 3: Gồm 96 ngôi theo Phụ lục
3, với nguyên tắc quản lý: cho phép được cải tạo lại toàn bộ hoặc tháo dỡ để
xây dựng công trình mới khi cần thiết để thu hút đầu tư và phát triển đô thị (Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể).
II. CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ KHAI
THÁC QUỸ BIỆT THỰ
1. Nguyên tắc chung khi đầu tư:
Các nhà đầu tư xin đầu tư khai thác
quỹ biệt thự tại thành phố Đà Lạt phải tuân thủ theo nguyên tắc sau:
- Phải có dự án được Ủy ban nhân
dân tỉnh chấp thuận;
- Tuân thủ quy chế đấu giá mua hoặc
thuê biệt thự do UBND tỉnh ban hành;
- Việc sửa chữa nâng cấp biệt thự
phải tuân thủ các quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc và xây dựng của địa
phương (theo các nguyên tắc bảo tồn và định hướng quản lý quy định tại mục I
phần III Đề án này). Trường hợp thay đổi kiến trúc (kể cả dỡ bỏ) phải được sự
chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Các tổ chức, cá nhân thuộc các
thành phần kinh tế có nhu cầu, có năng lực đều được tham gia đấu thầu, đấu giá
hoặc xem xét chỉ định thầu để đầu tư, trong đó ưu tiên những doanh nghiệp có
phương án đầu tư và kinh doanh có hiệu quả, thời gian đầu tư ngắn và khả thi nhất,
…
2. Phương thức khai thác quỹ biệt
thự:
- Ưu tiên hình thức cho thuê dài
hạn (có quy chế cho thuê riêng): Áp dụng đối với số biệt thự có vị trí thuận
lợi trong kinh doanh hoặc được xây dựng theo từng cụm biệt thự, từng đường phố.
Thời gian cho thuê được quy định cụ thể cho từng nhóm biệt thự và tối đa đến 50
năm, diện tích nhà, đất cho thuê xác định theo hiện trạng. Giá cho thuê, phương
thức trả tiền thuê nhà, đất thực hiện theo quy chế cho thuê biệt thự, tiền thuê
đất trả hàng năm, không giao đất 50 năm trả tiền một lần. Nếu ở cùng một địa
điểm có nhiều nhà đầu tư xin thuê thì áp dụng hình thức đấu thầu quyền thuê.
Sau khi kết thúc hợp đồng thuê biệt thự, bên thuê có trách nhiệm bàn giao
nguyên trạng công trình và khuôn viên đất (kể cả những phần đã đầu tư cải tạo,
nâng cấp hoặc xây dựng mới) cho bên cho thuê để tiếp tục quản lý, sử dụng.
- Tổ chức bán đấu giá: Những ngôi
nhà dạng biệt thự đơn lẻ, đã bị xuống cấp, ít giá trị về kiến trúc, nhà biệt
lập có khuôn viên đất rộng nằm ở vị trí thuận lợi có thể xem xét để tổ chức bán
đấu giá (theo quy chế cụ thể, được cấp có thẩm quyền phê duyệt), nhằm tạo nguồn
thu cho ngân sách đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị.
Phần 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. SỞ XÂY DỰNG
- Với vai trò là cơ quan thường
trực giúp Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản tỉnh, đồng
thời là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh về mặt quản lý nhà nước ở lĩnh vực
nhà cửa, công trình xây dựng có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình
hình triển khai thực hiện Đề án và đề xuất tháo gỡ, giải quyết những khó khăn,
vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định.
- Hướng dẫn việc quản lý sử dụng
nhà biệt thự tại khu vực đô thị theo đúng tinh thần Thông tư số 38/2009/TT-BXD
ngày 08/12/2009 của Bộ Xây dựng; đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Quy chế quản lý biệt thự trên địa bàn thành phố Đà Lạt để tổ chức thực
hiện.
- Tổ chức thực hiện việc đo, vẽ và
đánh giá chất lượng còn lại đối với biệt thự do một số cơ quan, đơn vị nhà nước
sử dụng làm trụ sở làm việc và tỉnh đã có chủ trương thu hồi để tổ chức bán đấu
giá.
II. SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG:
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
thành phố Đà Lạt lập kế hoạch sử dụng đất phục vụ yêu cầu bố trí tái định cư
cho các hộ phải di dời, giải tỏa để thu hồi biệt thự trên địa bàn thành phố Đà
Lạt.
- Tổ chức đo vẽ, lập hồ sơ kỹ thuật
thửa đất đối với khuôn viên các biệt thự thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn
thành phố Đà Lạt.
- Thực hiện thủ tục giao đất, cho
thuê đất thuộc khuôn viên các biệt thự theo quy định hiện hành.
III. SỞ TÀI CHÍNH
- Chủ trì, cùng các sở, ngành có
liên quan rà soát Quy chế cho thuê biệt thự thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn
thành phố Đà Lạt (ban hành kèm theo Quyết định số 53/2005/QĐ-UBND) ngày
02/3/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng) tham mưu, đề xuất điều chỉnh, bổ
sung cho phù hợp với nội dung Đề án này và các quy định hiện hành của Nhà nước.
- Tham mưu UBND tỉnh quy định về lộ
trình, phương thức và giá cho thuê, giá khởi điểm để bán đấu giá biệt thự, công
sở theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
- Thực hiện thủ tục ký kết các hợp
đồng cho thuê biệt thự theo quy định hiện hành.
IV. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ
LẠT
- Thực hiện nghiêm túc công tác
quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố nói chung và đối với quỹ biệt
thự thuộc sở hữu nhà nước nói riêng; kiên quyết xử lý những trường hợp xây dựng
trái phép, cơi nới bất hợp pháp trong khuôn viên biệt thự.
- Tổ chức thực hiện và hỗ trợ các
chủ đầu tư trong việc bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thu hồi biệt thự.
- Tổ chức thực hiện các dự án xây
dựng quỹ nhà ở (chung cư) để tái định cư, nhà tạm cư … cho các hộ đang ở trong
quỹ biệt thự thuộc Đề án này.
V. CÁC SỞ NGÀNH CÓ LIÊN QUAN:
Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ cụ thể trong Đề án có liên quan đến lĩnh vực quản lý
chuyên ngành để thực hiện hoặc phối hợp thực hiện.