ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
40/2006/QĐ-UBND
|
Đồng
Hới, ngày 11 tháng 9 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIAO ĐẤT LÀM NHÀ Ở, CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN
SỬ DỤNG ĐẤT Ở CHO HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN THEO CƠ CHẾ "MỘT CỬA"
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi
hành Luật Đất đai;
Căn cứ Thông tư số 29/2004/TT-BTNMT ngày 01 tháng 11 năm 2004 của Bộ Tài Nguyên
và Môi trường về việc hướng dẫn lập, chỉnh lý, quản lý, hồ sơ địa chính;
Căn cứ Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04 tháng 9 năm 2003 của Thủ tướng Chính
phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “Một cửa” tại các cơ quan hành
chính Nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư số 93/2002/TT-BTC ngày 21 tháng 10 năm 2002 của Bộ Tài chính quy
định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí địa chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ
trình số 284/TTrLN-SNV-STNMT ngày 30 tháng 3 năm 2006,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy định trình tự, thủ tục giao đất làm
nhà ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình và cá nhân theo
cơ chế “Một cửa” để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
01/2000/QĐ-UB ngày 07 tháng 01 năm 2000 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban
hành Quy định thủ tục giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho
hộ gia đình, cá nhân tại các đô thị (bao gồm các phường thuộc thành phố Đồng
Hới và các thị trấn huyện lỵ trong tỉnh).
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi
trường, Nội vụ, Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ: Tài nguyên và MT; Nội vụ;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ tư pháp);
- Thường vụ Tỉnh uỷ;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu QH tỉnh;
- Báo Quảng Bình, Đài PT-TH QB;
- Lưu: VT, NC-VX, SNV; STNMT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Hoài
|
QUY ĐỊNH
TRÌNH
TỰ, THỦ TỤC GIAO ĐẤT LÀM NHÀ Ở, CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT Ở CHO HỘ
GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN, THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 40/2006/QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2006 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Đối tượng
Bản Quy định
này áp dụng cho đối tượng là hộ gia đình và cá nhân có nhu cầu xin giao đất làm
nhà ở, đấu giá quyền sử dụng đất để làm nhà ở và xin cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất ở.
Điều 2.
Phạm vi áp dụng
Quy định này
áp dụng thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh, không áp dụng cho các tổ chức, cá
nhân trong việc thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất để làm nhà ở và thực hiện
các chương trình hoặc các dự án kinh doanh.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIAO ĐẤT, CẤP GIẤY
CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN LÀM NHÀ Ở THEO CƠ CHẾ
“MỘT CỬA”
Điều 3.
Trình tự, thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở mới.
1. Hồ sơ:
Hộ gia đình,
cá nhân có nhu cầu sử dụng đất để làm nhà ở nộp đơn xin giao đất và đơn xin cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu quy định.
2. Nơi nộp hồ
sơ và nhận kết quả:
Tại Ủy ban
nhân dân xã, thị trấn nông trường hoặc bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
cấp xã (nếu có) nơi có đất.
Tại Trung tâm
giao dịch “Một cửa” của thành phố Đồng Hới đối với các phường, các huyện đối
với các thị trấn huyện lỵ.
3. Trình tự,
thủ tục:
* Bước 1:
Trong thời hạn 5 ngày làm việc (không kể thời gian niêm yết công khai danh
sách) Ủy ban nhân dân xã, thị trấn nông trường thực hiện các công việc sau:
Căn cứ vào
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết đã được xét duyệt, thông báo công khai
rộng rãi cho nhân dân; lập phương án giao đất làm nhà ở trên cơ sở ý kiến của
Hội đồng tư vấn giao đất của cấp xã để trình Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Niêm yết công
khai danh sách dự kiến các trường hợp được giao đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân
cấp xã trong thời hạn mười lăm (15) ngày làm việc và tổ chức tiếp nhận ý kiến
đóng góp của nhân dân;
Sau 15 ngày
làm việc kể từ ngày niêm yết công khai danh sách dự kiến giao đất, Ủy ban nhân
dân cấp xã hoàn chỉnh phương án giao đất, lập hồ sơ, danh sách chính thức xin
giao đất gửi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi
trường. Hồ sơ được lập thành hai (02) bộ gồm: Tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp
xã về việc giao đất làm nhà ở; danh sách kèm theo đơn xin giao đất làm nhà ở
của hộ gia đình, cá nhân; ý kiến của Hội đồng tư vấn giao đất của Ủy ban nhân
dân cấp xã.
* Bước 2:
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (làm việc
tại Trung tâm giao dịch một cửa cấp huyện) tiến hành các công việc:
Tiếp nhận hồ
sơ, xem xét lại hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính khu
đất nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính, dự thảo tờ trình,
quyết định và viết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp đủ điều
kiện và gửi kèm hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường;
Gửi số liệu địa
chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính và thông báo cho hộ gia
đình và cá nhân nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, phí và lệ phí địa chính
tại Ủy ban nhân dân cấp xã; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm nộp tiền vào
Kho bạc Nhà nước.
* Bước 3:
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm tra hồ sơ,
trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất ở, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất ở và gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã.
* Bước 4: Căn
cứ vào Quyết định giao đất, trong thời gian hai ngày làm việc Ủy ban nhân dân
cấp xã nơi có đất có trách nhiệm tổ chức bàn giao đất trên thực địa và trao
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.
Tổng số thời
gian giải quyết các công việc trên là 20 ngày làm việc, không kể thời gian bồi
thường, giải phóng mặt bằng, thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài
chính và niêm yết công khai hồ sơ.
Riêng thị
trấn thuộc trung tâm huyện lỵ, các phường thuộc thành phố Đồng Hới sau khi nộp
tại Trung tâm giao dịch “Một cửa” của huyện, thành phố; Văn phòng đăng ký quyền
sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với các
ngành, địa phương có liên quan xử lý các công việc từ bước 2 đến bước 4 trong
thời gian 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Điều 4.
Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình và cá
nhân đang sử dụng đất tại xã, thị trấn huyện.
1. Hồ sơ:
Hộ gia đình,
cá nhân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nộp hai (02) bộ hồ sơ, gồm:
- Đơn xin cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu quy định;
- Một trong
các giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định (nếu có);
- Văn bản ủy
quyền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).
2. Nơi nộp hồ
sơ và nhận kết quả:
- Đối với các
xã và thị trấn không thuộc trung tâm huyện lỵ thì nộp hồ sơ và nhận kết quả tại
Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã (nếu
có) nơi có đất;
- Đối với thị
trấn thuộc trung tâm huyện lỵ thì nộp tại Trung tâm giao dịch “Một cửa” cấp
huyện.
3. Trình tự,
thủ tục:
* Bước 1:
Trong thời hạn 5 ngày làm việc (không kể thời gian công khai danh sách), Ủy ban
nhân dân cấp xã thực hiện các công việc sau:
- Thẩm tra,
xác nhận vào đơn vị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về tình trạng tranh
chấp đất đai đối với thửa đất (trường hợp người đang sử dụng đất không có giấy
tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai
thì thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh
chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét
duyệt);
- Công bố
danh sách công khai các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời hạn
mười lăm (15) ngày làm việc, tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân;
- Ủy ban nhân
dân cấp xã cử cán bộ trực tiếp mang hồ sơ nộp tại Trung tâm giao dịch “Một cửa”
cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và
Môi trường.
* Bước 2:
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện
các công việc sau:
- Tiếp nhận
hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất đối với trường hợp đủ điều kiện, làm trích lục bản đồ địa chính hoặc trích
đo địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa
chính và viết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đối với trường hợp không đủ
điều kiện thì phải ghi ý kiến vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
;
- Gửi số liệu
địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp
người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính; chuyển thông báo cho Ủy
ban nhân dân cấp xã để các hộ gia đình đến nộp tiền tại Ủy ban nhân dân cấp xã,
đối với các thị trấn huyện lỵ thì nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
để nộp cho Kho bạc. Sau đó chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường.
* Bước 3:
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài
nguyên và Môi trường kiểm tra hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển kết quả cho Ủy ban nhân dân cấp xã.
* Bước 4:
Trong thời hạn 2 ngày làm việc, sau khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức trao giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình.
Tổng số thời
gian giải quyết là 20 ngày làm việc không kể thời gian công bố công khai danh
sách các trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thời gian sử
dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Điều 5.
Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá
nhân đang sử dụng đất tại các xã, phường thuộc thành phố Đồng Hới.
1. Hồ sơ:
Hộ gia đình
và cá nhân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp hai (02) bộ hồ sơ, gồm:
- Đơn xin cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu quy định;
- Một trong
các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định (nếu có);
- Văn bản ủy
quyền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).
2. Nơi nộp hồ
sơ và nhận kết quả:
Tại Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất (làm việc tại Trung tâm giao dịch “Một cửa” của thành
phố Đồng Hới).
3. Trình tự
thủ tục:
* Bước 1:
Trong thời hạn 20 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (làm việc
tại Trung tâm giao dịch “Một cửa” thành phố Đồng Hới) thực hiện các công việc
sau:
- Tiếp nhận
hồ sơ, thẩm tra hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lấy ý kiến xác
nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường về tình trạng tranh chấp đất đai đối với
thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất
quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai thì lấy ý kiến của Ủy ban
nhân dân xã, phường về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh
chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp với quy hoạch đối với thửa đất đã
được xét duyệt;
- Công bố
danh sách công khai các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện tại Văn
phòng đăng ký quyền sử dụng đất và tại Ủy ban nhân dân xã, phường nơi có đất
trong thời gian mười lăm (15) ngày; tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân
dân;
- Xác nhận
vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp đủ
điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ghi ý kiến đối với trường
hợp không đủ điều kiện; trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất thì làm trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất
đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu
địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp
người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp
luật; gửi hồ sơ những trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất kèm theo trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ
sơ địa chính đến Phòng Tài nguyên và Môi trường.
* Bước 2:
Trong vòng 10 ngày làm việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, kiểm tra
hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân thành phố ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
và chuyển về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để trao giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân. (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
* Bước 3: Hộ
gia đình và cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Trung tâm giao dịch “Một
cửa” của thành phố; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm nộp tiền
vào Kho bạc Nhà nước.
Tổng số thời
gian giải quyết là 30 ngày làm việc, không kể thời gian công bố công khai danh
sách các trường hợp đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thời gian
người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Điều 6.
Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho người trúng đấu
giá quyền sử dụng đất ở.
Thực hiện
theo Điều 139 quy định tại Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm
2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai, Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày
31 tháng 8 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 61/2005/QĐ-UBND
ngày 07 tháng 12 năm 2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình.
Chương III
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 7.
Tại các Trung tâm giao dịch “Một cửa” cấp huyện và bộ phận tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chưa có bộ phận tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả; tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phải có thùng thư
góp ý để nhân dân tham gia; các ý kiến tham gia phản ánh của nhân dân phải được
nghiên cứu tiếp thu một cách nghiêm túc, kịp thời để uốn nắn, sửa chữa lề lối
làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 8.
Cán bộ, công chức, viên chức nào trong quá trình thực thi công vụ hoàn thành
xuất sắc công việc, được nhân dân đồng tình thì biểu dương khen thưởng; ngược
lại cán bộ, công chức, viên chức nào nếu để chậm trễ công việc, có hành vi
nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân thì tùy theo mức độ và tính
chất vi phạm để có hình thức kỷ luật theo quy định hiện hành.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9.
Các loại phí, lệ phí và tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định hiện hành và
được công khai tại Trung tâm giao dịch “Một cửa” cấp huyện, bộ phận tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chưa có bộ phận
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Điều 10.
Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra Phòng Tài nguyên
và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã thực hiện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia
đình và cá nhân làm nhà ở trên địa bàn tỉnh. Đồng thời trong quá trình tổ chức
thực hiện phải rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật do mình đã ban hành,
nếu trái với quy định của Luật Đất đai năm 2003 ngày 26 tháng 11 năm 2003 và
Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi hành
Luật Đất đai năm 2003 thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời bổ sung, sửa
đổi./.