ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
35/2010/QĐ-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 31 tháng 7 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC NGÀNH, CÁC CẤP TRONG VIỆC
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN
LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003; Luật Sửa đổi bổ sung Điều 126 của
Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai ngày 18 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng
cơ bản ngày 19 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 88/2009/NĐ-CP , ngày 19 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại tờ trình số 510/TTr-STNMT,
ngày 16 tháng 3 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa
bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
sau 10 ngày, kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Giao Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên
quan triển khai, hướng dẫn thực hiện đúng quy định.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã; người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản
khác gắn liền với đất và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Hùng Việt
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC NGÀNH, CÁC CẤP TRONG VIỆC CẤP GIẤY CHỨNG
NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 35/2010 /QĐ-UBND, ngày 31/7/2010 của UBND tỉnh
Tây Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này
quy định về cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
(sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) để đảm bảo thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng
nhận đơn giản, thuận tiện, đúng quy định về thời gian, theo cơ chế “Một cửa”,
“Một cửa liên thông”.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan
quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở
và công trình xây dựng; cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp và các cơ quan
quản lý nhà nước khác có liên quan.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA
CÁC NGÀNH, CÁC CẤP TRONG VIỆC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN
Điều 3: Trách nhiệm của UBND xã, thị trấn và Văn phòng đăng
ký quyền sử dụng đất các cấp trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm
của UBND xã, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã):
Tiếp nhận hồ
sơ xin cấp Giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở
nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam tại xã, thị trấn (trừ trường hợp quy
định tại Điều 23, 24, Nghị định số 88/2009/NĐ-CP) và có trách nhiệm thực hiện
các công việc sau đây:
a) Kiểm tra,
xác nhận vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận về tình trạng tranh chấp quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu tài sản; kiểm tra, xác nhận vào sơ đồ đất, nhà ở, công
trình xây dựng, cây lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng của hộ gia đình, cá
nhân;
b) Công bố
công khai kết quả kiểm tra tại trụ sở UBND xã; xem xét giải quyết các ý kiến phản
ánh về nội dung công khai;
c) Chuyển hồ
sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, thị xã nơi có đất để thực
hiện các bước tiếp theo;
d) Trao Giấy
chứng nhận cho người được cấp.
2. Trách nhiệm
của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và môi trường
huyện, thị xã (sau đây gọi tắt là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện):
Tiếp nhận hồ
sơ xin cấp Giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở
nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư tại xã, phường, thị
trấn (trừ trường hợp quy định tại Điều 18, Nghị định số 88/2009/NĐ-CP) và có
trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:
a) Gửi hồ sơ
đến UBND xã, phường, thị trấn để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả kiểm
tra;
b) Kiểm tra,
xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận vào đơn đề nghị cấp Giấy
chứng nhận;
c) Chuẩn bị hồ
sơ kèm theo trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất để
phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND cùng cấp ký Giấy chứng nhận;
d) Trao Giấy
chứng nhận cho người được cấp Giấy hoặc chuyển Giấy chứng nhận cho UBND cấp xã
để trao cho người được cấp giấy (trường hợp nộp hồ sơ tại xã, thị trấn).
3. Trách nhiệm
của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (sau
đây gọi tắt là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh):
Tiếp nhận hồ
sơ xin cấp Giấy chứng nhận của các tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá
nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư và
có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:
a) Kiểm tra hồ
sơ, xác định điều kiện cấp Giấy chứng nhận và xác nhận vào đơn đề nghị cấp Giấy
chứng nhận;
b) Trích lục
bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất;
c) Chuẩn bị hồ
sơ để Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh ký Giấy chứng nhận hoặc để Sở
Tài nguyên và Môi trường ký Giấy chứng nhận (nếu được UBND tỉnh ủy quyền);
d) Trao Giấy
chứng nhận cho cá nhân, tổ chức được cấp Giấy chứng nhận.
4. Khi nhận hồ
sơ UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp phải:
a) Viết giấy
biên nhận hồ sơ cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ;
b) Yêu cầu tổ
chức, cá nhân xin cấp Giấy chứng nhận cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến
việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính; các loại giấy tờ liên quan đến hưởng ưu đãi
đầu tư, khuyến khích đầu tư; các loại giấy tờ liên quan đến công tác bồi thường
và các loại giấy tờ khác có liên quan đến hồ sơ về đất và tài sản gắn liền với
đất (nếu có);
c) Trong thời
hạn không quá 03 (ba) ngày làm việc phải kiểm tra tính đầy đủ, tính hợp pháp của
bộ hồ sơ người xin cấp Giấy chứng nhận nộp, xác nhận và ghi đầy đủ các chỉ tiêu
vào phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính hoặc thông báo bằng
văn bản cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ biết nếu cần phải bổ sung, hoàn thiện hồ
sơ.
Điều 4. Trách nhiệm của cơ quan tài nguyên và môi trường
1. Xác định
đúng địa điểm, vị trí, diện tích của từng loại đất và các vấn đề liên quan tới
quy hoạch sử dụng đất;
2. Phòng Tài
nguyên và Môi trường huyện kiểm tra hồ sơ, ký xác nhận và trình UBND cùng cấp
ký Giấy chứng nhận;
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường kiểm tra hồ sơ, ký xác nhận và trình UBND tỉnh ký Giấy chứng
nhận hoặc kiểm tra hồ sơ, ký Giấy chứng nhận (nếu được UBND tỉnh ủy quyền);
4. Làm đầu mối
phối hợp của các ngành, các cấp trong việc cấp Giấy chứng nhận;
5. Hướng dẫn
nghiệp vụ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp.
Điều 5. Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở và
công trình xây dựng các cấp
1. Khi tổ chức,
người sử dụng đất đã có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, có nhu cầu xin giấy phép xây dựng, thì
cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở và công trình xây dựng có trách nhiệm làm thủ
tục cấp phép mà không chờ có Giấy chứng nhận;
2. Khi nhận
được phiếu lấy ý kiến của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi đến, trong thời
hạn không quá 05 (năm) ngày làm việc, cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở và công
trình xây dựng (ở tỉnh là Sở Xây dựng, ở huyện là Phòng Công thương, ở thị xã
là phòng Quản lý đô thị) có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về quy hoạch xây dựng,
cấp công trình, nhà ở …. gắn liền với đất cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Điều 6. Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về nông nghiệp
các cấp
1. Phối kết hợp
chặt chẽ với ngành tài nguyên và môi trường trong việc xác định các loại cây
lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng của người sử dụng đất trong phạm vi quản
lý để việc cấp Giấy chứng nhận được chính xác, đúng thời gian quy định;
2. Khi nhận
được phiếu lấy ý kiến của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi đến, trong thời
hạn không quá 05 (năm) ngày làm việc cơ quan quản lý Nhà nước về nông nghiệp có
trách nhiệm trả lời bằng văn bản về việc chứng nhận quyền sở hữu các loại cây
lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng gắn liền với đất của người xin cấp Giấy chứng
nhận cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Điều 7. Trách nhiệm của ngành Tài chính
1. Phân bổ và
cấp bổ sung kinh phí kịp thời để Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp thực
hiện việc cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;
2. Kết hợp với
ngành tài nguyên và môi trường trong việc thẩm định nghĩa vụ tài chính về đất
và tài sản gắn liền với đất các loại;
3. Khi nhận
được hồ sơ yêu cầu thẩm định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng đăng ký quyền sử
dụng đất gửi đến, trong thời hạn không quá 05 (năm) ngày làm việc ngành Tài chính
có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Điều 8. Trách nhiệm của ngành Thuế
1. Phối hợp với
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong việc in ấn mẫu tờ khai và xác định
các khoản thu liên quan đến nhà, đất và tài sản khác gắn liền với đất theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 30/2005/TTLT/BTC-BTNMT, ngày 18/4/2005 của Bộ
Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường;
2. Hướng dẫn
các hồ sơ liên quan đến ưu đãi đầu tư, miễn, giảm nghĩa vụ tài chính cho người
xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định;
3. Tiếp nhận
và xử lý bộ hồ sơ của người xin cấp Giấy chứng nhận thực hiện nghĩa vụ tài
chính do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi đến;
Khi tiếp nhận
hồ sơ, cơ quan thuế phải căn cứ các quy định của pháp luật có liên quan để kiểm
tra, đối chiếu tính đầy đủ và hợp pháp của từng loại giấy tờ trong hồ sơ, ý kiến
thẩm định của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thể hiện trên các chỉ tiêu của
phiếu chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính để xác định nghĩa vụ tài chính. Nếu hồ
sơ đầy đủ hợp pháp thì tiếp nhận và ghi vào sổ giao nhận hồ sơ về nghĩa vụ tài
chính theo quy định. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa rõ ràng thì trả lại
hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để bổ sung.
4. Trong thời
hạn không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan thuế phải
ra thông báo nộp tiền cho người thực hiện nghĩa vụ tài chính biết thực hiện.
Điều 9: Trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước
1. Kho Bạc
Nhà nước là cơ quan trực tiếp thu tiền về thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan
đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, và tài sản khác gắn liền với đất;
2. Khi nhận
được “Thông báo nộp tiền”, người xin cấp Giấy chứng nhận có nghĩa vụ đến cơ
quan thu tiền theo địa chỉ, thời hạn nộp tiền ghi trong “Thông báo nộp tiền“ để
nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định;
3. Sau khi nộp
đủ tiền vào ngân sách Nhà nước theo “Thông báo nộp tiền” của cơ quan thuế, người
xin cấp Giấy chứng nhận photo chứng từ nộp tiền kèm theo bản gốc (để đối chiếu)
đến nộp cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Điều khoản thi hành
1. Các ngành:
Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp, Cục thuế, Kho bạc
Nhà nước, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thường xuyên phối hợp hướng dẫn, kiểm
tra và đôn đốc thực hiện Quy chế này.
2. Khi có vấn
đề mới phát sinh, các ngành tổ chức họp đột xuất để thống nhất cách giải quyết.
Đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo về cơ quan cấp trên của
mỗi ngành, và trình Ủy ban nhân dân tỉnh để xin hướng giải quyết.
3. Định kỳ 6
tháng, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các ngành có liên quan tổ chức
họp sơ kết, cuối năm họp tổng kết để rút kinh nghiệm trong việc thực hiện Quy
chế này và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh
những vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề
nghị điều chỉnh hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.