ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 229/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 08
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ
KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2013;
Căn cứ Nghị định
số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định
số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày
06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết
thi hành Luật đất đai;
Căn cứ Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày
18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết
thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ Thông tư số
37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết
về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Văn bản số 47/TB-UBND ngày 24/5/2023
Thông báo kết luận phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5 năm 2023;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Thủ
trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan
căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMT Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tỉnh;
- VPTU, VPĐĐQH& HĐND tỉnh;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Thuế, Kho bạc nhà nước tỉnh;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Báo Bắc Ninh, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TNMT, XDCB.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Quang Khải
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP TRONG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 08/6/2023 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ
quan, người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức, triển
khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên
địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Những nội dung không quy định tại
quy chế này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Cơ quan thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về đất đai; Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
2. Người sử dụng đất theo quy định
tại Điều 5 của Luật Đất đai năm 2013 khi Nhà nước thu hồi đất; UBND các huyện,
thị xã, thành phố (UBND cấp huyện); UBND xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã);
các nhà đầu tư sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
3. Tổ chức, cá nhân khác có liên
quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Chủ tịch UBND cấp huyện có
trách nhiệm
a) Trực tiếp tham gia hoặc phân
công cho Phó Chủ tịch UBND cấp huyện và các thành phần có liên quan của cấp huyện,
cấp xã, thôn, tham gia Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án
trên địa bàn cấp huyện.
b) Chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã
nơi có đất thu hồi phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư cấp huyện; Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc
thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư.
c) Chủ tịch UBND cấp huyện chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng
các dự án trên địa bàn.
2. Chủ tịch UBND cấp xã có trách
nhiệm lãnh đạo chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư; Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực
hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.
3. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường,
giải phóng mặt bằng
a) Chủ động phối hợp với UBND cấp
huyện và UBND cấp xã nơi có đất thu hồi, chuẩn bị các điều kiện để xây dựng
phương án, kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án
theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND cấp huyện về tiến độ lập hồ sơ giải phóng mặt bằng các dự án do Tổ chức
làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện.
4. Thủ trưởng các cơ quan liên
quan chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về trách nhiệm giải quyết liên
quan của ngành mình trong công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất
trên địa bàn tỉnh.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Trách
nhiệm của UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư
1. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
cấp huyện nơi có đất thu hồi
a) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện
nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật về đất
đai.
b) Thành lập Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư; giao nhiệm vụ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường,
hỗ trợ tái định cư cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
c) Phê duyệt kế hoạch thu hồi đất,
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; ban hành thông báo thu hồi đất; ban
hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư đối với trường hợp thuộc thẩm quyền; quyết định giá đất cụ thể
để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao
đất tái định cư; phê duyệt dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư theo quy định.
d) Tổ chức, tuyên truyền, vận động,
thuyết phục, đối thoại với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với
đất về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải phóng mặt bằng
theo quy định.
đ) Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi trình UBND cấp huyện phê
duyệt.
e) Chủ trì đề xuất vị trí giới thiệu
địa điểm, phối hợp với Sở Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền giới thiệu địa điểm
và thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư (nếu được giao) các khu tái định cư, khu nghĩa
trang, các công trình phải di chuyển khác (nếu có) theo quy định pháp luật.
g) Giải quyết khiếu nại, thắc mắc
của công dân về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chỉ đạo Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và
các cơ quan cấp huyện xây dựng phương án cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi
công; phê duyệt kế hoạch bảo vệ thi công, quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ
chức cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công (nếu có); tổ chức thực hiện việc cưỡng
chế thu hồi đất theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
cấp xã nơi có đất thu hồi
a) Chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, đơn vị, tổ chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bồi
thường, giải phóng mặt bằng và các cơ quan có liên quan, tổ chức họp với người
có đất thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến của người dân như: Tổ chức công
khai tuyên truyền về mục đích thu hồi đất chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi; vận động người có đất khi Nhà nước thu
hồi chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
b) Phối hợp với tổ chức làm nhiệm
vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất,
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; Niêm yết công khai phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư.
c) Kiểm tra, xác nhận tính hợp
pháp về nhà, đất, tài sản, các vật kiến trúc (về nguồn gốc, thời gian, tình
trạng sử dụng nhà, đất) của tổ chức, cá nhân nằm trong phạm vi thu hồi đất
theo thẩm quyền để làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư.
d) Trường hợp người sử dụng đất
trong khu vực có đất thu hồi không phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường,
giải phóng mặt bằng trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thì UBND cấp
xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và Tổ chức làm
nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng tổ chức vận động, thuyết phục để người
sử dụng đất thực hiện.
đ) Phối hợp với Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải
phóng mặt bằng phổ biến và niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung
của khu dân cư nơi có đất thu hồi; gửi thông báo thu hồi đất, quyết định bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư đến từng người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn
liền với đất, trong đó ghi rõ về mức bồi thường, hỗ trợ, bố trí nhà hoặc đất
tái định cư (nếu có), thời gian, địa điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; thời
gian bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có) và thời gian bàn giao đất đã thu
hồi cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
e) Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ
cho việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho người có đất
thu hồi đảm bảo tiến độ cho công tác giải phóng mặt bằng. Phối hợp với Tổ chức
làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng bố trí tái định cư và di chuyển mồ
mả cho các hộ (nếu có).
g) Phối hợp với cơ quan chức năng
tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất
trên địa bàn xã.
h) Báo cáo UBND cấp huyện và cấp thẩm quyền xem xét
giới thiệu địa điểm và thực hiện nhiệm vụ làm chủ đầu tư (nếu được giao) các
khu nhà ở tái định cư, khu nghĩa trang, các công trình phải di chuyển khác (nếu
có) theo quy định pháp luật.
i) Giải quyết vướng mắc có liên
quan đến công tác giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã.
Điều 5. Trách
nhiệm của các Sở, ban, ngành trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành có liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư đối với các trường hợp thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư.
c) Thực hiện các nội dung liên
quan chức năng, nhiệm vụ của ngành.
2. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư cân đối nguồn ngân sách, bố trí nguồn vốn, kinh phí theo tiến độ, kế hoạch
chung của dự án.
b) Phối hợp với các các cơ quan có
liên quan giải quyết những vướng mắc liên quan đến chức năng nhiệm vụ của
ngành trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính bố trí vốn đầu tư công cho các dự án ngân sách tỉnh
theo phân cấp đầu tư công và kế hoạch đầu tư công trung hạn được phê duyệt (bao
gồm: vốn chuẩn bị đầu tư, vốn thực hiện dự án); kịp thời điều chỉnh nguồn vốn đầu
tư phù hợp với tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.
b) Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền.
4. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, xây dựng đơn giá đối với
tài sản là các công trình xây dựng, nhà ở, vật kiến trúc và công trình khác
trên đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo
quy định.
b) Chủ trì xem xét đề xuất của UBND cấp huyện về đề
xuất vị trí giới thiệu địa điểm khu tái định cư, khu nghĩa trang, các công
trình phải di chuyển khác (nếu có), báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận.
c) Thẩm định hoặc cho ý kiến các
nội dung liên quan về lĩnh vực chuyên ngành theo phân cấp của UBND tỉnh do Tổ
chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc UBND cấp huyện đề
nghị.
d) Hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp huyện
lập, thực hiện các dự án tái định cư, quản lý chất lượng xây dựng các Khu tái định
cư theo quy định.
đ) Phối hợp với các cơ quan có
liên quan giải quyết những vướng mắc liên quan đến chức năng nhiệm vụ của
ngành trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
5. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành có liên quan và UBND cấp huyện trong việc thực hiện tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng đối với các dự án xây dựng đường giao thông thuộc lĩnh vực
quản lý của ngành.
b) Giải quyết những vướng mắc liên
quan đến chức năng nhiệm vụ của ngành trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chủ trì, thẩm định, hướng dẫn UBND
cấp huyện, chủ đầu tư phương án di dời, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật các công
trình thủy lợi, đê điều theo phân cấp quản lý công trình thủy lợi, đê điều và cấp
phép các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi thuộc lĩnh vực quản
lý của ngành trong phạm vi dự án.
b) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính
sách bồi thường, hỗ trợ đối với các loại cây trồng, vật nuôi khi Nhà nước thu hồi
đất.
7. Sở Công thương
Chủ trì, hướng dẫn, cung cấp thông tin về quy hoạch
chuyên ngành và giải quyết các thủ tục về thẩm định dự án, thẩm định thiết kế
triển khai sau thiết kế cơ sở liên quan đến việc di chuyển các công trình điện
(cao, trung, hạ áp); giám sát, quản lý chất lượng công trình; giải quyết các
khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc
tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các công trình
Di sản văn hóa nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng dự án theo quy định của pháp
luật.
9. Sở Tư pháp
Chủ trì rà soát trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trình UBND tỉnh xem xét, quyết định đối với
các dự án cần phải cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất.
10. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo cơ quan báo chí ở địa phương, hệ thống
thông tin cơ sở tuyên truyền về ý nghĩa đặc biệt quan trọng của công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án
trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa đô thị, công nghiệp,
thương mại, dịch vụ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô
thị và nông thôn.
11. Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và
UBND cấp huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chức năng, nhiệm
vụ của ngành trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
12. Cục Thuế tỉnh
Căn cứ chức năng nhiệm vụ của
ngành, phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết vướng mắc trong việc thực
hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với từng trường hợp cụ thể.
13. Công an tỉnh
a) Chủ động công tác nắm tình hình
liên quan đến an ninh trật tự thực hiện các dự án thu hồi đất, quá trình triển
khai thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
b) Chỉ đạo cơ quan công an cấp huyện
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác công an đảm bảo an ninh trật tự
khi cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế, thi công công trình.
14. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người
dân tích cực ủng hộ trong công bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
b) Thực hiện giám sát các cơ quan chức năng thực hiện
chức năng, nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Trách
nhiệm của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng
1. Có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến về
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp
với người dân trong khu vực có đất thu hồi, đồng thời niêm yết công khai phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt
chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.
2. Phối hợp với UBND cấp huyện và
UBND cấp xã thực hiện tuyên truyền chủ trương thu hồi đất, thông báo thu hồi đất,
vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi trong phạm vi dự án
chấp hành chủ trương thu hồi đất. Phổ biến các chính sách về bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư theo quy định của pháp luật cho người có đất thu hồi hiểu rõ.
3. Chủ trì, phối hợp với UBND cấp
xã, thôn thực hiện việc kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất thu hồi;
xác minh nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất để làm cơ sở thực hiện lập phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định hiện hành. Chịu trách nhiệm về tính
chính xác, pháp lý của số liệu kiểm kê và cùng với UBND cấp xã chịu trách nhiệm
về việc xác định tính pháp lý của đất đai, tài sản trên đất được bồi thường, hỗ
trợ hoặc không được bồi thường, hỗ trợ.
4. Có trách nhiệm tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn
bản, ghi rõ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, số lượng ý kiến
khác đối với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiếp thu, giải trình ý
kiến góp ý; phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức đối thoại đối với
trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư; hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
5. Có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã phổ biến
và niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư tại trụ sở UBND cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất
thu hồi; gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đến từng người có đất
thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong đó ghi rõ về mức bồi thường,
hỗ trợ, bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có), thời gian, địa điểm chi trả
tiền bồi thường, hỗ trợ; thời gian bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có) và
thời gian bàn giao đất đã thu hồi cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải
phóng mặt bằng.
6. Tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, bố
trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt.
7. Phối hợp với Sở Xây dựng, UBND
cấp huyện, UBND cấp xã nơi có đất thu hồi quy hoạch vị trí, giới thiệu địa điểm
và thực hiện nhiệm vụ làm chủ đầu tư (nếu được giao) các khu tái định cư, khu
nghĩa trang, các công trình phải di chuyển khác (nếu có) và lập phương án bố
trí tái định cư, công trình phải di chuyển trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
8. Quản lý và bàn giao mặt bằng diện
tích đất đã giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư dự án khi có quyết định của UBND
tỉnh.
Điều 7. Trách
nhiệm của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong việc thực hiện nhiệm
vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
1. Xây dựng và triển khai công tác
bồi thường hỗ trợ tái định cư.
a) Chủ động phối hợp với UBND cấp
xã thực hiện việc kê khai, kiểm đếm, xác định nguồn gốc, chủ sử dụng đất, tài sản
trên đất thu hồi.
b) Lập phương án bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư; tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Chịu trách nhiệm về tính chính xác, sự
phù hợp chính sách trong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
c) Hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của
người sử dụng đất về những vấn đề liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư. Đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
d) Triển khai thực hiện phương án
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ
chức bàn giao mặt bằng.
2. Đôn đốc việc thực hiện các nội
dung xác nhận của UBND cấp xã và các cơ quan theo kế hoạch tiến độ đã được phê
duyệt.
3. Xây dựng và trình UBND cấp huyện
phê duyệt phương án tái định cư, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện quy
chế tái định cư.
4. Tham mưu, đề xuất việc xây dựng
phương án cưỡng chế thu hồi đất của dự án (nếu có) trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
Điều 8. Trách
nhiệm của chủ đầu tư dự án
1. Cung cấp hồ sơ thu hồi đất để
thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, tham gia thực hiện bồi thường
giải phóng mặt bằng với Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Trường hợp nếu có thay đổi quy mô, diện tích, chỉ giới thu hồi đất của dự án phải
kịp thời thông báo cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng biết
để điều chỉnh phương án.
2. Căn cứ quyết định phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
chủ động chuyển kinh phí cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng
chi trả theo tiến độ trong quy trình triển khai, thực hiện giải phóng mặt bằng,
hỗ trợ và tái định cư.
3. Phối hợp với UBND các cấp và Hội
đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải
phóng mặt bằng giải quyết vướng mắc, khiếu nại trong quá trình bồi thường
giải phóng mặt bằng thuộc dự án.
4. Thực hiện việc thu hồi tạm ứng, quyết toán công
tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.
Điều 9. Trách
nhiệm của người có đất thu hồi
a) Chấp hành đầy đủ chủ trương,
chính sách thu hồi đất theo quy định.
b) Phối hợp với Tổ chức làm nhiệm
vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc
xác định diện tích đất, nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, thống kê nhà ở,
tài sản gắn liền với đất, thời điểm tạo lập nhà ở, tài sản gắn liền với đất để
lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
c) Thực hiện nghĩa vụ tài chính về
đất đai (nếu có) theo quy định của pháp luật; thực hiện xây dựng nhà, công
trình theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền.
d) Nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hóa đơn, chứng từ
thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất thu hồi (nếu có) cho Tổ chức làm nhiệm
vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để chuyển cho cấp có thẩm quyền chỉnh lý hồ
sơ địa chính hoặc thu hồi theo quy định.
đ) Nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư, bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, giải phóng mặt bằng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Thủ
trưởng các các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn; người có đất thu hồi và các cá nhân liên
quan có trách nhiệm tổ chức, thực hiện nghiêm chỉnh quy định này.
Điều 11. Các
địa phương, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động có thành tích xuất sắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định khen thưởng; trường hợp có hành
vi làm trái với quy định này thì tùy theo mức độ vi phạm phải xử lý hành chính
hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Trong
quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan nhà nước, tổ chức,
cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, trình
UBND tỉnh xem xét và điều chỉnh cho phù hợp./.