ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2203/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 24 tháng 10 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đất đai ngày
29/11/2013;
Căn cứ Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về
“Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có
thu nhập cao”;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất
đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai;
Căn cứ Công văn số
4898/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 23/8/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tăng cường
công tác quản lý Nhà nước về đất đai;
Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TU ngày
03/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về tăng cường công tác lãnh đạo, quản
lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Sơn La;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 679/TTr-STNMT ngày 11/10/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước
về đất đai trên địa bàn tỉnh Sơn La (chi tiết có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký./.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban,
ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Các phòng: TH, KT, NC - VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT - Hiệu 15 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2203/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Sơn La)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo,
quản lý nhà nước về đất đai; xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất;
tạo nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng
bộ có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý
nhà nước về đất đai theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số
21-CT/TU ngày 03/8/2022, của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số
4898/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 23/8/2022.
- Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của
từng cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện chỉ đạo của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 03/8/2022.
2. Yêu cầu
Trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch,
các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục chủ động triển khai thực hiện, đảm bảo
chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ được giao để hoàn thành tốt Kế hoạch triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước
về đất đai trên địa bàn tỉnh Sơn La.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Phổ biến,
quán triệt nội dung của Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 03/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh
Sơn La; Công văn số 4898/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 23/8/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai và các nội dung
của Kế hoạch này.
2. Đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước
về đất đai; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục,
hồ sơ; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm trong thực hiện giải quyết thủ tục
hành chính về đất đai; rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính về đất đai; đề xuất
ban hành cơ chế, chính sách về đất đai (nếu cần thiết), bãi bỏ các quy định
không còn phù hợp (nếu có); sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới
thay thế, để thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước và phù hợp với tình
hình thực tiễn của tỉnh; chấn chỉnh, tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý công tác tiếp
nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không để
tình trạng quá tải, kéo dài thời gian tiếp nhận giải quyết hồ sơ làm phát sinh
các tiêu cực nhũng nhiễu, gây bức xúc trong nhân dân.
3. Công bố
công khai Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021- 2030 và kế hoạch sử dụng
đất hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để nhân dân biết, thực hiện và
tổ chức triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất một cách đồng bộ, có hiệu quả,
tiết kiệm.
4. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các vi
phạm đối với việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp, việc
chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng,
các công trình dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc chuyển mục
đích sử dụng đất; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng
đất theo thẩm quyền và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê
duyệt; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa,
đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào các mục đích khác. Thực
hiện nghiêm các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về danh mục các dự án nhà
nước thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, có chế tài xử lý đối với những
trường hợp thực hiện sai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua. Kiểm
tra việc xác định cụ thể diện tích, ranh giới đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng,
đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên ngoài thực địa. Rà soát,
xây dựng kế hoạch đo đạc lập bản đồ địa chính đối với các xã, phường, thị trấn
chưa thực hiện; kịp thời chỉnh lý, cập nhật biến động về đất đai trên bản đồ địa
chính, sổ mục kê, sổ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
5. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng
đất; tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng trái phép;
xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản
lý để xảy ra tình trạng tự ý tách thửa, trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ
ao, bờ sông, bờ suối,... để phân lô, bán nền; xây dựng các công trình trái phép
làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản; lấn chiếm đất công
ích, đất hành lang giao thông để xây dựng nhà ở, công trình trái pháp luật.
Thanh tra, kiểm tra công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng
năm; việc xác định đối tượng được giao đất ở có thu tiền sử dụng đất không
thông qua đấu giá quyền sử dụng đất;
Tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm
các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng, các dự án chậm
làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở; công tác xác định giá đất, công tác
thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương.
Tổ chức thanh tra toàn diện đối với
diện tích đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường bàn giao về địa phương quản lý
còn khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để làm
căn cứ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
6. Các
khu vực có hiện tượng gia tăng đột biến về chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển
nhượng quyền sử dụng đất; tăng giá đất đột biến phải kịp thời tập trung chỉ đạo
quản lý và thanh tra, kiểm tra theo quy định.
7. Chấn
chỉnh công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tập trung chỉ đạo
rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất lần đầu, có giải pháp và triển khai thực hiện để hoàn thành
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; rà soát, xem xét thu hồi theo quy định
đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu vực không còn nhu cầu
sử dụng đất, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích. Tiếp tục quan tâm đến
công tác đăng ký đất đai, đặc biệt là công tác đăng ký đất đai đối với người sử
dụng đất chưa đăng ký đất đai và đối với đất được giao để quản lý; làm rõ trách
nhiệm và xử lý vi phạm đối với cán bộ, người có trách nhiệm đối với các hồ sơ
đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết. Tập trung giải quyết vướng mắc liên quan đến
lập hồ sơ đăng ký đất đai đối với đất lâm nghiệp sau khi điều chỉnh quy hoạch
03 loại rừng. Khi thực hiện chuyển đổi đất quy hoạch rừng phòng hộ sang mục
đích sử dụng khác phải đảm bảo hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường, phát
triển bền vững, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Làm tốt công
tác bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đối với đất ở.
8. Thanh
tra, rà soát, đánh giá lại tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất công ích (đất
5%) của địa phương, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê đất
theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử
lý những trường hợp cho thuê, cho mượn trái phép, sử dụng không đúng mục đích,
không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy
đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất đai theo quy định.
9. Tập
trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế, vướng mắc kéo dài liên
quan đến quản lý và sử dụng đất; các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên
quan đến đất đai; không để tình trạng chậm trễ, đùn đẩy trách nhiệm trong giải
quyết yêu cầu, khiếu nại của người dân; ngăn ngừa các hành vi vi phạm về quản
lý, sử dụng đất dẫn tới tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm các nghị
quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Quốc hội về quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc
từ nông trường, lâm trường quốc doanh; tổ chức rà soát, tập trung giải quyết
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quản lý và sử dụng đất có nguồn
gốc từ nông, lâm trường quốc doanh và đất quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Giải
quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến đất trồng cây cao su.
10. Tiếp
tục nghiên cứu, thực hiện các giải pháp liên quan đến tích tụ, tập trung đất
đai phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn, trọng tâm là
phát triển các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. UBND các huyện,
thành phố
1.1. Xây dựng Kế hoạch chi tiết triển
khai thực hiện các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 03/8/2022 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này.
1.2. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung
(nếu cần thiết), khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch
xây dựng cho phù hợp với quy định và điều kiện thực tiễn; triển khai thực hiện
Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
1.3. Tiếp tục thực hiện các giải pháp
và nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 2729/QĐ-UBND ngày
09/11/2021 về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện và giải pháp cấp Giấy chứng
nhận lần đầu cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La; phối
hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
rà soát các các khu đất quốc phòng, an ninh không còn nhu cầu sử dụng đất bàn
giao cho địa phương quản lý, rà soát, xem xét xử lý theo thẩm quyền các khu đất
cấp chồng lấn, lấn chiếm đất quốc phòng.
1.4. Thực hiện công khai, niêm yết
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; danh mục dự án nhà nước thu hồi đất đã được
HĐND tỉnh thông qua; chỉ đạo thực hiện nghiêm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan đã được công bố.
1.3. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật và chủ động triển khai các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của
UBND cấp huyện, cấp xã về quản lý đất đai, trật tự xây dựng được quy định tại
khoản 3 Điều 28, khoản 8 Điều 29 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015; Điều 208 của Luật Đất đai năm 2013; Điều 103 của Luật Xây dựng năm 2014
(được sửa đổi tại khoản 37 Điều 1 của Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020), Điều 104
của Luật Xây dựng năm 2014.
1.4. Tập trung thanh tra, kiểm tra, xử
lý nghiêm các vi phạm đối với việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp
huyện, việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng
đặc dụng, các công trình dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc chuyển
mục đích sử dụng đất; các vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền làm
phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, công tác xác định giá
đất, công tác thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương.
1.5. Xử lý nghiêm các tập thể, cá
nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng tự ý
tách thửa, trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối,... để
phân lô, bán nền; xây dựng các công trình trái phép làm phá vỡ quy hoạch, ảnh
hưởng đến thị trường bất động sản, công tác xác định giá đất, công tác thực hiện
đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương; chỉ đạo quản lý và thanh tra, kiểm
tra các khu vực có hiện tượng gia tăng đột biến về chuyển mục đích sử dụng đất,
chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tăng giá đất đột biến.
1.6. Đối với địa bàn các huyện Mộc
Châu, Vân Hồ, Mai Sơn, Mường La, Sông Mã, Phù Yên và Sốp Cộp (địa phương có
đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường): Đẩy nhanh việc lập và hoàn chỉnh
phương án sử dụng đất đối với phần diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp
bàn giao về cho địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện các hành vi
vi phạm trong quản lý, sử dụng đất của người sử dụng đất, kịp thời xử lý theo
đúng quy định pháp luật.
1.7. Rà soát, xem xét thu hồi theo
quy định đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá
nhân tại các khu vực không còn nhu cầu sử dụng đất, sử dụng đất không hiệu quả,
không đúng mục đích; tổ chức thanh tra, kiểm tra thu hồi đối với đất trồng cây
hàng năm không sử dụng liên tục trong vòng 12 tháng, đất trồng cây lâu năm
không sử dụng liên tục trong vòng 18 tháng và đất rừng trồng không liên tục
trong vòng 24 tháng.
1.8. Thanh tra, rà soát, đánh giá lại
tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất công ích (đất 5%) của địa phương, thực
hiện đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê đất theo đúng quy định của pháp luật;
kịp thời kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho
mượn đất trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng đối tượng,
không lập hồ sơ cho thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không
thực hiện đăng ký đất đai theo quy định; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện
nghiêm các quy định trong việc quản lý và sử dụng đất công ích cũng như chế độ
thông tin, báo cáo định kỳ.
1.9. Xây dựng kế hoạch rà soát các thửa
đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý để đưa vào sử dụng theo quy định tại Điều 14a
Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ
sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính
phủ) và quy định kèm theo Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 17/11/2021 của
UBND tỉnh nhằm tránh tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, xây dựng công trình trái
phép trên đất.
1.10. Thực hiện tốt công tác thu hồi
đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đảm bảo theo đúng
quy định của pháp luật, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để
người dân hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, góp phần đảm bảo ổn định đời
sống, an sinh, trật tự an toàn - xã hội trên địa bàn.
1.11. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ cán bộ địa chính cấp xã; cán bộ trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn
nghiệp vụ các cấp trong công tác quản lý đất đai.
2. Các Sở, ban,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
2.1. Phổ biến, quán triệt nội dung của
Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 03/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công
tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh; Công văn số
4898/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 23/8/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các nội
dung tại Kế hoạch này.
2.2. Phối hợp rà soát toàn bộ các thủ
tục hành chính về đất đai; đề xuất ban hành cơ chế, chính sách về đất đai (nếu
cần thiết), bãi bỏ các quy định không còn phù hợp (nếu có); sửa đổi,
bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế, để thực hiện đúng quy định hiện
hành của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.
2.3. Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, tập trung xây dựng các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành
nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường
3.1. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với
UBND tỉnh để tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và gửi
ý kiến đảm bảo thời hạn; cử lãnh đạo đơn vị, cán bộ, chuyên gia có kiến thức
chuyên môn, am hiểu thực tiễn để phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong
quá trình hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản quy định
chi tiết thi hành Luật Đất đai, thời gian thực hiện trong năm 2022, năm 2023.
3.2. Chủ trì, phối hợp trong công tác
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản
lý nhà nước về đất đai; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải
quyết thủ tục, hồ sơ; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm trong thực hiện giải
quyết thủ tục hành chính về đất đai.
3.3. Chủ trì, phối hợp rà soát toàn bộ
các thủ tục hành chính về đất đai; tham mưu, đề xuất ban hành cơ chế, chính
sách về đất đai (nếu cần thiết), rà soát, bãi bỏ các quy định không còn
phù hợp (nếu có); sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế, để
thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn
của tỉnh.
3.4. Tập trung hoàn thành kế hoạch sử
dụng đất 5 năm (2021-2025) tỉnh Sơn La trình Chính phủ phê duyệt trước ngày
31/12/2022; thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng
năm cấp huyện đảm bảo về tiến độ và chất lượng theo quy định.
3.5. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với
UBND tỉnh về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo theo
quy định của pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng đất, chuyển mục đích sử
dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào các mục
đích khác.
3.6. Rà soát, xây dựng kế hoạch đo đạc
lập bản đồ địa chính đối với các xã, phường, thị trấn chưa thực hiện; chỉnh lý,
cập nhật biến động về đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh
Sơn La đảm bảo thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài nguyên và Môi trường
và UBND tỉnh Sơn La.
3.7. Chỉ đạo chấn chỉnh Văn phòng
đăng ký đất đai trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký đất đai,
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất không làm phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu, gây bức xúc trong nhân
dân; việc tách thửa, hợp thửa, việc chuyển thông tin sang cơ quan thuế, việc chỉnh
lý biến động đất đai theo quy định của pháp luật đất đai. Đồng thời, thường
xuyên tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện để chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các
hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân trong
tham mưu thực hiện các thủ tục tách thửa, phân lô, bán nền, xây dựng các công
trình trái phép làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.
3.8. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với
UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Quyết định số 2729/QĐ-UBND ngày
09/11/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện và giải
pháp cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa
bàn tỉnh Sơn La.
3.9. Phối hợp hướng dẫn UBND các huyện,
thành phố giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế, vướng mắc kéo dài liên quan
đến quản lý và sử dụng đất; các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến
đất đai; không để tình trạng chậm trễ, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết yêu
cầu, khiếu nại của người dân; kịp thời có những biện pháp nhằm ngăn ngừa các
hành vi vi phạm về công tác quản lý, sử dụng đất dẫn tới tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo.
3.10. Thực hiện nghiêm các nghị quyết,
kết luận của Bộ Chính trị, Quốc hội về quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ
nông trường, lâm trường quốc doanh; tổ chức rà soát, tập trung tháo gỡ, giải
quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quản lý và sử dụng đất có
nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh và đất quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
Giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến đất trồng cây cao su.
3.11. Tiếp tục chủ động phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, thực hiện các
giải pháp liên quan đến tích tụ, tập trung đất đai phục vụ phát triển sản xuất
nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, trọng tâm là phát triển các khu, vùng nông
nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
3.12. Tập trung hoàn chỉnh công tác
điều tra, đánh giá đất đai lần đầu đối với nhiệm vụ điều tra, đánh giá ô nhiễm
đất và phân hạng đất nông nghiệp; công bố kết quả điều tra, đánh giá đất đai của
địa phương, thời gian hoàn thành trong năm 2023.
3.13. Tập trung thanh tra, kiểm tra,
xử lý nghiêm các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng, các
dự án chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở.
4. Sở Tài chính
4.1. Trên cơ sở đề xuất của các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu
trình UBND tỉnh bố trí kinh phí nguồn ngân sách để triển khai các nhiệm vụ liên
quan đến lĩnh vực đất đai.
4.2. Cân đối, bố trí tối thiểu 10% tổng
số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hàng năm cho việc đo đạc lập bản đồ địa
chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và
vận hành hệ thống thông tin đất đai, trước mắt ưu tiên bố trí cho các hoạt động
quản lý, xây dựng, nâng cấp, duy trì, vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
đất đai theo Công văn số 5094/BTC-NSNN ngày 02/6/2022 của Bộ Tài chính.
4.3. Xử lý tốt tài sản là đất đai khi
sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị,... đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm,
đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
5.1. Tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh
tiến độ hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phấn đấu phê duyệt trước ngày
31/12/2022.
5.2. Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành
có liên quan thẩm định năng lực tài chính của các nhà đầu tư khi nghiên cứu, đề
xuất thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo
giám sát, đánh giá dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư.
5.3. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan và UBND cấp huyện: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các nội dung liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án; Thực hiện xử lý vi phạm theo quy định
(nếu có) hoặc tham mưu thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động/chấm dứt hoạt
động theo quy định của pháp luật về đầu tư.
5.4. Chủ trì phối hợp các Sở, ngành
liên quan để rà soát, đánh giá hiệu quả của các công ty nông, lâm nghiệp sau
khi sắp xếp đổi mới theo hình thức chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang
công ty cổ phần; tham mưu, đề xuất các giải pháp với UBND tỉnh.
5.5. Chủ trì, tham mưu cho Hội đồng
giải thể các công ty lâm nghiệp Mường La, Sông Mã, Mộc Châu để hoàn thành công
tác giải thể sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế xử lý rủi ro tín dụng
và Ngân hàng phát triển có hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục hồ sơ để thực
hiện xóa nợ theo Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ về cho
vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.
6. Sở Xây dựng
6.1. Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố rà soát, nắm chắc tình hình xây dựng của từng khu dân cư mới trên địa
bàn tỉnh, nhất là các khu dân cư mới đã hình thành trên địa thành phố Sơn La,
huyện Mộc Châu và các địa phương lân cận làm cơ sở tham mưu, xử lý tình trạng
xây dựng các khu dân cư mới không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô
thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn mới, quy hoạch xây dựng xã nông thôn và
không đảm bảo việc xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy chuẩn
xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan.
6.2. Phối hợp chặt chẽ với các Sở,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố trong việc tham mưu tổ chức lập,
thẩm định quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chi tiết đảm bảo theo quy định của
pháp luật, tránh việc lập quy hoạch để hợp thức hóa đối với các hành vi vi phạm
pháp luật về đất đai, xây dựng.
6.3. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan tham mưu cho
UBND tỉnh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về các hoạt động liên
quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản; trong đó tập trung tham mưu rà soát
các dự án kinh doanh bất động sản, thanh tra, kiểm tra về các hoạt động kinh
doanh bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền, đảm bảo theo quy định của pháp
luật.
6.4. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến điều chỉnh quy hoạch xây dựng (đặc
biệt là điều chỉnh quy hoạch chi tiết), thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
về quản lý trật tự xây dựng đảm bảo theo quy định.
7. Sở Tư pháp
7.1. Hướng dẫn và tổ chức thẩm định hồ
sơ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.
7.2. Tăng cường công tác kiểm tra việc
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại các ngành, địa phương; hướng
dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc Luật Xử lý vi phạm hành chính.
8. Sở Thông tin
và truyền thông
Tham mưu cho Ban chỉ đạo chuyển đổi số
của UBND tỉnh phát triển Chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiến tới Chính phủ
số; sẵn sàng kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu đất đai tại địa phương với hệ thống
tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai quốc gia để đảm bảo vận hành hệ thống
thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết
nối liên thông.
9. Công an tỉnh
9.1. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn
xã hội trong công tác giải quyết các tồn tại, vướng mắc kéo dài liên quan đến
công tác quản lý và sử dụng đất; các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên
quan đến đất đai và trong công tác cưỡng chế thu hồi đất.
9.2. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và UBND thành phố Sơn La, UBND huyện Sông Mã
trong việc rà soát, báo cáo Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
phương án sắp xếp đối với các khu đất không còn nhu cầu sử dụng, bàn giao cho
UBND tỉnh Sơn La quản lý sau khi diện tích quy hoạch sử dụng đất an ninh thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Sơn La được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
10. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh Sơn La, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La
10.1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và UBND các huyện, thành phố trong việc rà
soát, báo cáo Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp
đối với các khu đất không còn nhu cầu sử dụng, bàn giao cho UBND tỉnh Sơn La quản
lý.
10.2. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố giải quyết dứt điểm các vướng
mắc liên quan đến việc cấp chồng lấn, lấn chiếm đất quốc phòng trên địa bàn tỉnh
Sơn La.
11. Thanh tra tỉnh
11.1. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất, trong đó có việc quản
lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường trên địa bàn tỉnh.
11.2. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch này; định kỳ hàng quý báo cáo kết quả với UBND
tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) vào ngày 10 của tháng cuối quý.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc, khó khăn thì kịp thời gửi văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện các nhiệm
vụ UBND tỉnh giao tại Kế hoạch này, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh để báo cáo
Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh định kỳ vào ngày 20 của tháng cuối quý.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố nghiên cứu, tổ chức thực hiện./.