QUY ĐỊNH
VIỆC LẬP, SỬ DỤNG VÀ QUYẾT TOÁN KINH PHÍ TỔ CHỨC BỒI THƯỜNG,
HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND, ngày 06 tháng 4 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Tây Ninh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh.
Quy định việc lập
dự toán, sử dụng, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng.
1. Tổ chức được giao
nhiệm vụ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm:
Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và Tổ chức phát triển quỹ đất huyện, thị ( gọi
chung là Tổ chức phát triển quỹ đất cấp huyện).
2. Các đối tượng
khác có liên quan đến việc lập dự toán, sử dụng, quyết toán kinh phí tổ chức bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Nguồn và mức trích kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
1.Nguồn trích
kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư được trích theo tỷ lệ (%) trên tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư như sau:
|
Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự
án
|
Tỷ lệ % được trích trên tổng kinh phí bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư
|
Mức trích tối thiểu (Triệu
đồng)
|
1
|
Dưới 50 tỷ đồng
|
2%
|
10
|
2
|
Từ 50 tỷ đến dưới 100 tỷ đồng
|
1,5%
|
1.000
|
3
|
Từ 100 tỷ đến dưới 300 tỷ đồng
|
1 %
|
1.500
|
4
|
Từ 300 tỷ đến dưới 500 tỷ đồng
|
0,8%
|
3.000
|
5
|
Từ 500 tỷ đồng trở lên
|
0,5%
|
4.000
|
Trường hợp đối với
các dự án, tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến thì Tổ chức được
giao thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được lập dự toán theo khối lượng
công việc thực tế và mức trích không khống chế theo tỷ lệ được trích đã nêu
trên.
2. Tổ chức được
giao thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có trách nhiệm chuyển một phần
kinh phí theo tỷ lệ (%) mức kinh phí đã trích quy định tại khoản 1 điều này cho các cơ quan sau:
a) Chuyển cho cơ
quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (Sở Tài nguyên và
Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường): 5% trên kinh phí được trích tổ
chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để phục vụ công tác thẩm định
và trình duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Mức trích tối đa 20
triệu đồng/phương án và mức trích tối thiểu 1.000.000 đồng/phương án.
Trường hợp Phòng
Tài nguyên và Môi trường thẩm định phương án, Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm
định giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư về đất và tài sản trên đất của dự
án, tỷ lệ được phân chia trong 5% kinh phí được trích để thẩm định phương án
như sau:
- Phòng Tài
nguyên và Môi trường hưởng 50% kinh phí chi cho thẩm định phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
hưởng 50% kinh phí chi cho thẩm định giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư về đất
và tài sản trên đất của dự án.
b) Chuyển cho cơ quan thẩm định
dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (Sở Tài
chính hoặc Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị): 1% trên kinh phí được trích
tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để phục vụ công tác thẩm định
dự toán chi tiết nội dung và số tiền tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư. Mức trích tối đa 5 triệu đồng/phương án và mức trích tối thiểu
500.000 đồng/phương án.
c) Chuyển cho Ban chỉ đạo
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tỉnh (hoặc huyện, thị): 1% trên kinh phí được
trích tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, để phục vụ cho công
tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các chính sách bồi thường, giải quyết
những vướng mắc trong công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư. Mức trích tối đa 5 triệu đồng/phương án và mức trích tối thiểu 500.000 đồng/phương
án.
Điều 4. Nội dung và mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư.
1. Nội dung chi tổ
chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện
theo Điều 4 Thông tư số 57/2010/TT-BTC, ngày 16/4/2010 của Bộ Tài chính.
2. Mức chi tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
a) Đối với các
khoản chi đã có chế độ, định mức do Trung ương và tỉnh quy định thì thực hiện
theo quy định hiện hành như: Chế độ công tác phí, hội nghị, làm thêm giờ ….
b) Đối với những
khoản chi chưa có tiêu chuẩn, định mức, đơn giá cơ quan nhà nước có thẩm quyền
quy định thì thực hiện như sau:
- Họp thẩm định
phương án bồi thường; họp giải quyết vướng mắc và xây dựng cơ chế, chính sách,
đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; các cuộc họp khác có liên quan đến
công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tùy theo tính chất, nội dung công
việc để được hưởng mức thù lao phù hợp từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/người/buổi.
- Bồi dưỡng công
tác vận động, kê biên, điều tra khảo sát giá đất: Chi mức 60.000 đồng đến
70.000 đồng/người/ngày.
Riêng công tác cưỡng
chế và lao động thuê ngoài cho các công việc trên được áp dụng mức chi từ
100.000 đồng đến 120.000 đồng/người/ngày .
- Bồi dưỡng áp
giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho một hộ gia đình hoặc tổ
chức: Mức khoán tối đa 30.000 đồng/hồ sơ tùy thuộc vào mức
độ đơn giản hay phức tạp để tính mức khoán chi cho phù hợp.
- In ấn, photo
tài liệu, văn phòng phẩm, xăng xe và các khoản phục vụ cho bộ máy quản lý, được
tính theo nhu cầu thực tế phát sinh của từng dự án, tiểu dự án.
c) Chi phí dịch vụ
trả cho doanh nghiệp trong trường hợp thuê doanh nghiệp thực hiện dịch vụ về bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư nằm trong mức trích quy định tại khoản 1 Điều 3 Quy định này. Trường hợp thuê doanh nghiệp thực hiện cho từng
loại dịch vụ trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên 500 triệu đồng/01
dự án và tiểu dự án trở lên thì phải tổ chức đấu thầu theo đúng quy định.
Điều 5. Lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
1. Lập dự
toán:
a) Tổ chức phát
triển quỹ đất cấp huyện có nhiệm vụ lập và trình phương án bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư của tất cả các dự án phát sinh trên địa bàn huyện. Trừ trường hợp
Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh có nhiệm vụ lập
và trình phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
b) Việc thẩm định
Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện như sau:
- Sở Tài nguyên
và Môi trường thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong trường
hợp việc thu hồi đất liên quan từ hai huyện trở lên. Khi thẩm định phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định mức trích
kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho từng huyện có
liên quan, làm cơ sở cho việc lập và thẩm định dự toán kinh phí tổ chức thực hiện
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- Phòng Tài
nguyên và Môi trường thẩm định phương án và mức trích kinh phí tổ chức thực hiện
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong trường hợp thu hồi đất chỉ ở địa bàn một
huyện .
Sau khi thẩm định
xong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sở Tài nguyên và Môi trường
hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt .
c) Thẩm định dự
toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
Căn cứ phương án
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được duyệt:
- Trung tâm phát
triển quỹ đất tỉnh lập dự toán theo nội dung chi về kinh phí tổ chức thực hiện
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gửi Sở Tài chính thẩm định.
- Tổ chức phát
triển quỹ đất cấp huyện lập dự toán theo nội dung chi về tổ chức thực hiện bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị thẩm định.
Căn cứ mức trích
được duyệt của tổ chức được giao thực hiện bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư, Sở Tài chính hoặc Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị thẩm
định nội dung và số tiền, lập thông báo thẩm định trình Ủy ban nhân dân cùng cấp
phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
d) Khi dự toán
kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt. Tổ
chức được giao thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gửi phê duyệt dự
toán cho chủ đầu tư để phối hợp thực hiện.
2. Sử dụng
kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
a) Chủ đầu tư
chuyển toàn bộ kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
theo dự toán được duyệt cho tổ chức được giao thực hiện bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
b) Trường hợp phải
triển khai thực hiện ngay các công việc về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư mà
dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án,
tiểu dự án chưa được phê duyệt. Chủ đầu tư được Kho bạc Nhà nước tạm ứng 30%
kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được duyệt
trong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để chi cho công tác tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
c) Tổ chức được giao
thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có thể thuê doanh nghiệp thực hiện
dịch vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên cơ sở có văn bản đề nghị Ủy ban
nhân dân cùng cấp quyết định việc thuê doanh nghiệp có chức năng thực hiện dịch
vụ về bồi thường.
3. Quyết toán
kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
a) Tổ chức được
giao thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoạt động theo Nghị Định số
43/2006/NĐ-CP, ngày 25/4/2006 của Chính phủ Quy định quyền tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy, biên chế, tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Tổ chức được giao
thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện quyết toán hàng năm theo
Thông tư số 01/2007/TT-BTC, ngày 02/01/2007 Hướng dẫn xét
duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán năm đối với các cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp, tổ chức được ngân sách Nhà nước hỗ trợ
và ngân sách các cấp.
- Trung tâm phát
triển quỹ đất tỉnh thực hiện quyết toán với Sở Tài chính.
- Tổ chức phát
triển quỹ đất cấp huyện thực hiện quyết toán với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện,
thị.
b) Đối với kinh
phí thẩm định phương án của Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên
và Môi trường; kinh phí thẩm định dự toán của Sở Tài chính hoặc Phòng Tài chính
- Kế hoạch huyện, thị được hòa chung chi và quyết toán với kinh phí hoạt động
thường xuyên của đơn vị. Riêng kinh phí của Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư tỉnh hoặc huyện, thị tùy thuộc vào tình hình mỗi địa phương, có thể
giao cho cơ quan chuyên môn (Tài nguyên và môi trường hoặc
cơ quan tài chính) làm thường trực quản lý. Kinh phí này nếu
sử dụng không hết trong năm, được chuyển sang năm sau chi tiếp (không hòa chung
với kinh phí hoạt động thường xuyên của đơn vị).
c) Khi chủ đầu tư
quyết toán dự án, tiểu dự án hoàn thành. Hồ sơ quyết toán phần kinh phí tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ bao gồm:
Quyết định phê
duyệt dự toán và giấy chuyển khoản cho tổ chức được giao
thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trường hợp thuê doanh nghiệp, ngoài
các hồ sơ đã nêu trên phải bổ sung thêm hợp đồng đã ký kết, thanh lý hợp đồng
cùng các tài liệu có liên quan (chủ trương được thuê và mức thuê được duyệt, hồ
sơ về đấu thầu nếu trường hợp phải đấu thầu).
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Điều khoản chuyển tiếp.
Những dự án, tiểu
dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc
đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được
phê duyệt thì được thực hiện theo các quy định trước đây, không điều chỉnh theo
quy định của Quyết định này. Riêng đối với các dự án được phê duyệt sau ngày
01/6/2010 nhưng chưa thực hiện việc quyết toán kinh phí thì phải lập, thẩm định
dự toán và quyết toán kinh phí theo qui định này.
Điều 7. Điều khoản thi hành.
Quy định được thực
hiện từ ngày 01/01/2012. Trong quá trình thực hiện Quyết định này, nếu có vướng
mắc. Các sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân huyện, thị phản ánh kịp thời về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.