ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/2024/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày 27
tháng 6 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY TRÌNH LUÂN
CHUYỂN HỒ SƠ XÁC ĐỊNH NGHĨA VỤ TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn
cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn
cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn
cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm
Căn
cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn
cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn
cứ Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn
cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn
cứ Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuê;
Căn
cứ Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số
126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Quản lý thuế;
Căn
cứ Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22 tháng 6 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ và trình
tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
của người sử dụng đất;
Thực
hiện Quy chế phối hợp mẫu số 1955/QCPH-TCT-TCQLĐĐ ngày 14 tháng 10 năm 2015 của
Tổng cục Thuế và Tổng cục Quản lý đất đai quy định phương thức trao đổi thông
tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân,
hộ gia đình giữa Cơ quan Thuế và cơ quan đăng ký đất đai;
Theo
đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 86/TTr-STNMT
ngày 02/4/2024 và Công văn số 1790/STNMT-CCQLĐĐ ngày 20/6/2024;
Trên
cơ sở thống nhất của các ủy viên UBND tỉnh 2015;
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình luân chuyển hồ sơ
xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh
Bình Phước (có các phụ lục kèm theo).
Điều 2. Các ông (bà) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ
trưởng các Sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh
Bình Phước, Kho bạc Nhà nước Bình Phước; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2024./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Tư pháp;
- Bộ Tài chính;
- Tổng Cục Thuế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch;
- Sở Tư pháp;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Trung tâm Phục vụ hành chính công;
- LĐVP, Phòng Kinh tế;
- Lưu: VT (Đ.Thắng TNMT QĐ 33).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Anh Minh
|
QUY TRÌNH
LUÂN CHUYỂN HỒ SƠ XÁC ĐỊNH
NGHĨA VỤ TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH
PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 14/2024/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2024
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1.
Quy trình này quy định về trình tự, thủ tục, cơ chế phối hợp trong việc luân
chuyển hồ sơ (bao gồm hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử) trong việc xác định nghĩa vụ
tài chính về đất đai cho người sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác
gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
2.
Những nội dung không quy định tại Quy trình này được thực hiện theo các quy
định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1.
Cơ quan tiếp nhận và trả kết quả gồm: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
2.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính gồm: Tài nguyên và Môi trường; Đăng ký
đất đai; Tài chính; Thuế.
3.
Cơ quan phối hợp gồm: Kho bạc Nhà nước; Các Ngân hàng được ủy nhiệm thu trên
địa bàn tỉnh Bình Phước.
4.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan và người sử dụng đất, chủ sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Điều 3. Nguyên tắc luân chuyển hồ sơ
1.
Đảm bảo thực hiện theo quy định hiện hành về thời gian thực hiện thủ tục hành
chính của các cơ quan có liên quan trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về
đất đai.
2.
Việc luân chuyển hồ sơ phải thực hiện thường xuyên, thống nhất trong phạm vi
toàn tỉnh trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được
pháp luật quy định cho từng ngành.
3.
Dựa trên nguyên tắc sử dụng chữ ký số trong quá trình trao đổi thông tin giữa
các bên. Dữ liệu trao đổi thông tin gắn chữ ký số có tính pháp lý tương đương
như con dấu và chữ ký của các bên trong quá trình thực hiện. Khi thay đổi chữ
ký số, bên thay đổi phải thông báo bằng văn bản cho các bên có liên quan.
4.
Khi phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính có những nội dung phức tạp, các cơ
quan có liên quan phải có văn bản phản hồi thông tin hoặc trả hồ sơ. Những
vướng mắc phát sinh trong triển khai phải được bàn bạc, thống nhất giải quyết
kịp thời; trường hợp không thống nhất hướng giải quyết thì báo cáo cơ quan quản
lý trực tiếp cấp trên để xem xét, quyết định.
Chương II
HỒ SƠ, TRÌNH TỰ THỰC HIỆN
Điều 4. Hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính
Hồ
sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai gồm Phiếu chuyển thông tin để xác
định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo mẫu thống nhất tại Phụ lục I, II, III
và IV kèm theo Quyết định này và các thành phần hồ sơ khác quy định tại Điều 3,
Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Thông tư liên tịch số
88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và
Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận,
luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất.
Cơ quan Tài chính đảm bảo thông tin trao đổi đầy đủ hồ sơ theo quy định tương
ứng với từng trường hợp hồ sơ.
Điều 5. Hình thức luân chuyển
Việc
luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính được thực hiện bằng hồ sơ giấy
hoặc hồ sơ điện tử. Trong thời gian hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ, hệ
thống ứng dụng công nghệ thông tin giữa Cơ quan Thuế và Cơ quan Tài nguyên và
Môi trường, tùy theo điều kiện thực tế về hạ tầng công nghệ thông tin tại các
địa phương để triển khai việc chuyển hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện tử (trong đó ưu
tiên áp dụng hình thức luân chuyển bằng hồ sơ điện tử). Khi hạ tầng kỹ thuật
công nghệ, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đã đồng bộ, đáp ứng việc trao
đổi thông tin thì thực hiện luân chuyển bằng hồ sơ điện tử.
Điều 6. Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ
tài chính bằng hồ sơ giấy đối với tổ chức
1.
Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ
a) Tổ
chức, cá nhân lập hồ sơ trực tuyến trên Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh hoặc
gửi qua đường dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Trung tâm Phục
vụ hành chính công tại địa chỉ: số 727 Quốc lộ 14, phường Tân Bình, thành phố
Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; điện thoại: 02716.254.888 (nhấn số nhánh 226 hoặc
227) hoặc tiếp nhận tại địa điểm theo yêu cầu của người sử dụng đất;
b)
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra, ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp
nhận hồ sơ và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp nộp hồ sơ
qua dịch vụ công trực tuyến có chứng thực điện tử thì Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả kiểm tra, đối chứng, gửi tin nhắn xác nhận nộp hồ sơ và hẹn trả kết quả
cho người nộp. Đồng thời, chuyển hồ Sơ đến Cơ quan Đăng ký đất đai.
2.
Bước 2: Chuyển thông tin địa chính
Trên
cơ sở hồ sơ tiếp nhận từ Trung tâm Phục vụ hành chính công, Cơ quan Đăng ký đất
đai thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ hồ sơ của người sử dụng đất. Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ, tiến hành ký duyệt Phiếu chuyển thông tin địa chính theo mẫu quy
định tại Phụ lục I, II, III và IV được ban hành kèm theo Quy trình này và hồ sơ
kèm theo, chuyển cho Cơ quan Thuế;
b) Trường
hợp có hồ sơ khấu trừ nghĩa vụ tài chính thì lập Văn bản và hồ sơ kèm theo, gửi
sang Cơ quan Thuế, đồng thời gửi cho Cơ quan Tài chính để xác định các khoản
khấu trừ theo quy định. Việc luân chuyển hồ sơ cho Cơ quan Tài chính được thực
hiện thông qua Hệ thống OneWin.
3.
Bước 3. Xác định khấu trừ nghĩa vụ tài chính (nếu có)
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ khấu trừ nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Đăng ký đất đai, Cơ
quan Tài chính thực hiện các công việc sau:
a)
Trường hợp hồ sơ thiếu thông tin hoặc không đủ cơ sở để xác định khấu trừ thì
Cơ quan Tài chính có văn bản đề nghị Cơ quan Đăng ký đất đai điều chỉnh, bổ
sung thêm thông tin;
b)
Trường hợp hồ sơ đầy đủ thông tin hoặc đủ cơ sở để xác định khấu trừ thì Cơ
quan Tài chính ban hành Thông báo khấu trừ, gửi sang Cơ quan Thuế.
4.
Bước 4. Xác định nghĩa vụ tài chính
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Đăng ký đất đai và
Thông báo khấu trừ (nếu có). Cơ quan Thuế thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra thông tin trên Phiếu chuyển thông tin địa chính và hồ sơ kèm theo, ký
duyệt Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) và gửi Thông
báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) bản chính qua Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trường hợp trên
Phiếu chuyển thông tin địa chính và hồ sơ kèm theo thiếu thông tin hoặc chưa đủ
cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính thì Cơ quan Thuế có văn bản đề nghị Cơ
quan Đăng ký đất đai điều chỉnh, bổ sung thêm thông tin.
b)
Công khai thông tin về việc tiếp nhận và thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính
lên trang thông tin Cơ quan Thuế và các hệ thống liên quan (nếu có).
5.
Bước 5: Trả Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) cho
người sử dụng đất
Sau
khi nhận được bản chính Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm
(nếu có) từ Cơ quan Thuế. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công thực hiện các công việc sau:
a)
Thông báo bằng tin nhắn SMS cho người nộp hồ sơ đối với hồ sơ đạt và không đạt
thông qua Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh;
b)
Hỗ trợ gọi điện thoại hoặc chuyền Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định
miễn, giảm (nếu có) qua App Tài nguyên và Môi trường, Zalo (nếu có) cho người
nộp hồ sơ biết;
c)
Trả bản chính Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) cho
người sử dụng đất (trong trường hợp người sử dụng đất trực tiếp đến Trung tâm
Phục vụ hành chính công để nhận) để thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp
hoặc hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử
trên Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia.
6.
Bước 6: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính
Sau
khi nhận được tin nhắn SMS hoặc Zalo thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính từ
Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh hoặc nhận Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết
định miễn, giảm (nếu có) ban chính từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công, người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa
vụ tài chính bằng hình thức điện tử trên Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia
hoặc nộp Thông báo nghĩa vụ tài chính bản chính đèn các Ngân hàng hoặc Kho bạc
(đã nêu tại Thông báo nghĩa vụ tài chính) để thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài
chính trực tiếp và nộp lại giấy nộp tiền cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Điều 7. Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ
tài chính bằng hồ sơ điện tử đối với tổ chức
1.
Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ
a)
Tổ chức, cá nhân lập hồ sơ trực tuyến trên Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh
hoặc gửi qua đường dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Trung tâm
Phục vụ hành chính công tại địa chỉ: số 727 Quốc lộ 14, phường Tân Bình, thành
phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; điện thoại: 02716.254.888 (nhấn số nhánh 226
hoặc 227) hoặc tiếp nhận tại địa điểm theo yêu cầu của người sử dụng đất;
b)
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra, ghi đầy đủ thông tin vào Số tiếp
nhận hồ sơ và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp nộp hồ sơ
qua dịch vụ công trực tuyến có chứng thực điện tử thì Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả kiểm tra, đối chứng, gửi tin nhắn xác nhận nộp hồ sơ và hẹn trả kết quả
cho người nộp. Đồng thời, chuyển hồ sơ đến Cơ quan Đăng ký đất đai.
2.
Bước 2: Chuyển thông tin địa chính điện tử
Trên
cơ sở hồ sơ tiếp nhận từ Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cơ quan Đăng ký đất
đai thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ hồ sơ của người sử dụng đất. Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ tiến hành ký duyệt Phiếu chuyển thông tin địa chính theo mẫu quy
định tại Phụ lục I, II, III và IV được ban hành kèm theo Quy trình này (kèm
theo hồ sơ) điện tử, chuyển cho Cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính cho
người sử dụng thông qua Phần mềm Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước
(Phiếu chuyển và hồ sơ kèm theo scan với định dạng pdf được ký số tại trang đầu
tiên, vị trí trên cao, góc cuối cùng bên phải);
b)
Trường hợp có hồ sơ khấu trừ nghĩa vụ tài chính thì lập Văn bản và hồ sơ kèm
theo dưới dạng file scan có ký số gửi đến Cơ quan Tài chính và Cơ quan Thuế
thông qua Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước.
3.
Bước 3. Xác định khấu trừ nghĩa vụ tài chính (nếu có)
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ khấu trừ từ Cơ quan Đăng ký đất đai, Cơ quan Tài chính thực
hiện các công việc sau:
a)
Trường hợp hồ sơ thiếu thông tin hoặc không đủ cơ sở để xác định khấu trừ thì
Cơ quan Tài chính lập văn bản đề nghị Cơ quan Đăng ký đất đai điều chỉnh, bổ
sung hồ sơ thông qua phần mềm chuyên ngành của Sở Tài chính;
b)
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện để xác định khấu trừ thì Cơ quan Tài chính ban hành
Thông báo khấu trừ gửi đến Cơ quan Thuế thông qua Hệ thống OneWin để thực hiện
các bước tiếp theo quy định.
4.
Bước 4. Xác định nghĩa vụ tài chính
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Đăng ký đất đai và
Thông báo khấu trừ (nếu có). Cơ quan Thuế thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra thông tin trên Phiếu chuyển thông tin địa chính điện tử và hồ sơ điện
tử kèm theo, ký duyệt Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu
có) và đính kèm Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) đã
được ký số của Lãnh đạo Cơ quan Thuế lên phần mềm Tài nguyên và Môi trường.
Trường hợp trên Phiếu chuyển thông tin địa chính điện tử và hồ sơ điện tử kèm
theo thiếu thông tin hoặc chưa đủ cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính thì Cơ
quan Thuế lập văn bản đề nghị Cơ quan Đăng ký đất đai điều chỉnh, bổ sung hồ sơ
thông qua phần mềm Quản lý Trước bạ - Nhà đất được liên kết chia sẻ với phần
mềm Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước.
b)
Công khai thông tin về việc tiếp nhận và thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính
lên trang thông tin Cơ quan Thuế và các hệ thống liên quan (nếu có).
5.
Bước 5: In Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) trả cho
người sử dụng đất
Sau
khi nhận được Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) từ
Cơ quan Thuế. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công thực hiện các công việc sau:
a)
Thông báo bằng tin nhắn SMS cho người nộp hồ sơ đối với hồ sơ đạt và không đạt
thông qua Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh;
b)
Hỗ trợ gọi điện thoại hoặc chuyển Thông báo nghĩa vụ tài chính qua App Tài
nguyên và Môi trường, Zalo (nếu có) cho người nộp hồ sơ biết;
c)
In Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) có chữ ký số
của Cơ quan Thuế và trả trực tiếp cho người sử dụng đất (trong trường hợp người
sử dụng đất trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để nhận) hoặc hướng
dẫn người sử dụng đất thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử trên Cổng
Thông tin Dịch vụ công Quốc gia.
6. Bước
6: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính
San
khi nhận được tin nhắn SMS hoặc Zalo thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính
hoặc Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) có chữ ký số
của Cơ quan Thuế từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công, người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính bằng hình
thức điện tử trên Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia hoặc nộp Thông báo nghĩa
vụ tài chính có chữ ký số của Cơ quan Thuế đến các Ngân hàng hoặc Kho bạc (đã
nêu trong Thông báo nghĩa vụ tài chính) để thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài
chính trực tiếp và nộp lại giấy nộp tiền cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
7.
Bước 7. Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính
Trường
hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính bằng hình thức
điện tử trên Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả có trách nhiệm kiểm tra hóa đơn thanh toán nghĩa vụ tài chính và xác nhận
hoàn thành nghĩa vụ tài chính đồng bộ lên phần mềm Tài nguyên và Môi trường
tỉnh Bình Phước.
Trường
hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp tại Kho
bạc Nhà nước thì Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm chuyên thông tin cho Cơ quan
Thuế để Cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo mẫu quy định
tại Phụ lục V được ban hành kèm theo Quy trình này và đồng bộ lên Phần mềm Tài
nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước.
Trường
hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp tại
Ngân hàng (được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu). Ngân hàng báo cáo kết quả thực
hiện về Kho bạc Nhà nước để chuyển thông tin cho Cơ quan Thuế xác nhận hoàn
thành nghĩa vụ tài chính và đồng bộ lên phần mềm Tài nguyên và Môi trường tỉnh
Bình Phước.
Điều 8. Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ
tài chính bằng hồ sơ giấy đối với Hộ gia đình, cá nhân
1.
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ
a)
Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực
tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc tại địa điểm theo nhu cầu của
người sử dụng đất;
b)
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra, ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp
nhận hồ sơ và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp nộp hồ sơ
qua dịch vụ công trực tuyến có chứng thực điện tử thì Bộ phận tiếp nhận và Trả
kết quả kiểm tra, đối chứng, gửi tin nhắn xác nhận nộp hồ sơ và hẹn trả kết quả
cho người nộp. Đồng thời, chuyển hồ sơ đến Cơ quan Đăng ký đất đai đối với các
thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Cơ quan
Tài nguyên và Môi trường đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
2.
Bước 2: Chuyển thông tin địa chính
Trên
cơ sở hồ sơ tiếp nhận từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc tại địa
điểm theo nhu cầu của người sử dụng đất. Cơ quan Đăng ký đất đai kiểm tra tính
đầy đủ, hợp lệ hồ sơ của người sử dụng đất. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ,
tiến hành ký duyệt Phiếu chuyển thông tin địa chính và soạn hồ sơ kèm theo
chuyến cho Cơ quan Thuế.
3.
Bước 3. Xác định nghĩa vụ tài chính
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Đăng ký đất đai. Cơ
quan Thuế thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra thông tin trên Phiếu chuyển thông tin địa chính và hồ sơ kèm theo, ký
duyệt Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) và gửi Thông
báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) bản chính qua Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả tại Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố. Trường
hợp trên Phiếu chuyển thông tin địa chính và hồ sơ kèm thiếu thông tin hoặc
chưa đủ cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính thì Cơ quan Thuế lập văn bản đề
nghị Cơ quan Đăng ký đất đai điều chỉnh, bổ sung hồ sơ theo quy định.
b)
Công khai thông tin về việc tiếp nhận và thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính
lên trang thông tin Cơ quan Thuế và các hệ thống liên quan (nếu có).
4.
Bước 4: Trả Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) cho
người sử dụng đất
Sau
khi nhận được bản chính Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm
(nếu có) từ Chi Cục Thuế. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố thực hiện các công việc sau:
a)
Thông báo bằng tin nhắn SMS cho người nộp hồ sơ đối với hồ sơ đạt và không đạt
thông qua Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh.
b)
Hỗ trợ gọi điện thoại hoặc chuyển thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính qua
App Tài nguyên và Môi trường, Zalo (nếu có) cho người nộp hồ sơ biết.
c)
Trả bản chính Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) theo
hình thức đã tiếp nhận hoặc yêu cầu của người sử dụng đất để thanh toán nghĩa
vụ tài chính trực tiếp hoặc hướng dẫn thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính
theo phương thức điện tử trên Cổng Thông tin Dịch vụ công Quốc gia.
5.
Bước 5: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính
Sau
khi nhận được tin nhắn SMS hoặc Zalo thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính từ
Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh hoặc nhận Thông báo nghĩa vụ tài chính bản
chính từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố, người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính bằng hình
thức điện tử trên Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia hoặc nộp Thông báo nghĩa
vụ tài chính bản chính đến các Ngân hàng hoặc Kho bạc (đã nêu trong Thông báo
nghĩa vụ tài chính) để thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp và nộp
lại giấy nộp tiền cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Điều 9. Quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ
tài chính bằng hồ sơ điện tử đối với hộ gia đình, cá nhân
1.
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ
a)
Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực
tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc tại địa điểm theo nhu cầu của
người sử dụng đất.
b)
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra, ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người
nộp hồ sơ. Trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến có chứng thực điện
tử thì Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra, đối chứng, gửi tin nhắn xác
nhận nộp hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp. Đồng thời, chuyển hồ sơ đến Cơ
quan Đăng ký đất đai đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn
phòng Đăng ký đất đai hoặc Cơ quan Tài nguyên và Môi trường đối với các thủ tục
thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.
2.
Bước 2: Chuyển thông tin địa chính điện tử
Trên
cơ sở hồ sơ tiếp nhận từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố. Cơ quan Đăng ký đất đai kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ
hồ sơ của người sử dụng đất. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ tiến hành ký duyệt
Phiếu chuyển thông tin địa chính (kèm theo hồ sơ) điện tử theo mẫu quy định tại
Phụ lục kèm theo Quy trình này, chuyên cho Cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ
tài chính cho người sử dụng đất thông qua phần mềm Tài nguyên và Môi trường
tỉnh Bình Phước (Phiếu chuyển và hồ sơ kèm theo scan với định dạng PDF được ký
số tại trang đầu tiên, vị trí trên cao, góc cuối cùng bên phải).
3.
Bước 3. Xác định nghĩa vụ tài chính
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Đăng ký đất đai. Cơ
quan Thuế thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra thông tin trên Phiếu chuyển thông tin địa chính điện tử và hồ sơ kèm
theo, ký duyệt Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) và
đính kèm Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) đã được
ký số của lãnh đạo Cơ quan Thuế lên phần mềm Tài nguyên và Môi trường. Trường
hợp trên Phiếu chuyển thông tin địa chính điện tử và hồ sơ kèm theo thiếu thông
tin hoặc chưa đủ cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính thì Cơ quan Thuế lập văn
bản đề nghị Cơ quan Đăng ký đất đai điều chỉnh, bổ sung hồ sơ thông qua phần
mềm Quản lý Trước bạ - Nhà đất được liên kết chia sẻ với phần mềm Tài nguyên và
Môi trường tỉnh Bình Phước.
b)
Công khai thông tin về việc tiếp nhận và thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính
lên trang thông tin Cơ quan Thuế và các hệ thống liên quan (nếu có).
4.
Bước 4: In Thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu
có) trả người sử dụng đất
Sau
khi nhận được Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) từ
Cơ quan Thuế. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố thực hiện các công việc sau:
a)
Thông báo bằng tin nhắn SMS cho người nộp hồ sơ đối với hồ sơ đạt và không đạt
thông qua Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh;
b)
Hỗ trợ gọi điện thoại hoặc chuyển Thông báo nghĩa vụ tài chính qua App Tài
nguyên và Môi trường, Zalo (nếu có) cho người nộp hồ sơ biết;
c)
In Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) có chữ ký số
của Cơ quan Thuế và trả trực tiếp cho người sử dụng đất (trong trường hợp người
sử dụng đất trực tiếp đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để nhận) hoặc hướng
dẫn người sử dụng đất thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử trên Cổng
Thông tin Dịch vụ công Quốc gia.
5.
Bước 5: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính
Sau
khi nhận được tin nhắn SMS hoặc Zalo thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính
hoặc Thông báo nghĩa vụ tài chính có chữ ký số của Cơ quan Thuế từ Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, người sử dụng đất
thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính bằng hình thức điện tử trên Cổng thông
tin Dịch vụ công Quốc gia hoặc nộp Thông báo nghĩa vụ tài chính có chữ ký số
của Cơ quan Thuế đến các Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước (đã nêu trong Thông
báo nghĩa vụ tài chính) để thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp và
nộp lại cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
6.
Bước 6. Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính
a)
Trường hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp
tại Kho bạc Nhà nước thì Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm chuyên thông tin cho
Cơ quan Thuế, để Cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo mẫu
quy định tại Phụ lục V được ban hành kèm theo Quy trình này và đồng bộ lên phần
mềm Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước;
b)
Trường hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp
tại Ngân hàng (được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu). Ngân hàng báo cáo kết quả
thực hiện về Kho bạc Nhà nước để chuyển thông tin cho Cơ quan Thuế, để Cơ quan
Thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đồng bộ lên phần mềm Tài nguyên
và Môi trường tỉnh Bình Phước.
Điều 10. Luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính
trường hợp thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận bằng hồ sơ giấy
đối với tổ chức
1.
Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ
a)
Tổ chức, cá nhân lập hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin Dịch vụ công tỉnh
hoặc gửi qua đường dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Trung tâm
Phục vụ hành chính công tại địa chỉ: số 727 Quốc lộ 14, phường Tân Bình, thành
phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; điện thoại: 02716.254.888 (nhấn số nhánh 226
hoặc 227) hoặc tiếp nhận tại địa điểm theo yêu cầu của người sử dụng đất;
b)
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra, ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp
nhận hồ sơ và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp nộp hồ sơ
qua dịch vụ công trực tuyến có chứng thực điện tử thì Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả kiểm tra, đối chứng, gửi tin nhắn xác nhận nộp hồ sơ và hẹn trả kết quả
cho người nộp. Đồng thời, chuyển hồ sơ đến Cơ quan Đăng ký đất đai.
2.
Bước 2: Chuyển thông tin địa chính
Trên
cơ sở hồ sơ tiếp nhận từ Trung tâm Phục vụ hành chính công, Cơ quan Đăng ký đất
đai thực hiện kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ hồ sơ của người sử dụng đất. Trường
hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lộ. tiến hành ký duyệt văn bản đề nghị xác định nghĩa vụ
tài chính và hồ sơ kèm theo, chuyên cho Cơ quan Thuế;
3.
Bước 3. Xác định nghĩa vụ tài chính
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Đăng ký đất đai. Cơ
quan Thuế thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra thông tin trên văn bản đề nghị và hồ sơ kèm theo, ký duyệt văn bản xác
định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo nghĩa vụ tài chính và gửi văn bản xác
định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo nghĩa vụ tài chính bản chính qua Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trong thời hạn
không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị xác định nghĩa
vụ tài chính và hồ sơ kèm theo từ Cơ quan Đăng ký. Trường hợp trên văn bản đề
nghị xác định nghĩa vụ tài chính và hồ sơ kèm theo chưa đủ Cơ sở để xác định
nghĩa vụ tài chính thì Cơ quan Thuế có văn bản đề nghị Cơ quan Đăng ký đất đai
điều chỉnh, bổ sung thêm thông tin.
b)
Công khai thông tin về việc tiếp nhận và thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính
lên trang thông tin Cơ quan Thuế và các hệ thống liên quan (nếu có).
4.
Bước 4: Trả văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo nghĩa vụ tài
chính cho người sử dụng đất
Sau
khi nhận được bản chính văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo
nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Thuế. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung
tâm Phục vụ hành chính công thực hiện các công việc sau:
a)
Thông báo bằng tin nhắn SMS cho người nộp hồ sơ đối với hồ sơ đạt và không đạt
thông qua Cổng thông tin Dịch vụ công tỉnh;
b)
Hỗ trợ gọi điện thoại hoặc chuyển văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc
Thông báo nghĩa vụ tài chính qua App Tài nguyên và Môi trường, Zalo (nếu có)
cho người nộp hồ sơ biết;
c)
Trả bản chính văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo nghĩa vụ tài
chính cho người sử dụng đất (trong trường hợp người sử dụng đất trực tiếp đến
Trung tâm Phục vụ hành chính công để nhận) để thanh toán, hoàn thành nghĩa vụ
tài chính theo quy định.
5.
Bước 5: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính
Sau
khi nhận được tin nhắn SMS hoặc Zalo thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính từ
Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh hoặc nhận văn bản xác định nghĩa vụ tài chính
hoặc Thông báo nghĩa vụ tài chính bản chính từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, người sử dụng đất thực hiện thanh toán,
hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định và nộp lại giấy nộp tiền hoặc hồ sơ
xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Điều 11. Luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính
trường hợp thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận bằng hồ sơ điện
tử đối với tổ chức
1.
Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ
a)
Tổ chức, cá nhân lập hồ sơ trực tuyến trên Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh
hoặc gửi qua đường dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tiếp cho Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Trung tâm
Phục vụ hành chính công tại địa chỉ: số 727 Quốc lộ 14, phường Tân Bình, thành
phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; điện thoại: 02716.254.888 (nhấn số nhánh 226
hoặc 227) hoặc tiếp nhận tại địa điểm theo yêu cầu của người sử dụng đất;
b)
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra, ghi đầy đủ thông tin vào Số tiếp
nhận hồ sơ và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp nộp hồ sơ
qua dịch vụ công trực tuyến có chứng thực điện tử thì Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả kiểm tra, đối chứng, gửi tin nhắn xác nhận nộp hồ sơ và hẹn trả kết quả
cho người nộp. Đồng thời, chuyển hồ sơ đến Cơ quan Đăng ký đất đai.
2.
Bước 2: Chuyển thông tin địa chính điện tử
Trên
cơ sở hồ sơ tiếp nhận từ Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cơ quan Đăng ký đất
đai thực hiện kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ hồ sơ của người sử dụng đất. Trường
hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ tiến hành ký duyệt văn bản đề nghị xác định nghĩa vụ
tài chính (kèm theo hồ sơ) điện tử, chuyển cho Cơ quan Thuế để xác định nghĩa
vụ tài chính cho người sử dụng thông qua Phần mềm Tài nguyên và Môi trường tỉnh
Bình Phước (văn bản đề nghị và hồ sơ kèm theo scan với định dạng pdf được ký số
tại trang đầu tiên, vị trí trên cao, góc cuối cùng bên phải);
3.
Bước 3. Xác định nghĩa vụ tài chính
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính từ Cơ quan Đăng ký đất đai. Cơ
quan Thuế thực hiện các công việc sau:
a)
Kiểm tra thông tin trên văn bản đề nghị xác định nghĩa vụ tài chính và hồ sơ
điện tử kèm theo, ký duyệt văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo
nghĩa vụ tài chính và đính kèm văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông
báo nghĩa vụ tài chính đã được ký số của lãnh đạo Cơ quan Thuế lên phần mềm Tài
nguyên và Môi trường trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được văn bản đề nghị xác định nghĩa vụ tài chính và hồ sơ kèm theo từ Cơ quan
Đăng ký. Trường hợp trên văn bản đề nghị xác định nghĩa vụ tài chính và hồ sơ
điện tử kèm theo chưa đủ cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính thì Cơ quan Thuế
lập văn bản đề nghị Cơ quan Đăng ký đất đai điều chỉnh, bổ sung hồ sơ thông qua
phần mềm Quản lý Trước bạ - Nhà đất được liên kết chia sẻ với phần mềm Tài
nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước.
b)
Công khai thông tin về việc tiếp nhận và thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính
lên trang thông tin Cơ quan Thuế và các hệ thống liên quan (nếu có).
4.
Bước 4: In văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo nghĩa vụ tài
chính trả cho người sử dụng đất
Sau
khi nhận được văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo nghĩa vụ tài
chính đã được ký số từ Cơ quan Thuế. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung
tâm Phục vụ hành chính công thực hiện các công việc sau:
a)
Thông báo bằng tin nhắn SMS cho người nộp hồ sơ đối với hồ sơ đạt và không đạt
thông qua Cổng Thông tin Dịch vụ công tỉnh;
b)
Hỗ trợ gọi điện thoại hoặc chuyển văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc
Thông báo nghĩa vụ tài chính đã được ký số qua App Tài nguyên và Môi trường,
Zalo (nếu có) cho người nộp hồ sơ biết;
c)
In văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc Thông báo nghĩa vụ tài chính có chữ
ký số của Cơ quan Thuế và trả trực tiếp cho người sử dụng đất (trong trường hợp
người sử dụng đất trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để nhận) và
hướng dẫn người sử dụng đất để thanh toán, hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo
quy định.
5.
Bước 5: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính
Sau
khi nhận được tin nhắn SMS hoặc Zalo văn bản xác định nghĩa vụ tài chính hoặc
Thông báo nghĩa vụ tài chính có chữ ký số của Cơ quan Thuế từ Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, người sử dụng đất thực
hiện thanh toán, hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định và nộp lại giấy
nộp tiền hoặc hồ sơ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính có chữ ký số của cơ
quan có thẩm quyền cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
6.
Bước 6. Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính
Trường
hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính bằng hình thức
điện tử trên Cổng thông tin Dịch vụ công Quốc gia, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả có trách nhiệm kiểm tra hóa đơn thanh toán nghĩa vụ tài chính và xác nhận
hoàn thành nghĩa vụ tài chính đồng bộ lên phần mềm Tài nguyên và Môi trường
tỉnh Bình Phước.
Trường
hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp tại Kho
bạc Nhà nước thì Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm chuyển thông tin cho Cơ quan
Thuế để Cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo mẫu quy định
tại Phụ lục V được ban hành kèm theo Quy trình này và đồng bộ lên Phần mềm Tài
nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước.
Trường
hợp người sử dụng đất thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tiếp tại
Ngân hàng (được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu). Ngân hàng báo cáo kết quả thực
hiện về Kho bạc Nhà nước để chuyển thông tin cho Cơ quan Thuế xác nhận hoàn
thành nghĩa vụ tài chính theo mẫu quy định tại Phụ lục V được ban hành kèm theo
Quy trình này và đồng bộ lên phần mềm Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước.
Trường
hợp người sử dụng đất có văn bản đề nghị Cơ quan Thuế xác nhận đã hoàn thành
nghĩa vụ thuế, Cơ quan Thuế có trách nhiệm kiểm tra, đối soát trên hệ thống
quản lý thuế để xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo mẫu quy định tại
Phụ lục V được ban hành kèm theo Quy trình này và đồng bộ lên Phần mềm Tài
nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước.
Điều 12. Xử lý các sai sót dữ liệu
1.
Trường hợp dữ liệu truyền nhận giữa hai ngành có sai sót, cơ quan bên nhận phản
hồi bằng thông báo điện tử hoặc văn bản thông báo tới cơ quan truyền dữ liệu để
yêu cầu kiểm tra và truyền lại thông tin.
2.
Trường hợp nội dung thông tin trên Phiếu chuyển thông tin địa chính điện tử do
Cơ quan Đăng ký đất đai gửi sang có sai sót dẫn đến Thông báo nghĩa vụ tài
chính sai thì Cơ quan Đăng ký đất đai gửi thông báo điện tử hoặc văn bản thông
báo hoặc Phiếu chuyển thông tin địa chính điện tử thay thế để cơ quan thuế ban
hành lại Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm (nếu có) theo quy
định tại Quy trình này (các thông tin về Phiếu chuyển thông tin địa chính điện
tử trước đây phải được lưu lại để phục vụ công tác quản lý).
3.
Trường hợp sai sót thuộc về Cơ quan Thuế dẫn tới việc xác định nghĩa vụ tài
chính và phát hành Thông báo nghĩa vụ tài chính có sai sót, Cơ quan Thuế gửi
thông báo điện tử hoặc văn bản thông báo tới Cơ quan Đăng ký đất đai về việc có
sai sót trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, xác định lại
nghĩa vụ tài chính, gửi lại Thông báo nghĩa vụ tài chính; Quyết định miễn, giảm
(nếu có) cho Cơ quan Đăng ký đất đai theo quy định tại Quy trình này (các thông
tin về thông báo thuế trước đây phải lưu trữ để phục vụ công tác quản lý).
4.
Trường hợp người sử dụng đất có Thông báo nghĩa vụ tài chính những người dụng
đất xin rút hồ sơ không thực hiện tiếp thủ tục như: thủ tục chuyển quyền
(chuyển nhượng, tặng cho...), chuyển mục đích sử dụng đất,...hoặc có văn bản
ngăn chặn, yêu cầu ngưng giải quyết hồ sơ của cơ quan Thi hành án, Tòa án nhân
dân thì Cơ quan Đăng ký đất đai thông báo cho Cơ quan Thuế biết. Sau khi nhận
thông báo dùng thực hiện, Cơ quan Thuế phải có văn bản phản hồi để Cơ quan Đăng
ký đất đai hoàn tất thủ tục.
5.
Trường hợp phương thức trao đổi thông tin theo hình thức điện tử xảy ra sự cố
do lỗi hệ thống đường truyền, hư hỏng thiết bị thì việc trao đổi thông tin để
xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất giữa Cơ quan Thuế và Cơ quan
Đăng ký đất đai thực hiện theo phương thức trực tiếp (chuyên hồ sơ dạng giấy).
Điều 13. Đối chiếu số liệu giữa hai Cơ quan
1.
Trước ngày 05 hàng tháng, Cơ quan Thuế và Cơ quan Đăng ký đất đai thực hiện
tổng hợp tình hình hồ sơ đã gửi bằng hình thức điện tử của tháng trước theo mẫu
quy định tại Phụ lục VI được ban hành kèm theo Quy trình này và gửi thông tin
để thực hiện đối chiếu dữ liệu.
2.
Trước ngày 10 hàng tháng, Cơ quan Thuế và Cơ quan Đăng ký đất đai thực hiện đối
chiếu với số liệu của tháng trước. Trường hợp sai lệch, hai cơ quan cùng rà
soát để xác định nguyên nhân và điều chỉnh.
3.
Hằng năm, trước ngày 30 tháng 01, Cơ quan Thuế và Cơ quan Đăng ký đất đai tổng
hợp tình hình giải quyết hồ sơ của năm trước để đối chiếu và điều chỉnh trong
trường hợp có sai lệch số liệu.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ; CƠ
QUAN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH; CƠ QUAN PHỐI HỢP VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT
Điều 14. Trách nhiệm của Cơ quan tiếp nhận và trả kết
quả
Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm triển khai thực hiện Quyết
định này và các quy định khác có liên quan
Điều 15. Trách nhiệm của Cơ quan giải quyết thủ tục
hành chính
1.
Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:
-
Kiểm tra hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.
-
Xác định giá đất theo quy định và chuyển kết quả xác định giá đất cho Cơ quan
Đăng ký đất đai thực hiện theo Quy trình này và các quy định khác có liên quan.
2.
Cơ quan Đăng ký đất đai có trách nhiệm:
-
Chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thuế, Cơ quan Tài chính và các đơn vị có liên
quan thống nhất khu vực, vị trí, phạm vi và giá trị của thửa đất hoặc khu đất
theo Bảng giá đất hiện hành làm cơ sở chuyên thông tin địa chính đến cơ quan
chức năng xác định ai á đất theo quy định.
-
Triển khai thực hiện Quyết định này vả các quy định khác có liên quan.
3.
Cơ quan Thuế có trách nhiệm:
-
Phối hợp với Cơ quan Đăng ký đất đai trong việc xác định khu vực, vị trí, phạm
vi và giá trị của thửa đất hoặc khu đất theo Bảng giá đất hiện hành.
-
Chủ trì, phối hợp Tổng cục Thuế trong việc kết nối, chia sẻ thông tin nghĩa vụ
tài chính giữa phần mềm Quản lý trước bạ - Nhà đất với phần mềm Tài nguyên và
Môi trường Bình Phước.
-
Triển khai thực hiện Quyết định này và các quy định khác có liên quan.
4.
Cơ quan Tài chính có trách nhiệm:
-
Phối hợp với Cơ quan Đăng ký đất đai trong việc xác định khu vực, vị trí, phạm
vi và giá trị của thửa đất hoặc khu đất theo Bảng giá đất hiện hành.
-
Triển khai thực hiện Quyết định này và các quy định khác có liên quan.
Điều 16. Trách nhiệm Cơ quan phối hợp
Kho
bạc Nhà nước và Ngân hàng (được ủy nhiệm thu) trên địa bàn tỉnh Bình Phước có
trách nhiệm thu đầy đủ tiền thanh toán nghĩa vụ tài chính và tiền nộp chậm (nếu
có) của người sử dụng đất theo Thông báo nghĩa vụ tài chính đã được ban hành.
Điều 17. Trách nhiệm của người sử dụng đất
Người
sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm hoàn thành
nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Phối
hợp với các cơ quan có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy
định.
Điều 18. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan
Tổ
chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan quy định tại
Điều 2 Quy trình này khi có yêu cầu.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Xử lý chuyển tiếp
1.
Đối với hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai của người sử dụng đất do Cơ quan
đăng ký đất đai đã tiếp nhận và chuyển cho Cơ quan Thuế hoặc cơ quan Tài chính
để xác định nghĩa vụ tài chính trước ngày Quy trình này có hiệu lực thi hành
thì tiếp tục thực hiện việc luân chuyển hồ sơ và trách nhiệm của các cơ quan
thực hiện theo các quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã ban hành.
2.
Đối với hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai của người sử dụng đất do Cơ quan
đăng ký đất đai chưa chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính cho Cơ quan Thuế,
cơ quan tài chính thì thực hiện luân chuyển hồ sơ và trách nhiệm của các cơ
quan thực hiện theo Quy trình này.
Điều 20. Điều khoản thi hành
1.
Các Sở, ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thuế, Kho bạc Nhà nước
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, Nhiệm vụ có trách
nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện Quy trình này.
2.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và
Môi trường) để tổng hợp, xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.