ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1369/QĐ-UBND
|
Lào
Cai, ngày 28 tháng 04
năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH LÀO CAI ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2035
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 25 tháng 11
năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số 100/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính Phủ về việc phát triển và quản lý nhà ở xã
hội;
Căn cứ Nghị định số 30/2021/NĐ-CP
ngày 26 tháng 03 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số 49/2021/NĐ-CP
ngày 01 tháng 04 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản
lý nhà ở xã hội;
Căn cứ Nghị quyết số 05/NQ-HĐND
ngày 09 tháng 4 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai về Chương trình
phát triển nhà ở tỉnh Lào Cai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải - Xây dựng tại Tờ trình số 285/TTr-SGTVTXD ngày 26 tháng 4 năm
2021,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh
Lào Cai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, với các nội dung như sau:
1. Thực trạng về
nhà ở tính đến năm 2020
Qua rà soát, tính đến hết năm 2020,
toàn tỉnh có 178.967 căn nhà ở. Trong đó: khu vực đô thị có 53.839 căn nhà ở,
chiếm tỷ lệ 30%; khu vực nông thôn có 125.128 căn nhà ở, chiếm tỷ lệ 70%;
Tổng diện tích sàn nhà ở đạt
17.429.244 m2. Trong đó: khu vực đô thị diện tích sàn nhà ở đạt
6.679.049 m2; khu vực nông thôn diện tích sàn nhà ở đạt 10.750.195 m2;
Diện tích nhà ở bình quân đầu người
năm 2020 của toàn tỉnh đạt 23,1 m2 sàn/người. Trong đó: khu vực đô
thị đạt 33,5 m2 sàn/người, khu vực nông thôn đạt 19,4 m2
sàn/người;
Chất lượng nhà ở: Nhà ở kiên cố có
113.191 căn chiếm 63,3%, nhà ở bán kiên cố có 32.770 căn chiếm 18,3%, nhà ở thiếu
kiên cố có 12.566 căn chiếm 7,0%, nhà ở đơn sơ 20.439 căn chiếm 11,4%.
2. Mục tiêu phát
triển nhà ở
2.1. Giai đoạn 2021-2025:
- Diện tích nhà ở bình quân đầu người
toàn tỉnh đến năm 2025 đạt 26,0 m2 sàn/người; Trong đó: khu vực đô
thị 34,1 m2 sàn/ người, khu vực nông thôn 22,0 m2 sàn/người;
- Phát triển mới 4.089.000 m2
sàn nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đến năm 2025 đạt 21.518.000
m2 sàn;
- Đầu tư nhà ở công vụ tại các địa phương
với tổng số 50 căn, tổng diện tích sử dụng 2.740 m2;
- Đầu tư xây dựng ký túc xá cho sinh
viên Trường Cao đẳng Lào Cai và Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai tổng
số 300 phòng, diện tích 16.941 m2;
- Đầu tư ký túc xá Trường trung học
phổ thông dân tộc nội trú tỉnh; Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở
và trung học phổ thông huyện Bảo Thắng tổng số 126 phòng, diện tích là 5.929m2;
- Hỗ trợ về nhà ở cho 1.945 hộ nghèo
có khó khăn về nhà ở;
- Hỗ trợ về nhà ở cho hộ gia đình người
có công 594 hộ (306 hộ xây mới, 288 hộ sửa chữa);
- Giảm tỷ lệ nhà đơn sơ trên địa bàn
tỉnh xuống dưới 8%.
2.2. Giai đoạn 2026-2030:
- Diện tích nhà ở bình quân đầu người
toàn tỉnh đến năm 2030 đạt 27,7 m2 sàn/người; trong đó: khu vực đô
thị 33,3 m2 sàn/người, khu vực nông thôn 23,6 m2 sàn/người;
- Phát triển mới 4.854.000 m2
sàn nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đến năm 2030 là 26.372.000 m2
sàn;
- Giảm tỷ lệ nhà đơn sơ trên địa bàn
tỉnh xuống dưới 4%.
2.3. Giai đoạn 2031-2035:
- Diện tích nhà ở bình quân đầu người
toàn tỉnh đến năm 2035 đạt 29,4 m2 sàn/người; trong đó, khu vực đô
thị 33,6 m2 sàn/ người, khu vực nông thôn 25,8 m2 sàn/người;
- Phát triển mới 5.654.000 m2
sàn nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đến năm 2025 là 32.030.000 m2
sàn;
- Giảm tỷ lệ nhà đơn sơ trên địa bàn
tỉnh xuống dưới 2%.
3. Quỹ đất phát
triển nhà ở
3.1. Giai đoạn 2021-2025:
Tổng quỹ đất để phát triển nhà ở khoảng
692 ha. Trong đó: quỹ đất ở khoảng 390 ha, quỹ đất hạ tầng tối thiểu tại các dự
án khoảng 302 ha.
3.2. Giai đoạn 2026-2030:
Tổng quỹ đất để phát triển nhà ở khoảng
846 ha. Trong đó: quỹ đất ở khoảng 468 ha, quỹ đất hạ tầng tối thiểu tại các dự
án khoảng 378 ha.
3.3. Giai đoạn 2031-2035:
Tổng quỹ đất để phát triển nhà ở khoảng
948 ha. Trong đó: quỹ đất ở khoảng 533 ha, quỹ đất hạ tầng tối thiểu tại các dự
án khoảng 415 ha.
4. Nguồn vốn phát
triển nhà ở
4.1. Giai đoạn 2021-2025
Tổng nguồn vốn để phát triển nhà ở:
23.874,0 tỷ đồng.
Trong đó: Vốn ngân sách: 329,0 tỷ đồng,
bao gồm:
- Để đầu tư xây dựng hạ tầng các khu
tái định cư: 176,0 tỷ đồng;
- Xây dựng quỹ nhà ở công vụ: 15,0 tỷ
đồng;
- Đầu tư xây dựng ký túc xá cho sinh
viên trường Cao đẳng Lào Cai và Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai:
102,0 tỷ đồng;
- Đầu tư xây dựng ký túc xá Trường phổ
thông dân tộc nội trú tỉnh; Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông huyện
Bảo Thắng: 36,0 tỷ đồng.
4.2. Giai đoạn 2026-2030:
Tổng nguồn vốn để phát triển nhà ở:
31.464,0 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 250,0 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng
các khu tái định cư.
4.3. Giai đoạn 2031-2035:
Tổng nguồn vốn để phát triển nhà ở:
40.286,0 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 38,0 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng
các khu tái định cư.
5. Định hướng
phát triển nhà ở
5.1. Định hướng chung:
- Gắn kết giữa phát triển nhà ở với phát
triển đô thị theo quy hoạch chung đô thị tỉnh Lào Cai, phát triển nhà ở đến năm
2035 hướng tới ngày càng nâng cao tính tiện nghi, độc lập cho mỗi cá nhân, hộ
gia đình (nhà ở khép kín, có đầy đủ không gian, không chỉ phục vụ nhu cầu ăn,
ngủ, vệ sinh mà còn đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt khác như nghiên cứu, học tập,
thể dục thể thao, giải trí,...); đồng thời đáp ứng thêm không gian, tăng cường
hoạt động giao lưu, sinh hoạt cộng đồng dân cư.
- Tăng tỷ lệ phát triển nhà ở chung
cư tại các đô thị, phát triển nhà ở chuyển từ giai đoạn phấn đấu đủ về số lượng,
đảm bảo chất lượng sang giai đoạn hoàn thiện và tiện nghi về thẩm mỹ. Thu hẹp
khoảng cách về chất lượng nhà ở khu vực nông thôn và khu vực thành thị.
- Áp dụng khoa học, công nghệ, trang
thiết bị hiện đại, phát triển nhà ở thông minh, cũng như kiểm soát bảo vệ không
gian, môi trường xung quanh (sử dụng tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu dễ
tái tạo, giảm thiểu chất thải, khí thải CO2).
5.2. Định hướng phát triển nhà ở khu
vực đô thị:
- Khuyến khích ứng dụng kỹ thuật,
công nghệ, vật liệu xây dựng hiện đại trong phát triển nhà ở như loại hình nhà ở
sử dụng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, sử dụng gạch không
nung.
- Quy hoạch, định hướng phát triển
nhà ở theo mô hình khu dân cư đô thị tập trung, tránh tình trạng nhà ở và không
gian đô thị chỉ phát triển bám dọc theo các trục giao thông đặc biệt là tỉnh lộ,
huyện lộ.
- Các khu vực đô thị như thị xã Sa
Pa; thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà thực hiện phát triển theo hướng giữ mật độ
xây dựng thấp, đảm bảo yêu cầu nhà ở có vườn, cây xanh, tạo môi trường và cảnh
quan đẹp.
5.3. Định hướng phát triển nhà ở khu
vực nông thôn:
- Phát triển nhà ở gắn với mục tiêu
chung về xây dựng nông thôn mới, với kết cấu hạ tầng kinh
tế xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại; giữ gìn, phát triển và bảo tồn bản sắc
địa phương, kiến trúc nhà ở truyền thống. Tuyên truyền và hướng dẫn người dân
xây dựng phải tuân thủ quy hoạch xây dựng, hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng
xây dựng tự phát;
- Phát triển nhà ở theo mô hình dân
cư tập trung, tránh tình trạng chia tách hộ, làm nhà ở không tập trung hoặc di
cư sống rải rác, chỗ ở không ổn định nhất là các xã, bản khu vực biên giới thuộc
các huyện biên giới.
- Huy động khả năng của các hộ gia
đình, cá nhân kết hợp sự giúp đỡ hỗ trợ của cộng đồng và các thành phần kinh tế
để thực hiện mục tiêu cải thiện nhà ở; thực hiện chính sách ưu tiên và hỗ trợ cải
thiện nhà ở cho các hộ gia đình nghèo. Chú trọng nhóm nhà ở trong khu vực có
nguy cơ sạt lở và nhà ở các hộ quá khó khăn để có cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp
thời.
5.4. Định hướng phát triển nhà ở xã hội:
- Khi phê duyệt quy hoạch đô thị, quy
hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp cần xác định rõ diện
tích đất để xây dựng nhà ở xã hội.
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, để các đối tượng thuộc diện được hưởng
chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội được thuê, mua nhà ở xã hội, để bán theo Điều
49, Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014.
- Có cơ chế ưu đãi đầu tư trong lĩnh
vực phát triển nhà ở xã hội để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng.
6. Một số giải
pháp chính để thực hiện
6.1. Về cơ chế
chính sách:
- Nghiên cứu cắt giảm các thủ tục, thời
gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng, bất động sản.
Bổ sung cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan, rà soát các dự án không khả
thi và xử lý triệt để tình trạng không phép, trái phép.
- Rà soát, bổ sung, xây dựng chính
sách riêng của tỉnh nhằm thúc đẩy mạnh hơn chương trình phát triển nhà ở, trong
đó tập trung nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đủ hấp dẫn để huy động
vốn phát triển hạ tầng đô thị, phát triển các dự án nhà ở thương mại, đặc biệt
là nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp và người thu nhập thấp, chú
trọng xã hội hóa đầu tư xây dựng.
6.2. Giải pháp về đất đai:
- Dành quỹ đất cho việc phát triển
nhà ở, đảm bảo tỷ lệ giữa mật độ dân cư với diện tích đất của khu vực phù hợp với
tiến trình đô thị hoá của thành phố, thị xã, trong đó đặc biệt quan tâm tới quỹ
đất, quỹ nhà ở để bố trí tái định cư phục vụ cho nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng
và chỉnh trang đô thị.
- Thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí
lại quỹ nhà, đất không phù hợp quy hoạch để chuyển đổi mục đích sử dụng phù hợp.
6.3. Giải pháp về tài chính - tín dụng
và thuế:
- Lồng ghép, tận dụng tối đa các nguồn
vốn hỗ trợ từ Trung ương, vốn vay từ ngân hàng chính sách, nguồn vốn huy động
và các nguồn vốn hợp pháp để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình
chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số.
- Xây dựng phương án hỗ trợ lãi suất
vay vốn để xây mới, cải tạo và sửa chữa nhà ở cho những đối tượng được hưởng
chính sách nhà ở xã hội tại các khu vực chưa thể thực hiện các dự án nhà ở xã hội.
6.4. Giải pháp về kiến trúc, quy hoạch:
- Ưu tiên thực hiện lập, thẩm định và
phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, quy hoạch chi tiết trên
cơ sở quy hoạch chung đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện đầy đủ quy định về công bố
công khai các đồ án quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị. Xác định và công bố
các khu vực, quỹ đất được phép xây dựng nhà ở theo quy hoạch làm cơ sở triển
khai thực hiện các dự án chỉnh trang khu dân cư, phát triển nhà ở, tạo điều kiện
cho cá nhân, hộ gia đình xây dựng, cải tạo nhà ở phù hợp quy hoạch.
- Đối với nhà ở khu vực nông thôn, kết
hợp giữa quy hoạch phát triển nhà ở theo khu dân cư tập trung tại những khu vực
có điều kiện thuận lợi với phát triển nhà ở riêng lẻ; kết hợp giữa hoàn thiện
cơ sở hạ tầng theo quy hoạch nông thôn mới, điểm dân cư nông thôn với xây mới
và cải tạo nhà ở.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng,
bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho phù hợp với nhu cầu
phát triển nhà ở tại từng khu vực.
- Ban hành các mẫu thiết kế nhà ở phù
hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện tự nhiên, khí hậu, phong tục tập quán của
từng địa phương.
6.5. Giải pháp về khoa học, công nghệ:
- Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học,
kỹ thuật trong khai thác và sử dụng các nguồn vật liệu để xây dựng nhà ở, kịp
thời ứng dụng và lựa chọn các loại vật liệu xây dựng mới phù hợp, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với
biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu chính sách ưu đãi, hỗ trợ
các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu vật liệu, thiết bị xây dựng
nhà ở hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, như:
Vật liệu không nung, vật liệu tái chế,...
- Xây dựng và tin học hóa hệ thống
thông tin về nhà ở, hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý dự án phát triển nhà ở và thị
trường bất động sản.
6.6. Giải pháp về quản lý nhà nước và
cải cách thủ tục hành chính:
- Đánh giá kết quả thực hiện dự án
nhà ở trên địa bàn tỉnh, xem xét việc đề xuất bổ sung danh mục các dự án nhà ở
để thực hiện cho giai đoạn sau năm 2035.
- Thực hiện đổi mới quy trình, thủ tục
hành chính theo hướng minh bạch hóa quy trình thủ tục, rút ngắn thời gian giải
quyết, giảm khối lượng hồ sơ không cần thiết.
- Áp dụng công nghệ thông tin vào việc
quản lý hành chính bằng việc thực hiện cấp phép điện tử trong lĩnh vực đầu tư,
đất đai, xây dựng.
6.7. Giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ
chức phát triển và quản lý nhà ở:
- Củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý về
nhà ở; tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho
cán bộ, công chức đảm bảo đủ năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị liên quan trong phát triển và quản lý nhà ở, trành tình trạng
chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước.
6.8. Giải pháp phát triển thị trường
nhà ở:
- Hoàn thiện, cập nhật định kỳ và
công bố công khai các thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.
- Phát triển các dự án nhà ở thương mại,
khu đô thị theo hướng đa dạng về sản phẩm, kết hợp giữa nhà ở và đất nền để
chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng theo quy định.
- Tùy điều kiện cụ thể từng giai đoạn,
xây dựng và bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ cho
các doanh nghiệp khi đầu tư và hỗ trợ vay vốn kích cầu đối với người mua nhà.
6.9. Giải pháp phát triển nhà ở cho
các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội:
- Hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp
(người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; cán bộ, công chức,
viên chức;...): Nghiên cứu, ưu tiên phát triển quỹ nhà ở xã hội theo quy định tại
các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô trên 10.000m2 để tận
dụng điều kiện về hạ tầng sẵn có. Xem xét phát triển các dự án nhà ở xã hội kết
hợp giữa nhà riêng lẻ và nhà chung cư để tạo sự đa dạng trong sản phẩm cũng như
sự lựa chọn cho người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Xây dựng các cơ chế hỗ
trợ vay vốn để kích cầu về nhà ở xã hội.
- Hỗ trợ nhà ở cho công nhân: Tổ chức
rà soát, khảo sát về nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân tại các khu công nghiệp,
cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh làm căn cứ đề xuất quy mô dự án phát triển
nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân. Huy động, vận động
các doanh nghiệp sử dụng lao động tạo lập quỹ nhà để bố trí cho công nhân, người
lao động hoặc mua, thuê lại nhà ở xã hội tại các dự án để bố trí cho công nhân,
người lao động. Xây dựng bộ tiêu chuẩn khung đối với loại hình nhà trọ làm căn
cứ để cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh và xây dựng cơ chế hỗ trợ về chi
phí điện, nước đối với các nhà trọ đạt chuẩn nhằm giảm giá cho thuê.
- Hỗ trợ nhóm đối tượng chính sách đặc
biệt khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở (hộ gia đình có công; hộ nghèo, cận nghèo khu
vực nông thôn; hộ gia đình ở khu vực nông thôn thường xuyên chịu ảnh hưởng của
thiên tai, biến đổi khí hậu): Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ
trợ về nhà ở cho các hộ gia đình có khó khăn về nhà ở nhưng không đủ điều kiện
để nhận hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu. Thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ
đầu tư các dự án phát triển nhà ở xã hội, lồng ghép yêu cầu dành một phần quỹ
nhà để bố trí cho thuê đối với các hộ gia đình người có công, hộ nghèo, cận
nghèo khu vực nông thôn. Quy hoạch, bố trí quỹ đất ở gắn liền với đất sản xuất
để tuyên truyền, vận động và thực hiện di dời các hộ gia đình ở khu vực nông
thôn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo sự
an toàn về tài sản, tính mạng và ổn định đời sống, sản xuất.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Giao
thông Vận tải - Xây dựng
- Thực hiện công bố Chương trình và
chuyển giao hồ sơ cho các cơ quan quản lý theo quy định; tham mưu tổ chức lập,
phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở 05 năm và hàng năm trên địa bàn tỉnh để làm
cơ sở thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai và các Sở, ngành có liên quan triển khai thực
hiện Chương trình phát triển nhà ở; hướng dẫn, đôn đốc và giải quyết những khó
khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện theo thẩm quyền và báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định đối với trường hợp vượt thẩm quyền; tổng hợp kết
quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo định kỳ hàng năm.
- Chủ trì việc lập quy hoạch xây dựng
hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc
nhà ở đô thị, cải tạo chỉnh trang đô thị và quy hoạch điểm dân cư nông thôn phù
hợp với quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để các
cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương quản lý kiến trúc nhà ở.
- Công bố công khai, minh bạch nhu cầu
và quỹ đất để phát triển nhà ở trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; được rà
soát thường xuyên hàng năm để bổ sung, điều chỉnh theo nhu cầu thực tế.
- Chủ trì phối hợp các ngành liên
quan hướng dẫn UBND các huyện, thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai, các chủ đầu tư
dự án tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị đối với các khu ở,
trước hết tập trung vào các đơn vị hành chính có xu hướng phát triển nhanh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng
phương án kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý và phát triển nhà của tỉnh và của
các huyện (thành phố, thị xã) đảm bảo điều kiện và năng lực thực hiện trình Chủ
tịch UBND tỉnh quyết định;
- Phối hợp với Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội rà soát nhu cầu, lập kế hoạch hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng
được hưởng hỗ trợ về nhà ở theo chương trình mục tiêu.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan nghiên cứu xây dựng Quy định về quản lý dự án nhà ở sau đầu tư xây dựng;
soạn thảo quy định sửa đổi, bổ sung các văn bản theo quy định của pháp luật về
nhà ở trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh ban hành; nghiên cứu, ban hành các mẫu
nhà ở phù hợp với điều kiện và đặc điểm của địa phương để các đơn vị và nhân dân
tham khảo, áp dụng.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư xây dựng khung giá cho thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, khung
giá cho thuê nhà ở công vụ trình UBND tỉnh quyết định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng bổ sung các chỉ tiêu phát triển nhà ở vào kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương làm cơ sở chỉ đạo, điều hành và đánh giá kết quả thực
hiện.
- Nghiên cứu các giải pháp khuyến
khích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nhà ở theo dự án.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan lập phương án sử dụng
nguồn thu từ việc nộp bằng tiền tương đương với giá trị quỹ đất 20% tại các dự
án nhà ở thương mại, khu đô thị để hỗ trợ cho các dự án phát triển nhà ở xã hội
trình UBND tỉnh phê duyệt và cập nhật vào kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm.
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng và các đơn vị liên quan xây dựng khung giá cho thuê nhà ở xã hội đối
với các dự án được đầu tư từ ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về
lĩnh vực giá.
- Phối hợp với Sở
Giao thông Vận tải - Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương
án và bố trí ngân sách để xây dựng quỹ nhà ở công vụ trình UBND tỉnh quyết định.
4. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban
ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai, Mặt trận Tổ
quốc tỉnh và Ngân hàng chính sách xã hội, lập kế hoạch vốn 5 năm và hàng năm hỗ
trợ xây dựng nhà ở cho các hộ chính sách, hộ có công, hộ nghèo trình UBND tỉnh
phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng, Sở Tài chính trong việc xác định đối tượng cán bộ, công chức viên
chức và người lao động được thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải -
Xây dựng trong việc xác định nhu cầu về nhà ở công vụ phát sinh và rà soát nhu
cầu về nhà ở xã hội của đối tượng cán bộ, công chức, viên chức
6. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải -
Xây dựng trong việc xác định nhu cầu về nhà ở sinh viên phát sinh và rà soát
nhu cầu về nhà ở sinh viên và nhà ở xã hội của đối tượng sinh viên, học sinh
các trường dân tộc nội trú.
7. Sở Y tế
Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải -
Xây dựng trong việc xác định nhu cầu về nhà ở công vụ phát sinh và rà soát nhu
cầu về nhà ở xã hội của đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Y tế.
8. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban
ngành liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố lập, thẩm định đề án quy hoạch bố
trí tái định cư cho dân vùng thiên tai và xây dựng các chương trình, dự án nông
thôn mới; Xây dựng khu dân cư nông thôn.
9. Ủy ban mặt
trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào cai
Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ
chức, nhân dân phối hợp, tham gia thực hiện Chương trình phát triển nhà ở, đặc
biệt là tham gia hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.
10. Ban Quản
lý khu kinh tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận
tải - Xây dựng và các cơ quan có liên quan đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở
của công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, để có cơ sở lập
và triển khai các dự án phát triển nhà ở dành cho công nhân khu công nghiệp.
11. Ngân hàng
Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Lào Cai
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông
Vận tải - Xây dựng, Sở Lao Động Thương binh và Xã hội tham gia quản lý nguồn vốn
và quản lý việc sử dụng nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội.
- Thực hiện huy động tiền gửi tiết kiệm
của hộ gia đình, cá nhân trong nước có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội để
cho các đối tượng này vay với lãi suất ưu đãi và thời hạn vay dài hạn sau một
thời gian gửi tiết kiệm nhất định.
12. Trách nhiệm
của Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Tổ chức, chỉ đạo triển khai chương trình
phát triển nhà ở và thực hiện quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn. Tổng hợp
kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà trên địa bàn, gửi Sở Giao thông vận
tải - Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo định kỳ.
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng lập Kế hoạch phát triển nhà ở 05 năm và hàng năm trên cơ sở Chương
trình phát triển nhà ở đã được phê duyệt; rà soát và lập mới quy hoạch chi tiết
xây dựng các khu nhà ở trên địa bàn đảm bảo phù hợp với Chương trình, Kế hoạch
phát triển nhà ở.
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, cập nhật quỹ đất để phát triển
nhà ở vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với Quy
hoạch sử dụng đất và Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà
ở chung của tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật, báo cáo về
công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện
việc hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách của các xã trên địa bàn (gồm số
hộ gia đình đã được hỗ trợ, số nhà ở đã được xây dựng mới hoặc sửa chữa, số tiền
hỗ trợ đã cấp cho các hộ gia đình, số tiền huy động được từ các nguồn khác, các
khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện).
- Phối hợp tham mưu, đề xuất các giải
pháp, cơ chế chính sách để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định,
lành mạnh.
13. Trách nhiệm
của chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở
- Tổ chức xây dựng và triển khai các
dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã được phê duyệt.
- Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động
sản, mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở (đặc biệt là nhà ở xã hội) theo đúng
quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và
các quy định khác có liên quan;
- Báo cáo đầy đủ thông tin về dự án bất
động sản theo quy định tại Nghị định 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư
27/2016/TT-BXD về xây dựng, quản lý, sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị
trường bất động sản.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở,
ngành: Giao thông vận tải - Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên
và Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Kho bạc nhà
nước tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai và các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký ban hành./.
Nơi nhận:
- TT.TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai;
- Như Điều 3/QĐ;
- VP.TU, HĐND, Đoàn ĐBQH, UBND tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, Các CV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|