HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 443/NQ-HĐND
|
Sơn La, ngày 30
tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
THÔNG
QUA ĐIỀU LỆ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT TỈNH SƠN LA
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
KHÓA XV, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ THỨ 26
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 18 tháng 01 năm 2024;
Căn cứ Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31 tháng
7 năm 2024 của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất;
Xét Tờ trình số 280/TTr-UBND ngày 19 tháng 12
năm 2024, Báo cáo số 732/BC-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2024 của UBND tỉnh; Báo
cáo thẩm tra số 985/BC-KTNS ngày 27 tháng 12 năm 2024 của Ban Kinh tế ngân sách
HĐND tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Điều lệ tổ
chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La (Có Điều lệ kèm theo).
Điều 2. Tổ chức thực hiện.
1. Giao UBND tỉnh tổ chức triển khai, thực
hiện Nghị quyết.
2. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ
đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn
La Khóa XV, Kỳ họp chuyên đề thứ 26 thông qua ngày 30 tháng 12 năm 2024 và có
hiệu lực từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ;
- Các Bộ: Tư pháp; Tài chính;
- Ban Thường vụ tỉnh ủy,
- TT HĐND; UBND; UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh; Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, Đoàn thể của tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, ĐĐBQH, HĐND, UBND tỉnh;
- TT huyện ủy, Thành ủy, HĐND; UBND huyện, TP;
- TT Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn;
- Các Trung tâm: Thông tin tỉnh, lưu trữ lịch sử tỉnh;
- Lưu: VT, KTNS.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thái Hưng
|
ĐIỀU LỆ
TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT TỈNH SƠN LA
(Kèm theo Nghị quyết số 443/NQ-HĐND ngày 30/12/2024 của HĐND tỉnh Sơn La)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng
Điều lệ này quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động
và cơ chế tài chính của Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La (sau đây gọi tắt là Quỹ).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố.
2. Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La.
3. Tổ chức được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất theo
quy định tại khoản 1 Điều 11 Điều lệ này.
4. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác có liên quan đến
Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La.
Chương II
ĐỊA VỊ PHÁP LÝ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT TỈNH SƠN LA
Điều 3. Tên gọi, trụ sở, địa vị
pháp lý, tư cách pháp nhân và chức năng của Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La
1. Tên gọi của Quỹ: Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La.
2. Địa chỉ trụ sở: Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La,
trụ sở đặt tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La, địa chỉ: Trung tâm hành
chính tỉnh, Quảng trường Tây Bắc, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn
La.
3. Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La là quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, hoạt động độc
lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển
vốn.
4. Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La có tư cách pháp
nhân, có con dấu, có tài khoản, hạch toán độc lập, có vốn điều lệ.
5. Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La có chức năng tiếp
nhận, huy động vốn theo quy định để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn và được hoàn trả
vốn ứng theo quy định tại Điều 114 Luật Đất đai năm 2024, Điều lệ này và pháp
luật có liên quan.
6. Người đại diện theo pháp luật là Giám đốc Quỹ.
Điều 4. Nhiệm vụ của Quỹ phát
triển đất tỉnh Sơn La
1. Quản lý, bảo toàn và phát triển vốn.
2. Thực hiện các nhiệm vụ ứng vốn theo quyết định của
cơ quan, người có thẩm quyền; thực hiện thu hồi vốn ứng theo quy định.
3. Chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý
tài chính, tài sản, kế toán, kiểm toán và các quy định khác có liên quan.
4. Quyết định dừng, thu hồi vốn ứng khi phát hiện tổ
chức được ứng vốn vi phạm quy định về sử dụng vốn ứng hoặc chậm hoàn trả vốn ứng.
5. Kiểm tra đối với việc sử dụng vốn ứng và thu hồi
vốn ứng theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Điều lệ này; xác định chi phí quản lý
vốn ứng theo quy định tại Điều 14 Điều lệ này.
6. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định;
báo cáo đột xuất về tình hình quản lý, sử dụng vốn hoạt động của Quỹ phát triển
đất theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại Điều
lệ này và pháp luật có liên quan.
Điều 5. Quyền hạn của Quỹ phát
triển đất tỉnh Sơn La
1. Tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ
phát triển đất theo đúng mục tiêu và các nhiệm vụ được giao.
2. Ban hành quy chế, quy trình nghiệp vụ để điều
hành hoạt động của Quỹ phát triển đất.
3. Kiểm tra việc tuân thủ mục đích sử dụng vốn ứng
của dự án, nhiệm vụ được Quỹ phát triển đất ứng vốn.
4. Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người
có thẩm quyền xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng,
hoàn trả vốn ứng.
5. Các quyền hạn khác theo quy định tại Điều lệ này
và pháp luật có liên quan.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ MÔ
HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT TỈNH SƠN LA
Điều 6. Cơ cấu tổ chức và mô
hình hoạt động
1. Cơ cấu tổ chức của Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn
La gồm có:
a) Hội đồng quản lý.
b) Ban kiểm soát.
c) Cơ quan điều hành nghiệp vụ.
2. Thành phần, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc
của Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ được thực
hiện theo quy định tại các Điều 7, 8 và 9 Điều lệ này.
3. Quỹ phát triển đất tỉnh Sơn La hoạt động theo mô
hình độc lập.
Điều 7. Hội đồng quản lý
1. Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất có 07 thành
viên, gồm: Chủ tịch Hội đồng quản lý, 01 Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý và các
thành viên khác:
a) Chủ tịch Hội đồng quản lý là Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Sơn La.
b) Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý, kiêm Giám đốc Quỹ
là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.
c) Thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ gồm: đại diện
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường kiêm Phó Giám đốc Quỹ; đại diện Lãnh đạo
các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; Đại diện Lãnh đạo Kho bạc Nhà
nước tỉnh.
d) Thành viên của Hội đồng quản lý không phải là vợ
hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh chị em ruột,
anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của các thành viên Ban kiểm soát, Giám đốc, Phó
giám đốc, Kế toán trưởng Quỹ và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật
về phòng, chống tham nhũng.
2. Thành viên của Hội đồng quản lý hoạt động kiêm
nhiệm.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý Quỹ:
a) Quản lý và sử dụng nguồn vốn của Quỹ phát triển
đất theo đúng quy định của Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất;
bảo toàn và phát triển vốn.
b) Ban hành hoặc sửa đổi quy chế, quy trình nghiệp
vụ và các quy chế khác theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ
phát triển đất; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng quản lý.
c) Giám sát, kiểm tra Cơ quan điều hành nghiệp vụ
Quỹ phát triển đất trong việc chấp hành chính sách, pháp luật và việc thực hiện
các quyết định của Hội đồng quản lý.
d) Phê duyệt kế hoạch hoạt động của Ban kiểm soát;
phê duyệt theo thẩm quyền hoặc thông qua kế hoạch ứng vốn từ Quỹ phát triển đất
để trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh.
đ) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Điều
lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất.
e) Quyết định khen thưởng, kỷ luật đối với các chức
danh theo thẩm quyền.
g) Chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của Hội đồng
quản lý Quỹ và chịu trách nhiệm cá nhân về phần việc được phân công trước Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh và pháp luật.
h) Được sử dụng con dấu của Quỹ phát triển đất và
Cơ quan điều hành nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản
lý.
i) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định tại
Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất và pháp luật có liên quan.
4. Chế độ làm việc của Hội đồng quản lý:
a) Các cuộc họp của Hội đồng quản lý chỉ có hiệu lực
khi có ít nhất 2/3 số thành viên tham dự. Trường hợp không tổ chức họp, việc lấy
ý kiến thành viên Hội đồng quản lý được thực hiện bằng văn bản.
b) Các kết luận của Hội đồng quản lý được thể hiện
bằng nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng quản lý.
c) Hội đồng quản lý quyết định các vấn đề theo
nguyên tắc đa số bằng biểu quyết, mỗi thành viên Hội đồng quản lý có một phiếu
biểu quyết với quyền biểu quyết ngang nhau. Nghị quyết, quyết định của Hội đồng
quản lý có hiệu lực khi có trên 50% trong tổng số thành viên Hội đồng quản lý
biểu quyết hoặc lấy ý kiến bằng văn bản có ý kiến tán thành. Trường hợp số phiếu
bằng nhau thì quyết định cuối cùng thuộc về phía có ý kiến của Chủ tịch Hội đồng
quản lý hoặc người chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý (trong trường hợp biểu quyết
tại cuộc họp).
Điều 8. Ban Kiểm soát
1. Ban kiểm soát giúp Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng
quản lý kiểm soát hoạt động của Quỹ phát triển đất.
2. Ban kiểm soát có tối đa 03 thành viên, gồm: Trưởng
ban và các thành viên Ban kiểm soát. Thành viên Ban kiểm soát hoạt động kiêm
nhiệm.
3. Thành viên của Ban kiểm soát không phải là vợ hoặc
chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh chị em ruột, anh
rể, em rể, chị dâu, em dâu của các thành viên Hội đồng quản lý, Giám đốc, Phó
giám đốc, Kế toán trưởng Quỹ và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật
về phòng, chống tham nhũng.
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban kiểm soát:
a) Kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách
pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất, các quy chế,
quy trình của Quỹ.
b) Kiểm tra, giám sát tính hợp pháp, trung thực của
Hội đồng quản lý, Giám đốc Quỹ trong việc quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ.
c) Thẩm định báo cáo tài chính của Quỹ theo quy định
của pháp luật.
d) Lập kế hoạch hoạt động, trình Hội đồng quản lý
phê duyệt; báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về công tác kiểm tra, giám sát.
đ) Thực hiện nhiệm vụ khác do Hội đồng quản lý và Ủy
ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 9. Cơ quan điều hành nghiệp
vụ
1. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất gồm:
Giám đốc, 01 Phó Giám đốc; Kế toán trưởng; cán bộ công chức của Sở Tài nguyên
và môi trường. Giám đốc Quỹ là người đại diện theo pháp luật của Quỹ phát triển
đất, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng quản lý và trước
pháp luật về toàn bộ hoạt động của Quỹ phát triển đất. Phó Giám đốc Quỹ có nhiệm
vụ giúp Giám đốc Quỹ điều hành hoạt động của Quỹ phát triển đất theo phân công
và ủy quyền; chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được
phân công và ủy quyền.
2. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất
hoạt động kiêm nhiệm.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Cơ quan điều hành nghiệp
vụ:
a) Tổ chức điều hành hoạt động của Quỹ theo quy định
tại Điều lệ này, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ, các quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các nghị quyết, quyết định của
Hội đồng quản lý Quỹ.
b) Trình Hội đồng quản lý ban hành quy chế, quy
trình nghiệp vụ và các quy chế khác quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của
Quỹ.
c) Tổng hợp, xây dựng Kế hoạch ứng vốn của Quỹ để
trình Hội đồng quản lý Quỹ theo quy định tại Điều lệ này.
d) Trực tiếp quản lý nguồn vốn hoạt động, tài sản của
Quỹ.
đ) Thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ khác theo
quy định tại Điều lệ này, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ và quy định của
pháp luật.
Chương IV
HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÁT
TRIỂN ĐẤT
Điều 10. Nguồn vốn hoạt động của
Quỹ
1. Nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất gồm:
a) Vốn điều lệ
Vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất được cấp từ nguồn
chi đầu tư phát triển của ngân sách địa phương và cấp từ nguồn chênh lệch thu lớn
hơn chi (nếu có) của Quỹ phát triển đất sau khi trích lập các quỹ và thực hiện
nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào tình
hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định mức vốn điều lệ ban đầu, vốn điều lệ
bổ sung cấp cho Quỹ phát triển đất.
b) Vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật, gồm: vốn viên trơ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức,
cá nhân trong nước, ngoài nước theo chương trình hoặc dự án viện trợ, tài trợ
và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.
2. Việc cấp vốn điều lệ cho Quỹ phát triển đất được
thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về ngân sách
nhà nước áp dụng đối với quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
3. Vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất được gửi tại
Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, các ngân hàng thương mại có vốn chi phối của Nhà nước
trên địa bàn bảo đảm an toàn, hiệu quả và được quy định tại Điều lệ tổ chức và
hoạt động của Quỹ phát triển đất.
Quỹ phát triển đất mở tài khoản riêng tại Kho bạc
Nhà nước cấp tỉnh, tài khoản thanh toán tại các ngân hàng thương mại có vốn chi
phối của Nhà nước trên địa bàn để quản lý vốn điều lệ của Quỹ. vốn điều lệ của
Quỹ chỉ được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn và được hoàn trả vốn ứng
theo quy định tại Điều lệ này.
Điều 11. Sử dụng vốn hoạt động
của Quỹ phát triển đất
1. Vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất được sử dụng
để:
a) Ứng vốn cho chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân
sách nhà nước, đơn vị, tổ chức của Nhà nước thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định
của pháp luật về đất đai và pháp luật về nhà ở (trừ các dự án đầu tư bằng nguồn
vốn không phải nguồn ngân sách nhà nước).
b) Ứng vốn cho tổ chức phát triển quỹ đất để tạo lập,
phát triển quỹ đất tái định cư, tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất
nộp ngân sách nhà nước.
c) Ứng vốn cho tổ chức được giao thực hiện chính
sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
d) Ứng vốn thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định
của pháp luật.
2. Việc ứng vốn từ Quỹ thực hiện theo quy định tại
Điều 12, Điều 13 Điều lệ này; việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ thực hiện theo quy
định tại Điều 15 Điều lệ này.
Điều 12. Kế hoạch ứng vốn và điều
kiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất
1. Kế hoạch ứng vốn:
Thẩm quyền, quy trình lập, tổng hợp, phê duyệt Kế
hoạch ứng vốn từ Quỹ phát triển đất được thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân
dân tỉnh. Cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch ứng vốn từ Quỹ phát
triển đất có trách nhiệm rà soát đề xuất ứng vốn trước khi phê duyệt để đảm bảo
Kế hoạch ứng vốn được cân đối phù hợp.
2. Điều kiện ứng vốn gồm:
a) Có văn bản đề nghị ứng vốn của tổ chức được ứng
vốn.
b) Có trong Kế hoạch ứng vốn từ Quỹ phát triển đất
được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.
c) Dự án, nhiệm vụ đã được cơ quan, người có thẩm
quyền phê duyệt hoặc giao thực hiện.
d) Có phương án hoàn trả vốn ứng.
đ) Vốn hoạt động của Quỹ tại thời điểm ứng vốn đáp ứng
được yêu cầu ứng vốn.
Điều 13. Thẩm quyền quyết định,
trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn
1. Thẩm quyền quyết định ứng vốn:
Ủy ban nhân dân tỉnh quy định thẩm quyền quyết định
ứng vốn từ Quỹ phát triển đất. Cơ quan, người có thẩm quyền trước khi phê duyệt
quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất có trách nhiệm rà soát điều kiện ứng vốn
quy định tại khoản 2 Điều 12 Điều lệ này đảm bảo phù hợp và chịu trách nhiệm về
việc phê duyệt số tiền ứng vốn từ Quỹ phát triển đất.
2. Trên cơ sở Kế hoạch ứng vốn đã được cơ quan, người
có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức được ứng vốn lập 01 bộ hồ sơ đề nghị ứng vốn gửi
Quỹ phát triển đất. Hồ sơ đề nghị gồm:
Văn bản của tổ chức được ứng vốn về việc đề nghị ứng
vốn (trong đó nêu rõ kế hoạch, tiến độ thực hiện khối lượng công việc; phương
án hoàn trả vốn ứng; cam kết sử dụng vốn ứng đúng mục đích và hoàn trả vốn ứng
đúng thời hạn): 01 bản chính.
Hồ sơ, tài liệu liên quan đến điều kiện ứng vốn quy
định tại khoản 2 Điều 12 Điều lệ này: 01 bản sao.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
đủ hồ sơ hợp lệ, Quỹ phát triển đất trình cơ quan, người có thẩm quyền quy định
tại khoản 1 Điều này quyết định việc ứng vốn cho tổ chức được ứng vốn nếu đủ điều
kiện hoặc có văn bản thông báo và trả lại hồ sơ cho tổ chức đề nghị ứng vốn nếu
không đủ điều kiện theo quy định.
4. Căn cứ Quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất
của cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này, Quỹ phát triển
đất kiểm soát hồ sơ quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này và chịu trách nhiệm
về tính hợp pháp của hồ sơ, lập chứng từ chuyển tiền gửi Kho bạc Nhà nước, ngân
hàng thương mại nơi mở tài khoản. Chậm nhất 01 ngày làm việc, Kho bạc Nhà nước
nơi mở tài khoản chuyển tiền cho đối tượng thụ hưởng theo đề nghị của Quỹ phát
triển đất. Ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản thanh toán thực hiện lệnh chuyển
tiền của Quỹ phát triển đất cho đối tượng thụ hưởng theo quy định.
5. Việc ứng vốn được thực hiện một lần hoặc nhiều lần
trên cơ sở tiến độ thực hiện và nhu cầu ứng vốn của từng dự án, nhiệm vụ. Trường
hợp thực hiện ứng vốn nhiều lần cho cùng một dự án, nhiệm vụ thì tổ chức được ứng
vốn có văn bản đề nghị ứng vốn và hồ sơ, tài liệu khác có liên quan đến việc ứng
vốn theo từng lần.
6. Tổ chức được ứng vốn có trách nhiệm:
a) Sử dụng vốn ứng để thực hiện các nhiệm vụ quy định
tại khoản 1 Điều 11 Điều lệ này đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật và
chịu trách nhiệm về việc sử dụng vốn ứng theo quy định của pháp luật. Không sử
dụng vốn ứng thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 11 Điều lệ này để
sử dụng vào mục đích khác.
b) Thực hiện trả chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ
phát triển đất theo quy định tại Điều 14 Điều lệ này.
c) Thông báo cho cơ quan, người có thẩm quyền ban
hành Quyết định hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất và thực hiện hoàn trả vốn
ứng cho Quỹ phát triển đất theo quy định tại Điều 15 Điều lệ này.
7. Quỹ phát triển đất có trách nhiệm kiểm tra đối với
việc sử dụng vốn ứng từ Quỹ và thu hồi vốn ứng theo quy định.
Điều 14. Chi phí quản lý vốn ứng
từ Quỹ phát triển đất
1. Mức chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất
bằng mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Kho bạc Nhà
nước tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam trong cùng thời kỳ.
2. Chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất được
tính trong chi phí khác thuộc tổng mức đầu tư của dự án, dự toán của nhiệm vụ.
Điều 15. Quy định về hoàn trả
vốn ứng cho Quỹ phát triển đất
1. Hoàn trả vốn ứng từ nguồn vốn của dự án được cơ
quan, người có thẩm quyền phê duyệt:
a) Tổ chức được ứng vốn theo quy định tại khoản 1
Điều 11 Điều lệ này lập hồ sơ đề nghị hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất,
gửi Kho bạc Nhà nước (nơi tổ chức được ứng vốn mở tài khoản). Hồ sơ gồm:
Giấy đề nghị hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất
(trong đó nêu rõ số tiền ứng vốn từ Quỹ phát triển đất chưa hoàn trả, thời hạn ứng):
02 bản chính;
Giấy rút vốn theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo
Nghị định số 104/2024/NĐ-CP: 02 bản chính và đối với trường hợp gửi hồ sơ qua
Trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước, các thành phần hồ sơ phải được
ký số theo quy định;
Quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất của cơ
quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 13 Điều lệ này: 01 bản sao;
Quyết định giao kế hoạch vốn hằng năm của dự án
(trong đó có số tiền hoàn trả vốn ứng cho Quỹ): 01 bản sao;
Quyết định hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất
của cơ quan, người có thẩm quyền quyết định phê duyệt dự án đầu tư: 01 bản
chính.
b) Chậm nhất 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
đầy đủ hồ sơ quy định tại điểm a khoản này, Kho bạc Nhà nước kiểm soát tính hợp
pháp của hồ sơ do tổ chức được ứng vốn gửi; trường hợp đảm bảo đúng quy định
thì Kho bạc Nhà nước chuyển tiền cho Quỹ phát triển đất; trường hợp không đúng
quy định thì Kho bạc Nhà nước từ chối chuyển tiền.
Các nội dung khác về quy trình thủ tục giao dịch tại
Kho bạc Nhà nước thực hiện theo quy định của Chính phủ về thủ tục hành chính
thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước.
c) Việc quyết toán dự án hoàn thành thực hiện theo
quy định của pháp luật về quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
2. Hoàn trả vốn ứng trong trường hợp còn lại (không
thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này):
a) Căn cứ vào số tiền ứng vốn chưa hoàn trả cho Quỹ
phát triển đất (bao gồm cả số tiền ứng vốn của kỳ trước nếu có), thời hạn ứng
và phương án hoàn trả vốn ứng cho Quỹ, tổ chức được ứng vốn theo quy định tại
khoản 1 Điều 11 Điều lệ này báo cáo cấp có thẩm quyền của địa phương để bố trí
trong dự toán ngân sách chi đầu tư phát triển khác của cấp tương ứng để hoàn trả
vốn ứng cho Quỹ.
b) Nguồn hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất được
bố trí trong dự toán chi đầu tư phát triển khác. Việc lập, thẩm định, phê duyệt
dự toán ngân sách được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước.
c) Căn cứ dự toán ngân sách được cơ quan, người có
thẩm quyền phê duyệt, tổ chức được ứng vốn lập hồ sơ đề nghị hoàn trả vốn ứng
cho Quỹ phát triển đất, gửi Kho bạc Nhà nước. Hồ sơ gồm:
Giấy đề nghị hoàn trả vốn ứng (trong đó nêu rõ số
tiền ứng vốn từ Quỹ phát triển đất chưa hoàn trả, thời hạn ứng): 02 bản chính;
Giấy rút vốn theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo
Nghị định số 104/2024/NĐ-CP: 02 bản chính và đối với trường hợp gửi hồ sơ qua
Trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước, các thành phần hồ sơ phải được
ký số theo quy định;
Quyết định giao dự toán ngân sách của cơ quan, người
có thẩm quyền: 01 bản sao;
Quyết định hoàn trả vốn ứng của cơ quan, người có
thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ: 01 bản chính.
d) Chậm nhất 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
đầy đủ hồ sơ quy định tại điểm c khoản này, Kho bạc Nhà nước kiểm soát tính hợp
pháp của hồ sơ; trường hợp đảm bảo đúng quy định thì Kho bạc Nhà nước chuyển tiền
cho Quỹ phát triển đất; trường hợp không đúng quy định thì Kho bạc Nhà nước từ
chối chuyển tiền.
Các nội dung khác về quy trình thủ tục giao dịch tại
Kho bạc Nhà nước thực hiện theo quy định của Chính phủ về thủ tục hành chính
thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước.
đ) Tổ chức được ứng vốn thực hiện quyết toán số tiền
hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất cùng với quyết toán ngân sách nhà nước
hàng năm.
3. Số tiền thanh toán quy định tại khoản 1, khoản 2
Điều này được hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất để tiếp tục thực hiện nhiệm
vụ ứng vốn quy định tại Điều lệ này, không được sử dụng vào mục đích khác.
4. Trường hợp số tiền đã ứng nhưng chưa sử dụng hết
(nếu có) phải hoàn trả cho Quỹ phát triển đất trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày hoàn thành việc sử dụng vốn ứng cho nội dung đã đề nghị nhưng không sử dụng
hết.
Chương V
CHẾ ĐỘ TÀI CHÍNH, KẾ
TOÁN, KIỂM TOÁN, BÁO CÁO QUAN HỆ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT
Điều 16. Chế độ tài chính và
quản lý, sử dụng tài sản của Quỹ phát triển đất
1. Năm tài chính của Quỹ phát triển đất bắt đầu từ
ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12.
2. Chế độ tài chính và quản lý, sử dụng tài sản của
Quỹ phát triển đất thực hiện theo quy định áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp
công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2). Các nội dung khác liên quan đến
chế độ tài chính của Quỹ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số
104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên
quan.
Điều 17. Các khoản thu, chi của
Quỹ phát triển đất
1. Các khoản thu gồm:
a) Khoản thu từ chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát
triển đất theo quy định tại Điều 14 Điều lệ này.
b) Lãi tiền gửi theo quy định của pháp luật.
c) Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2. Các khoản chi gồm:
a) Chi phục vụ hoạt động ứng vốn, thu hồi vốn ứng,
quản lý vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất.
b) Chi tiền công, các khoản phụ cấp và các khoản
chi khác cho các thành viên Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Cơ quan điều hành
nghiệp vụ Quỹ phát triển đất theo quy định áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp
công lập.
c) Các khoản nộp ngân sách nhà nước và các khoản
chi khác theo quy định của pháp luật.
3. Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất có trách nhiệm
ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Quỹ để làm căn cứ thực hiện, quản lý việc
chi tiêu của Quỹ.
4. Không sử dụng vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất
để chi cho các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này. Chênh lệch thu lớn hơn
chi (nếu có) sau khi trích lập các quỹ và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà
nước theo quy định được bổ sung vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất.
5. Quỹ phát triển đất có trách nhiệm quyết toán các
khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Chế độ kế toán, báo
cáo
1. Quỹ phát triển đất thực hiện chế độ kế toán theo
quy định của pháp luật về kế toán áp dụng cho quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách, đảm bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, trung thực, chính xác, khách quan các
hoạt động kinh tế, tài chính.
2. Hằng năm, Quỹ phát triển đất có trách nhiệm gửi
báo cáo tài chính năm của Quỹ cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
Báo cáo tài chính năm của Quỹ phát triển đất được
kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật. Thời gian
gửi báo cáo chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.
3. Việc kiểm tra, giám sát, kiểm soát, thanh tra và
kiểm toán đối với Quỹ phát triển đất được thực hiện theo Điều lệ tổ chức và hoạt
động của Quỹ phát triển đất và quy định của pháp luật.
Điều 19. Mối quan hệ và trách
nhiệm công tác
1. Với các cơ quan quản lý nhà nước
a. Với Hội đồng nhân dân tỉnh
- Là mối quan hệ chịu sự kiểm tra, giám sát của
HĐND tỉnh về thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trong hoạt động của Quỹ
theo quy định.
- Quỹ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ số liệu, báo
cáo tình hình tài chính, hoạt động của Quỹ theo yêu cầu.
b. Với Ủy ban nhân dân tỉnh
- Là mối quan hệ chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao thuộc chức năng, nhiệm
vụ và thẩm quyền của Quỹ.
- Quỹ có trách nhiệm thực hiện đầy đủ chế độ thông
tin, báo cáo về tình hình tài chính, hoạt động của Quỹ định kỳ hoặc đột xuất
theo quy định.
c. Với các Sở, ban, ngành
- Là mối quan hệ phối hợp thực hiện nhiệm vụ theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của mỗi bên trên tinh thần hợp tác nhằm
thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, phục vụ sự phát triển chung của
tỉnh.
- Quỹ có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu
quản lý của các cơ quan đơn vị đối với các nội dung công việc có liên quan đến
chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Quỹ chịu sự kiểm tra, giám sát của một số cơ quan
quản lý nhà nước chuyên ngành đối với hoạt động của Quỹ theo chức năng, nhiệm vụ
được giao.
2. Giữa Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Giám đốc
Quỹ trong điều hành quản lý hoạt động của Quỹ
a. Hội đồng quản lý là cơ quan trực tiếp lãnh đạo mọi
mặt hoạt động của Quỹ để đạt được mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ do UBND tỉnh giao
thông qua việc ban hành các quy chế, quy định theo thẩm quyền. Phương thức lãnh
đạo bằng Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng quản lý hoặc ủy quyền cho Giám đốc
Quỹ trong điều hành các nhiệm vụ cụ thể. Do đó, Giám đốc Quỹ phải thường xuyên
báo cáo, xin ý kiến về các vấn đề cụ thể theo Quy chế làm việc của Hội đồng quản
lý, tham mưu cho Hội đồng quản lý chuẩn bị nội dung và tổ chức các phiên họp của
Hội đồng quản lý, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết, Quyết
định của Hội đồng quản lý.
b. Hoạt động của Quỹ chịu sự kiểm tra, giám sát thường
xuyên và định kỳ của Ban kiểm soát Quỹ. Do đó, Giám đốc Quỹ phải chủ động cung
cấp đầy đủ các báo cáo, hồ sơ, chứng từ một cách kịp thời, minh bạch theo yêu cầu
của Ban kiểm soát. Tại các phiên họp thường kỳ của Hội đồng quản lý, có sự tham
dự của Ban kiểm soát Quỹ. Giám đốc Quỹ phải kịp thời tổ chức thực hiện nghiêm
túc các kiến nghị sau kiểm tra, giám sát của Ban kiểm soát Quỹ.
3. Giữa Quỹ và các Tổ chức được ứng vốn: Các Tổ chức
được ứng vốn được xem như khách hàng trong đối tượng phục vụ của Quỹ. Do đó, Quỹ
phải thường xuyên gắn kết, phổ biến thông tin kịp thời về các quy định, các cơ
chế, chính sách, kế hoạch ứng vốn,... để các Tổ chức được ứng vốn nắm bắt, phối
hợp thực hiện. Quá trình ứng vốn và thu hồi vốn ứng phải thực hiện theo đúng
các quy định trong Điều lệ Quỹ và pháp luật có liên quan. Quan hệ giữa Quỹ và
các Tổ chức được ứng vốn phải được xác lập bằng hợp đồng gắn với việc tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng và sử dụng vốn đúng mục đích, có
hiệu quả. Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nếu phát hiện Tổ chức
được ứng vốn vi phạm quy định về sử dụng vốn và hoàn trả vốn ứng.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Xử lý chuyển tiếp
Trường hợp Quỹ phát triển đất đã ứng vốn theo đúng
quy định của pháp luật để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo
quỹ đất theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền trước ngày Điều lệ này
có hiệu lực thi hành mà đến thời điểm Điều lệ này có hiệu lực thi hành chưa
hoàn thành việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ thì việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ được
xử lý như sau:
1. Đối với trường hợp đã xác định nguồn hoàn trả vốn
ứng cho Quỹ phát triển đất từ nguồn vốn của dự án hoặc nguồn đã được xác định
theo quy định thì việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ từ nguồn vốn của dự án thực hiện
theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Điều lệ này hoặc từ nguồn đã được xác định
theo quy định.
2. Đối với trường hợp còn lại (trừ trường hợp quy định
tại khoản 1 Điều này) thì việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất thực hiện
theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Điều lệ này.
Điều 21. Sửa đổi, bổ sung Điều
lệ Quỹ
Trong quá trình thực hiện Điều lệ, Quỹ có trách nhiệm
nghiên cứu tổng hợp các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện Điều lệ. Nếu
xét thấy cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với hoạt động của Quỹ thì xây dựng
nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ báo cáo Hội đồng quản lý thông qua và trình
UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
Điều 22. Tổ chức thực hiện
1. Các quy định nội bộ của Quỹ phải tuân thủ Điều lệ
này.
2. UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, đơn vị
được ứng vốn có trách nhiệm phối hợp với Quỹ thực hiện nghiêm túc các quy định
tại Điều lệ này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật dẫn
chiếu tại Điều lệ này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo quy định
tại các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó./.