HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
02/2010/NQ-HĐND
|
Cà
Mau, ngày 24 tháng 6 năm 2010
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2010
- 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 17
(Từ
ngày 22 đến ngày 23 tháng 6 năm 2010)
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân năm 2004;
Căn cứ Luật Nhà ở năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;
Căn cứ Quyết định số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020;
Xét Tờ trình số 44/TTr-UBND ngày 01/6/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Cà Mau giai đoạn 2010-2015 và định
hướng đến năm 2020; Báo cáo thẩm tra số 03/BC-VHXH ngày 21/6/2010 của Ban Văn
hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau;
Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau khóa VII, kỳ họp thứ 17 đã thảo luận và thống nhất,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Cà Mau
giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu như
sau:
1. Quan điểm
phát triển nhà ở:
- Phát triển nhà ở phải đảm bảo
phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù
hợp với quy hoạch xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển
nhà ở được xác định là một trong những chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong kế hoạch
phát triển KT-XH của địa phương. Chương trình này là định hướng cơ bản, làm cơ
sở để xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm và từng thời kỳ cho phù hợp với
điều kiện phát triển KT-XH của địa phương.
- Có chính sách khuyến khích các
thành phần kinh tế và huy động các nguồn lực để phát triển các loại hình nhà ở
theo hướng đa dạng sản phẩm nhà ở phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt là tăng
cường chăm lo, tạo điều kiện tốt hơn về nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo
và hộ gia đình có thu nhập thấp.
- Tăng cường công tác quản lý nhà
nước trên lĩnh vực phát triển nhà ở, khắc phục tình trạng xây dựng nhà ở không
đúng quy hoạch, tự phát, không phép và trái phép, nhất là ở các đô thị; kiện
toàn bộ máy làm công tác quản lý nhà ở trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu của
Chương trình phát triển nhà ở:
a) Mục tiêu tổng quát:
Kết hợp giữa phát triển kinh tế
- xã hội với việc từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhân dân, đặc biệt là nhà
ở cho các đối tượng chính sách. Tạo động lực phát triển đô thị bền vững theo hướng
công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đồng thời tạo vẻ mỹ quan và văn minh đô thị.
b) Một số mục tiêu cụ thể:
- Đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở
bình quân của tỉnh Cà Mau đến năm 2015 là 17 m2/người; đến năm 2020 là 20
m2/người.
- Giảm tỉ lệ nhà tạm, nhà đơn sơ
từ 40,5% xuống còn 30% vào năm 2015 và còn 18% vào năm 2020; tăng tỉ lệ nhà
kiên cố từ 15,7% lên 35% vào năm 2015 và 57% vào năm 2020.
- Bảo đảm tiến độ thực hiện các
đề án, chương trình phát triển các loại nhà ở trên địa bàn tỉnh theo các quy định
của Trung ương và địa phương.
- Phát triển nhà ở theo dự án, đảm
bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; trong giai đoạn năm 2010 –
2015, ưu tiên phát triển nhà ở tại địa bàn 03 đô thị động lực là thành phố Cà
Mau, thị trấn Năm Căn và thị trấn Sông Đốc, đồng thời từng bước đầu tư phát triển
nhà ở cho các khu vực khác.
3. Định hướng
phát triển các loại hình nhà ở:
a) Nhà ở thương mại: có chính
sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây
dựng nhà ở để bán, cho thuê theo nhu cầu và theo cơ chế thị trường.
b) Nhà ở riêng lẻ: hướng dẫn và
tạo điều kiện cho các cá nhân, hộ gia đình tự xây dựng mới và cải tạo, chỉnh
trang nhà ở theo quy định của pháp luật.
c) Nhà ở chính sách – xã hội:
- Nhà ở công vụ: được đầu tư bằng
vốn ngân sách để phục vụ cho cán bộ, công chức thuộc diện được điều động, luân
chuyển công tác; phục vụ cho đối tượng là giáo viên các xã vùng sâu, vùng xa,
vùng đặc biệt khó khăn (nhà công vụ cho giáo viên).
- Nhà ở sinh viên: được xây dựng
bằng vốn ngân sách, vốn của các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế
cho các đối tượng là sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp và dạy nghề thuê để ở trong thời gian học tập.
- Nhà ở xã hội, nhà ở cho người
thu nhập thấp tại khu vực đô thị: được đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn của
các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế để phục vụ các đối tượng là
cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà
nước; công nhân các khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại khu vực đô
thị có khó khăn về nhà ở.
- Nhà ở cho hộ nghèo: được đầu
tư bằng vốn ngân sách và vốn huy động từ cộng đồng dân cư để hỗ trợ cho các hộ
nghèo xây dựng, cải tạo lại nhà ở.
d) Nhà ở tái định cư: phục vụ
cho việc di dời dân cư vùng thiên tai, vùng ven biển, dân cư rừng phòng hộ xung
yếu; phục vụ cho các đối tượng bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Nguồn
vốn xây dựng nhà ở tái định cư được xác định theo nguồn vốn của dự án đầu tư hoặc
từ nguồn đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo
quy định của pháp luật.
4. Dự kiến vốn
và nguồn vốn đầu tư:
a) Vốn đầu tư: tổng vốn đầu tư
giai đoạn 2010 - 2015 khoảng 23.624 tỷ đồng; giai đoạn 2016 - 2020 khoảng
44.910 tỷ đồng (bao gồm vốn xây dựng mới và vốn chỉnh trang, cải tạo nhà ở).
b) Nguồn vốn:
- Vốn ngân sách: giai đoạn 2010
– 2015 khoảng 881 tỷ đồng; giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 282 tỷ đồng (bao gồm vốn
ngân sách tỉnh và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ).
- Vốn của các doanh nghiệp và
huy động trong dân: giai đoạn 2010 - 2015 khoảng 22.387 tỷ đồng; giai đoạn 2016
- 2020 khoảng 44.111 tỷ đồng.
- Vốn huy động từ cộng đồng dân
cư: giai đoạn 2010 – 2015 khoảng 356 tỷ đồng; giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 517
tỷ đồng.
5. Một số giải
pháp chủ yếu để phát triển nhà ở tỉnh Cà Mau đến năm 2015 và định hướng đến năm
2020:
a) Giải pháp chung về quy hoạch,
kiến trúc và kỹ thuật xây dựng:
- Tập trung thực hiện công tác lập
quy hoạch và rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng cho phù hợp.
- Thực hiện đầy đủ quy định về
công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị, đồng thời
tăng cường công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch; xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật các trường hợp xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất
công.
- Thực hiện nghiêm quy định về
việc lập và đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung phải
gắn với quy hoạch các điểm dân cư, khu nhà ở phục vụ cho khu công nghiệp, cụm
công nghiệp.
- Nghiên cứu ban hành các mẫu
nhà ở cho khu vực đô thị và khu vực nông thôn, vùng ven biển, vùng ngập mặn....phù
hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện tự nhiên, khí hậu, phong tục tập quán của
từng địa phương, phù hợp với thu nhập của đại bộ phận dân cư và thực hiện tốt
việc hướng dẫn xây nhà theo mẫu.
- Nghiên cứu áp dụng các loại
công nghệ xây dựng hiện đại và sử dụng các loại vật liệu xây dựng thích hợp, nhằm
nâng cao chất lượng, giảm giá thành nhà ở và rút ngắn thời gian xây dựng, phù hợp
với điều kiện cụ thể của địa phương.
b) Giải pháp về vốn và cơ chế,
chính sách tài chính về nhà ở:
- Nghiên cứu, vận dụng các cơ chế,
chính sách phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương nhằm
hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai dự án được thuận lợi.
- Xúc tiến việc thành lập Quỹ
phát triển nhà ở của tỉnh Cà Mau theo quy định của Luật Nhà ở để phát triển nhà
ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách. Rà soát, sắp xếp, xử lý quỹ nhà ở, đất ở thuộc
sở hữu nhà nước theo quy định để bổ sung vào Quỹ phát triển nhà ở.
- Phát triển mô hình Quỹ tín dụng
cộng đồng, tạo điều kiện để người dân giúp đỡ nhau tự cải tạo, chỉnh trang nhà ở.
Huy động đa dạng các nguồn vốn để phát triển nhà ở, đặc biệt là vốn của các
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và vốn của cộng đồng dân cư, người có
nhu cầu về nhà ở.
Điều 2.
Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị
quyết này.
Điều 3.
Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân
dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Cà Mau khóa VII, kỳ họp thứ 17 thông qua ngày 23 tháng 6 năm
2010./.
Nơi nhận:
- UBTV Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Bộ KH và ĐT;
- Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ TP);
- TT. Tỉnh ủy;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Ban TT. UBMTTQ VN tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; - TT.HĐND, UBND các huyện, TP;
- Website tỉnh Cà Mau;
- Lưu: VP
|
CHỦ
TỊCH
Lê Hồng My
|