ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 277/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
01 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 92-KH/TU NGÀY 13/9/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ VIỆC
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
KHÓA XIII VỀ “TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO HIỆU LỰC,
HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT
TRIỂN CÓ THU NHẬP CAO”
Thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn
thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất,
tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch hành động thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Cụ thể hóa các quan
điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch
số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; phân
công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị trong lãnh
đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương đổi mới,
hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng
đất trên địa bàn tỉnh.
2. Quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát các nội
dung cơ bản của Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
nội dung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; đồng
thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ
trương, nhiệm vụ mới để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
3. Kế hoạch hành
động là căn cứ để các ngành, địa phương, đơn vị xây
dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
được phân công; đồng thời, là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Hoàn thiện các văn bản quy phạm
pháp luật trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh. Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo
đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh
công nghiệp hoá, hiện đại hoá, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng
với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa tỉnh ta trở thành cực tăng trưởng
mới, trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Thị trường
bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất, trở thành kênh phân bổ
đất đai hợp lý, công bằng, hiệu quả.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2025:
- Hoàn thành rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản
quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh, sau khi Luật Đất đai sửa đổi và các văn bản pháp luật có liên quan
của Trung ương được điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới.
- Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ
liệu số và hệ thống thông tin về đất đai của tỉnh tập trung, thống nhất, đồng bộ
và kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu của Quốc gia.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan quản lý nhà
nước về đất đai từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm tinh gọn, đồng bộ, thống nhất, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả.
- Đấu mối với các bộ, ngành Trung ương để Quy hoạch
tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tỉnh Thanh Hóa và Kế
hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 cấp tỉnh được phê duyệt làm căn cứ triển
khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Giải quyết cơ bản những tồn
tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông,
lâm trường quốc doanh; đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng
kinh tế; đất lấn biển; đất tôn giáo; đất nghĩa
trang; đất kết hợp sử dụng nhiều mục đích; đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; đất ở cho đồng bào đang
sinh sống trên sông.
Đến năm 2030:
Văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban
hành của Tỉnh về lĩnh vực đất đai được hoàn thiện đồng bộ, thống nhất với các
quy định của Trung ương; hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu đất
đai của tỉnh; tạo chuyển biến rõ nét về hiệu quả trong quản lý và sử dụng đất
đai; khắc phục tình trạng sử dụng đất lãng phí, để đất hoang hoá, ô nhiễm, suy
thoái; giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về quản lý và
sử dụng đất do lịch sử để lại.
III.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng
viên và nhân dân về quản lý và sử dụng đất đai
- Các cấp uỷ đảng, chính quyền,
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phải đẩy mạnh công tác tuyên
truyền giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về đất đai
thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý,
nhất là về quyền và nghĩa vụ của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu
theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất. Đất đai là nguồn lực to lớn
cần được phát huy, quản lý và sử dụng có hiệu quả, bền vững, bảo đảm công bằng
xã hội; không để bị suy thoái, huỷ hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.
- Sở Thông tin và Truyền
thông: Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng
viên thường trú đóng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, tình
hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại các địa phương và đơn vị trong tỉnh; tăng thời
lượng, nâng cao chất lượng các chuyên mục, phóng sự, tin, bài, tuyên truyền
chính sách pháp luật về đất đai, tạo sự đồng thuận trong xã hội về các chính
sách về đất đai.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
2. Tổ chức
thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của Trung ương
và tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nội dung quản lý nhà nước về đất đai
trên địa bàn tỉnh
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện việc quản lý đất đai đảm
bảo theo quy định của Luật đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn của Chính phủ,
các bộ, ngành trung ương, đồng thời thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo Chỉ
thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường
công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, Nghị quyết số
58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh
Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021
của Chính phủ về ban hành hành động thực hiện của Chính phủ thực hiện Nghị quyết
số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và các Nghị quyết, Kết luận của Hội đồng nhân dân tỉnh;
kế hoạch, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh. Đồng thời thực hiện tốt các nội dung về quản lý nhà nước về đất đai
trên địa bàn tỉnh, cụ thể:
2.1.
Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
- Giao Sở
Tài nguyên và Môi trường:
+ Khẩn
trương hoàn chỉnh Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 cấp tỉnh, báo cáo UBND
tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định; hoàn
thành trước ngày 31/12/2022.
+ Đôn đốc,
hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập hồ
sơ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện
theo chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định;
hoàn thành trước ngày 31/12/2022.
- Giao UBND
các huyện, thị xã, thành phố: Khẩn trương rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất
đến năm 2030 cấp huyện theo chỉ tiêu sử dụng đất đã được UBND tỉnh phân bổ cho
cấp huyện tại Quyết định số 2907/QĐ-UBND ngày 26/8/2022, trình Hội đồng thẩm định
theo quy định; hoàn thành trước ngày 10/12/2022.
2.2.
Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Nâng cao chất lượng
thẩm định nhu cầu sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư, đảm bảo sử dụng đất
tiết kiệm, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục
đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng,
đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất của
các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn, cổ phần hoá và các loại đất
được sử dụng đa mục đích; chỉ tham
mưu quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử
dụng đất đối với các dự án đảm bảo theo quy định của pháp luật; cương quyết xử
lý các dự án giao đất, cho thuê đất vi phạm pháp luật đất đai, đặc biệt là đối với đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp
sử dụng đất không đúng mục đích; thực
hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất có vị
trí lợi thế, sinh lời để tăng thu ngân sách nhà nước.
- Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện
việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt; đối với đất lâm nghiệp phải đảm bảo
phù hợp với quy định của pháp luật lâm nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục
đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang mục đích
khác. Nghiêm cấm việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp
nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ đê điều.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
2.3.
Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an
ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện, điều chỉnh
hoặc ban hành mới các quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát
triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh đảm bảo
đúng quy định của pháp luật; tập trung giải quyết những vướng mắc, khó
khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn, các
công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm
Phát triển quỹ đất Thanh Hóa: Triển khai quyết liệt công tác giải phóng
mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn, xác định rõ
tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng đối với nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội để hành động với quyết tâm chính trị cao nhất trong chỉ đạo,
điều hành; đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho các
chủ đầu tư thực hiện dự án; kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường
hợp đã được giải quyết đầy đủ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất nhưng không chấp
hành quyết định thu hồi đất. Đối với các vướng mắc cụ thể trong công tác giải
phóng mặt bằng, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trung
tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa khẩn trương rà soát để chủ động xử lý
theo thẩm quyền; trường hợp khó khăn, vướng
mắc vượt thẩm quyền, UBND cấp huyện khẩn trương có văn bản báo cáo, đề xuất
(kèm theo hồ sơ) gửi các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, để
tham mưu báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo quy định tại Quyết định
số 4209/QĐ-UBND ngày 25/10/2021 của UBND tỉnh.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
2.4.
Về tài chính đất đai, giá đất
Giao Sở
Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Nâng cao chất lượng
trong công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của Hội đồng thẩm định giá đất,
lựa chọn các tổ chức tư vấn xác định giá đất phải đảm bảo năng lực; thường
xuyên cập nhật biến động giá đất trên thị trường để phục vụ công tác xác định
giá đất.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
2.5.
Về thị trường bất động sản
Giao Sở Xây dựng chủ trì phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan theo dõi, nắm bắt
thông tin, tình hình diễn biến của thị trường bất động sản; có biện pháp xử lý
kịp thời để chấn chỉnh thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, bền vững, kiểm
soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai, không để xảy ra tình trạng
sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
2.6.
Về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp
- Giao Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố Thanh Hóa tiếp tục thực hiện
chính sách tích tụ, tập trung đất
đai để sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và thực
hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết
số 13-NQ/TU ngày 11/01/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Chương
trình hành động ban hành kèm theo Quyết định số 819/QĐ-UBND ngày 07/3/2019 của
UBND tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để
phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát để lập thủ
tục thu hồi đất nông nghiệp của các công ty nông, lâm nghiệp giao khoán cho các
hộ nhưng không được đầu tư (khoán trắng) về cho cấp huyện, cấp xã quản lý và thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định, trong đó ưu tiên giao đất cho đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
3. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất
đai
- Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
liên quan:
+ Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính về đất đai, thực hiện công khai, minh bạch quá trình giải quyết hồ
sơ, công việc góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo
sức hấp dẫn để kêu gọi, thu hút đầu tư; đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực
quản lý và sử dụng đất đai, trong đó ưu tiên bố trí nguồn lực hợp lý để xây dựng,
hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, đảm bảo quản lý, vận hành, kết nối và chia sẻ
thông tin với cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Thực hiện đăng ký bắt buộc về quyền
sử dụng đất và mọi biến động đất đai, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ quan
nhà nước để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
+ Thực hiện điều tra, đánh
giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám sát sử dụng đất; bảo vệ, cải
tạo và phục hồi chất lượng đất nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất
phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm cơ sở sử dụng đất bền vững.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
+ Hoàn thiện Đề án “Xây dựng hệ
thống bản đồ, lập hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025”, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai
thực hiện. Hoàn thành trước ngày 31/6/2023.
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các địa phương,
đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị
(phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, thông tin đất đai; máy móc, trang thiết bị phục
vụ xây dựng hệ thống thông tin đất đai, đo đạc lập bản đồ và hồ sơ địa chính;
văn phòng làm việc; kho lưu trữ hồ sơ địa chính,…), đáp ứng yêu cầu quản lý hiện
đại. Thời gian thực hiện: giai đoạn 2022-2025.
- Giao Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố
tham mưu cho UBND tỉnh bố trí, phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ
nêu trên.
- Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về
đất đai cấp tỉnh, cấp huyện bảo đảm tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu
quả; có cơ chế đầu tư, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ cho cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai. Thời gian thực hiện, giai
đoạn 2022-2025.
4. Đổi mới,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất
- Giao Thanh tra tỉnh, Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát và thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, xử lý kịp thời các
hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai; cương quyết thu hồi đất các dự án được giao đất, cho thuê nhưng vi phạm pháp luật đất đai (dự
án chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa
vụ tài chính về đất đai …)
- Giao Thanh tra tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành
phố: Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp, giải
quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; xác minh và giải quyết kịp thời
vụ việc thuộc thẩm quyền đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật; xử lý
hiệu quả ngay từ khi vụ việc phát sinh, nhất là các vụ khiếu kiện đông người,
phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt
công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của các
ngành, các cấp có liên quan, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách
nhiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
5. Tập
trung giải quyết cơ bản những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan
đến quản lý và sử dụng đất
- Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực để giải
quyết dứt điểm tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc đề đất đai có nguồn gốc từ
nông, lâm trường quốc doanh; giải quyết những tồn tại, vướng mắc về quản lý và
sử dụng đất do lịch sử để lại; xử lý dứt điểm các dự án đầu tư chậm tiến độ, sử
dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.
- Giao UBND các huyện, thị
xã, thành phố rà soát, tổng hợp và giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào
dân tộc thiểu số và đất ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông theo quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất được duyệt; khẩn trương rà soát, thống kê đầy
đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
lần đầu, giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc và thực hiện cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các
hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình giải quyết
nếu có khó khăn, vướng mắc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và
Môi trường) để được giải quyết kịp thời.
- Giao Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố
rà soát, tổng hợp và thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại trụ sở,
cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước sau khi đã được xử lý để chuyển sang mục
đích phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất đã được phê duyệt.
Thời gian thực hiện:
Giai đoạn 2022 - 2025.
6. Tăng cường
sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quản lý và sử dụng đất
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
đất đai, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về đất đai cho cán bộ,
đảng viên, người dân, doanh nghiệp. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, nhất
là người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực thi chính sách, pháp luật về
đất đai, chịu trách nhiệm nếu để các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi mình quản
lý vi phạm pháp luật, trục lợi, gây thất thoát, sử dụng lãng phí đất đai. Phát
huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị
- xã hội các cấp và nhân dân; phát hiện và phản ánh kịp thời những vướng mắc, bất
cập, sai phạm trong thi hành chính sách, pháp luật về đất đai để xử lý kịp thời,
hiệu quả.
Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
7. Tập
trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai đồng
bộ, thống nhất với quy định của Trung ương, tạo thuận lợi trong công tác quản
lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu cho
UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật trong
lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Tỉnh sau khi Luật Đất đai năm 2013 được sửa
đổi và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sửa đổi của
Chính phủ, bộ, ngành Trung ương có hiệu lực thi hành. Trong đó tập trung những
nội dung, nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
7.1.
Đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất được lập ở cấp tỉnh và cấp huyện, đáp ứng yêu cầu thực hiện
chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá trở thành
cực tăng trưởng mới, trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi
khí hậu. Nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các
loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể
hiện thông tin đến từng thửa đất.
7.2.
Hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
- Thực hiện việc
giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự
án có sử dụng đất. Quy định cụ thể về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án
có sử dụng đất; hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê
đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; bảo
đảm công khai, minh bạch. Có cơ chế đồng bộ, cụ thể để xử lý vi phạm quy định về
giao đất, cho thuê đất, nhất là liên quan tới đấu giá quyền sử dụng đất và đấu
thầu dự án có sử dụng đất.
- Cơ bản thực
hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hằng năm và quy định cụ thể các trường hợp
trả tiền thuê đất một lần, phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, bảo đảm
nguồn thu ổn định, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Nhà nước thực hiện giao
đất có hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự,
trụ sở của các tổ chức tôn giáo. Các tổ chức tôn giáo sử dụng đất vào mục đích
khác phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật. Quy định
điều kiện giao đất, cho thuê đất, hạn mức sử dụng đối với các tổ chức tôn giáo
phù hợp với quỹ đất hiện có của địa phương.
7.3.
Hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích
quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
- Việc bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư phải đi trước một bước; việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt, bảo đảm công khai,
minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư
theo quy định của pháp luật. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái
định cư thì phải hoàn thành, bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất, bảo đảm
người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở
cũ. Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp đã được giải quyết
đầy đủ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất nhưng không chấp hành quyết định thu
hồi đất.
- Hoàn thành tổ chức, bộ máy,
cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của tổ chức phát triển quỹ đất ở cấp tỉnh, cấp
huyện và các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng ở cấp huyện, đảm
bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
7.4.
Hoàn thiện các quy định về xác định giá đất, tài chính đất đai và thị trường bất
động sản
- Có giải pháp để nâng cao chất
lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội đồng giá đất, lựa chọn
các tổ chức tư vấn xác định giá đất bảo đảm năng lực, trách nhiệm; thường xuyên
cập nhật biến động giá đất trên thị trường để phục vụ công tác xác định giá đất.
- Tăng cường quản lý việc thu
tiền sử dụng đất; tập trung thu hồi các khoản nợ đọng ngân sách từ đấu giá, đấu
thầu dự án có sử dụng đất.
- Xây dựng hệ thống thông tin
thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai của Tỉnh. Thường xuyên theo
dõi, nắm chắc thông tin, tình hình diễn biến của thị trường bất động sản; thực
hiện các giải pháp bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an
toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất, không để xảy
ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn tỉnh.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 13/9/2022 về thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở
thành nước phát triển có thu nhập cao và các nhiệm vụ được giao
trong Kế hoạch này, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban,
ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có
liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương xây dựng kế
hoạch cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị mình và phân công lãnh đạo trực tiếp
chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch; định kỳ, trước ngày
15/11 hàng năm, báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch gửi về
Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
có liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ do các cơ quan, đơn
vị khác chủ trì nhưng có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của ngành, địa phương, đơn vị mình nhằm hoàn thành đảm bảo chất lượng các nhiệm
vụ.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ
quan thường trực, chủ trì đôn đốc, kiểm
tra các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
có liên quan trong việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp tình hình triển
khai, kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Đức Giang
|