ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 413/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 15
tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 31/NQ-HĐND NGÀY 07 THÁNG 12 NĂM 2019
CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT CÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND
ngày 07 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về nâng cao hiệu quả quản
lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2019 của Hội
đồng nhân dân tỉnh về nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất công trên địa
bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số
31/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về nâng cao hiệu
quả quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.
Khắc phục những tồn tại, hạn chế về
công tác quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhằm
nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh trong thời gian
tới.
Phấn đấu tất cả các thửa đất của tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, đều được cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
2. Yêu cầu:
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban,
ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các xã, phường, thị trấn, Thủ trưởng các tổ chức sử dụng đất có trách nhiệm
tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá chính xác, đầy đủ tình hình quản lý sử dụng
đất công thuộc phạm vi được giao quản lý; từ đó có kế hoạch, biện pháp cụ thể để
chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý sử dụng
đất công một cách hiệu quả.
Các tổ chức sử dụng đất, các hộ gia
đình, cá nhân có trách nhiệm kê khai đăng ký đất đai và lập hồ sơ cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất đang sử dụng mà chưa được cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất.
Các cấp chính quyền địa phương, các
cơ quan cấp tỉnh, các tổ chức liên quan nêu cao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ
và thực hiện đầy đủ nội dung của Kế hoạch này, đảm bảo tiến độ, chất lượng và
hiệu quả.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Về việc rà soát các thửa đất của tổ
chức quản lý, sử dụng, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các tổ
chức để đất bị lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích; không có nhu cầu sử dụng hết
diện tích đất được giao, để đất hoang hóa.
Chủ tịch UBND cấp huyện, chỉ đạo UBND
cấp xã, các tổ chức sử dụng đất, rà soát các thửa đất đang có vướng mắc trên địa
bàn theo đơn vị hành chính cấp xã chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
các tổ chức để đất bị lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, không có nhu cầu sử
dụng hết diện tích đất được giao để đất hoang hóa... Trên cơ sở đó xây dựng kế
hoạch giải quyết cụ thể; lập phương án tổng thể sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất
đảm bảo hiệu quả, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thời gian thực hiện: Tháng 7/2020
2. Về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Chủ tịch UBND cấp huyện bố trí kinh phí, lập kế hoạch
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Hỗ trợ kinh
phí để UBND cấp xã, các trường mầm non hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất đối với các thửa đất do đơn vị đang quản lý, sử dụng.
Thủ trưởng các tổ chức sử dụng đất bố trí kinh phí
thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất do
đơn vị đang quản lý, sử dụng. Phấn đấu hết năm 2020 cơ bản các thửa đất của tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định, không tranh chấp đều được cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Sở Tài chính tham mưu hướng dẫn việc sử dụng kinh
phí trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân; xem xét tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố trong việc bố trí kinh
phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật (nếu có).
Thời gian thực hiện: Xong trước 31/12/2020
3. Về việc chấn chỉnh các chủ sử dụng đất thực hiện
nghiêm nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai, chủ động quản lý đất được
giao.
Chủ tịch UBND cấp huyện, chỉ đạo các chủ sử dụng đất
thực hiện nghiêm nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai, chủ động quản
lý đất được giao; đất công cộng, đất chưa sử dụng; hạn chế thấp nhất tình trạng
lấn chiếm đất công, để đất hoang hóa. Chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây huyện,
các phòng ban chuyên môn đề xuất và làm tốt nhiệm vụ tạo lập, phát triển, quản
lý, khai thác quỹ đất; chủ động xây dựng phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất,
trụ sở để sử dụng đất có hiệu quả.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên
4. Chỉ đạo các chủ đầu tư đăng ký nhu cầu sử dụng đất
thực hiện các dự án cần bảo đảm sát thực tế. Quản lý chặt chẽ phần đất thu hồi
để xây dựng công trình dự án; khi công trình dự án hoàn thành cần bàn giao hồ
sơ đất kèm theo tài sản trên đất cho đơn vị sử dụng; bàn giao hồ sơ, mốc giới đất
đã thu hồi không sử dụng hết cho địa phương quản lý, tránh tình trạng để người
dân tái lấn chiếm đất đã được nhà nước bồi thường.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND cấp
huyện, các chủ đầu tư đăng ký nhu cầu sử dụng đất để thông qua danh mục các dự
án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng thực
hiện các dự án cần bảo đảm sát thực tế. Hướng dẫn các chủ sử dụng đất, các chủ
đầu tư khi được giao đất phải quản lý chặt chẽ phần đất thu hồi để xây dựng
công trình dự án; khi công trình dự án hoàn thành cần bàn giao hồ sơ đất kèm
theo tài sản trên đất cho đơn vị sử dụng; bàn giao hồ sơ, mốc giới đất đã thu hồi
không sử dụng hết cho địa phương quản lý, tránh tình trạng để người dân tái lấn
chiếm đất đã được nhà nước bồi thường.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên
5. Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp
huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai đến đông đảo
cán bộ, người dân để hiểu và tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng
đất; vận động người dân hoàn trả diện tích đất lấn chiếm. Tăng cường công tác
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn,
trách nhiệm công vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác địa chính, nhất là cấp
xã.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên
6. Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBND các huyện, thành phố tăng cường tổ chức giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử
lý kịp thời các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân
theo quy định của pháp luật. Đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra đã ban
hành, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Đối với các kết luận thanh tra
còn có ý kiến khác nhau cần sớm xác minh, đảm bảo rõ ràng minh bạch. Quan tâm
giải quyết đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai, tránh gây bức xúc trong nhân
dân.
Thời gian thực hiện: Theo Kế hoạch và Quyết định
thanh tra, kiểm tra
7. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành chức
năng, chính quyền địa phương và tổ chức sử dụng đất trong quản lý và sử dụng đất
công. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ theo quy định.
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, quản lý của Sở, ngành (nếu
có liên quan) phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, trong việc
thực hiện các giải pháp quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.
III. GIẢI PHÁP HOÀN THÀNH CÔNG
TÁC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QSD ĐẤT ĐỐI VỚI ĐẤT TỔ CHỨC
Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong công tác cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với đất tổ chức đang quản lý, đề nghị các
Sở, UBND cấp huyện, các tổ chức sử dụng đất thực hiện tốt nội dung sau:
1. Giải pháp khắc phục đối với
những khó khăn, vướng mắc:
1.1. Trường hợp người dân hiến đất, tự nguyện trả
lại đất: 285 thửa
+ UBND cấp huyện nơi có đất thực hiện thu hồi đất
theo quy định.
+ Sau khi có Quyết định thu hồi đất của UBND cấp
huyện, chủ sử dụng đất lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với
toàn bộ diện tích đơn vị đang sử dụng ổn định, không tranh chấp.
+ UBND tỉnh phê duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, đối với diện tích đơn vị đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, có
ranh giới rõ ràng.
1.2. Diện tích đơn vị đang sử dụng, không đúng với
diện tích được giao: 164 thửa
+ Chủ sử dụng đất lập hồ sơ trả đất đối với diện
tích đơn vị không có nhu cầu sử dụng, đồng thời lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất đối với diện tích đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, có
ranh giới rõ ràng.
+ Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh
điều chỉnh quyết định giao đất và phê duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
đối với diện tích đơn vị đang sử dụng đất ổn định, không tranh chấp, có ranh giới
rõ ràng. Đối với diện tích đơn vị không sử dụng, diện tích đó do hộ gia đình,
cá nhân đang sử dụng, hoặc không có cơ quan nào quản lý, hoặc đang sử dụng làm
đường giao thông, mương thoát nước, công trình công cộng, giao cho UBND cấp huyện
quản lý và xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với diện tích chưa bồi thường
giải phóng mặt bằng, trả lại cho hộ gia đình, cá nhân theo mục đích sử dụng đất
tại thời điểm thu hồi đất.
1.3. Trường hợp thửa đất không phù hợp với quy
hoạch sử dụng đất: 14 thửa
+ Chủ sử dụng đất báo cáo UBND cấp huyện về việc thửa
đất đang sử dụng, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
+ UBND cấp huyện có trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch
trong kỳ điều chỉnh quy hoạch gần nhất; sau khi điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo diện tích đơn vị đang sử dụng.
1.4. Trường hợp chủ sử dụng đất không tìm thấy hồ
sơ đất đai: 17 thửa
+ Chủ sử dụng đất lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, có
ranh giới rõ ràng;
+ UBND cấp xã nơi có đất xác nhận nguồn gốc sử dụng
đất, thời điểm sử dụng đất và tình trạng tranh chấp đất đai;
+ UBND tỉnh phê duyệt cấp Giấy chúng nhận quyền sử
dụng đất đối với diện tích đơn vị đang sử dụng đất ổn định, không tranh chấp,
có ranh giới rõ ràng.
1.5. Thửa đất chưa thể hiện trên bản đồ địa
chính: 199 thửa
Chủ sử dụng đất bố trí kinh phí, chủ động thuê đơn
vị tư vấn đo đạc thửa đất để phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất
2. Trách nhiệm của các Sở, UBND
cấp huyện, các tổ chức sử dụng đất:
2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:
Chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí để các trường thuộc thẩm
quyền quản lý, hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với
các thửa đất do đơn vị đang quản lý và sử dụng mà chưa được cấp Giấy chứng nhận.
(Trường tiểu học, THCS 79 thửa)
2.2. Sở Y tế có trách nhiệm:
Chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí để các trạm y tế cơ sở
hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất do
đơn vị đang quản lý và sử dụng mà chưa được cấp Giấy chứng nhận. (33 thửa )
2.3. UBND cấp huyện, có trách nhiệm:
Chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí để UBND cấp xã, các trường
mầm non, hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa
đất do đơn vị đang quản lý và sử dụng mà chưa được cấp Giấy chứng nhận. (Đất do
UBND cấp xã quản lý 385 thửa, đất trường Mầm non quản lý 128 thửa)
2.4. Các tổ chức sử dụng đất có trách nhiệm:
Bố trí kinh phí và lập kế hoạch cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất đối với các thửa đất do đơn vị đang quản lý, sử dụng; nếu gặp
khó khăn về kinh phí thì báo cáo cơ quan chủ quản cấp trên trực tiếp để bàn
cách tháo gỡ. Phấn đấu đến hết năm 2020 cơ bản các thửa đất của tổ chức đang sử
dụng ổn định, không tranh chấp đều được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Kế hoạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của
đơn vị, hoàn thành trước ngày 20 tháng 7 năm 2020, gửi kế hoạch đến UBND cấp
huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thực hiện; thời gian thực
hiện kế hoạch cấp Giấy đến 31/12/2020.
2.5. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:
- Xây dựng dự toán kinh phí về đo đạc và các khoản
phí, lệ phí phải nộp, gửi các tổ chức sử dụng đất biết, để lập phương án thực
hiện;
- Hướng dẫn các tổ chức sử dụng đất lập hồ sơ cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định và theo giải pháp khắc phục nêu
trên;
- Kiểm tra, đôn đốc và báo cáo UBND tỉnh các tổ chức
sử dụng đất, không lập kế hoạch cấp Giấy, không lập hồ sơ cấp Giấy đối với các
thửa đất do đơn vị đang quản lý, sử dụng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào nhiệm vụ trong kế hoạch, Giám đốc các
Sở, Thủ trưởng các ban ngành (có liên quan), Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch
UBND cấp xã, thủ trưởng các tổ chức sử dụng đất tổ chức quán triệt đến toàn thể
công chức, viên chức trong quá trình phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết
2. Căn cứ Kế hoạch này, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã, các tổ chức sử dụng đất có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm
vụ được giao, có giải pháp cụ thể, tổ chức thực hiện và thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hiện đảm bảo hiệu quả.
3. Chế độ báo cáo: Định kỳ trước ngày 15 tháng 11
hàng năm (hoặc đột xuất khi có yêu cầu) UBND các huyện, thành phố báo cáo kết
quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường). Giao Sở
Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ
trước ngày 20 tháng 12 hàng năm (hoặc đột xuất khi có yêu cầu) tổng hợp, báo
cáo kết quả thực hiện về Uỷ ban nhân dân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết
số 31/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về nâng cao
hiệu quả quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các Sở, ban,
ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã, các tổ chức sử dụng đất khẩn trương triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
Gửi bản điện tử:
-TT Tỉnh ủy;
-TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP;
- Sở Tài chính;
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Các tổ chức sử dụng đất;
- Trung tâm CBTH (đăng tải);
- Lưu: VT, NNTNMT (Yến).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
|