ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN ĐỐI VỚI DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI) TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy
ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi);
Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 23/12/2022 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Việc tổ chức lấy ý kiến về các quy định
của dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) nhằm các mục đích sau:
- Phát huy quyền làm chủ, huy động
trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất,
khả thi của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
- Tạo sự thống nhất và đồng thuận của
Nhân dân đối với chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai.
- Nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ
pháp luật, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong
việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
- Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân phải
được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, thực
chất; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân với các hình thức thích
hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện
thuận lợi để Nhân dân tham gia góp ý.
- Các quận, huyện, thị xã có trách
nhiệm tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân
dân tham gia đóng góp ý kiến và phản
ánh trung thực, kịp thời ý kiến đóng góp;
việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân phải bảo đảm sự lãnh đạo
của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ của các cấp chính
quyền; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức.
- Nội dung lấy ý kiến Nhân dân phải
toàn diện và có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số nội dung, chính
sách lớn, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp
pháp của người dân, doanh nghiệp được dư luận quan tâm.
- Ý kiến đóng góp của Nhân dân phải được tập hợp, tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan, kịp thời báo cáo
cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp thu, giải trình
nghiêm túc để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
- Các cơ quan thông tin đại chúng có
trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp ý kiến; phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến tham gia của nhân dân; kiên
quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm pháp luật lợi dụng chống phá, xuyên tạc
chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nội dung lấy ý
kiến
- Lấy ý kiến cho toàn bộ dự thảo Luật
Đất đai (sửa đổi), gồm: bố cục, nội dung và kỹ thuật trình
bày của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
- Lấy ý kiến về một số vấn đề trọng
tâm của dự thảo Luật, gồm: (1) quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất; (2) thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư; (3) phát triển quỹ đất; (4) giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử
dụng đất; (5) đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các
thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai: (6) cơ chế,
chính sách tài chính, giá đất; (7) chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; (8) phân cấp, giám sát,
kiểm soát quyền lực; (9) hộ gia đình sử dụng
đất.
- Lấy ý kiến các nội dung trọng tâm
theo từng nhóm đối tượng như sau:
+ Các tầng lớp nhân dân: (1) Các trường
hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích
quốc gia, công cộng; (2) Trình tự, thủ tục thu hồi đất, cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất; (3) Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
(4) Về mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ
gia đình, cá nhân; (5) Về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất
trồng lúa; (6) Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; (7) Chính sách đất đai
đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
+ Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác: (1) Các
trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê và
cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng
năm; (2) Quy định về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; (3) Các trường
hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất;
(4) Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua thỏa thuận về quyền sử
dụng đất; (5) Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng
thuê đất trả tiền hàng năm; (6) Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể;
(7) Các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất; (8) Chế độ sử dụng đất trong các khu công nghiệp.
+ Các cơ quan nhà nước trên địa bàn
Thành phố; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp: (1) Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;
(2) Về người sử dụng đất, hộ gia đình sử dụng đất; (3) Căn
cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; (4) Chính sách đất đai đối với đồng
bào dân tộc thiểu số; (5) Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế
- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; (6)
Quy định về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; (7) Việc sử dụng đất để
thực hiện dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất; (8) Việc
cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền
thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm; (9) Nguyên tắc xác định giá đất,
bảng giá đất, giá đất cụ thể; (10) Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.
+ Các chuyên gia, nhà khoa học: (1)
Phạm vi điều chỉnh: (2) Giải thích từ ngữ; (3) Nội dung quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất; (4) Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền
thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm; (5) Chế độ sử dụng đất đa mục
đích, đất xây dựng công trình ngầm, trên không; (6) Nguyên tắc xác định giá đất,
bảng giá đất, giá đất cụ thể.
2. Đối tượng lấy
ý kiến
- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
các cấp;
- Các cơ quan nhà nước ở trên địa bàn
Thành phố; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị -
xã hội thành viên của Mặt trận, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội;
- Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh và các tổ chức kinh tế khác;
- Các tầng lớp nhân dân.
3. Hình thức lấy
ý kiến
- Góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản gửi
đến cơ quan, tổ chức được phân công trách nhiệm tại Phần III của Kế hoạch này.
- Thảo luận tại các hội nghị, hội thảo
theo khu vực và theo địa giới hành chính cấp huyện do cơ quan có trách nhiệm tổ
chức;
- Thông qua Cổng thông tin điện tử của
Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND Thành phố, Sở Tài nguyên
và Môi trường, UBND cấp huyện, các phương tiện thông tin đại
chúng, các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin, các hình thức phù hợp khác.
4. Thời gian lấy
ý kiến
Thời gian lấy ý kiến
Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bắt đầu từ ngày 03 tháng 01 năm 2023
và kết thúc vào ngày 15 tháng 3 năm 2023.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ
quan Thường trực giúp việc cho Thường trực Hội đồng nhân
dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc tổ chức và triển khai thực
hiện việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi) theo kế hoạch.
- Tổng hợp kết
quả tham gia ý kiến của các Sở, ngành; Ủy ban nhân dân cấp
huyện; các tổ chức, cá nhân. Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp và báo cáo,
Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân
Thành phố chủ trì, phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội
Thành phố tổ chức hội nghị thảo luận để hoàn thiện Báo cáo của toàn Thành phố để
báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2. Trách nhiệm của các Sở, ngành:
- Tổ chức lấy ý kiến cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trong cơ quan đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo đúng kế hoạch.
- Các cơ quan có lãnh đạo là thành viên
Tổ giúp việc của Thành phố có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên
và Môi trường trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực
hiện và tổng hợp, xây dựng báo cáo đúng nội dung, thời gian quy định.
3. Trách nhiệm Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Tổ chức tuyên truyền, triển khai thực
hiện Kế hoạch lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai
(sửa đổi) tại địa phương đến từng xã, phường, thị trấn.
- Phổ biến dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi) qua phương tiện thông tin như đài,
báo, phát thanh, truyền hình; tổ chức hội nghị, hội thảo theo từng xã, phường,
thị trấn để các tổ chức, các tầng lớp nhân dân trong địa
bàn tiếp cận nội dung dự thảo và tham gia ý kiến.
- Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến, gửi
về Sở Tài nguyên và Môi trường đúng thời gian quy định.
4. Đề nghị
Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Thành phố tổ
chức thảo luận, lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, gửi kết quả lấy ý kiến cho UBND Thành phố (gửi qua Sở Tài nguyên
và Môi trường để tổng hợp) trước ngày 24/3/2023.
5. Cơ quan báo chí, phát thanh
truyền hình
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đăng các tin, bài trong đó tập trung về công tác tuyên truyền, phổ biến các
chủ trương của Đảng về chính sách quản lý đất đai trong thời
gian tới; các điểm mới, tiến bộ của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); nêu cao ý
thức về quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc góp ý hoàn
thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
- Tăng thời lượng phát hình, phát
thanh, thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến nội dung lấy ý kiến, hình thức lấy ý kiến và thời gian lấy ý kiến đối với dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi) để cho Nhân dân được biết và chủ động
tham gia ý kiến.
IV. Chế độ thông
tin và thời hạn gửi báo cáo
1. Các cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân
dân cấp huyện có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân Thành
phố về quá trình tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật
đất đai (sửa đổi); trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân Thành phố để xem xét, giải quyết.
2. Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến về
dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của các cơ quan, tổ chức, Ủy
ban nhân dân cấp huyện gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 24/3/2023
để tổng hợp báo cáo.
3. Tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến về
dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cấp Thành phố hoàn thành trước 10/4/2023.
V. Kinh phí thực
hiện
1. Kinh phí để tổ chức lấy ý kiến
nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai
(sửa đổi) được bố trí từ ngân sách nhà nước.
2. Kinh phí hoạt động của Tổ Giúp việc,
hội nghị, hội thảo, tổng hợp xây dựng báo cáo của cấp Thành phố do Sở Tài
nguyên và Môi trường lập dự toán, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân
dân Thành phố xem xét, quyết định.
3. Kinh phí để tổ chức lấy ý kiến tại
các địa phương, các cơ quan chuyên môn của Thành phố do các địa phương, các cơ
quan chuyên môn bố trí từ kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
4. Các cơ quan, địa phương có trách
nhiệm tự bố trí đủ kinh phí, nhân lực và các điều kiện vật chất cần thiết phục
vụ cho việc lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để hoàn thành việc lấy ý
kiến theo đúng Kế hoạch này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
phát sinh, những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung, thay thế đề nghị các sở, ban,
ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Quốc hội (để
báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND TP (để báo cáo);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện;
- VP UBTP: CVP, các PCVP, TH, KTN,
KTTH, ĐT, TN(cg,qn);
- Lưu: VT. (2430)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Sỹ Thanh
|