ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2687/KH-UBND
|
Hải Phòng, ngày 15 tháng 11 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TRONG HỆ THỐNG CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày
08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt
Nam trong thời kỳ mới- Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015
của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò cơ quan quản lý du lịch (đặc biệt
là chính quyền địa phương các cấp) trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an
ninh, an toàn cho khách du lịch tại các khu, điểm du lịch trên cả nước; Thông
báo số 263/TB-VPCP ngày 30/8/2016 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận
của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn
quốc về phát triển du lịch; Kế hoạch số 3552/KH-BVHTTDL
ngày 07/9/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nâng cao chất lượng dịch
vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam; Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch
trên địa bàn thành phố Hải Phòng, với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích
a) Nâng cao nhận thức của cơ quan
quản lý nhà nước từ thành phố đến các quận, huyện, chủ đầu
tư và những người quản lý điều hành cơ sở lưu trú về sự cần thiết phải duy trì
và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, tạo sự hưởng ứng tích cực
của các sở, ban, ngành cùng với ngành Du lịch trong việc tăng cường quản lý
chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch.
b) Nâng cao tính chuyên nghiệp trong
công tác phục vụ và duy trì cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ,
vệ sinh môi trường đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn.
c) Nâng cao ý thức ứng xử văn minh,
thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách đối với tất cả nhân viên trong cơ sở
lưu trú du lịch.
d) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công
tác quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch; thực hiện cải cách hành
chính, nâng cao ý thức công vụ; thực hiện việc thẩm định và công nhận hạng cơ
sở lưu trú du lịch đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình.
2. Yêu cầu:
a) Tổ chức tuyên truyền tới các cơ
quan quản lý nhà nước có liên quan từ thành phố đến các quận, huyện và các cơ
sở lưu trú du lịch thực hiện nghiêm, nhanh chóng, triệt để chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ đối với ngành Du lịch và khẩn trương triển khai Kế hoạch của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ
sở lưu trú du lịch Việt Nam.
b) Tạo sự chuyển biến tích cực và đến
hết năm 2017 có kết quả rõ rệt về chất lượng dịch vụ trong các cơ sở lưu trú du
lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
II. NỘI DUNG:
1. Đối với cơ
quan quản lý nhà nước:
a) Tổ chức tuyên truyền, quán triệt
chủ trương, mục tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu
trú du lịch; các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt động lưu trú du lịch, yêu
cầu các cơ sở lưu trú cam kết thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng
đã được công nhận.
b) Phối hợp với các cơ sở đào tạo
nghề du lịch tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản
lý và kỹ năng nghề cho cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở
lưu trú du lịch, đồng thời phối hợp với các địa phương có
kế hoạch hỗ trợ công tác bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho lực lượng lao động
trong các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát chất
lượng dịch vụ lưu trú du lịch theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của ngành.
Đối với cơ sở lưu trú du lịch có một số hạn chế: yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng,
nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng. Đối với cơ sở lưu
trú du lịch không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, không đảm bảo vệ sinh, nhân
lực không đáp ứng tiêu chuẩn, nhân viên ứng xử thiếu văn minh thì thu hồi quyết
định công nhận hạng.
d) Xây dựng và triển khai thực hiện
Bộ quy tắc ứng xử trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch.
2. Đối với các cơ sở lưu trú du lịch trên địa
bàn:
a) Nhận thức rõ yêu cầu, trách nhiệm
và tuyên truyền tới toàn thể lực lượng lao động trong cơ sở lưu trú của mình
hưởng ứng chiến dịch nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch và tuân thủ các
quy định về quản lý chất lượng, thực hiện đúng tiêu chuẩn phân loại cơ sở lưu
trú du lịch.
b) Kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở
vật chất, trang thiết bị để nâng cấp hoặc thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng để các cơ sở lưu trú du lịch đã được phân loại,
xếp hạng phải đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chuyên
nghiệp về dịch vụ.
c) Rà soát, đánh giá lại toàn bộ đội
ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc trong cơ sở lưu trú để có kế hoạch tổ chức
tự bồi dưỡng, đào tạo lại hoặc gửi đi đào tạo, bồi dưỡng tay nghề và nâng cao
thái độ ứng xử văn minh cho đội ngũ nhân viên.
d) Tổ chức phổ biến và yêu cầu toàn
bộ người lao động thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử trong hệ thống cơ sở lưu
trú du lịch.
e) Kiểm tra, duy trì công tác đảm bảo
vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo tất
cả các khu vực trong cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:
1. Giao Sở Du lịch chủ trì, xây dựng
kế hoạch chi tiết triển khai Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố từ khi ban hành đến hết năm 2017.
Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
lồng ghép trong nội dung báo cáo công tác hàng quý, sáu tháng, cuối năm của đơn
vị. Báo cáo đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm gửi
trước ngày 15 tháng 6 và báo cáo năm gửi trước ngày 15 tháng 12 hàng năm tới
Tổng cục Du lịch để tổng hợp báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
phối hợp với Sở Du lịch chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tổ chức
tuyên truyền, quán triệt chủ trương, mục tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng
dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch; các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt
động lưu trú du lịch và yêu cầu các cơ sở lưu trú cam kết
thực hiện.
3. Công an thành phố phối hợp với Ủy
ban nhân các quận, huyện đảm bảo an ninh trật tự tại các trọng điểm du lịch,
các địa điểm có nhiều cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, điểm dừng chân và
các địa điểm phục vụ khách du lịch. Nghiên cứu vị trí, kết nối và lắp đặt các
camera theo dõi tại các điểm du lịch, văn hóa để kiểm soát
tình hình an ninh trật tự.
4. Sở Y tế chủ
trì triển khai nội dung đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở lưu
trú du lịch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách du lịch.
5. Các Sở, ngành, cơ quan liên quan
căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động phối hợp với Sở Du lịch để triển
khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch này.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Căn cứ Kế hoạch này, yêu cầu thủ
trưởng các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai
cụ thể và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Du lịch theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân thành phố có
biện pháp khắc phục, nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL;
- Tổng cục Du lịch;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBNDTP;
- Các Sở, ngành, đoàn thể;
- UBND các quận, huyện;
- Đài PT&TH HP;
- Báo HP, Báo An HP;
- CVP, các PCVP
UBND TP;
- Các Phòng chuyên viên;
- Các CV UBND
TP;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|