ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1211/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 25 tháng 05 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 53-CTR/TU
NGÀY 18/01/2023 CỦA TỈNH ỦY GIA LAI VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TIẾP TỤC ĐỔI MỚI,
HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG
ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT TRIỂN THU NHẬP CAO”
Thực hiện Chương trình hành động
số 53-CTr/TU ngày 18/01/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về thực hiện Nghị
quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về
“Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển thu
nhập cao UBND tỉnh Gia Lai xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Nhằm cụ thể hóa các quan điểm,
mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2023 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Chương trình hành động số 53-CTr/TU
ngày 18/01/2023 của Tỉnh ủy Gia Lai đã đề ra, phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội và tình hình thực tế của tỉnh.
2. Xác định nhiệm vụ hoàn thiện
thể chế, chính sách về đất đai phải đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương. Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm,
bền vững, hiệu quả cao nhất.
3. Xác định những nhiệm vụ cụ
thể của các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, và UBND các xã, phường,
thị trấn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai.
II. YÊU CẦU
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan
triển khai thực hiện kế hoạch này một cách đồng bộ, đảm bảo đúng thời gian, đạt
hiệu quả cao nhất; người sử dụng đất chấp hành đúng quy định pháp luật.
III. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Thống nhất
nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về quản lý và sử dụng đất trong nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Trong năm 2023, các Sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn hoàn thành việc
phổ biến, quán triệt toàn diện các nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Chương trình hành động
số 53-CTr/TU ngày 18/1/2023 của Tỉnh ủy Gia Lai đến đảng viên, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu đúng, đầy đủ
về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất
quản lý, nhất là về quyền và nghĩa vụ của nhà nước với tư cách là đại diện chủ
sở hữu theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; quyền và nghĩa vụ của tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân được nhà nước giao quyền sử dụng đất. Xác định rõ đất
đai là nguồn lực to lớn cần được phát huy, quản lý và sử dụng có hiệu quả, bền
vững, bảo đảm công bằng xã hội. Không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham
nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai.
2. Hoàn thiện
thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
2.1. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực
hiện các nội dung sau:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh đối với việc đóng góp ý kiến về dự
thảo Luật Đất đai sửa đổi và gửi ý kiến đảm bảo thời hạn theo yêu cầu của cấp
trên; tham mưu cử lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, chuyên gia có kiến thức chuyên
môn, am hiểu thực tiễn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình
hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Thời gian thực hiện: Theo yêu cầu
của cấp trên.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh ban
hành cụ thể hóa các quy định của Trung ương phù hợp với tình hình của tỉnh theo
thẩm quyền sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành. Trong đó, lưu ý những
nội dung đổi mới về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất lúa, đất rừng phòng hộ,
rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất các doanh nghiệp cổ phần
hóa; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; cơ chế
chuyển nhượng quyền sử dụng đất các dự án đô thị, nhà ở thương mại; quản lý quỹ
đất, khai thác hiệu quả quỹ đất phụ cận; giá đất và các chính sách tài chính về
đất đai; thị trường bất động sản,…
Thời gian thực hiện: Sau khi Luật
Đất đai (sửa đổi) được ban hành, có hiệu lực thi hành; Chính phủ ban hành Nghị
định và Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan Trung ương ban hành văn bản
hướng dẫn thực hiện.
2.2. Giao Sở Tư pháp:
Tham mưu cho Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật
mới, trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi).
Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành
danh mục văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng dẫn của Bộ
Tư pháp.
Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường trong việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cụ thể hóa các quy định của
Trung ương phù hợp với tình hình của tỉnh theo thẩm quyền sau khi Luật Đất đai
(sửa đổi) được ban hành; thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm
quyền ban hành của cấp tỉnh theo quy định.
Thời gian thực hiện: Sau khi Luật
Đất đai (sửa đổi) được ban hành, có hiệu lực thi hành; Chính phủ ban hành Nghị
định và Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan Trung ương ban hành văn bản
hướng dẫn thực hiện; thẩm định trong thời hạn sớm nhất.
2.3. Các Sở, ban, ngành: Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Xây dựng,
Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an
tỉnh, Thanh tra tỉnh; Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ
quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và
Môi trường trong việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cụ thể hóa các quy định của
Trung ương phù hợp với tình hình của tỉnh theo thẩm quyền sau khi Luật Đất đai
(sửa đổi) được ban hành.
Thời gian thực hiện: Sau khi Luật
Đất đai (sửa đổi) được ban hành, có hiệu lực thi hành; Chính phủ ban hành Nghị
định và Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan Trung ương ban hành văn bản
hướng dẫn thực hiện.
3. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất
đai.
3.1. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã tham
mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:
a) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi sổ trong lĩnh vực quản lý đất đai. Đầu tư nguồn lực hoàn
thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; đảm bảo quản lý, vận hành có
hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu đất đai đã hoàn thành; đảm bảo việc kết
nối và chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất từ Trung ương đến tỉnh, huyện,
xã. Thực hiện nghiêm việc đăng ký đất đai theo quy định; có chế tài cụ thể, đồng
bộ ngăn chặn các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ quan nhà nước. Phấn
đấu đến năm 2025 hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai để đưa vào khai thác trên môi
trường mạng, bảo đảm cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho thực hiện dịch vụ công. Tăng
cường số hoá tài liệu, hồ sơ công việc phục vụ nhu cầu của người dân và doanh
nghiệp.
b) Huy động các nguồn lực đầu
tư cho công tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai;
giám sát sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo và phục hồi đất, nhằm quản lý chặt chẽ về
số lượng, chất lượng đất, phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm
cơ sở sử dụng đất bền vững.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
3.2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện các nội dung
sau:
a) Tham mưu việc hoàn thiện hệ
thống cơ quan quản lý đất đai 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) bảo đảm tinh gọn, ổn định,
thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực hiện
quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thống nhất quản lý theo hướng
nâng cao trách nhiệm của địa phương; giảm đầu mối, trung gian, gắn với cải cách
hành chính.
b) Tiếp tục hoàn thiện, nâng
cao năng lực các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai. Có cơ chế đầu tư,
chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ,
công chức, viên chức ngành quản lý đất đai.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
3.3. Giao Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường: Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý đất đai; tăng cường công tác
tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin khi
tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai qua dịch vụ công
trực tuyến.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
3.4. Giao Sở Tài chính tham mưu
cân đối, bố trí kinh phí hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách và các quy định
có liên quan cho Sở Tài nguyên và Môi trường để đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ
liệu và hệ thống thông tin đất đai cấp tỉnh, công tác điều tra, đánh giá tài
nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám sát sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo và
phục hồi đất, nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất, phục vụ cho lập
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm cơ sở sử dụng đất bền vững và tăng cường
thanh tra, kiểm tra việc thi hành Luật Đất đai tại địa phương. Tham mưu việc bố
trí kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu quản
lý hiện đại trong công tác quản lý đất đai. Hàng năm vào thời điểm xây dựng dự
toán cho năm sau, trên cơ sở dự toán của các đơn vị liên quan xây dựng gửi Sở
Tài chính theo đúng quy định, Sở Tài chính tổng hợp, cân đối theo khả năng ngân
sách tham mưu UBND tỉnh xem xét trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí
theo phân cấp ngân sách để triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả, tiết
kiệm.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
4. Đổi mới,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
4.1. Giao Thanh tra tỉnh chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện tham mưu cho UBND tỉnh
trong việc đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm
soát của nhà nước trong việc xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện cơ chế,
chính sách về đất đai; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất
đai. Tiến hành kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của
các cấp, ngành, thực hiện phương châm giải quyết triệt để tranh chấp về đất đai
từ cơ sở, tránh vượt cấp.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
4.2. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, các cơ quan có liên quan, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã theo chức năng nhiệm vụ, thường xuyên theo dõi, giám sát, thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong công tác quản lý nhà nước về đất
đai . Kịp thời tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc
hoặc xử lý các vi phạm theo thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục, đúng quy định.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
4.3. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tăng cường kiểm soát quyền lực, thường
xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp
luật về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong lĩnh vực đất đai.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
5. Tập trung
giải quyết cơ bản những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến
quản lý và sử dụng đất
5.1. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND cấp huyện tham mưu việc chỉ
đạo xử lý những vướng mắc về đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc
doanh; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp đã di dời khỏi trung tâm đô
thị. Tập trung xử lý những hạn chế, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch
sử để lại.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên
5.2. Giao Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện theo chức năng
nhiệm vụ tham mưu tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại
trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển
kinh tế bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt;
đất thu hồi từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước; các loại đất được
sử dụng đa mục đích.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
5.3. Giao Ban Dân tộc tỉnh tham
mưu tổ chức thực hiện công tác giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân
tộc thiểu số.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc các Sở, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai đầy đủ các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao tại Mục
III Kế hoạch này. Thực hiện các nhiệm vụ được giao đảm bảo về tiến độ, chất lượng,
hiệu quả; hàng năm báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường
trước ngày 15 tháng 12 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường là đầu mối, giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch này. Hàng năm, trước ngày 31 tháng 12, tổng hợp, tham mưu cho UBND
tỉnh báo cáo đánh giá kết quả thực hiện.
Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này nếu phát sinh vướng mắc các Sở, ngành, địa phương kịp
thời phản ánh bằng văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh uỷ (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Thường trực MTTQ VN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Mah Tiệp
|