ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
*****
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số: 32/2006/CT-UBND
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13
tháng 10 năm 2006
|
CHỈ THỊ
VỀ TẬP TRUNG
GIẢI QUYẾT TÁI ĐỊNH CƯ CHO CÁC HỘ ĐANG TẠM CƯ TRONG THỜI GIAN DÀI TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trong những năm qua, thành phố đã đầu
tư xây dựng, nâng cấp nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các
khu đô thị mới, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao,… nhằm phát
triển kinh tế - xã hội thành phố, nâng cao đời sống nhân dân. Trong quá trình
thực hiện, đã bồi thường, di dời hàng vạn hộ dân và cơ bản đã giải quyết được
nhu cầu tái định cư. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hộ dân đã bị giải tỏa
nhưng còn đang tạm cư (khoảng 4.715 hộ) trong đó đa số là bà con lao động
đang
tạm cư trong thời gian dài, cuộc sống có nhiều bức xúc, khó khăn.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ
Thành ủy tại Công văn số 110 CV/TU ngày 22 tháng 9 năm 2006, Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân thành phố số 57/2006/NQ-HĐND ngày 26 tháng 9 năm 2006 và để tập
trung giải quyết dứt điểm tình hình tạm cư nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Chỉ
thị:
Hướng căn bản trong quá trình quy
hoạch và thực hiện quy hoạch là chọn phương án nhằm hạn chế đến mức thấp nhất
sự xáo trộn chỗ ở của nhân dân khi thực hiện dự án đầu tư, giải quyết tái định
cư căn cơ, giảm dần và đi đến chấm dứt việc tạm cư khi thực hiện các dự án đầu
tư bằng cách tạo lập trước quỹ nhà tái định cư của thành phố và của quận,
huyện.
Trước mắt, giao Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện, Thủ trưởng các sở, ngành (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính,
Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp,
Kho bạc Nhà nước thành phố,...) có trách nhiệm, kế hoạch, biện pháp hỗ trợ và
tập trung giải quyết tái định cư cho các hộ bị giải tỏa phải tạm cư trong thời
gian dài và phải hoàn thành trước cuối tháng 6 năm 2007, cụ thể:
1. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận,
huyện:
a) Về nhiệm vụ trước mắt: Chịu trách
nhiệm rà soát các hộ tạm cư, xác định chính xác, đầy đủ số hộ đang tạm cư chờ
tái định cư trên địa bàn từng quận, huyện và phân tích cụ thể:
- Về đối tượng:
Đủ điều kiện tái định cư, không đủ điều kiện tái định cư, hoán đổi đất nông
nghiệp lấy căn hộ chung cư hoặc nền đất ở đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật;
- Về thời gian bố trí tạm cư: Phải
phân tích nêu rõ thời gian tạm cư kéo dài của các dự án và tổng số hộ; tổng số
dự án và số hộ tạm cư chờ bố trí tái định cư chưa quá thời gian mà chủ đầu tư đã
thông báo.
Qua xác định cụ thể đối tượng và thời
gian tạm cư từ đó xác định cụ thể đối tượng cần ưu tiên giải quyết, các đối
tượng khác được giải quyết theo lộ trình cụ thể.
- Tổ chức bố trí tái định cư cho từng trường hợp, đúng đối
tượng, đúng chính sách quy định; đồng thời có trách nhiệm quan tâm, theo dõi, hỗ trợ, giải quyết kịp thời các nhu
cầu chính đáng, hợp lý của người dân khi tái định cư để sớm ổn định cuộc sống
nơi ở mới.
- Chủ động tổ
chức mua căn hộ chung cư và nền đất ở, đảm bảo chất lượng, đã có hạ tầng kỹ
thuật để phục vụ tái định cư đúng tiến độ và quyết định giá mua, quyết định giá
bán, mức bù chênh lệch bằng tiền đối với trường hợp người dân không có nhu cầu
nhận căn hộ chung cư, nền đất ở cho các hộ tạm cư thuộc các dự án sử dụng vốn
ngân sách trên địa bàn quận, huyện, trên cơ sở đề xuất của Phòng Tài chính - Kế
hoạch, Hội đồng bồi thường của dự án theo phương thức mua bán căn hộ chung cư,
chuyển nhượng nền đất ở, bù chênh lệch đã được Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành.
b) Về nhiệm vụ lâu dài: Đối với những
dự án đầu tư mới có giải tỏa, bồi thường thu hồi đất, phải có phương án tái
định cư cho người dân, trong trường hợp buộc phải thực hiện tạm cư không để tái
diễn tình trạng tạm cư kéo dài như thời gian qua.
Chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch công tác tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực
hiện các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn của từng quận, huyện, bao gồm các nhiệm vụ sau đây:
- Lập nhiệm vụ quy hoạch và duyệt quy hoạch các khu đất phục
vụ nhu cầu tái định cư các dự án đầu tư, kể cả nhu cầu nhà ở của người có thu
nhập thấp, nhà ở xã hội trên địa bàn.
- Xác định danh sách đối tượng tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất thực hiện các dự án đầu tư trên từng địa bàn trong từng thời điểm của năm để xây
dựng lộ trình, kế hoạch, địa điểm, quy mô, cơ cấu diện tích, thiết kế loại hình căn hộ chung cư, nền đất ở
bố trí tái định cư kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục đích.
- Chủ động tạo nguồn căn hộ chung cư, nền đất ở đã có hạ
tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư trên địa bàn quận, huyện: khai thác tối đa quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, quỹ đất dôi dư sau khi xử
lý thu hồi từ các doanh nghiệp, tổ chức; sử dụng các khu đất nhỏ lẻ trong các
khu dân cư phù hợp quy hoạch; quỹ đất hoán đổi được từ các dự án xây dựng khu nhà ở (do hoán đổi đất với diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong phạm vi dự án xây dựng khu nhà ở); thu hồi và bồi thường, giải
phóng mặt bằng các khu vực đất nông nghiệp để đầu tư
xây dựng chung cư, nền đất ở phục vụ chương trình tái định cư theo quy hoạch.
2. Chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân
sách còn tồn tại các hộ tạm cư phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ban
Bồi thường giải phóng mặt bằng quận, huyện để tìm mua lại căn hộ chung cư đã
xây dựng hoàn chỉnh, nền đất ở có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật kết nối với hạ tầng
khu vực, có thể bố trí sử dụng hoặc triển khai xây dựng ngay theo phương thức
đã ban hành; đồng thời phải xem xét để phù hợp với nguyện vọng, tiêu chuẩn tái
định cư của từng hộ cụ thể. Nếu các hộ tạm
cư có nhu cầu tự lo nơi ở mới, các chủ đầu tư thông qua Ban Bồi thường giải
phóng mặt bằng chi trả bù chênh lệch cho các hộ dân sau khi được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, huyện phê duyệt.
Chủ đầu tư các dự án (vốn ngoài ngân sách) còn tồn tại
các hộ tạm cư có trách nhiệm tự giải quyết tái định cư cho các hộ dứt điểm ngay
trong năm 2006.
Việc chăm lo tái định cư cho số hộ tạm cư là nhiệm vụ chính
trị quan trọng hàng đầu. Các chủ đầu tư dự án không thực hiện nhiệm vụ được
giao, hoặc thực hiện không đúng hạn định sẽ bị chế tài theo quy định pháp luật.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài chính chịu trách
nhiệm cân đối đủ vốn; chuyển vốn kịp thời cho quận, huyện, các chủ đầu tư để
thanh toán tiền mua căn hộ chung cư, nền đất ở cho các doanh nghiệp, chủ sở
hữu; chi trả cho các hộ tạm cư có nguyện vọng nhận tiền bù chênh lệch để tự lo
nơi ở mới; hướng dẫn để quyết toán vào giá trị đầu tư
của từng dự án (phần chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt
bằng của dự án).
- Hướng dẫn thủ tục, trình tự đầu
tư các dự án phục vụ tái định cư, cân đối nguồn vốn để thực hiện.
4. Giao Sở Tài chính: Khẩn trương hướng dẫn thủ tục, quy
trình, phương thức cơ chế tài chính khi mua, bán căn hộ chung cư, nền đất ở tái
định cư, các khoản hỗ trợ và bù chênh lệch, thanh quyết toán để Ủy ban nhân dân
quận, huyện và các chủ đầu tư có cơ sở thực hiện.
- Hướng dẫn việc xác định giá bán căn hộ chung cư, nền đất ở
cho các đối tượng tái định cư; tạm ứng, cấp phát kinh phí từ ngân sách; hướng dẫn
sử dụng nguồn kinh phí đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư, kinh phí mua căn
hộ chung cư, nền đất ở phục vụ tái định cư.
5. Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Thẩm định nhiệm vụ quy
hoạch, cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch; thẩm định việc điều chỉnh thiết kế quy hoạch kiến trúc khi cần thiết để
đáp ứng nhu cầu tái định cư.
6. Giao Cục Thuế thành phố: Hướng dẫn việc thu nộp các khoản
nghĩa vụ tài chính có liên quan ở các dự án đầu tư xây
dựng khu tái định cư; nghĩa vụ của các đối tượng được bố trí tái định
cư.
7. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất kiểm tra, đề xuất
thu hồi các khu đất vi phạm chế độ quản lý sử dụng đất để đề xuất kế hoạch tổ
chức đầu tư xây dựng
các khu tái định cư; hướng dẫn, giải quyết nhanh các thủ tục thu hồi, sử dụng
đất.
8. Giao Sở Giao thông - Công chính: Mở
đường vào các dự án xây dựng khu tái định cư
và kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng hệ thống sông, kênh rạch trong các dự án.
9. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ
trợ vốn để chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ các em học sinh, sinh viên đang đi
học.
- Tham gia đánh giá tác động của dự án đến môi trường xã hội. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp
cân đối, sử dụng nguồn nhân lực bị tác động bởi dự án.
10. Giao Viện Kinh tế:
- Nghiên cứu đề xuất các chính sách thiết thực, tạo điều
kiện chăm lo ổn định cuộc sống cho các hộ dân tại khu tái định cư.
- Đánh giá tác động của thị trường bất động sản; thu thập,
cung cấp giá chuyển nhượng bất động sản đang hiện hành trên thị trường làm cơ
sở thẩm định giá bồi thường và giá chuyển nhượng quỹ nhà và nền đất tái định cư.
11. Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty Điện lực thành
phố, Bưu điện thành phố: Giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư xây dựng hệ
thống điện, nước, thông tin liên lạc cho các dự án xây
dựng khu tái định cư.
12. Đề nghị Hiệp Hội bất động sản thành phố vận động các
doanh nghiệp đầu tư kinh doanh địa ốc tham gia
đầu tư xây dựng
quỹ nhà tái định cư để cùng thành phố giải quyết nhu cầu tái định cư cho các hộ
dân bị giải tỏa.
13. Ủy nhiệm Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tập trung giải quyết nhanh thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, thẩm định
và phê duyệt thiết kế cơ sở, dự toán, đấu thầu thuộc các dự án tái định cư
trong thời gian nhanh nhất; rà soát lại để đơn giản hóa quy trình thẩm định,
xét duyệt thuận lợi nhất cho chủ đầu tư; thủ tục phải công khai hóa quá trình
và thời gian thực hiện, trách nhiệm của cán bộ thụ lý hồ sơ. Tuyệt đối không
được quan liêu, cửa quyền gây phiền hà, trì trệ khi thực hiện công việc theo
thẩm quyền; xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp sai phạm, gây trì trệ, kéo
dài thủ tục.
- Hướng dẫn việc lập thiết kế cơ sở đầu tư xây dựng các khu tái định cư; hướng dẫn, kiểm tra
chất lượng công trình xây dựng; cân đối điều
chuyển quỹ nhà, đất do thành phố quản lý để phục vụ tái định cư; giới thiệu các
nhà đầu tư có năng lực tham gia Chương trình này.
- Theo dõi, tổng hợp, phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng
thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện lập kế hoạch, lộ trình giải quyết tái
định cư; kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các vướng mắc theo chức năng và xây dựng
thang điểm để xét thi đua khen thưởng, tổ chức giao ban định kỳ, đồng thời dự
trù kinh phí thực hiện và khen thưởng. Trong tháng 12 năm 2006 sẽ tiến hành sơ
kết chấm điểm thi đua rút kinh nghiệm của từng quận, huyện phục vụ cho việc
tổng kết khen thưởng vào tháng 6 năm 2007.
14. Kể từ khi có Chỉ thị này, chấp thuận cho các dự án đang
triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng dở dang được áp dụng các hình thức
bù chênh lệch bằng tiền cho các hộ đang hay sắp tạm cư để tự lo nơi ở mới; mua
căn hộ chung cư, nền đất ở đầy đủ theo nguyện vọng của các hộ dân. Đồng
thời, Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm quan tâm, theo dõi, hỗ trợ tạo
mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục khung pháp lý về nhà, đất để thuận lợi trong
việc xây dựng nhà, các chính sách hỗ trợ hậu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống.
15. Định kỳ ngày 20 hàng tháng, Ủy ban
nhân dân các quận, huyện và các Công ty Dịch vụ công ích quận, huyện báo cáo
kết quả thực hiện cho Sở Xây dựng để tổng hợp các vướng mắc trình Ủy ban nhân
dân thành phố xem xét, chỉ đạo. Qua thực tiễn thực hiện, đúc kết kinh nghiệm để
hoàn chỉnh giải pháp, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư toàn thành phố.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
thành phố, các đoàn thể chính trị phối hợp triển khai và giám sát việc thực
hiện Chương trình này.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ngành thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện; Chủ đầu
tư các dự án có liên quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày
ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|