ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-UBND
|
Phú Yên, ngày 27
tháng 9 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
PHÁT TRIỂN AN TOÀN, LÀNH MẠNH, BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Thời gian qua, thị trường bất động
sản trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư từng bước
được cải thiện, thu hút nhiều nhà đầu tư, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng
đô thị và nông thôn, tạo nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn còn tiềm
ẩn nhiều rủi ro, thị trường bất động sản phát triển chưa thực sự an toàn, bền vững.
Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Chỉ thị số 13/CT-TTg
ngày 29/8/2022) về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển
an toàn, lành mạnh, bền vững; để khắc phục những tồn tại, bất cập trong thời
gian qua và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền
vững trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Sở Xây dựng:
a) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn UBND cấp huyện
trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, công bố và triển khai thực hiện các
các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn trên địa bàn theo thẩm quyền;
tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở
xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm quy
định dành quỹ đất 20% để đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội; thường xuyên
theo dõi, rà soát và thực hiện đăng tải công khai thông tin các đồ án quy hoạch
xây dựng, chương trình/kế hoạch phát triển đô thị, chương trình/kế hoạch/dự án
phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh lên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng;
thực hiện công tác tổng hợp báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
định kỳ theo quy định hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Xây dựng;
b) Phối hợp với các cơ quan
liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến của thị trường bất động sản;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực
kinh doanh bất động sản theo thẩm quyền; kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch
bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản nhằm kịp thời
phát hiện và tham mưu đề xuất xử lý hiện tượng đầu cơ bất động sản gây tình trạng
sốt giá bất thường trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư kinh
doanh bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai; kiểm tra
và yêu cầu các nhà đầu tư cung cấp thông tin của dự án để công khai cho Nhân
dân biết, theo dõi, thực hiện giám sát theo quy định, bảo đảm việc đưa bất động
sản vào kinh doanh, chuyển nhượng phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp
luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và quy định pháp luật khác có
liên quan.
Thường xuyên cập nhật quy định
pháp luật và những cơ chế chính sách của các Bộ ngành Trung ương ban hành liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về Quy hoạch xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất
động sản để phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời hướng dẫn áp dụng, tạo
điều kiện để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, đảm bảo
tính thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Phối hợp với
cơ quan truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động
sản.
d) Phối hợp cùng Ngân hàng
Chính sách xã hội tỉnh trong việc rà soát, tổng hợp nhu cầu của đối tượng khách
hàng là cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công
nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định đảm bảo tính
chính xác, hiệu quả và phản ánh đúng nhu cầu thực tế của người dân.
e) Chủ trì kiểm tra chất lượng
các công trình/dự án kinh doanh bất động sản; kiên quyết xử lý nghiêm các trường
hợp xây dựng không phép, trái phép theo thẩm quyền; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra
công tác nghiệm thu, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đảm bảo chặt chẽ,
đúng quy định.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì, hướng dẫn UBND cấp
huyện trong công tác tổ chức lập và công bố công khai các thông tin về quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn theo quy định; kiểm tra, rà soát các
chỉ tiêu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo hài hòa hợp lý, tránh chồng
lấn, phát sinh khiếu kiện.
b) Thường xuyên cập nhật quy định
pháp luật và những cơ chế chính sách của các bộ ngành Trung ương ban hành liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai và đấu giá quyền sử dụng đất để
phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời hướng dẫn áp dụng, tạo điều kiện để
thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, đảm bảo tính thống nhất
và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
c) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra về quản lý, sử dụng đất đối với các dự án có sử dụng đất nói
chung và dự án kinh doanh bất động sản nói riêng trên địa bàn tỉnh. Xử lý
nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng chậm so với tiến độ
ghi trong dự án đầu tư theo quy định pháp luật; phối hợp kiểm tra, phát hiện,
ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử
dụng đất và pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường; có biện pháp quản lý ngăn
chặn việc chia tách, phân lô bán nền không đúng quy định; phối hợp chấn chỉnh
hành vi mua bán trao tay, thổi giá gây nhiễu loạn trong hoạt động giao dịch,
chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, công trình, tài sản gắn liền
trên đất.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
a) Nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án
có sử dụng đất; tham mưu đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực
kinh doanh bất động sản; tham mưu, đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính không cần
thiết trong các thủ tục về đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu
tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án nhà ở, kinh doanh bất động sản
để hỗ trợ đa dạng nguồn cung bất động sản, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế của
thị trường, nhất là phân khúc nhà ở thương mại có giá thành hợp lý, phù hợp với
thu nhập của người dân trong các chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và địa phương liên quan tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh của các
doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản; hướng
dẫn và kịp thời xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo các
doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoạt động đúng quy định.
c) Rà soát, kịp thời xử lý hoặc
tham mưu, đề xuất xử lý các dự án kinh doanh bất động sản đã được UBND tỉnh quyết
định đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm việc chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần
dự án, thay đổi đăng ký doanh nghiệp, thành viên góp vốn, người đại diện theo
pháp luật không đúng quy định; tăng cường công tác quản lý, giám sát và đánh
giá đầu tư theo quy định.
4. Sở Tài chính:
a) Chủ động xây dựng Bảng hệ số
điều chỉnh giá đất hàng năm nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của các khu
vực trên địa bàn.
b) Thường xuyên cập nhật quy định
pháp luật và những cơ chế chính sách của các bộ ngành Trung ương ban hành liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giá và quản lý sử dụng tài sản
công để phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời áp dụng, tạo điều kiện để
thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, đảm bảo tính thống nhất
và phù hợp với tình hình thực tế nguồn lực tài chính của tỉnh.
5. Sở Tư pháp:
a) Tăng cường công tác phổ biến
pháp luật liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản và hoạt động công chứng thông
qua các hình thức phù hợp.
b) Thường xuyên kiểm tra, xử lý
vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và hoạt động công
chứng.
6. Công an tỉnh:
a) Tăng cường kiểm tra, xử lý
theo theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch,
huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
b) Chủ trì phối hợp với các cơ
quan liên quan kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá
nhân có dấu hiệu trốn thuế, lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, đưa thông
tin không chính xác gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài
chính, tín dụng, bất động sản.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh
bất động sản... hỗ trợ truyền thông kịp thời các thông tin về quy hoạch/kế hoạch
sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình/kế hoạch phát triển đô thị,
chương trình/kế hoạch/dự án phát triển nhà ở... để người dân tiếp cận thông tin
chính thống, tránh bị nhiễu thông tin, bị giới đầu cơ lợi dụng để trục lợi.
b) Xử lý nghiêm tình trạng quảng
cáo trên các trang thông tin điện tử tổng hợp đối với các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo các dự án, địa điểm đất chưa được cơ quan
có thẩm quyền cho phép hoặc không đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư kinh
doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp với UBND cấp huyện
chỉ đạo các mạng viễn thông xử phạt và hủy số điện thoại liên lạc các thuê bao
rao vặt, quảng cáo bất động sản, thổi phồng sai sự thật.
8. UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
a) Rà soát, thực hiện công bố
công khai thông tin trên trang thông tin điện tử của địa phương về các quy hoạch,
kế hoạch liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đất đai đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt trên địa bàn để người dân biết, tiếp cận, giám sát; tổ chức thực
hiện quản lý sau khi các quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt theo quy định; tăng
cường công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại
chúng, hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử của địa phương để người
dân, doanh nghiệp biết, phòng tránh, cảnh giác trước những rủi ro, tiềm ẩn có
thể xảy ra.
b) Tăng cường kiểm tra, giám
sát, thực hiện công tác quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng
đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý, đảm bảo tuân thủ các quy định
pháp luật về quy hoạch, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản…; kiểm
tra, giám sát việc xây dựng nhà ở của người sử dụng đất đối với các dự án đã được
cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở đảm bảo
tuân thủ quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý kiến trúc và thiết kế đô thị đã được
phê duyệt.
c) Xử lý nghiêm các tập thể, cá
nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng tự ý
phân lô, tách thửa, xây dựng các công trình trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích
sử dụng đất; tăng cường quản lý các hoạt động môi giới có liên quan đến hoạt động
kinh doanh bất động sản tại địa phương; kịp thời kiểm tra ngăn chặn các thông
tin, hình thức rao bán, quảng cáo thổi phồng dự án, nhất là các dự án chưa thực
hiện đầy đủ quy trình thủ tục, chưa thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định.
d) Chủ động nắm bắt thông tin
các khu vực có hiện tượng bất ổn trong kinh doanh bất động sản để chỉ đạo cơ
quan chuyên môn, UBND cấp xã kiểm tra và xử lý kịp thời theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
9. Đề nghị
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Phú Yên tăng cường công tác quản
lý, giám sát chặt chẽ hoạt động cấp tín dụng của các Tổ chức tín dụng (TCTD)
trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động cấp tín dụng với lĩnh vực bất động sản, chỉ
đạo các TCTD trên địa bàn: Nâng cao chất lượng tín dụng, cho vay đối với lĩnh vực
bất động sản đảm bảo đúng quy định pháp luật. Cân đối nguồn vốn để xem xét ưu
tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ
có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ.
10. Báo Phú
Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư,
pháp luật về kinh doanh bất động sản... thông tin kịp thời về quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.
11. Tổ chức
thực hiện:
a) Giao Sở Xây dựng phổ biến Chỉ
thị này đến các sở, ban ngành, địa phương liên quan để biết, thực hiện, đồng thời
phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
tốt Chỉ thị này.
b) Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Phú Yên, Đài PTTH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, Phg, Ph10.001(2022).
|
CHỦ TỊCH
Trần Hữu Thế
|