ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Đồng Nai, ngày
19 tháng 9 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG
TÁC BỒI THƯỜNG, GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Đồng Nai là tỉnh nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam, là nơi thực hiện nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế xã hội của
cả nước, của khu vực và của tỉnh. Trong quá trình thực hiện các dự án, công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm
bảo tiến độ các dự án cũng như việc ổn định đời sống, sản xuất của người có đất
bị thu hồi.
Trong những năm qua, công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng thu hồi đất đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo ra quỹ đất để
triển khai các dự án quan trọng để phát triển kinh tế xã hội như hệ thống cấp
điện, cấp nước, giao thông, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, khu dân
cư, khu đô thị mới, các dự án nông thôn mới… Nhiều khu tái định cư trên địa bàn
tỉnh đã được hình thành và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, góp
phần ổn định cuộc sống của người dân tại nơi ở mới và phân bố lại dân cư cho
phù hợp với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Bên cạnh những kết quả
đạt được, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn
chế cụ thể là:
- Việc thực hiện công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án còn rất chậm, kéo dài;
- Việc đầu tư xây dựng
các khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu thực tế về mặt thời gian, chưa đảm bảo
tính chủ động để bố trí cho các hộ bị giải tỏa trắng;
- Tình hình khiếu kiện
trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn diễn ra khá phổ biến, chiếm
tỷ lệ lớn trong tổng số đơn thư khiếu nại, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến
phát triển kinh tế và môi trường đầu tư.
Nguyên nhân chủ yếu của
tình trạng trên đây, ngoài nguyên nhân khách quan, còn do chính quyền ở một số
địa phương chưa quan tâm đúng mức và chỉ đạo chưa sát sao; tính chủ động, tích
cực và phối hợp thực hiện của một số tổ chức, cơ quan làm nhiệm vụ bồi thường,
giải phóng mặt bằng còn hạn chế; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự
án chưa được thực hiện đúng trình tự thủ tục để đảm bảo tính liên tục đến khi kết
thúc mà thường bị chia ra nhiều đợt thực hiện; công tác định giá đất để bồi thường
còn chậm và chưa chính xác, còn phải điều chỉnh bổ sung nhiều lần; việc phê duyệt
phương án bồi thường còn chưa phù hợp với thời điểm phê duyệt giá đất; việc bố
trí vốn và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chưa kịp thời,
thiếu sự đồng bộ; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tại cấp huyện, cấp
xã chưa được quan tâm và giải quyết nghiêm túc.
Để chấn chỉnh và khắc
phục tồn tại hạn chế nêu trên nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống của người bị thu hồi đất và giảm thiểu tình
hình khiếu kiện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa chịu trách nhiệm
tập trung chỉ đạo và thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
a) Rà soát, đề xuất điều
chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, các công trình có trong kế hoạch sử dụng đất hàng
năm mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo
quyền lợi của người sử dụng đất;
b) Rà soát, thống kê đầy
đủ các dự án, công trình đã có quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng còn tồn đọng, chưa triển khai được,
nhất là các dự án, công trình trọng điểm và các trường hợp có quyết định thu hồi
đất trước ngày 01/7/2014; làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp giải quyết
hoặc đề xuất giải quyết dứt điểm;
c) Kiên quyết xử lý đối
với các tổ chức, cá nhân có các hành vi lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất
và xây dựng công trình trái phép, nhất là trên đất nông nghiệp và tại các khu vực
đã có kế hoạch sử dụng đất, thông báo thu hồi đất để thực hiện các dự án; chấn
chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng quản lý để xảy ra tình
trạng trên ở các địa phương;
d) Tăng cường chỉ đạo
việc phối hợp và làm rõ trách nhiệm giữa các cơ quan tham gia thực hiện công
tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo đó, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực
thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức thực hiện
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và sử dụng kinh phí tổ chức thực hiện
bồi thường được trích theo đúng quy định;
đ) Chỉ đạo triển khai
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đồng bộ với việc bố trí vốn của Trung
ương, của Tỉnh và cấp huyện cho các dự án và đồng bộ với kế hoạch sử dụng đất,
kế hoạch định giá đất cụ thể đã được phê duyệt; thực hiện việc thu hồi đất, phê
duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải phù hợp với thời điểm phê
duyệt giá đất để bồi thường;
e) Đề xuất việc xác định
giá đất cụ thể để bồi thường đối với các dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt trên
địa bàn sát với giá đất thực tế để đảm bảo quyền lợi của người có đất bị thu hồi;
chỉ đạo việc thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể để bồi thường khi có
phân cấp của UBND tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất cụ thể trên địa bàn để
nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian định giá đất;
g) Chủ động xử lý các
khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền để đảm bảo thời gian thực hiện công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng các dự án; chỉ xin ý kiến, kiến nghị cấp trên xử lý
đối với các trường hợp chưa được pháp luật đất đai quy định cụ thể để không kéo
dài thời gian thực hiện;
h) Nghiêm túc thực hiện
đúng quy trình, thời gian đối với các khâu trong công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư theo quy định của pháp luật đất đai, quy định của UBND tỉnh và tiến
độ đầu tư của dự án; việc lập phương án bồi thường, thu hồi đất và phê duyệt
phương án bồi thường không được tự ý chia ra nhiều lần để tạo nên sự so bì của
các đối tượng cùng dự án nhưng phê duyệt khác thời điểm và hưởng chính sánh bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khác nhau và việc bàn giao mặt bằng manh mún cũng sẽ
gây khó khăn cho việc thi công dự án;
i) Củng cố, tăng cường
năng lực cho Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện, công chức địa chính cấp
xã, nhất là những địa bàn đang triển khai các dự án trọng điểm, địa bàn cùng
lúc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của nhiều dự án; nâng cao tính
chuyên nghiệp của Trung tâm Phát triển quỹ đất nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
theo phân cấp của pháp luật đất đai và chỉ đạo của UBND tỉnh;
k) Kiện toàn và nâng
cao trình độ của bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiêm
túc thực hiện việc tiếp, đối thoại và giải quyết khiếu nại của công dân để giải
quyết dứt điểm các vụ việc, hạn chế khiếu kiện đông người, kéo dài, gây mất trật
tự xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và môi trường đầu tư;
l) Chủ động đề xuất, lập
thủ tục đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn để kịp thời bố trí, di
dời các đối tượng bị thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013;
m) Thực hiện tốt việc
công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch, chủ trương đầu tư các dự án,
niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước và sau khi
phê duyệt; công tác tuyên truyền, vận động đối với người có đất bị thu hồi.
2. Sở
Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan và UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa thực
hiện các nhiệm vụ sau:
a) Xây dựng, trình Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua và trình UBND tỉnh ban hành bảng giá đất trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai 05 năm 2020-2024 để thực hiện;
b) Tiếp tục rà soát, sửa
đổi bổ sung quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 22/02/2018 của UBND tỉnh về việc
phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh;
c) Sửa đổi, bổ sung
Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 24/01/2018 của UBND tỉnh về quy chế phối hợp
định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh theo hướng phân cấp cho UBND cấp huyện
trong việc ký hợp đồng thuê các đơn vị tư vấn và đề xuất việc xác định giá đất
cụ thể để bồi thường đối với tất cả các dự án trình UBND tỉnh ban hành để triển
khai thực hiện; chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất cụ thể, đảm bảo giá
đất trình UBND tỉnh phê duyệt để bồi thường phải sát với thực tế, đảm bảo quyền
lợi hợp pháp của người bị thu hồi đất và hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện;
d) Rà soát, chủ động đề
xuất, kiến nghị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai đối với những dự
án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất mà qua thanh tra, kiểm tra đã
phát hiện không đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai và bức xúc trong dư
luận xã hội;
đ) Phối hợp UBND cấp
huyện đề xuất xử lý điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, các công trình có trong kế
hoạch sử dụng đất hàng năm mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định
của pháp luật; xử lý dứt điểm các dự án, công trình đã có quyết định thu hồi đất,
quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng còn tồn đọng,
chưa triển khai được, nhất là các dự án, công trình trọng điểm và các trường hợp
có quyết định thu hồi đất trước ngày 01/7/2014;
e) Chủ trì phối hợp với
Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành có liên quan kiểm
tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các địa
phương, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh, xử lý đối với các địa phương
còn xảy ra những tồn tại, khuyết điểm;
g) Kiện toàn và tăng
cường nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức làm nhiệm vụ xây dựng bảng giá đất
và định giá đất cụ thể để đảm bảo chất lượng, thời gian yêu cầu; chủ động xây dựng
cơ sở dữ liệu về giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh.
3. Sở
Tài chính chịu trách nhiệm:
a) Khẩn trương sửa đổi,
bổ sung Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 của UBND tỉnh về thu tiền
sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước giao đất ở tại các khu
tái định cư trình UBND tỉnh ban hành; kịp thời tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá
đất để thu tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư theo đề nghị của UBND cấp
huyện;
b) Đề xuất UBND tỉnh
nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể để đảm bảo
giá đất được phê duyệt sát với thực tế và rút ngắn thời gian thẩm định;
c) Chủ trì phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan trình
UBND tỉnh các biện pháp hỗ trợ khác để đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất của
người bị thu hồi đất;
d) Chủ trì, phối hợp Sở
Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn cho các địa phương
để đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng các
dự án, nhất là các dự án trọng điểm.
4. Sở
Xây dựng chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan xác định vị trí quy mô khu tái định cư cho phù hợp với
quy hoạch phát triển chung của các địa phương trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch
chi tiết;
b) Hướng dẫn, kiểm tra
việc xác định giá nhà, công trình xây dựng khác để bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư tại các địa phương, các dự án được giao.
5.
Thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm:
a) Tăng cường thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại cấp
huyện và các dự án cụ thể khi được giao thực hiện; theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra đã ban hành để phát hiện, xử lý kiên quyết,
dứt điểm các vi phạm, không để tồn tại kéo dài;
b) Tập trung giải quyết
các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài, không để chậm trễ gây bức xúc của người
khiếu kiện;
c) Chủ động tiếp nhận,
giải quyết triệt để, kịp thời các trường hợp tố cáo, phản ánh của người dân về
tình hình vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và
kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, đảm bảo nguyên tắc dân
chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật
trong công tác bồi thường.
6. Sở
Thông tin Truyền thông chịu trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp Sở
Tài nguyên và Môi trường, báo Đồng Nai, Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai và
UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa tổ chức thực hiện việc
tuyền truyền, phổ biến, công khai các quy định pháp luật về đất đai, về bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đến các tầng lớp nhân dân, nhất là những người bị ảnh hưởng
do việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án để tạo sự
đồng thuận và hợp tác trong quá trình thực hiện.
7.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa có trách nhiệm tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này, gửi báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ về Sở
Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp chung.
Giao Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và định kỳ trước ngày 31 tháng
12 hàng năm báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Hùng
|